ศาลสั่งจำคุก ‘แม็กก้า ชวนชื่น’ 1 ปี 10 เดือน 15 วัน ปรับ 1.5 แสน คดีค้ายาไอซ์


ศาลสั่งจำคุก ‘แม็กก้า ชวนชื่น’ 1 ปี 10 เดือน 15 วัน ปรับ 1.5 แสน คดีค้ายาไอซ์


ศาลสั่งจำคุก ‘แม็กก้า ชวนชื่น’ 1 ปี 10 เดือน 15 วัน ปรับ 1.5 แสน คดีค้ายาไอซ์ 

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่ศูนย์สมานฉันท์ ชั้น 8 ศาลอาญา ศาลพิพากษาจำคุก จำคุก 3 ปี 9 เดือน ปรับ 3 แสนบาท นายกนกพงศ์ อนุรักษ์จรรยง หรือ แม็กก้า ชวนชื่น ดาราตลกคณะชวนชื่น เป็นจำเลยในความผิดฐานมีเมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522  แต่จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 10 เดือน 15 วัน ปรับ 1.5 แสนบาท ริบของกลางยาไอซ์และโทรศัพท์มือถือไอโฟน

 คดีนี้อัยการฝ่ายคดียาเสพติด 2 เป็นโจทก์ฟ้องสรุปว่าระหว่างวันที่ 21-22 มีนาคม 2556 จำเลยมีเมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) อันเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ลักษณะเป็นผลึกใสจำนวน 3 ถุง คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์หนัก 1.326 กรัม ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจำเลยจำหน่ายยาเสพติดดังกล่าวให้สายลับผู้ล่อซื้อไปในราคา 5,700 บาท จำเลยลงมือกระทำความผิดแล้ว แต่กระทำไปไม่ตลอด เนื่องจากเจ้าพนักงานจับกุมตัวจำเลยได้เสียก่อน จำเลยจึงไม่สามารถส่งมอบยาเสพติดให้กับสายลับผู้ล่อซื้อได้ เหตุเกิดที่แขวงและเขตห้วยขวาง กทม. เจ้าพนักงานจับกุมจำเลยได้พร้อมยึดยาไอซ์ โทรศัพท์มือถือไอโฟน 1 เครื่อง ใช้ในการสื่อสารติดต่อซื้อขายยาเสพติด ระหว่างการพิจารณาจำเลยแถลงว่า ให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงานตำรวจในการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายอื่น

 ศาลไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่าภายหลังถูกตำรวจจับกุม จำเลยได้แจ้งข้อมูลที่สำคัญและเป็นประโยชน์ในการปราบปรามยาเสพติด กระทั่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหารายอื่นเพิ่มเติมได้ ข้อเท็จจริงดังกล่าวสอดคล้องกับบันทึกการจับกุม การกระทำดังกล่าวจึงเป็นประโยชน์ในการปราบปรามเกี่ยวกับยาเสพติด สมควรลงโทษน้อยกว่าอัตราโทษขั้นต่ำที่ กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มาตรา 100/2

 จึงพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท แต่เนื่องจาก พ.ร.บ. มาตราการในปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดพยายามกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำผิดสำเร็จ จึงให้ลงโทษฐานมีเมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ซึ่งเป็นกฎหมายที่เป็นบทลงโทษหนักสุดเพียงบทเดียว จำคุก 3 ปี 9 เดือน ปรับ 3 แสนบาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาทา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 10 เดือน 15 วัน  ปรับ 1.5 แสนบาท ดังกล่าว โดยโทษไม่รอลงอาญา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์