ณัฎฐ์ เดชะปัญญา “ บวชรอบ 3” ณ ประเทศอินเดีย

ณัฎฐ์ เดชะปัญญา “ บวชรอบ 3”  ณ ประเทศอินเดีย

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2558  ณัฎฐ์ เดชะปัญญา  อดีตนักร้องค่าย RS  อาจารย์ประจำสาขาวิชาการโฆษณาและธุรกิจบันเทิง คณะวิทยาการจัดการ  มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ประธานบริหาร บ้านสมเด็จฯ เอนเตอร์เทนเมนท์  / บ้านสมเด็จเรคคอร์ด (ค่ายเพลงแห่งแรกในสถาบันการศึกษา) / บ้านสมเด็จฟิล์ม (ค่ายภาพยนตร์แห่งแรกในสถาบันการศึกษา) /บ้านการละคร /  บ้านโมเดลลิ่ง    ลูกชายดารารุ่นใหญ่  พล.ท.อนุสรณ์ เดชะปัญญา  ได้เข้าบรรพชาเป็นสามเณรที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา และอุปสมบทเป็นพระภิกษุในอุโบสถ วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย หลังจากบวชเป็นพระภิกษุแล้วได้รับฉายาว่า "อตถเตชะโพธิ" แปลว่า "นักปราชญ์ผู้มีเดชอย่างมีเหตุผล"

โดยการบวชครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพื่อเป็นการทดแทนพระคุณบุพการี และได้ต่ออายุพระพุทธศาสนา แม้ช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับคนอื่นๆ แต่สำหรับอาตมาแล้วถือเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานเพราะจะอยู่ในความทรงจำของอาตมาตลอดไป อาจมีคำถามเรื่องการบวชครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 บ้างอาจจะเรียกว่าชายสามโบสถ์ แต่จริงแล้วสำหรับอาตมาและครอบครัวมิได้มีความคิดเช่นนั้น เรามีความคิดว่า คำว่าชายสามโบสถ์ คือคนที่เปลี่ยนศาสนาถึง 3 ศาสนาแล้วไม่สามารถที่จะมั่นคงศรัทธาอันหยั่งลงมั่นในศาสนาใดๆ แต่สำหรับอาตมาและครอบครัวเราต่างมีความศรัทธาอันหยั่งลงมั่นไม่หวั่นไหวในคุณพระรัตนตรัย

…….เป็นความโชคดี ซึ่งโอกาสบรรพชาอุปสมบทเป็นภิกษุในพระธรรมวินัยนี้อันมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพระศาสดา ซึ่งเป็นการสร้างเหตุปัจจัย ที่หาโอกาสได้ยากด้วยช่วงเวลาภาระหน้าที่ทางสังคมและอาชีพอีกทั้งหลายๆปัจจัย แต่ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดียิ่งเพราะหาได้ยากที่จะมีโอกาสเช่นนี้อาตมาจึงถือว่าชีวิตนี้เมื่อมีโอกาสก็มิควรปล่อยโอกาสนี้ไป ในครั้งก่อนอาตมามาจาริกแสวงบุญในเพศฆาราวาสก็เกิดความปิติยิ่งทุกครั้งที่ได้เห็นภิกษุจากทั่วโลกผู้เป็นพุทธสาวก เดินทางสักการะนอบน้อมต่อคุณพระพุทธเจ้า คุณพระธรรม และพระอริยสงฆ์

………จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจครั้งยิ่งใหญ่แก่อาตมา ทำให้วันนี้อาตมาเองได้เป็นพุทธสาวกคือพระภิกษุโดยสมบูรณ์ด้วยพระธรรมและวินัยความรู้สึกนี้อาจจะกล่าวได้ยากเพราะทุกลมหายใจของอาตมา ณ ขณะนี้ ผู้ที่จะเข้าใจได้ดีคือผู้ที่จะสัมผัสความรู้สึกนี้เช่นเดียวกับอาตมา ณ โอกาสนี้อาตมาจึงขออนุโมทนาเชิญชวนกุลบุตรที่มีโอกาสหรือต้องการโอกาสที่จะสัมผัสความรู้สึกนี้ได้เดินทางมาประเทศอินเดียและได้รับโอกาสบรรพชาอุปสมบทมาเป็นพุทธสาวกเช่นเดียวกับอาตมาและพระอริสงฆ์ที่เคยมีมาแต่อดีตด้วยระยะเวลา2,600 กว่าปี ที่รักษาพระธรรมวินัยนี้มิได้เป็นบุรุษคนสุดท้ายดังที่พระศาสดาตรัสไว้กับพระอายนท์ว่า เธอทั้งหลายอย่าเป็นบุรุษคนสุดท้ายในธรรมวินัยนี้เลย    พระณัฏฐ์ กล่าว

โดยจะจาริกเดินทางเพื่อการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไปถวายความเคารพต่อพุทธสถานบริเวณโดยรอบ  ทั้ง  4  สังเวชนียสถานและจำวัดไปในที่ต่างๆแต่ละสังเว    จนถึงวันที่ 25 ม.ค. 2558  นี้ ก่อนที่จะลาสิกขากลับประเทศไทย 

ณัฎฐ์ เดชะปัญญาณัฎฐ์ เดชะปัญญา


ณัฎฐ์ เดชะปัญญาณัฎฐ์ เดชะปัญญา


ณัฎฐ์ เดชะปัญญาณัฎฐ์ เดชะปัญญา


ณัฎฐ์ เดชะปัญญาณัฎฐ์ เดชะปัญญา


ณัฎฐ์ เดชะปัญญาณัฎฐ์ เดชะปัญญา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์