โรคหอบหืดหลอน ณเดชน์ หายป่วยหรือเลี่ยงทหาร

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียลอีกครั้ง สำหรับพระเอกหนุ่ม 'แบรี่-ณเดชน์ คูกิมิยะ' เมื่อเฟซบุ๊กที่เป็นทางการของ "มหาวิทยาลัยขอนแก่น" ได้โพสต์ภาพประชาสัมพันธ์กิจกรรมของทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื่องในวันหอบหืดโลก ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 พ.ค. 58 โดยกิจกรรมได้เชิญ 'ณเดชน์' รวมถึงทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาพูดคุยเรื่อง 'ชัยชนะเหนือโรคหืด' ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกโซเชียล ว่าพระเอกหนุ่มคนดังกล่าวซึ่งมีโรคประจำตัวเป็น "โรคหอบหืด" ในช่วงที่ทำการคัดเลือกทหารกองเกินเมื่อปี 57 ที่ผ่านมา แต่จะมาร่วมสนทนาในหัวข้อ 'ชัยชนะเหนือโรคหืด' ซึ่งชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยว่า "ณเดชน์" หายขาดจากโรคหอบหืดแล้วหรือ?

ผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" รายงานเพิ่มเติมว่า ประเด็นร้อนดังกล่าวเกี่ยวกับโรคหอบหืดและณเดชน์ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในโลกโซเชียล ก่อนหน้านี้ "ณเดชน์" เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้ว เมื่อเข้าร่วมแสดงคอนเสิร์ต "Giveme 5 คอนเสิร์ตเรท A" เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 57 และได้วาดลวดลาย ทั้งร้อง-ทั้งเต้น-ทั้งโหนสลิง อย่างเต็มที่ จนทำให้เกิดข้อสงสัยไปทั่วว่า “ณเดชน์” ที่เคยบอกว่าเป็นโรคหอบหืดทำให้ไม่สามารถเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้ แต่ทำไมถึงสามารถแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตแบบเต็มที่เช่นนี้ได้

ในเรื่องนี้ รศ.นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายคลินิกโรคหอบหืดอธิบายกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ถึงอาการดังกล่าวว่า โรคหอบหืดทุกวันนี้มีการรักษาเพื่อลดการอักเสบของหลอดลมโดยใช้ยาสเตอรอยด์พ่น ซึ่งจะทำให้หลอดลมจะไม่ไวต่อสิ่งกระตุ้น ทำให้หลอดลมไม่ตีบและสามารถรักษาได้หากใช้ยาพ่นหรือดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เช่น 'ณเดชน์' ที่มีการดูแลตัวเองและใช้ยารักษาอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

"อาการหอบหืดรักษาได้ก็จริง แต่ไม่ได้เรียกว่าหายขาด เพียงแต่รักษาให้การอักเสบมันลดลง หลอดลมไม่ไวต่อสิ่งกระตุ้นเป็นช่วงๆ หรือที่เรียกว่า 'โรคสงบ' โดยต้องอาศัยการใช้ยาอย่างสม่ำเสมอและนานหลายปีอาจจะใช้ยารักษาเป็นเวลา 3-4 ปี การอักเสบก็จะเหลือน้อยมาก มันก็ไม่มีอาการหอบ ซึ่งจะสามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง เช่นเดียวกับคนปกติและสามารถหยุดยาได้นาน 4-5 ปี หรือเป็น 10 ปี เลยทีเดียว อย่างที่เราเห็น 'ณเดชน์' ที่สามารถแสดงคอนเสิร์ตถ่ายละคร เล่นกีฬาออกกำลังกายได้ตามปกติ เพราะเขามีการดูแลตัวเองและใช้ยารักษาอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง"รศ.นพ.วัชราระบุ

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเดือนมี.ค. 58 ที่ผ่านมา 'ณเดชน์' ก็ตกเป็นกระแสเรื่อง 'โรคหอบหืดเก๊' อีกครั้ง หลังมีภาพการออกกำลังกายที่ฟิตเนสออกมา โดยพระเอกหนุ่มได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า "มีวิธีป้องกันดูแลตัวเอง ไม่รู้จะพูดอะไรแล้วก็เอาตามสบายเลย ปกติคนเราก็ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมออยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็ตาม เราแค่ต้องเล่นกีฬาด้วยความระมัดระวัง ซึ่งตั้งแต่เด็ก คุณหมอก็จะจำกัดกีฬาบางประเภท เช่น การวิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพครับ จริงๆ ผมเป็นหอบหืดมาตั้งแต่เกิด เลยรู้ว่าอะไรคืออะไร ผมก็มีวิธีการป้องกันตัวเองในระดับหนึ่ง อย่างที่มีกระแสดราม่าออกมา ผมก็ไม่รู้จะพูดอะไร เอาตามสบายเลยครับ"

โรคหอบหืดหลอน ณเดชน์ หายป่วยหรือเลี่ยงทหาร


โรคหอบหืดหลอน ณเดชน์ หายป่วยหรือเลี่ยงทหาร


โรคหอบหืดหลอน ณเดชน์ หายป่วยหรือเลี่ยงทหาร


โรคหอบหืดหลอน ณเดชน์ หายป่วยหรือเลี่ยงทหาร


โรคหอบหืดหลอน ณเดชน์ หายป่วยหรือเลี่ยงทหาร

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์