กบทุ่มชีวตหน้าที่แม่ หลงเข้าไปในโลกของณดา


กบทุ่มชีวตหน้าที่แม่ หลงเข้าไปในโลกของณดา

เพื่อต้อนรับเดือนแห่ง "วันแม่" ตลอดเดือนสิงหาคมนี้จึงขอนำเสนอความรักของคู่แม่ลูก 

โดยสัปดาห์นี้ประเดิมด้วยคู่แม่ลูกสุดน่ารัก นางเอกสาว "กบ"สุวนันท์ ปุณณกันต์ กับลูกสาว "น้องณดา-ปุณณดา" 

ก่อนพูดคุยกับ "แม่กบ" ถึงวิวัฒนาการของลูกน้อย ขอมาแชะภาพ น่ารักๆ 3 คนพ่อแม่ลูก "พ่อบรู๊ค-ดนุพร" "แม่กบ-สุวนันท์" และ "น้องณดา" พร้อมอิริยาบถของสาวน้อยที่โพสท่าถ่ายแบบเลียนแบบแม่ 

หลังโพสท่ากันหนำใจและดูเหมือนนางแบบตัวจิ๋วเริ่มให้ความสนใจกับสิ่งรอบข้างอื่นแล้ว แม่กบเลยส่งต่อลูกสาวให้พี่เลี้ยงดูแล และ ปลีกตัวมาพูดคุย 

"ณดา" ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

กบ - "ตอนนี้ณดาอายุ 2 ขวบ 3 เดือน โตขึ้นทุกๆ วัน เป็นสาวน้อย ตัวโตขึ้น สูงขึ้น ผมยาวขึ้น น้ำหนัก 12.5 ก.ก. สูง 90 ซ.ม. ถือเป็นเด็กเลี้ยงง่าย พูดรู้เรื่อง แต่ก็มีบางช่วงที่งอแง ซึ่งก็เป็นวัยที่เริ่มรู้เรื่อง เป็นช่วงที่เขาสนใจโลกใหม่ใบนี้มากขึ้น อยากเล่นไอ้นั่นดูไอ้นี่จนบางทีไม่ยอมกินไม่ยอมนอน เมื่อก่อนจะไม่มีความรู้สึกว่าอยากหรือไม่อยาก ป้อนก็กิน แต่ตอนนี้เขาเข้าใจแล้วว่ารู้สึกอย่างไร ไม่อยากกินก็จะไม่กิน ไม่อยากนอนก็ไม่นอน"

"และตอนนี้เขาจะเข้าสู่วัยที่มีคำถามตลอดเวลา อะไรที่เป็นของใหม่สำหรับเขา ก็จะตอบเพื่อให้ความรู้ แต่อันไหนที่เขารู้อยู่แล้ว กบก็จะถามกลับ กบจะตอบทุกครั้งที่เขาถาม จริงๆ ส่วนใหญ่เขาจะรู้ ตอนนี้เด็กกำลังลิงก์คำกับสิ่งของ พอเขาลิงก์ได้ก็จะไม่ถามเรา" 




ถือว่าเลี้ยงได้อย่างที่อยากให้เป็นไหม

กบ - "ได้ค่ะ เพราะทุกวันนี้มีอะไรบางอย่างที่แสดงออกมาแล้วว่าสิ่งที่เราสอนมีผล เช่น เมื่อไหร่ที่เขาทำผิด จะยกมือไหว้และบอกว่าขอโทษค่ะคุณแม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสอน หรือเวลาเราทำอะไรให้เขา จะมีคำว่าขอบคุณค่ะคุณแม่ กบพยายามพูดกับเขาเสมอว่าถึงเวลาทานข้าวแล้วนะคะ ถึงเวลานอนแล้วนะคะ พอวันหลังๆ เราพาเขาขึ้นเตียงจะนอน เขาก็จะชิงพูดก่อนว่าถึงเวลานอนแล้วใช่ไหมคะ อะไรแบบนี้ แม่ก็เป็นปลื้มที่ลูกทำได้ (ยิ้ม)"

เริ่มเข้าโรงเรียนหรือยัง

กบ - "เริ่มๆ บ้างแล้วค่ะ แต่การไปส่วนใหญ่จะไปเล่นกิจกรรม ไปเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่น ได้สังคม รู้จักเล่นกับเพื่อน รู้จักแบ่งปัน เพราะอยู่บ้านจะอยู่แค่กับแม่ เราจำเป็นต้องให้เขาออกไปสัมผัสสังคมภายนอกเพื่อเสริมพัฒนาการ ซึ่งเขาจะต้องเรียนรู้การอยู่ในสังคม เรียนรู้ที่จะโดนคนอื่นแกล้ง เรียนรู้เอาตัวรอด เรียนรู้การรอคอย ต้องเรียนรู้สังคมรอบด้านทั้งหมด ส่วนอื่นที่เขาจะได้เพิ่มคือการพัฒนาการด้านสมองที่เขาได้คิด กิจกรรมด้านภาษา ซึ่งกิจกรรมพวกนี้ทางโรงเรียนจะเสริมขึ้น" 

เร็วไปหรือเปล่าที่วัยนี้ให้เข้าเรียนแล้ว

กบ - "ไม่ค่ะ เพราะเด็กเราพัฒนาได้ตั้งแต่เล็กๆ ยิ่งเล็กยิ่งพัฒนาได้ดี เพียงแต่วิธีการเท่านั้น เราไม่ควรไปบังคับทำนั่นทำนี่มากเกินไป จนเกินวัยเขา วิธีการเป็นส่วนสำคัญมากในการจะทำให้เขาเรียนรู้ได้แบบมีความสุข เด็กวัยนี้เป็นวัยต้องเล่นให้ได้มากที่สุด ซึ่งที่กบพาเขาไปทุกที่คือการเล่นหมด ไม่ใช่ไปนั่งเรียน นั่งฝึก แต่มีบางโรงเรียนที่ไปแล้วลูกไม่รู้สึกสนุกก็เปลี่ยน ทุกที่กบจะให้เวลาในการลองก่อน ถ้าเขาชอบก็ ไปต่อ ถ้าไม่ชอบก็หยุด ไปหาสิ่งใหม่ทำ"



กบทุ่มชีวตหน้าที่แม่ หลงเข้าไปในโลกของณดา

ณ วันนี้มองว่าตัวเองเป็นคุณแม่แบบไหน

กบ - "เป็นแม่ที่เป็นเรื่องเป็นราว เป็นแม่ที่เป็นระบบระเบียบ มีการวางแผน เพราะกบชอบวางแผนในการใช้ชีวิต เลยวางแผนต่อให้ลูก เป็นคนชอบกิจกรรม ก็เลยอยากให้ลูกทำกิจกรรม กบจึงเป็นทั้งแม่ ทั้งเพื่อน ทั้งครู เป็นทุกอย่างของลูก บางทีก็เป็นคนใช้ให้ลูก (หัวเราะ) ทุกอย่างอยู่ในสเต็ป แต่กบจะมีความยืดหยุ่น เพราะเราวางแผนไว้ก็จริง แต่เมื่อถึงเวลาลูกอาจไม่เป็นอย่างที่คิดก็สามารถยืดหยุ่นได้ ปรับตามเหมาะสม"

ย้อนกลับไปในวัยที่กบเป็นเด็ก เมื่อเทียบกับลูกเป็นอย่างไร

กบ - "กบตอนเป็นเด็ก คุณยายจะเอาไปเลี้ยงที่ฉะเชิงเทรา พอเริ่มเข้าอนุบาลก็มาอยู่กรุงเทพฯ และอาจเป็นด้วยฐานะทางบ้านระดับชั้นกลาง พ่อกับแม่เป็นข้าราชการ ตอนนี้ถ้าเป็นเด็กๆ ก็จะให้เรียนพิเศษเป็นบัลเลต์ เปียโน หรือไม่ก็วิชาการไปเลย แต่เราไม่ค่อยได้เรียน เพราะทางเลือกมีไม่มาก แต่ช่วงนี้เด็กมีทางเลือกให้เรียนหลากหลายมากๆ ซึ่งสถานะที่เราจะพอดูแลเขาได้ในการไปเรียนหลายๆ อันก็จะให้เรียน แต่สิ่งสำคัญคือโอกาส เมื่อก่อนกับครั้งนี้ต่างกันมาก ตอนเป็นเด็ก กบจะไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปเรียนรู้ว่าตัวเองชอบแบบไหน พอมีลูกจึงให้ลูกเต็มที่ ณดามีโอกาสได้หาความชอบของตัวเองมากกว่าสมัยกบยังเด็ก"

อะไรที่ตอนกบเป็นเด็กรู้สึกดีและอยากให้ลูกได้บ้าง

กบ - "เรื่องครอบครัวค่ะ เด็กๆ กบอยู่ในครอบครัวใหญ่ พี่น้อง ลุง ป้า น้า อา ตา ยาย อยู่กันเต็มไปหมด จะอบอุ่นมาก ซึ่งทุกวันนี้กบยังไปหาคุณยายอยู่เลย ยายกบอายุ 92 ปีแล้วซึ่งการที่เรามีคนเฒ่าคนแก่ มีญาติพี่น้อง มีลูกพี่ลูกน้อง ทำให้เราเป็นคนมีจิตใจอ่อนโยน ทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวในโลก นี่เป็นสิ่งที่กบอยากให้เกิดขึ้นกับณดาบ้าง"

"ทุกวันนี้จึงพยายามพาลูกไปหายายทวด ไปหายาย หาคุณย่า คุณปู่ ไปหาพี่ปุณณ์พี่กันต์ และจะพูดเสมอว่านี่คือพี่ของหนู นี่คือครอบครัวของเรา วันใดที่ไม่มีกบแล้ว ในโลกนี้ก็ยังมีครอบครัวเราอยู่ กบคิดว่านี่สำคัญมาก เพราะในยุคนี้หาครอบครัวใหญ่ยาก เราอยากให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและแข็งแรงในความเป็นครอบครัว ซึ่งเขาโอเคมากๆ จะพูดถึงตลอดทั้งฝั่งกบและฝั่งคุณปู่คุณย่า พวกนี้จะมีผลต่อเขาหมด อ่อนโยน ผูกพันตามสายเลือด"

มองแล้วกบถือว่าเป็นแม่ที่ดีหรือเปล่า

กบ - "พูดเองเรื่องแบบนี้คงบอกยาก แต่กบเชื่อว่ากบได้ทำหน้าที่ความเป็นแม่ได้ดีที่สุดแล้ว กบให้เวลากับลูกเยอะและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา ทุ่มให้กับลูกสุดชีวิต"

รักมากขนาดไหนกับเด็กคนนี้

กบ - "รักมากๆๆๆ ยังพูดกับพี่บรู๊คเลยว่าตอนนี้ไม่รู้ว่ารักหรือหลง (หัวเราะ) เด็กผู้หญิงด้วย เพราะเขาจะฉอเลาะเป็น ด้วยกิริยา ท่าทาง มันดูดีไปหมด มองเขาแล้วก็ยิ้ม คือมองเขาแล้วเราหลงเข้าไปในโลกเขาเลย เมื่อก่อนยังรู้สึกว่าเราเป็นแม่ เขาเป็นลูก เราก็รักเขานะ แต่ตอนนี้ยิ่งนานวันมันผูกพัน มันหลุดเข้าไปอยู่กับเขาเลย"




กบทุ่มชีวตหน้าที่แม่ หลงเข้าไปในโลกของณดา

เป็นแม่ที่ตีลูกหรือเปล่า

กบ - "ตีค่ะ กบจะมีวิธีการตี จะตีเบาๆ ที่ก้นหรือมือและสอนไปด้วย ในบ้านพ่อเขาจะใจดีมาก ตามใจลูกทุกอย่าง กบก็ต้องเอาลูกให้อยู่ ถ้าตามใจทั้งคู่ เอาลูกไม่อยู่แน่ๆ ตอนนี้ณดาจะกลัวกบ บางทีพ่อตามใจลูกมากจนต้องบอก แต่ก็ไม่ถึงขนาดดุพ่อ เพราะเขาก็รักของเขา เป็นวิธีการของพ่อที่รักลูก คนเรามีวิธีไม่เหมือนกัน พี่บรู๊คไม่ค่อยได้เจอลูกเพราะทำงานเยอะ เวลาเขาเจอกันอะไรที่คิดว่าไม่มากเกินไปก็ปล่อย"

มองอนาคตเขาอย่างไรบ้าง

กบ - "มีแค่โครงๆ ไว้ พอถึงเวลาค่อยว่ากัน ทุกวันนี้พยายามสอนให้เป็นเด็กเข้มแข็ง อย่างเวลาวิ่งแล้วล้มจะให้ลุกเอง จะไม่กระวีกระวาดเข้าไปอุ้ม เจ็บก็เดินมาเดี๋ยวแม่โอ๋ พอโอ๋เราก็จะสอนว่าพอหนูทำอย่างนี้จะทำให้หนูเจ็บ ครั้งต่อไปต้องระวัง ให้เขามีบทเรียน อยากให้ลูกอยู่ในโลกใบนี้ได้ ถึงแม้จะไม่มีกบก็ตาม เขาจะต้องรู้จักดูแลตัวเอง"

"ส่วนงานในวงการบอกตรงๆ ไม่ได้คิด แต่ถ้ามีบทที่เสนอมาเหมาะค่อยว่ากัน โอกาสเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคนเรา กบได้เป็นนางเอกก็เพราะกบคว้าโอกาสที่เข้ามาหา ซึ่งถ้าเขามีโอกาสกบก็จะให้ทำ"

เหนื่อยหรือเปล่ากับการเลี้ยงลูก

กบ - "เหนื่อยมากค่ะทั้งกายทั้งใจ แต่มันคือความรับผิดชอบ และเมื่อไหร่ที่เห็นผลของการทุ่มเทเลี้ยงของเราแล้วได้ดั่งใจ เราจะภูมิใจในตัวเขา ทุกครั้งที่เขายิ้ม เราจะมีความสุขมาก เหนื่อยๆ นี่หายเลย ชื่นใจ"

พ่อแม่เคยแอบหนีลูกไปเที่ยว มีไหม

กบ - "ไม่มีค่ะ กบกับพี่บรู๊คเห็นตรงกันว่า ถ้าไปไหนโดยไม่มีลูกเราจะไม่มีความสุข เอาเขาไปด้วยอาจลำบาก เหนื่อย ไม่ได้สวีต แต่เพราะเขาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวเรา เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราค่ะ"

จะมีลูกอีกหรือเปล่า

กบ - "ตั้งใจอยากมีอีกคน อยากให้ณดามีเพื่อน จะเป็นหญิงหรือชายก็ได้ แต่ถ้าอีก 2 ปีไม่มีก็ไม่มีแล้ว เร็วๆ นี้คงจะเริ่มปล่อยแล้วค่ะ"

กบทุ่มชีวตหน้าที่แม่ หลงเข้าไปในโลกของณดา


น้อง ณดาน้อง ณดา


น้อง ณดาน้อง ณดา


น้อง ณดาน้อง ณดา


น้อง ณดาน้อง ณดา


น้อง ณดาน้อง ณดา


น้อง ณดาน้อง ณดา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์