ช็อก ! เอมี่ ติดเชื้อ HPV ที่ปากมดลูก


ช็อก ! เอมี่ ติดเชื้อ HPV ที่ปากมดลูก

กรณีนางเอกสาวเอมี่ กลิ่นประทุมออกมาประกาศเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพของเธอในอินสตาแกรมว่า

เธอขอถือฤกษ์ในวันเกิดเปิดเผยเรื่องสุขภาพของตนเองเป็นครั้งแรกที่บล็อกของหนิง ศรัยฉัตร www.saraichatt.com ว่าเอมี่ กลิ่นประทุมป่วยเป็นโรคHPVมา7 ปีแล้วโดยมีหนิงศรัยฉัตรเป็นคนพาเธอไปตรวจและได้รับรู้เรื่องราวนี้พร้อมกัน

เอมี่ กลิ่นประทุม ระบุว่า ตอนนี้เธอพร้อมแล้วที่จะบอกเรื่องราวการรักษา และดูแลสุขภาพของตัวเองเพื่อป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกให้ผู้หญิงคนอื่น ๆ ทั้งที่ไม่ได้เป็นหรือกำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ ถึงวิธีการดูแลตัวเอง และให้รู้ว่าโรคนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากรู้จักตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอและรู้วิธีการป้องกัน โดยอยากให้ลองอ่านเรื่องราวทั้งหมดของเธอ และ HPV ที่เธอพร้อมจะต่อสู้ และบอกต่อเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงคนอื่น ๆ กัน ส่วนเธอเองจะเข้าผ่าตัดในเร็ว ๆ นี้ ขอให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วย

"เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เอมี่ ได้ไปตรวจภายในมา ตอนนั้นอายุ 24 ปี ไปเพราะหนิง ศรัยฉัตร ชวนให้ไปเป็นเพื่อน เพราะอีกฝ่ายกำลังเตรียมตัวจะมีลูก เธอก็ไปตรวจโดยไม่ได้คิดอะไร แต่ผลที่ออกมาคือ ร่างกายเธอมีเซลล์ผิดปกติที่สามารถเจริญไปเป็นมะเร็งปากมดลูก แถมยังมีเชื้อ HPV ซึ่งเป็นตัวเร่งให้เซลล์เหล่านี้เจริญเป็นมะเร็งเร็วยิ่งขึ้นอีกต่างหาก

ตอนนั้นเธอตั้งตัวไม่ถูกเพราะไม่เคยคาดคิดมาก่อน ยารักษาก็ไม่มี ทำได้อย่างเดียวคือต้องคอยมาเช็คอัพ เป็นประจำทุก 3 เดือนหรือ 6 เดือน พร้อมกันนี้ เอมมี่ ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับเชื้อ HPV ไว้ในบล็อกดังกล่าวด้วย และหากใครติดเชื้อดังกล่าวแล้ว บางคนจะไม่แสดงอาการใด ๆ จึงขอแนะนำว่า ควรหมั่นไปหาหมอเพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ โดยตอนที่เธอตรวจ แพทย์สันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะกรรมพันธุ์เนื่องจากคุณ แม่ของเธอก็เป็น ซึ่งเธอเป็นมาได้ 7 ปีแล้ว ก็เป็นขั้น 1 ขั้น 2 สลับกันไปมาเรื่อย ๆ ไม่หายขาดสักที คุณหมอจึงแนะนำให้ผ่า เพื่อคว้านส่วนที่มีเซลล์ผิดปกติพวกนี้ออกไป"

ทั้งนี้ สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระบารมี ซ.ศูนย์วิจัย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ปากมดลูกมีโอกาสติดเชื้อ HPV ได้แก่ การมีคู่นอนหลายคนและการมีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุน้อยเป็นต้น อย่างไรก็ตามสตรีที่มีคู่นอนคนเดียวก็มีโอกาสติดเชื้อ HPV และเป็นมะเร็งปากมดลูกได้

เนื่องจาก เชื้อ HPV เป็นเชื้อที่ติดต่อง่าย แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการและหายไปได้เอง มีส่วนน้อยเท่านั้นที่เชื้อยังคงอยู่และก่อโรคอย่างช้า ๆ จนกระทั่งกลายเป็นมะเร็งปากมดลูก ปัจจัยส่งเสริมให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายถ้ามีการติดเชื้อ HPV ได้แก่ การสูบบุหรี่ การรับประทานยาคุมกำเนิดนานกว่า 5 ปี และการมีภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นต้น



ช็อก ! เอมี่ ติดเชื้อ HPV ที่ปากมดลูก


ช็อก ! เอมี่ ติดเชื้อ HPV ที่ปากมดลูก


ช็อก ! เอมี่ ติดเชื้อ HPV ที่ปากมดลูก


ช็อก ! เอมี่ ติดเชื้อ HPV ที่ปากมดลูก

ขอบคุณข่าวจาก :: bangkok-today.com



ช็อก ! เอมี่ ติดเชื้อ HPV ที่ปากมดลูก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์