โต พร้อมเพื่อนใหม่ แฮงแมน คงเจตนารมณ์เดิม ไม่เล่นที่อโคจร

รวมตัวเพื่อนสมาชิกวงใหม่ลงตัว ก็ส่งผลงานชุดแรกในนาม วงแฮงแมน (HANGMAN)

ที่มีหัวหอกคือ หนุ่มโต-ณัฐพล พุทธภาวนา หรือที่รู้จักในอดีตว่า โต ซิลลี่ฟูลล์ ล่าสุดปล่อยเพลงใหม่ออกมาฮิตติดลมบนเรียบร้อยแล้ว กับซิงเกิ้ลแรก “ช็อกโกแลต” ที่ยังคงเอกลักษณ์ของ โต-ณัฐพล เหมือนเดิม

สำหรับ แฮงแมน ประกอบด้วย

โต-ณัฐพล (ร้องนำ), เก๋-อรรคพล ทรัพยอาจิณ (กีตาร์), แจ๊ค-พงศ์วิภาค เหมะ (กีตาร์), เกี๊ย-สมนึก ท่าชี (เบส) และ แสบ-สายัณห์ สุวรรณเมธา (กลอง) แค่เปิดตัวในงานแถลงข่าวก็เรียกความนิยมจากแฟนคลับไม่น้อย เพราะทั้งหมดโชว์เล่นสดได้อย่างมันส์ถึงใจแฟน ๆ กันไปแล้ว 


แน่นอนว่าที่มาที่ไปของพวกเขากว่าจะลงตัวกันขนาดนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ต้องมาฟังจากปากเจ้าตัวกันเลย

“เริ่มจากผม (โต) ก่อนเลย

พอตัดสินใจว่าจะทำอัลบั้ม ก็เริ่มทำเพลงก่อนเลย เพื่อให้คนที่จะมาร่วมงานเขารู้ว่าเพลงของผมเป็นแนวไหน ชอบมั้ยที่จะมาทำงานกับผมกับแนวเพลงที่ไม่เหมือนเดิม และ ไซม่อน (โปร ดิวเซอร์) กับ พี่ลาย (ผู้จัดการ) ก็ช่วยหาคนมาออดิชั่น ซึ่งได้ เกี๊ยะ มือเบส มาก่อนคนแรก โดย ไซม่อน และ เก๋ มือกีตาร์ โดย พี่ลาย จากนั้นเกี๊ยะกับเก๋ก็เป็นคนเลือก แสบ มือกลอง และ แจ๊ค มือกีตาร์ จากนักดนตรีหลายสิบคนที่มาออดิชั่น

ส่วนผมระหว่างที่เขาตามหานักดนตรีกัน ผมจะไปแต่งเพลงและเฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ

เพราะผมถือว่านักดนตรีด้วยกันเขาคงเฟ้นหาและดูออกว่าใครที่เหมาะสมที่สุดที่จะมาร่วมงานกัน ซึ่งตรงนี้เขาจะได้เลือกผมด้วยว่าชอบและอยากที่จะมาทำงานกับผมมั้ย สำหรับผมถือว่า “แฮงแมน” คือ วงที่เพอร์เฟกต์ที่สุด เพราะผมเองมีโอกาสเลือกคนที่ใช่ และพวกเขาก็มีสิทธิที่จะเลือกผมด้วย นี่แหละครับ แฮงแมน” 5 หนุ่มกล่าว


แล้วทำไมต้องตั้งชื่อว่า “แฮงแมน” ด้วย มันมีความหมายว่าอย่างไร?

“แฮงแมน มันคือเกมที่ต้องเติมคำ ถ้าเติมผิดก็จะถูกขีดที่ละขีด จนถูกแขวนคอ ซึ่งคนที่จะเล่นต้องพยายามที่จะเล่นให้ดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุด เพื่อไม่ให้ผิดพลาด เหมือนกับวงเราที่ทำอัลบั้มชุดนี้อย่างดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุด ก็ไม่อยากให้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นเหมือนกับเกมนี้” เก๋ มือกีตาร์ตอบ

รู้สึกยังไงกับการที่ต้องมาเริ่มใหม่อีกครั้ง 
  
“เราเริ่มใหม่ แต่เป็นการเริ่มใหม่แบบมืออาชีพ เพราะทุกคนในแฮงแมนนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นมืออาชีพทั้งนั้น ตอนที่มาออดิชั่นนั้นเราไม่รู้เลยนะว่าแต่ละคนเป็นใครมาจากไหน แต่พอมาเป็นวงแล้ว มาคุยกันถึงได้รู้ว่าที่เราเลือกมานี่ตัวเอกทั้งนั้นเลยนะ
 
ส่วนการทำงานอย่างภาคดนตรีนี่ ผมจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักดนตรีเขาเลย

เพราะเขารู้อยู่แล้วว่าจะใส่อะไรลงไปในเดโมของผม ถ้าเกิดทำมาผมฟังแล้วไม่ชอบ ก็จะบอกเขาไปว่ามันไม่เข้ากัน หรืออะไรก็แล้วแต่ เขาจะไปคิดใหม่โดยที่ผมไม่ต้องบอก นี่แหละครับมืออาชีพ และอัลบั้มชุดนี้ก็เต็มไปด้วยซาวด์ดีไซน์ที่แปลกใหม่เยอะแยะไปหมด คงต้องบอกว่าเป็นการเริ่มต้นงานดนตรีที่ใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ ให้เกิดขึ้นในวงการเพลงบ้านเราครับ” 


แค่เริ่มต้นก็มีกระแสตอบรับที่ดีมาก อย่างนี้กลัวมั้ยว่าจะกลับมาเป็นแบบเดิมอีก?

“ก็รู้สึกดีนะครับ เพราะเวลาที่เราไปทัวร์คอนเสิร์ตคนจะร้องเพลงช็อกโกแลตกันได้หมดแล้ว และจะถามถึงอัลบั้มว่าวางแผงเมื่อไหร่ ซึ่งตอนนี้วางไปเรียบร้อยแล้ว ขอให้ซื้อของจริงเท่านั้นนะครับ ส่วนเรื่องนั้นคงไม่ล่ะครับ เพราะก่อนที่จะมาเป็นวงนี้ พวกเราได้คุยกันถึงเรื่องต่าง ๆ ว่าอันนี้ ใช่ (yes) นะอันนี้ ไม่ (no) นะ”  

อย่างนี้ต้องมีการปรับตัวหรือคุยถึงกรอบของวงกันแค่ไหน

“เรื่องปรับก็มีปรับ เพื่อเรียนรู้กันและกันมากกว่า เพราะแต่ละคนนี่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนเลยนะ ต่างคนต่างมาและก็มาอยู่ด้วยกัน ซึ่งมันต้องมีปรับกันอยู่แล้ว แต่เท่าที่ผ่านมาก็เข้ากันได้ดี สนุก รับ-ส่งมุกกันนี่ฮาเลย”

ในส่วนของ โต ยังคงมีจุดยืนเหมือนเดิมอยู่รึเปล่า ว่าจะไม่เล่นในผับ แล้วคนอื่น ๆ ในวงคิดเห็นอย่างไรบ้าง?

“ยังเหมือนเดิมครับ คือ จะไม่เล่นในที่ที่มี เหล้า แอลกอฮอล์ ยาบ้า สิ่งเสพติดอะไรพวกนี้ ซึ่ง แฮงแมน ทุกคนเขาก็โอเครับได้ครับ” โตกล่าว


กระแสข่าวที่ผ่าน ๆ มากับวงเดิมรู้สึกอย่างไร?

“ผมไม่ได้สนใจ ผมทำงานของผมตั้งใจและก็ทุ่มเทให้กับวงใหม่ ให้งานออกมาดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุด มีคนมากมายรอฟังงานของผมอยู่ และผมก็มั่นใจในแฮงแมนมาก ว่ามันคืองานที่ดีที่สุดของผม ถ้าผมไม่มั่นใจผมไม่ออกหรอกครับ และมันจะเป็นเครื่องพิสูจน์อะไรหลาย ๆ อย่าง โดยที่ผมไม่ต้องพูดเลย”

สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงแฟน ๆ 

“ฝากให้ซื้อของจริงกันนะครับ เพราะทุกอย่างทุกเม็ดเราตั้งใจทำกันอย่างดีที่สุด และในซีดีถ้าเอาไปเปิดในคอมพิวเตอร์ก็จะมี ซีดี เอนแฮนซ์ ด้วย ซึ่งในนั้นก็จะมีภาพของพวกเราในห้องซ้อม และก็เพลงที่พวกเราชอบในเวอร์ชั่นสตูดิโอ ซึ่งก็เป็นอีกอารมณ์หนึ่ง ก็อยากให้แฟนเพลงได้เห็นพวกเราในมุมนี้ด้วย ก็เป็นความพิเศษที่พวกเราเก็บมาฝากแฟนเพลงทุกคนครับ”

ก็ต้องพิสูจน์ผลงานของ ชาวแฮงแมน กันต่อไป...


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์