“ณเดชน์” เป็นโรคหืด จัดอยู่ในประเภท 4 ไม่สามารถเข้าเป็นทหารได้


“ณเดชน์” เป็นโรคหืด จัดอยู่ในประเภท 4 ไม่สามารถเข้าเป็นทหารได้


“ณเดชน์” เป็นโรคหืด จัดอยู่ในประเภท 4 ไม่สามารถเข้าเป็นทหารได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 เม.ย. ที่ห้องขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า สาขาขอนแก่น  พ.อ.สะอาด ยศพลเสนีย์ สัสดีจังหวัดขอนแก่น  และนายปิยิน ตลับนาค นายอำเภอเมืองขอนแก่น  ได้ร่วมกันจัดการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2557 อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นวันที่ 5  มีชายไทยถึงเกณฑ์คัดเลือกทหารกองเกินที่เกิดในระหว่าง 2531 – 2536 จำนวน 572 คน  ที่เกิดในเขต ต.ในเมืองขอนแก่น ต.สาวะถี ต.ดอนช้าง  มารอรับการตรวจเลือกตามหมายเรียกกันอย่างคึกคัก  โดยมีญาติพี่น้องตามมาให้กำลังใจเนืองแน่นอยู่ด้านนอก

ซึ่งก็ได้มี นายณเดชน์ คูกิมิยะ  อายุ  23 ปี มาพร้อมด้วย นางสุดารัตน์  คูกิมิยะ  อายุ 52 ปี มารดา และผู้จัดการส่วนตัวได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ และขอสมัครเป็นทหารบก โดยนำหลักฐานการเกณฑ์ทหาร พร้อมใบรับรองแพทย์ของ โรงพยาบาลพระมงกุฎมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จัดการตรวจเลือกทหารกองเกินฯ จ.ขอนแก่น ได้นำมาคุยส่วนตัว หลังจากนั้นได้มีการถ่ายทำให้เป็นวีทีอาร์เพื่อประชาสัมพันธ์คัดเลือกทหารประจำปี 2557 ซึ่งนายณเดชน์ จะต้องเดินไปตามขั้นตอนที่เตรียมไว้ และพูดว่า “การตรวจเลือกทหาร เป็นหน้าที่สำคัญของชายไทยทุกคน เมื่อเข้ารับการตรวจเลือกจะได้รับใบ สด.43 จากประธานกรรมการตรวจเลือก ซึ่งแสดงว่าท่านได้ทำหน้าที่สำคัญของท่านแล้ว 1 – 12 เม.ย.นี้ อย่าลืมหน้าที่สำคัญของท่าน  นะครับ”

ต่อมานายณเดชน์ได้เข้าไปรายงานตัวตามขั้นตอนของการคัดเลือกทหารฯ โดยไปที่จุดที่ 1 รายงานตัว 2.ไปตรวจร่างกาย  3.วัดขนาด ขั้นตอนนี้แพทย์ได้มาตรวจร่างกายนายณเดชน์พบว่ามีโรคประจำตัวเป็นโรคหืด และมาตรวจร่างกายครั้งที่ 2 อย่างละเอียดตามใบรับรองแพทย์ และคณะแพทย์ตรวจเลือกทหารกองเกินครั้งนี้ได้บอกว่า นายณเดชน์ป่วยเป็นโรคหืด ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 76 (พศ.2555) ข้อ 2 (5) (ก) ควรอนุญาตให้ “งดเว้นการเกณฑ์ทหาร” เพราะถูกจัดอยู่ในประเภทที่ 4 เพราะโรคนี้ไม่สามารถรับราชการทหารได้ ถ้ารับราชการทหารจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของตนเอง ซึ่งนายณเดชน์ ก็มีความเสียใจที่ตนเองไม่ได้เป็นทหารบกและรับใช้ชาติในหน้าที่ของทหาร




จากนั้นนายณเดชน์ ได้เข้าไปที่โต๊ะสุดท้ายเพื่อชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นโรคหืดตามที่แพทย์ชี้แจง เจ้าหน้าที่จึงได้ลงชื่อนายณเดชน์ไว้ในเอกสารสำคัญ กระทั่งได้ออกใบสำคัญที่เรียกว่า ใบรับรองผลตรวจทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารประจำการ ซึ่งได้ออกหลักฐานเป็นใบ สด.43 ให้ไว้กับนายณเดชน์ยืนยัน ว่า “ งดเว้นการเกณฑ์ทหาร”

นายณเดชน์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า วันนี้ได้ตั้งใจมาสมัครเป็นทหารบกหลังจากผ่อนผันมาแล้ว 2 ปี แต่ว่าผมได้ไปตรวจโรคที่โรงพยาบาลพระมงกุฎมาแล้ว แพทย์ได้บอกว่าป่วยเป็นโรคหืด ซึ่งผมพึ่งทราบว่าตัวเองเป็นโรคหืดหลังจากแพทย์ตรวจเช่นกัน เมื่อมาคัดเลือกทหารปีนี้ เจ้าหน้าที่ได้บอกว่าผมอยู่ในพวกประเภทที่ 4 ไม่สามารถเข้ารับการฝึกเป็นทหารได้ ผมจึงไม่ได้เป็นทหารซึ่งเสียใจอย่างมากเพราะอยากเป็นทหารบกรับใช้ชาติของเรา อย่างไรก็ตามผมได้ทำหน้าที่ตรงนี้แล้ว เพราะเป็นหน้าที่สำคัญของชายไทยทุกคนเมื่อต้องเข้าคัดเลือกการเป็นทหารกองเกิน

อย่างไรก็ตามเมื่อผมไม่ได้รับใช้ชาติในหน้าที่ของการเป็นทหาร แต่ผมก็ยังมีหน้าที่อีกหลายอย่างที่สามารถรับใช้ชาติได้ เรื่องนี้ขอบอกว่าผมกับกองทัพบกได้มีการติดต่อกันตลอดเวลา และผมได้เต็มใจอย่างยิ่งเป็นพีอาร์ให้กับการคัดเลือกทหารมา 2 ปีแล้ว ถือเป็นเกียรติที่สูงส่งในการได้รับใช้ชาติในหน้าที่นี้ ซึ่งผมต้องการให้ชายไทยทุกคนเมื่อเข้ารับการตรวจเลือกทหารขอให้ได้รับการตรวจเลือกทหารด้วยกันเยอะๆ หรือสมัครเป็นทหารให้มากที่สุด เพื่อชาติไทยของเรา และผมจะช่วยชาติของเราในด้านการเป็นพลเมืองดี ซึ่งมีความคิดดี ทำดี และพูดดี

หลังจากนั้นได้มีแฟนคลับของ นายณเดชน์ คูกิมิยะ ทั้งที่มีมาจากในกรุงเทพฯ และอยู่ใน จ.ขอนแก่น  ต่างพากันมารุมล้อมขอถ่ายรูปคู่ด้วยกันเป็นจำนวนมาก จนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศออกไมค์ไม่ให้แฟนคลับหรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในการคัดเลือกทหารกองเกินครั้งนี้ แต่แฟนคลับก็ยังอยู่ในหน่วยคัดเลือกทหารจนนายณเดชณ์ต้องออกมาจากหน่วยคัดเลือกทหารแฟนคลับจึงมากขึ้นมารุมล้อมขอถ่ายภาพคู่กับนายณเดชน์จนกระทั่งนายณเดชน์ออกไปจากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า สาขา ขอนแก่น

“ณเดชน์” เป็นโรคหืด จัดอยู่ในประเภท 4 ไม่สามารถเข้าเป็นทหารได้


ณเดช คุกิมิยะณเดช คุกิมิยะ


ณเดช คุกิมิยะณเดช คุกิมิยะ


ณเดช คุกิมิยะณเดช คุกิมิยะ


ณเดช คุกิมิยะณเดช คุกิมิยะ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์