แค่พึ่งเริ่มโปรโมท คอล มี เบบี้ ก็โดน..แบน ซะแล้ว

เพลงจากอัลบั้มชุดใหม่ล่าสุด ของ "เม "จีระนันท์ กิจประสาน" ค่ายอาร์เอส ถูกวิพากย์วิจารณ์ ว่ามีเนื้อหาสองแง่ สองง่ามตั้งแต่งยังไม่ทันได้วางแผง ลองพิจารณาจากเนื้อร้องดูว่ากระทบต่อศีลธรรมอันดีงามหรือไม่...


เพลง "Call me baby"
 

ทุกๆครั้งใกล้เธอแล้วมันสนุก อยากสนุกกับเธอบ่อยๆรู้มั้ย

มีอารมณ์มองตานั้นมาเมื่อไหร่ เจอกันนานๆ

ถ้าไม่ว่างมาเจอฉันรอเธอได้ สแตนบายเอาไว้รอเธอทุกวัน

ว่างยังอ่ะ ว่างยังอ่ะ ขึ้นอยู่กับเธอแล้วนะ

คิดถึงก็คอยเธอ เหงาเธอก็ค่อยมา (จัสท์ คอลล์ มี เบบี้)

อยากสนุกไม่ผูกมัดกัน โทรมา คิดถึงแค่บางวัน คบกันแค่บางครา (โอ๊ะ.....โอ)

ถ้าว่างก็เจอกันสักที.....สองที แฮปปี้กันไป

ฉันก็รู้ว่าเธอก็ชอบสนุก อยากสนุกทำไมไม่มาสักที

ว่างยังอ่ะ ว่างยังอ่ะ ออกมาไม่ได้หล่ะสิ

คิดถึงก็คอยเธอ เหงาเธอก็คอยมา (จัสท์ คอลล์ มี เบบี้)...



นายเกียรตินคร ประชากุล หรือ "แนท วาสนา" ในฐานะผู้แต่งและโปรดิวเซอร์เพลง"คอลล์ มี เบบี้" บอกว่า

ไม่มีเนื้อหาหมิ่นเหม่ ความตั้งใจจริงๆที่แต่งเพลงนี้ ก็เพื่อต้องการให้มันสนุก เหมือนกับวัยรุ่น ที่เป็นกลุ่มเพื่อนๆโทรศัพท์ชวนกันไปเที่ยวเฉยๆ แล้วมีการท้าท้ายแซวๆกันเกิดขึ้น "อย่างคำว่า "ว่างยังอ่ะ" มันเป็นการนัดแนะธรรมดา เท่านั้นเอง ใครสนิทกับใครไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงสามารถชวนกันไปปาร์ตี้ได้หมด ยอมรับที่มันมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตัวคนถ่ายทอดเป็นผู้หญิง จึงอาจถูกมองไม่ดี

ถึงมันจะดูแรงยังไง แต่ยังไม่ถึงกับข้ามเส้นของศีลธรรมหรอก คนฟังอย่าเครียดเลย เพราะถ้าเราไม่ไปคิดถึงอะไรแบบนั้น มันก็ไม่มีอะไรแล้ว

มันเป็นแค่อารมณ์ของเพลงเท่านั้นเอง เดิมที เพลง"คอลล์ มี เบบี้" มีเนื้อหาแรงกว่านี้อีก เพราะด้วยความที่อยากให้มันสนุก แต่สุดท้ายได้เกลาให้ดูเบาลงแล้ว อย่ากล่าวหาว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เนื่องจากส่วนตัวเป็นคนทำงานที่ไม่ชอบทำเพลงที่มีเนื้อหาสื่อไปในทางส่อเสียดเรื่องเพศเท่าไหร่


ไม่ได้ต้องการแต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อหวังสร้างกระแส หรือทำขึ้นมาเพื่อให้โดนแบน สามารถยืนยันตรงนี้ได้เลยว่าเพลงนี้ ไม่มีเรื่องอย่างว่าแน่นอน

ไม่มีเรื่องอื่นแอบแฝงเลย มีแต่ความสนุกอย่างเดียว
ใครไม่เชื่อเอาไว้รอดูเอ็มวีก็ได้ ว่าเราไม่มีจุดประสงค์ตามที่ถูกวิพากษ์จริงๆ" ก่อนหน้านี้เพลง "นอนไม่หลับ ถ้าไม่กลับพร้อมเธอ" ของ "เม" ก็ได้ถูกวิพากวิจารณ์อย่างรุนแรง เนื่องจากมีเนื้อหาที่ล่อแหลม ต่มมา "นางฟ้าคืนเดียว" ของวิด ไฮเปอร์ หรือ นายเชษฐา ฉายาช่าง ค่ายเดียวกัน ก็ถูก ศูนย์เผ้าระวังทางวัฒนธรรม ตรวจสอบและสรุปว่าเนื้อหาเพลงดังกล่าว



เนื่องจากหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดีงาม เพราะเนื้อร้องเกี่ยวกับการหลับนอนกับผู้หญิง แล้วใช้ภาษาในเนื้อเพลงกำกวมมาก

เช่นท่อนที่มีเนื้อเพลงว่า.... "ไม่รักแล้วมานอนกับฉันทำไม ไม่รักแล้วเธอใยไม่ยอมขัดขืน" 
จนทำให้นายสุทธิพงษ์ วัฒนจัง หรือ ชมพู ฟรุ้ตตี้ ผู้บริหารบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน)ได้เปิดแถลงข่าว ว่าเนื้อหาเพลงตั้งใจแต่งออกมาเพื่อความสนุกสนาน ผู้แต่งก็รู้สึกเสียใจมาก และจะเก็บบทเรียนสำคัญครั้งนี้ไว้เป็นอุทธาหรณ์ในการทำงานเพลงชิ้นต่อไป และจะไม่ให้เกิดเรื่องราวอย่างนี้ขึ้นอีก ...



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์