โด่งร่ายยาว ขน้ำนักแสดงช่อง3 ปมจอดำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "โด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ" แกนนำคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊ก "อรรถชัย อนันตเมฆ" 

อธิบายถึงเหตุผลที่ดาราช่อง 3 ออกมาเคลื่อนไหวกรณีช่อง 3 จอดำ จนถูกกระแสสังคมออนไลน์โจมตีอย่างหนักว่า เป็นการออกมาปกป้องนายทุน โดยไม่สนใจความถูกต้อง ระบุข้อความดังนี้
 
กรณีช่อง 3 จอดำ
 
ช่องสามจอดำ ดาราออกมาต่อว่า ในโลกไซเบอร์กันป่นปี้ ต่างคนต่างก็ว่ากันไป ตามแต่ใจตัวเอง ทั้งที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจ สุดท้ายภาพกลายเป็นเอาใจนายทุน จนลืมความถูกต้อง ชาวประชาในโลกไซเบอร์ ออกมาสวดยับ
 
เรื่องราวเป็นมาไง ต้องทำความเข้าใจกัน ความจริงก็คือ ตอนนี้ BEC มีสัมปทาน ช่อง สองแบบ คือ แบบเดิม ระบบอนาล็อก ที่ได้สัญญาสัมปทานกับ อสมท. หมดอายุปี 2563 และ แบบที่ประมูลมาใหม่ ในระบบ ดิจิตอล มี 3 ช่องคือ Family ช่อง 13 ช่อง 3 SD ช่อง 28
 
ทั้งสี่ช่อง เป็นการดำเนินงานภายใต้เจ้าของเดียวคือ กลุ่มบริษัท BEC แต่มี นิติบุคคลคู่สัญญา 2 บริษัท ได้แก่ บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ดูแลช่องสามเก่า และระบบดิจิตอล ดูแลโดย บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย และช่อง 3 HD ทั้งสามช่องที่ได้จากการประมูลทีวีดิจิตอล นั้นอยู่ในสัญญาของ บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย ไม่ใช่ บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
 
จะเห็นว่า มีความชัดเจนว่าช่องสามมีสัญญาสองชุด มีความผูกพัน คนละเรื่อง ชัดเจนว่าในแง่กฎหมายแล้ว บริษัท BEC ไม่สามารถนำเนื้อหาในช่อง 3 เดิมมาออกอากาศผ่านระบบดิจิตอลได้ตรงๆ เพราะ คู่สัญญา กับ กสทช คือ บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย ไม่ใช่ บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
 
ในอดีตก่อนมีการประมูล ทีวีดิจิตอล ได้มีผู้ให้บริการจานดาวเทียม/เคเบิ้ลใช้วิธี "เกี่ยวสัญญาณ" ของทีวีอนาล็อกของ ช่อง 3 และ อื่น ๆ ไปฉาย กลายเป็น อนาล็อก ที่ออกอากาศผ่านจานดาวเทียม
 
ในช่วงแรก กสทช. ก็ ผ่อนผัน ให้ทีวีอนาล็อก 6 ช่อง ออกอากาศผ่านจานดาวเทียมได้ มากไปกว่านั้น กสทช. ยังได้ออกประกาศฉบับหนึ่งเมื่อปี 2555 เรียกว่า ประกาศ Must Carry เนื้อหาของมันคือกำหนดให้ "ฟรีทีวี" ต้องออกอากาศได้ทุกช่องทาง และสัญญาณภาพที่ออกอากาศจะต้องเหมือนกันทุกช่องทางเสมอ สาเหตุคือบีบให้ เกิดการขยายฐานผู้ชมในระบบอนาล็อก
 
และมีหมายเหตุท้ายประกาศ ว่า ประกาศนี้ จะ มีผลจนกว่า กสทช. จะประกาศแก้ไขประกาศฉบับนี้จึงกลายเป็นฐานอำนาจให้ทีวีดาวเทียมสามารถนำสัญญาณทีวีอนาล็อกเดิม มาฉายบนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
 
แต่ต่อมา เมื่อ กุมภาพันธ์ 2557 กสทช. ลงมติ กสท. 4/2557 ให้ทีวีอนาล็อกเดิม หมดความเป็น "ฟรีทีวี" ตามกฎ Must Carry ภายใน 30 วันหลังทีวีดิจิตอลเริ่มออกอากาศจริง ซึ่งก็คือ ประมาณ ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2557
ทำให้ช่อง 3 ดั้งเดิม (ของบริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์) ไม่สามารถออกอากาศผ่านดาวเทียม/เคเบิ้ลได้อีกต่อไป ในปลายเดือน ดังกล่าว แต่ยังสามารถฉายผ่านระบบอนาล็อกเดิมได้ต่อไปจนถึงปี 2563 ตามสัญญา เดิม ที่มีสัมปทาน อยู่กับ อสมท. หรือถ้าหากอยากฉายผ่านระบบดิจิตอล ซึ่งจะมีสิทธิ์ถูกส่งต่อไปฉายบนเคเบิ้ล/ดาวเทียมตามประกาศ Must Carry ก็ต้องมาขอใบอนุญาตกับ กสทช. เหมือนกับที่ช่อง 7 ทำ
 
แต่ก่อนมติ กสท. จะมีผลเพียงไม่กี่วัน เกิดเหตุการณ์รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 และหลังรัฐประหาร 2 วัน คสช. อยากให้ การสื่อสารของคณะรัฐประหารเป็นไปอย่างทั่วถึง จึงออกประกาศฉบับที่ 27/2557 กำหนดให้ทีวีอนาล็อกและทีวีดิจิตอล สามารถออกอากาศได้ทุกระบบออกอากาศ ทั้งระบบภาคพื้น ดาวเทียม เคเบิ้ล
 
ส่งผลให้ชะตาของช่อง 3 ดั้งเดิม หรือจะพูดว่า ชะตาของ บริษัทบางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่กำลังจะจบลง ยืดอายุต่อไปได้ และ กสท. ยอมยืดอายุ 30 วันตามประกาศฉบับ 4/2557 เป็น 100 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 1 กันยายน
 
ช่อง 3 หวังแก้เกมยาว โดยยื่นฟ้องศาลปกครองขอให้เพิกถอนมติ กสท. 4/2557 และระหว่างรอตัดสินคดี ขอให้ศาลปกครองสั่ง "คุ้มครองชั่วคราว" เพื่อให้ช่อง 3 ดั้งเดิม (บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ) ออกอากาศผ่านดาวเทียมได้ดังเดิม แต่ต้องผิดหวังเพราะ ศาลไม่สั่งคุ้มครองชั่วคราว ยังไม่หมดความพยายาม ช่อง 3 ยังได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. เพื่อสอบถามถึงแนวปฏิบัติตามมติ กสท. ว่าจะให้ทำอย่างไร ผลคือ คสช. ส่งเรื่องกลับมาถาม กสทช./กสท. เป็นผลให้ กสทช. เรียกประชุม และ มีมติว่า “จะไม่ยืดเวลา 100 วันออกไป"
 
ทำให้ตั้งแต่ วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไป ผู้ประกอบการดาวเทียม/เคเบิ้ล ไม่มีสิทธินำช่อง 3 ดั้งเดิมมาออกอากาศได้ เหลือเพียง ช่อง ทีวีดิจิตอล 3 ช่องที่ได้รับสัมปทานไปแล้วและเป็นสิทธิในการขายโฆษณาของ บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย ไม่ใช่ บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ซึ่งตอนนี้มีสิทธิ์ รับชมได้จาก เสาอากาศก้างปลาเท่านั้น
 
เรื่องของเรื่องจะทำอย่างไรกับสัญญาขายโฆษณาของ บริษัทบางกอกเอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ที่ทำเอาไว้ล่วงหน้า แก้ไม่ได้ ช่อง 3 มีสิทธิเงินหายเป็นค่าปรับเปลี่ยนสัญญาหลายร้อยล้าน แต่นั้นจะเป็นเพียง เรื่องเล็กทันที หากเทียบกับ ราคาหุ้นของ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่อยู่ในตลาด ที่จะร่วงระนาว ตามมา 
 
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เข้าใจหรือยังว่าทำไม ประชาชนเขาถึงด่า "ดารา" ว่า "ปกป้อง" นายทุน จนไม่สนใจความถูกต้อง 

โด่งร่ายยาว ขน้ำนักแสดงช่อง3 ปมจอดำ


โด่งร่ายยาว ขน้ำนักแสดงช่อง3 ปมจอดำ


โด่ง อรรถชัยโด่ง อรรถชัย


โด่ง อรรถชัยโด่ง อรรถชัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์