‘เสี่ยเจียง’ แจงสัญญา ‘จา พนม’ รับงานนอก ขอไม่ผ่านบริษัทฯ ปัดน้อยใจ

“เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ” บิ๊กบอสค่ายใบโพธิ์ ที่ล่าสุดออกมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ถึงกรณีที่ “จา-พนม ยีรัมย์” รับเล่นหนังเรื่อง เดอะ ฟาสต์ แอนด์ เดอะ ฟิวเรียส 7 โดยที่ไม่ผ่านบริษัทสหมงคลฯ และนอกจากนั้น เสี่ยเจียง ยังเผยถึงข้อตกลงในสัญญาฉบับใหม่ที่เกิดขึ้น ระหว่างบริษัท สหมงคลฯ และ จา-พนม นักแสดงชื่อดัง ซึ่งเสี่ยเจียง เผยกับผู้สื่อข่าวว่า

“สำหรับความตั้งใจในวันนี้ จริง ๆ แล้วก็คือผมอยากจะคุยเรื่องของคุณจา-พนมให้สื่อมวลชนเข้าใจพร้อมกันเลย ในเรื่องของจาได้มีการเซ็นสัญญากับบริษัทต่อ เพียงแต่ว่าในสัญญาฉบับนี้เขาขอมาว่าในเรื่องของการถ่ายโฆษณา และการถ่ายหนังต่างประเทศเขาจะขอเป็นคนดูแลเอง ซึ่งเขาขอมาตรงนี้ ผมก็ให้เขาไป คือให้เขาสามารถไปรับงานต่างประเทศหรืองานโฆษณาได้โดยที่ไม่ต้องผ่านบริษัท ก็เพื่อที่อยากให้ผู้สื่อข่าวเข้าใจพร้อมกันตามนี้ด้วยว่าทางสหมงคลฟิล์มฯ จะเป็นผู้ดูแลทางด้านภาพยนตร์ไทยเท่านั้น” แล้วอย่างนี้ทางสหมงคลฟิล์มฯ ไม่เสียผลประโยชน์เหรอ “ผมว่าเราอย่าไปเรียกว่าเสียผลประโยชน์เลย มันก็ไม่ดี เราเป็นบริษัท เพราะฉะนั้นก็อย่าไปคิดว่าเรื่องจะเอาประโยชน์อะไร แล้วการที่เขาไปถ่ายหนังต่างประเทศได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาตินะ เป็นเรื่องที่เราต้องดีใจกับเขาด้วย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ประโยชน์ หรือได้ส่วนแบ่งอะไรจากเขา ตัวผมตั้งแต่ทำบริษัทสหมงคลฟิล์มมาเราไม่เคยกินเปอร์เซ็นต์ใคร เราเป็นบริษัทที่ไม่ว่าใครจะมาอยู่กับเราแล้ว แล้วเขาต้องไปหาเงินมา เพื่อมาแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้กับเรา ตรงนี้เราไม่เคยทำ เราอยู่ด้วยการสร้างชื่อเสียงทำให้หนังไทยออกมาให้ดี”

อย่างนี้แล้วเสี่ยหรือทางสหมงคลฟิล์มเองรู้สึกเสียดายมั้ยที่เป็นคนแรก ๆ เลยที่ตั้งใจจะพาจาไปฮอลลีวูด “ไม่เสียดาย เพราะเขาอาจจะมีผู้จัดการใหม่ที่ดีกว่า ที่ทำได้ดีกว่า เราก็ควรให้เขาไป แล้วผมถือว่าเขาไปทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและมีชื่อเสียง เราควรจะสนับสนุน ไม่ใช่เห็นแก่ตัว เอาประโยชน์อย่างเดียวไม่มี” สัญญาที่เซ็นมีระยะเวลากี่ปี “10 ปี” แล้วที่มีข่าวว่าเขาไปรับเล่นหนังเรื่อง เดอะ ฟาสต์ แอนด์ เดอะ ฟิวเรียส 7 เขาได้มาปรึกษากับทางเรามั้ย “ยังเพราะข่าวเพิ่งมาเมื่อศุกร์-เสาร์นี้ ผมคิดว่าไม่ 2-3 วันนี้หลังจากที่ผมแถลง เขาคงจะมาคุย เพราะว่าเขาต้องมาบอก ไม่ว่าเขาจะไปถ่ายโฆษณากับสินค้าใด ๆ เขาก็ต้องมาบอก เพราะเรื่องเหล่านี้ทั้งหมดมีอยู่ในสัญญา แต่ว่าบริษัทก็ให้เขาทำได้โดยไม่ต้องผ่านบริษัทแต่ต้องมาแจ้งให้ทราบแค่นั้นเอง” น้อยใจมั้ยเสี่ยปั้นมาแล้วมาบอกเราทีหลัง “อย่าไปน้อยใจเลย คนเรามันดังขึ้นมาแล้ว อย่าไปว่าอะไรใคร พวกเราไม่เคยเห็นคนดังเหรอ (หัวเราะ)” เสี่ยโกรธรึเปล่า “(หัวเราะ) ไม่โกรธ ผมและบริษัททำหนังมา 50 ปีแล้ว ผมว่าดีนะ อย่างน้อยก็ทำให้ประเทศไทยมีคนรู้จัก โดยเฉพาะอย่างที่เราทำหนังเรื่องต้มยำกุ้ง 2–3 ดี เราตั้งใจทำเป็น 3 มิติอยู่แล้ว มันเยี่ยมอยู่แล้วเราก็อยากให้ทั่วโลกเขาได้รู้” เสี่ยมีข้อกำหนดในสัญญามั้ยว่าใน 10 ปี จะต้องเล่นหนังให้เรากี่เรื่อง “ผมว่ามันก็คงไม่ได้เป็นอย่างนั้นหรอก เพราะจริง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เชื่อว่าเขาก็ต้องเล่นหนังไทยต่อ”

เห็นว่าจริง ๆ แล้วบริษัทยังมีโปรเจคท์ที่จาเขายังทำค้างอยู่กับที่บริษัทประมาณหนึ่ง แต่ว่าหนังเรื่อง เดอะ ฟาสต์ แอนด์ เดอะฟิวเรียส 7 จะถ่ายเดือนหน้า แล้วต้องออกฉายปีหน้า มันจะมีผลกระทบอะไรเกี่ยวกับบริษัทกับโปรเจคท์ที่เราวาง ที่เราให้เขาทำมั้ย “ไม่หรอก เพราะโปรเจคท์ “จา-ดอล์ฟ” ก็เป็นโปรเจคท์ที่เราตั้งใจฉายปีหน้าอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าอย่างการที่เขาไปถ่ายหนังฝรั่งเรื่องนี้ อย่างมากก็ถ่ายไม่เกินเดือนสองเดือนเท่านั้น เชื่อผมเถอะ แล้วอีกอย่างนะ ผมคิดว่าผมให้เขาไปอย่างนี้ดีกว่า ให้เขาไปตัดสินใจเอง เพราะถ้าอยู่กับบริษัท สมมุติว่าฝรั่งส่งบทมาให้ผมอ่าน ถ้าไม่ให้พระเอกของผมไปเป็นพระเอก ผมก็ไม่ยอมอยู่แล้ว แต่ถ้าตัวเขาอ่านแล้วตัวเขาพอใจ เราก็ไปว่าเขาไม่ได้” เสี่ยเจียง กล่าว.


“เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ”“เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ”


“เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ”“เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ”


จา พนมจา พนม


จา พนมจา พนม

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์