สุสานคนเป็นหลอน ยุ้ยเอาอยู่เฉือนจั่น-เจมส์


"สุสานคนเป็น"หลอน "ยุ้ย"เอาอยู่เฉือน"จั่น-เจมส์"

เคยทำเป็นละครมาถึง 4 ครั้ง สำหรับ "สุสานคนเป็น" บทประพันธ์ของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
 
ล่าสุดค่ายกันตนาหยิบมารีเมก คว้านางเอก "ยุ้ย"จีรนันท์ มะโนแจ่ม รับบท "คุณนายลั่นทม" ปะทะนางเอกสาว "จั๊กจั่น" อคัมย์สิริ สุวรรณศุข ที่พลิกร้ายครั้งแรกในบท "รสสุคนธ์" และนักร้องหนุ่ม "เจมส์"เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ กับบท "ชีพ" ฝีมือกำกับฯ ของ
"นุ"อนุวัฒน์ ถนอมรอด




โดยผู้กำกับฯ เล่าว่า "สุสานคนเป็น เป็นเรื่องของคุณนายลั่นทม คนรวยจิตใจดี แต่มีกรรมเก่าติดตัว เป็นโรครักษาไม่หาย ชอบวูบหมดสติเหมือนคนตาย ทุกคนคิดว่าตายแล้วก็เอาไปไว้วัด ชีพสามีอยากให้ตายจริงๆ เพราะอยากมีเมียใหม่คือรสสุคนธ์ พอคุณนายลั่นทมตายชีพก็ให้รีบเผา แต่หลานสาวคุณนายไม่ยอมเพราะรู้ว่าน้าเป็นโรคประหลาด จนคุณนายลั่นทมฟื้นอีกครั้ง ครั้งนี้คุณนายลั่นทมกลัวสั่งสร้างโลงแก้วไว้ที่บ้าน บอกทุกคนว่าถ้าหมดสติให้เอามาเก็บไว้ในโลงแก้วและติดเสียงสัญญาณไว้ ถ้าขยับตัวจะมีเสียงสัญญาณให้พาส่งโรงพยาบาล แต่การสร้างโลงไว้ที่บ้านเหมือนแช่งตัวเอง พอเกิดเหตุ อีกครั้งคุณนายลั่นทมตายจริงๆ รสสุคนธ์เข้า ยึดทุกอย่าง วิญญาณคุณ นายเห็นกลับมาแก้แค้น"

"จริงๆ ละครเป็นดราม่า เป็นละครชีวิต แต่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นละครผี ครึ่งเรื่อง ไปแล้วถึงจะมีผี เวอร์ ชั่นนี้เราเลยเพิ่มผีตั้งแต่ต้นเรื่อง ตอนที่คุณนายวิญญาณหลุดออกจากร่างแรกๆ จะไปเจอผี ซึ่งก็คือผีรสสุคนธ์ เป็นการบอกถึงกรรมเก่า"

สำหรับการวางตัวนักแสดงนำ "คุณนายลั่นทม" "รสสุคนธ์" และ "ชีพ" นั้น ผู้กำกับฯเผยว่า "บทคุณนายลั่นทม เราได้ ยุ้ย-จีรนันท์ แสดง ซึ่งทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายุ้ยแค่ทำหน้าเฉยๆ ก็น่ากลัวแล้ว ด้วยการแสดงเขาเล่นได้ บทก็แม่น จังหวะได้ เล่นตอนน่าสงสารเขาร้องไห้ คนดูเชื่อพอผีคุณนายลั่นทมโหดร้าย ยุ้ยก็เอาอยู่ แสดงออกมาให้เห็นว่าคุณนายลั่นทมไม่ใช่ผีที่น่าสงสารอย่างเดียว หรือว่าผีที่โหดร้ายแบบไม่มีเหตุผล แต่ที่ร้ายเพราะเขาแค้น เขาถูกกระทำ"

"ส่วนบท รสสคุนธ์ เรื่องนี้จับ จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ จากนางเอกน่าสงสารพลิกมาร้ายสุดๆ จั่นทำการบ้านมาดี พอมาเล่นไม่เหลือภาพนางเอกที่น่าสงสาร เขาพลิกไปเลย จนทำให้คนดูเชื่อว่าเขาคือรสสุคนธ์ เวอร์ชั่นนี้เราตีความรสสุคนธ์ให้เป็นผู้หญิงวัยรุ่นคนหนึ่งที่มีความอยากได้อยากมี ฟุ้งเฟ้อ อยากรวย โลภและเดินทางผิด เป็นคนยุชีพให้ทำผิดเล็กๆ ลุกลามไปจนถึงวางแผนฆาตกรรมคุณนายลั่นทม"

"บท ชีพ ได้ เจมส์-เรืองศักดิ์ แสดง ซึ่งสีหน้าแววตาเจมส์แสดงให้เห็นว่าชีพเป็นผู้ชายเจ้าเล่ห์ เขาเล่นดูมีระดับการเล่นที่เริ่มจากหนึ่ง ไปสอง สาม สี่ จากที่รักคุณนายลั่มทม แต่ก็ยังมีความเจ้าชู้อยู่ พอชีวิตไม่สมหวังหลังแต่งงาน ยิ่งถูกยุยงไปเรื่อยๆ ก็กลายเป็นคนร่วมวางแผนฆ่าคุณนายลั่นทม"

สุสานคนเป็นหลอน ยุ้ยเอาอยู่เฉือนจั่น-เจมส์



"ซึ่งฉากปะทะอารมณ์ของ ยุ้ย จั่น และเจมส์ มีเยอะ ยิ่งตอนคุณนายลั่นทมตายแล้ว การเดินเรื่องจะอยู่ที่ตัวละคร 3 คนนี้ ส่วนอุษา หลานคุณนายลั่นทมที่แสดงโดยน้องแจม (ปาณิชดา แสงสุวรรณ) นางเอก และ อ๊อฟ-ชนะพล(สัตยา) พระเอก สองคนนี้เป็นพาร์ตของสีขาว"

ละครเรื่องนี้ยากที่สุดในการทำคือตรงไหน ผู้กำกับฯ เผยว่า "ยากที่สุดในเรื่องของนักแสดงเยอะ ต้องกระจายเรื่องราวให้ทุกคนมีบทบาท รวมถึงคิวนักแสดงด้วย ที่เหลือก็ไม่มีปัญหา"

ได้ยินว่าตอนนี้มีการถ่ายเพิ่มด้วย "ใช่ครับ ส่วนที่ถ่ายเพิ่มเป็นฉากเกี่ยวกับผี เพราะคนดูพูดถึงผีกันเยอะ เราก็เพิ่มเรื่องของผีให้มีสีสันขึ้น เรียกว่าเอาใจคนดู"

สุดท้ายผู้กำกับฯ ฝากว่า "อยากให้ลองดูผีแบบไทยๆ และกับละคร "สุสานคนเป็น" ที่หลายคนคิดว่าเป็นละครผีอย่างเดียวนั้นไม่ใช่ จริงๆ เป็นละครดราม่าที่มีเรื่องผีมาเกี่ยวข้อง เพราะคนที่ตายถูกกระทำ พอตายแล้วกลับมาแก้แค้น"

"ละครเรื่องนี้ยังให้ข้อคิดว่า จริงๆ คนน่ากลัวกว่าผีมาก ถ้าเป็นคนดี ทำดี เราไม่จำเป็นต้องกลัวผี แต่ให้ระวังเรื่องคนที่ไม่ดีไว้"


สุสานคนเป็นหลอน ยุ้ยเอาอยู่เฉือนจั่น-เจมส์




ผีแบบไทย

ถึงเป็นละครดราม่า แต่ก็มีเรื่องผีเกี่ยวข้อง ละคร "สุสานคนเป็น" จึงมีเรื่องของเอฟเฟ็กต์เข้ามา ซึ่งผู้กำกับฯ เผยว่า

"เรื่องนี้เอฟเฟ็กต์เราพยายามทำให้สมจริงมากที่สุด ทีมงานเราเน้นทำให้น้อย แต่ดูแล้วสมจริง บางอย่างมันก็ทำได้ แต่บางอย่างมันก็ยังออกมาไม่ค่อยดี ซึ่งเราพยายามแก้ไขกันอยู่ เราไม่อยากให้ออกมาปล่อยแสงกันได้ อยากให้ดูหลอนมากกว่า เราเลยไม่เน้นเอฟเฟ็กต์ ในเรื่องนี้เราต้องควบคุมเรื่องของเอฟเฟ็กต์พอสมควร พยายามไม่ให้มันออกมาดูแฟนตาซี ไม่ใช่เห็นผีคุณนายลั่นทมกลายเป็นผีแฟนตาซีมีแสงวูบวาบ เราจึงทำให้ผีคุณนายลั่นทมออกมาเป็นแบบผีไทย ใช้เอฟเฟ็กต์ในการแต่งหน้า ทำผม"

ผีคุณนายลั่นทม จะเป็นผีที่หน้าตาน่ากลัว หรือแค่ผีหน้าซีด ได้รับคำตอบว่า "มันมีผีที่ต้องแต่งให้น่ากลัว ซึ่งนั่นคือเวอร์ชั่นโหดของผีคุณนายลั่นทม หลอนเหมือนกัน
เรื่องของการแต่งหน้าผีเราพยายามหนีผีฝรั่งที่ทำกันเยอะ เราก็ลองมาเป็นผีแบบไทยๆ เป็นผีที่ไม่ได้แต่งหน้าขาววอก จะเป็นแค่ผีหน้าซีดๆ เหมือนศพ แต่ก็มีเวอร์ชั่นที่โกรธโมโห คุณนายลั่นทมก็จะมีหน้าตาที่น่ากลัว"

ส่วนสถานที่ถ่ายทำ เนื่องจากในเรื่องคุณนายลั่นทมเป็นเจ้าของกิจการมีโรงงาน โลเกชั่นก็จะอยู่แถวๆ ปริมณฑล ในกรุงเทพฯบ้าง ใกล้ๆ กรุงเทพฯ บ้าง

สุสานคนเป็นหลอน ยุ้ยเอาอยู่เฉือนจั่น-เจมส์



สำหรับเสื้อผ้านักแสดง ผู้กำกับฯ กล่าวว่า "เสื้อผ้าก็เป็นตามสมัย สวยงาม แต่ที่พิเศษคือเสื้อผ้าคุณนายลั่นทมตอนที่เขาเป็นคน เสื้อผ้าแฟชั่นสวยงาม พอมาเป็นวิญญาณ เสื้อผ้าก็มีขั้นของมัน แรกๆ ที่เขารู้ว่าตัวเองตาย แต่ยังไม่เป็นวิญญาณร้าย ชุดจะเป็นสีเทา พอเริ่มร้ายสีเสื้อผ้าก็เริ่มเข้มขึ้น จนกลายเป็นสีดำสนิท"

"เรื่องของการตัดต่อ เราจะตัดให้กระชับ เดินเรื่องให้เร็วเพราะเรื่องต้องเดินไปข้างหน้า จะวนไปวนมาไม่ได้ ตอนนี้ทุกคนอยากจะเห็นผีคุณนายลั่นทมกันแล้ว ถ้าตัดช้าเรื่องราวจะไม่ทันใจคนดู"

ติดตามชมละคร "สุสานคนเป็น" ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ทางช่อง 7 หลังข่าว

อนงค์ จันทร / รายงาน

สุสานคนเป็นหลอน ยุ้ยเอาอยู่เฉือนจั่น-เจมส์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์