นานาทรรศนะ ดาราแอ๊บแบ๊ว

กระแส "แอ๊บแบ๊ว" มาแรง แต่ละคนก็ตีความหมายคำว่า "แอ๊บแบ๊ว" แตกต่างกันไป

บ้างว่าหมายถึงท่าทางกิริยาที่ทำออกมาให้ดูเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ดวงตากลมบ้องแบ๊ว เกิดประกายวิบวับ แก้มป่องดูน่าหยิก ส่วนปากบนก็เผยอให้ยกเชิดขึ้น ส่วนริมฝีปากล่างต้องเกร็งไว้นิดๆ และยิงมุมปากให้เบี้ยวไปข้างที่ถนัดข้างใดข้างหนึ่งพอประมาณ

อย่างดาราหลายคนก็เข้าข่าย "แอ๊บแบ๊ว"

แต่ที่วิตกกันคือการพูดและการเขียนภาษาไทยแบบ "แอ๊บแบ๊ว" ในหมู่วัยรุ่นที่ส่งผลให้ภาษาไทยผิดเพี้ยน ลองมาฟังทรรศนะของเหล่าดาราสาวๆ กันดีกว่าว่า เขาคิดเห็นอย่างไรกับคำว่า "แอ๊บแบ๊ว"


เริ่มที่หนู "หยาด"หยาดทิพย์ ราชปาล ที่บอกกล่าวว่า

เมื่อก่อนคำนี้ดูเป็นคำน่ารัก ธรรมดาๆ แต่ตอนนี้ยิ่งฟังดูเหมือนเป็นคำที่แขวะ ต่อว่ากัน จริงๆ หยาดว่าถ้าจะเขียนถึงใครในเชิงต่อว่าก็อยากให้ใช้คำที่เป็นสากล เพราะด้วยคำว่าแอ๊บแบ๊วหลายคนแปลความหมายต่างกัน อย่างหยาดก็เคยถูกเขียนว่า

ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ เพราะไม่รู้ความหมายที่แท้จริง

หยาดคิดว่าไม่น่าใช้คำว่าแอ๊บแบ๊วกับหยาดนะ เพราะหยาดเองก็ยังเด็กอยู่ ส่วนเรื่องการใช้ภาษาไทยจะผิดเพี้ยนไหม อยากฝากบอก อย่างคำบางคำที่มีการแปลความที่แตกต่าง อาจจะทำให้การสื่อสารผิดพลาด เหมือนกับคนพูดพูดอย่างหนึ่ง คนแปลแปลความอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเข้าใจผิด ผิดใจกันได้ง่าย


ด้านดาราสาว "ป๊อก"ปิยธิดา วรมุสิก กล่าวว่า

ตรงนี้ป๊อกว่าถ้าเกิดเป็นเรื่องของอุปนิสัยมันคงแก้ลำบาก แต่ถ้าเรื่องของการที่ใช้คำว่า "แอ๊บแบ๊ว" ในความหมายของการพูดไม่ชัด ป๊อกว่าถ้าเราอยู่ในสถานที่เป็นสื่อตรงไหนที่เราช่วยกันได้ก็ควรช่วยกัน พูดก็ต้องให้ชัดเจน ในส่วนนี้ถ้าผู้ใหญ่ไม่ชอบใจ ถ้าเราช่วยได้ก็ควรช่วย อาจช่วยรณรงค์ตรงนี้ได้ค่ะ

แล้วที่มีคนมองว่าป๊อกเข้าข่ายแอ๊บแบ๊วล่ะ ป๊อกหัวเราะ

ถ้าป๊อกจะดูเด็กไปก็ต้องขอโทษ(หัวเราะ) มีคนมองว่าป๊อกเข้าข่ายก็รู้สึกดีใจ ไม่ซีเรียส อาจเป็นเพราะป๊อกเป็นคนสนุกสนาน แต่ถ้าใครรู้จักป๊อกจริงๆ จะรู้ว่าป๊อกก็เป็นแบบนี้ ป๊อกอาจจะไว้ผมม้าแต่ป๊อกก็ไม่ได้ทำตาแป๋วใส่ใคร ป๊อกชอบชู สองนิ้วเวลาถ่ายรูปเพราะป๊อกรู้สึกว่ามันสนุก ความสนุกของเราเป็นเหตุมากกว่าค่ะ


ส่วนหนู "บอลลูน"พินทุ์สุดา ตันไพเราะห์ ที่หลายคนยกให้เป็นเจ้าแม่แอ๊บแบ๊ว กล่าวว่า

แอ๊บแบ๊วถ้าเกิดใช้กับคนที่พูดไทยไม่ชัด บอลลูนว่าก็คงต้องพูดให้ชัดเจนขึ้น พูดให้ถูกต้องตามที่ผู้ใหญ่ต้องการ

ส่วนตัวบอลลูนนั้นคนมองว่าเข้าข่ายนี้

 ตรงนี้บอลลูนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาเอาอะไรมาวัด ซึ่งเวลาที่บอลลูนพูดก็ไม่ได้ อ้อนๆ และเรารู้ตัวเองว่าไม่ได้แอ๊บแบ๊วอย่างที่หลายคนมองค่ะ


สาวเซ็กซี่สุดฮอต "อั้ม"พัชราภา ไชยเชื้อ เผยว่า

เรื่องตรงนี้อั้มไม่อยากพูดพาดพิงถึงใคร อย่างนัก แสดงบางคนที่พูดไม่ชัดเขาอาจจะเป็นลูกครึ่งก็ได้ ก็ต้องให้โอกาสเขาในการฝึกฝนตัวเองพูดให้ชัดขึ้น แต่ถ้านักแสดงเป็นคนไทยแท้ๆ ก็ควรพูดให้ชัดเพราะเราเป็นคนไทย

ตัวอั้มเองยืนยันได้เลยว่าเราไม่ใช่คนแอ๊บแบ๊ว

เราเกลียดด้วยซ้ำกับตรงนี้ เพราะเราเป็นคนที่ตรงๆ ค่ะ


นี่ก็เข้าข่ายสาวแอ๊บแบ๊วอีกคน "ปีใหม่"สุมนต์รัตน์ วัฒนาเศลารัตน์ ที่บอกว่า

คำว่า "แอ๊บแบ๊ว" ในความคิดของใหม่หมายถึงจริงๆ แล้วรู้ แต่ทำเป็นไม่รู้ และใหม่ว่าการที่คนเราจะแอ๊บแบ๊วไม่ใช่เรื่องผิด แต่ทำให้มันมีลิมิตทั้งเรื่องการพูด การแต่งตัว หรือวางตัว อย่าทำให้มันดูออกมาน่าเกลียดจนเกินไป

เรื่องแบบนี้มันเป็นความพอใจส่วนบุคคล

ว่าเราอยากจะทำตัวให้เป็นคนแบบไหน บางสถานการณ์แอ๊บแบ๊วไปก็คงโอเค บางสถานการณ์แอ๊บแบ๊วไปอาจจะดูน่าเกลียด ยังไงก็ต้องดูความเหมาะสม มันอยู่ที่ความพอดีมากกว่า

มีคนมองว่าปีใหม่เข้าข่ายแอ๊บแบ๊ว เจ้าตัวทำดวงตากลมโตย้อนถาม

"จริงเหรอ แต่ใหม่ว่าใหม่ไม่แอ๊บแบ๊วนะ คนมองว่าใหม่แอ๊บแบ๊วก็ไม่รู้สึกอะไร เพราะอะไรที่ใหม่รู้ก็จะบอกว่ารู้ ส่วนอะไรที่ไม่รู้ก็จะบอกว่าไม่รู้ค่ะ"


สาว "ขวัญ"อุษามณี ไวทยานนท์ เผยความหมายของ "แอ๊บแบ๊ว" ว่า

ในความเข้าใจของขวัญแอ๊บแบ๊ว หมายถึงทำตัวเด็กๆ น่ารักๆ เหมือนว่าอายุ 20 แล้วแต่ทำตัวเหมือนอายุ 15 แต่ขวัญว่ามันไม่รุนแรงอะไร ขวัญว่าในบ้านเมืองเรามีปัญหาอะไรที่น่ากลัวกว่าพวก "แอ๊บแบ๊ว"

สำหรับความเป็นห่วงของผู้ใหญ่เกี่ยวกับเรื่องภาษา

ขวัญคิดว่าเด็กเดี๋ยวนี้ได้รับการอบรมจากโรงเรียนรวมถึงทางสถาบันที่จะมีครูอาจารย์ปลูกฝังไปในตัวอยู่แล้ว แล้วเด็กเดี๋ยวนี้ก็มีความคิดที่แบ่งแยกได้ว่าการพูดแบบไหนจะใช้กับใคร อย่างภาษาที่ออกแนวแอ๊บแบ๊วอาจจะคุยกันในหมู่เพื่อน ซึ่งคงไม่เอาภาษาแบบนี้ไปพูดกับผู้ใหญ่อยู่แล้ว


นักร้องสาวลูกทุ่ง "จินตหรา พูนลาภ" ยอมรับว่าแอ๊บแบ๊ว

เท่าที่จินเข้าใจคำว่าแอ๊บแบ๊วก็คงหมายถึงมีอายุเยอะแล้ว แต่ทำกิริยาให้เหมือนเด็กๆ ซึ่งสำหรับจินแล้วอยากบอกว่าตัวเองก็จะมีลักษณะนั้น แต่ในใจไม่ได้เป็นแบบนั้น

ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนบอกมาหลายคนว่าเราแกล้งทำหรือเปล่า

ความจริงมันเป็นบุคลิกของแต่ละคน อย่างกับจินอาการแบบนั้นมันเกิดจากว่า ที่ผ่านมาเราจะรู้สึกตัวเองว่าเป็นเด็กบ้านนอก ยากจน หนังสือก็เรียนมาน้อย จึงขาดความมั่นใจในการทำอะไรต่างๆ ทำให้เวลาเข้าสังคมแล้วต้องไปตอบคำถามหรือทำกิริยาที่ออกไปแล้วเชย มันก็เลยทำให้อาการของเราเป็นแบบนั้น มันคืออาการเขินของจิน เป็นอาการติ๊งต๊องมากกว่า กับตัวเองก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะมันไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายกับเราค่ะ


สาวตาบ้องแบ๊ว "เป้ย"ปานวาด เหมมณี แย้มว่า

ในความเข้าใจของเป้ยคำว่า "แอ๊บแบ๊ว" หมายถึงคนที่มีอายุเยอะแต่ชอบทำตัวเด็ก ความหมายมันออกในแง่ขำๆ น่ารักๆ มากกว่า อย่างเป้ยเองก็มีคนบอกว่าชอบทำตัวแอ๊บแบ๊ว ซึ่งเป้ยเองก็พูดถึงตัวเองแบบนี้บ่อยๆ เป้ยว่าในส่วนของหน้าที่การงานเราคิดตัดสินใจแบบผู้ใหญ่ แต่การดำเนินชีวิตหรือการแต่งตัวมันไม่ได้ว่าจะต้องให้ดูตามวัย แค่ขอให้ถูกกาลเทศะก็พอ และเลือกเอาที่เป็นตัวตนของเราจริงๆ คนที่สนิทกับเป้ยจะรู้ว่าเป้ยชอบแต่งตัวเด็ก ใส่เอี๊ยม ถักเปีย ติดโบอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเป้ยไม่ชอบแบบนี้ก็คงไม่แต่งเพื่อให้ตัวเองดูเด็กอยู่แล้ว

สำหรับเรื่องของภาษาพูดแอ๊บแบ๊วที่ผู้ใหญ่เป็นห่วงกัน

ว่าจะทำให้ภาษาไทยวิบัตินั้นก็เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่เค้าห่วงกัน ซึ่งเป้ย ก็เห็นด้วย เป้ยเองก็ไม่ได้พูดอะไรทำนองนั้นอยู่แล้ว แต่ก็อยากให้มองในแง่ที่ว่ามันเป็นภาษาน่ารักๆ ไม่มีพิษภัยอะไรค่ะ


สุดท้ายกับดาราสาวรุ่นใหญ่ "เจ๊จิ๊ก"เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ที่เข้าข่ายทำตัวแอ๊บแบ๊วหรือทำตัวเด็กกล่าวว่า

สำหรับตัวเองคิดว่าคำนี้มันไม่ได้เสียหายอะไรเลย แต่มันกลับเป็นเรื่องที่น่ารักเสียอีก เพราะมันเป็นคำที่ทันสมัย อินเทรนด์ ในโลกนี้คงจะไม่มีใครหรอกที่อยากจะแก่ หรือถูกว่าตัวเองแก่ มันก็ต้องหาวิธีการเพื่อให้ตัวเองดูดี ทันสมัย และไม่ตกรุ่น ซึ่งแอ๊บแบ๊วก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ในคนใช้กัน

จิ๊กเองก็มีคนว่าตลอดว่า แอ๊บแบ๊ว

ซึ่งก็ไม่ได้โกรธ แต่กลับชอบ เพราะจิ๊กเองก็ไม่อยากจะแก่ การทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้ตัวเองรู้สึกว่าไม่แก่นั้นมันก็เป็นอีกหนึ่งความสุข เพราะเราเริ่ม ส.ว.(สูงวัย)แล้ว มันก็ต้องหาวิธีให้เรามีความสุขและทันสมัยอย่าไปถือสาอะไรกับมันเลย ถามจริงๆ ถ้าใครมาบอกว่าทำไมเราแอ๊บแบ๊วจัง กับมาบอกเราว่า ทำไมเราแก่จัง เหี่ยวจัง ถามว่าชอบคำพูดไหนมากกว่ากันคะ สาวแอ๊บแบ๊วย้อนถาม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์