ผลพวงเหนือเมฆ2มาถึงวันนี้ของนก-ฉัตรชัย


"นก-ฉัตรชัย""นก-ฉัตรชัย"

 ย้อนกลับไปเมื่อสองเดือนก่อน กับกรณีช็อกหัวใจแฟนละคร "เหนือเมฆ ภาค 2 ตอนมือปราบจอมขมังเวทย์" 

ของผู้จัดชื่อดัง "นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช" ที่โดนปลดกลางอากาศ จนกลายเป็นประวัติศาสตร์ละครไทยที่ไม่มีตอนจบ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2556 โดยไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุที่แท้จริงของการระงับออกอากาศอย่างชัดเจน มีเพียงการบอกในลักษณะแบ่งรับแบ่งสู้จาก สมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ว่า เป็นการพิจารณาจากทางสถานี ถึงความไม่เหมาะสมบางประการในเนื้อหาของละคร แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดว่า ส่วนไหนที่ไม่เหมาะ และไม่เหมาะสมอย่างไร

ทั้งนี้คำตอบของสมรักษ์ ได้ปฏิเสธอย่างชัดเจนถึงกระแสข่าวที่ว่า ละครเรื่องดังกล่าวมีการเมืองเข้ามาบีบบังคับ จากคำสั่งบัญชาการแบบ "เหนือเมฆ" และ "เหนือคาด" ให้ปลดฟ้าผ่า!! อย่างไม่ได้รับการผ่อนปรนใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อเวลาผ่านพ้นไป เรื่องราวของเหนือเมฆกลับเงียบหายเข้า "กลีบเมฆ" โดยไม่มีใครกล้าขุดคุ้ย หรือแม้แต่สืบสาวราวเรื่องว่า ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น และเพราะเหตุใดละครที่ผู้ชมส่วนใหญ่ในสังคมยอมรับว่ามีเนื้อหา "น้ำดี" กลับถูกกลืนหายไป เพราะกระแส "น้ำเน่า" จนสังคมเกิดการตั้งคำถามตามมาว่า ต่อไปจะมีผู้จัดคนไหนกล้าเสี่ยงทำละครที่เกี่ยวข้องกับความดี ความชั่ว หรือพลังศรัทธาแห่งการทำความดี แม้เนื้อหาของละครจะมีการเปรียบเทียบในลักษณะสมมุติ อันเกี่ยวข้องกับการเมืองอยู่บ้าง แต่จะมีความเสียหายตรงไหน!? ในเมื่อเนื้อหาแสดงถึงความแตกต่างระหว่าง นักการเมืองชั่วกับนักการเมืองดี ให้คนในสังคนตระหนักรู้เพียงเท่านั้น
 
หลายคนตั้งคำถามและเป็นห่วงว่า หลังจากนี้ชีวิตผู้จัดอย่าง "นก-ฉัตรชัย" จะผกผันหรือเสียกำลังใจในการทำงานไปมากขนาดไหน เพราะแหล่งข่าววงในระบุว่า ผู้จัดชื่อดังถูกปลดจากการรับบท "พ่อ" หรือ "หม่อมเจ้าวิชชากร" ในละครซีรีส์เรื่อง "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ"


 สาเหตุเกิดจากการหวั่นเกรงว่า หากมีภาพของผู้จัดอย่างนกในละคร จะทำให้ซีรีส์ชื่อดังได้รับผลกระทบ จนถึงขั้นไม่ได้ออกอากาศ โดยแหล่งข่าวระบุว่า ผู้จัดชื่อดังถูกคำสั่ง "ปลดกลางอากาศ" จากการรับบทดังกล่าว ทั้งที่มีการถ่ายทำไปแล้ว โดยมีผู้ที่เข้ามารับบท "หม่อมเจ้าวิชชากร" แทนผู้จัดชื่อดังคือ "กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี" โดยซีรีส์ละครเรื่อง "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายธราธร" จะออกอากาศตอนแรกในวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2556
 
 ตลอดเส้นทางชีวิตการทำงานของ "นก-ฉัตรชัย" ในฐานะผู้จัด เริ่มต้นอย่างราบรื่นมาโดยตลอด เพราะฝีมือในการทำละครสามารถพิสูจน์จนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนแล้วว่า คนทำงานที่มี "สำนึกดี" ต่อสังคมเป็นอย่างไร จะเห็นได้จากละครหลายเรื่องที่ผ่านมาของผู้จัดชื่อดัง ทั้ง ดิน น้ำ ลม ไฟ, เหนือเมฆ ภาค 1, ตะวันเดือด ล้วนแต่เป็นละครบู๊แฝงแง่คิด สนุก และมีสาระอย่างแนบเนียน ทำให้บริษัท "เมตตามหานิยม" ของผู้จัดคนเก่ง มีเอกลักษณ์และแนวทางในการทำงานที่ค่อนข้างชัดเจน ส่งผลให้กลายเป็นที่ยอมรับในระยะเวลาอันรวดเร็ว
 
ภายหลังจากละครเรื่อง "เหนือเมฆ ภาค 2" โดน ปลดฟ้าผ่า!! ทำให้ผู้จัดชื่อดัง รวมทั้ง "อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร" ผู้กำกับฝีมือดี ตั้งใจจะทำ "เหนือเมฆ ภาค 3" ออกมาตามกระแสเรียกร้องของประชาชน แต่จะเป็นในรูปแบบของภาพยนตร์ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการเตรียมงาน ที่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีค่ายภาพยนตร์ใดเป็นนายทุนสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมถึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่า พล็อตเรื่องจะเป็นอย่างไร มากไปกว่านั้น ผู้จัดชื่อดังเคยมีการวางแผนจะผลิตละครบู๊เรื่อง "มันส์" โดยนำเรื่องเสนอทางช่อง 3 แต่กลับถูกระงับโปรเจกท์นี้ไป เพราะเกรงว่าจะมีเนื้อหาบางตอนที่ไม่เหมาะสมอีกครั้ง เนื่องจากเนื้อเรื่องน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับนักการเมืองท้องถิ่น!!

 เส้นทางการทำงานของผู้จัดฝีมือดี ดูคล้ายจะไม่ราบรื่นอีกต่อไป เมื่อมีอุปสรรคและข้อจำกัดบางประการ ที่อาจทำให้แนวทางในการทำงานของเขาต้องเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ อย่างโปรเจกท์ละครเรื่อง "เจ้าบ้านเจ้าเรือน" เดิมทีบทประพันธ์ได้ถูก "ไก่- วรายุฑ มิลินทจินดา" ผู้จัดละครซี้ย่ำปึ้กกับนกซื้อไป แต่เนื่องจากผู้จัดชื่อดังอ่านเรื่องนี้แล้วเกิดความชอบ ไก่จึงยกเรื่องให้ผู้จัดคนสนิททำ สุดท้ายกลับมีปัญหาบางประการเกิดขึ้น โดยแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าของบทประพันธ์ไม่อนุญาตให้นกทำละครเรื่องนี้ ซึ่งเหตุผลยังค่อนข้างคลุมเครือ ทำให้โปรเจกท์ดังกล่าวต้องย้อนกลับไปหา "ไก่-วรายุฑ" ให้เป็นผู้ดำเนินงานชิ้นนี้เช่นเดิม

 กระทั่งตอนนี้ผู้จัดชื่อดังยังคงมีความคิดในการผลิตละครคุณภาพต่อไป แม้จะมีอุปสรรคเบี้ยบ้ายรายทาง ที่ต้องเผชิญหน้าและหาทางแก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของคนเบื้องหลังในสายงาน "ผู้จัด" ต้องเจอ ล่าสุดนกกำลังผุดโปรเจกท์ละครบู๊เรื่องใหม่ ที่เขาหวังว่า ผลงานชิ้นนี้จะผ่านการพิจารณาไปได้อย่างราบรื่น เพราะเนื้อหาของละครเน้นให้ผู้หญิงเป็นตัวนำเรื่อง ซึ่งได้ "จีจ้า-ญาณิน วิสมิตะนันทน์" ซึ่งนักแสดงนักบู๊สาวตกปากรับคำแสดงนำเป็นที่เรียบร้อย ส่วนนักแสดงนำหญิงอีกหนึ่งคนที่ผู้จัดชื่อดังทาบทามเอาไว้คือ  "ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์" แต่เนื่องจากนักแสดงสาวติดปัญหาในเรื่อง "คิว" ไม่ลงตัว ทำให้ผู้จัดคนดังต้องควานหานางเอกอีกหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการเปิดชื่อ เรื่องนี้และถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คาดเชือก จะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เขาจะได้ทำในฐานะผู้จัด เพราะเรื่องราวเกี่ยวกับ "นักมวย" ไม่เกี่ยวการเมือง
 
 ชีวิตของคนทำงานสายบันเทิงอย่าง "นก-ฉัตรชัย" อาจเจอเรื่องราว "เหนือคาด" ที่นอกเหนือจากการควบคุมมากมาย แต่ท้ายที่สุด เชื่อเหลือเกินว่า ความตั้งใจจริง และสำนึกที่ดีของคนทำงานในสายอาชีพนี้ จะส่งผลให้ผลงานทุกชิ้นของผู้จัดชื่อ "นก-ฉัตรชัย" ได้มีโอกาสออกสู่สายตาสาธารณชน และได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม เหมือนที่ผ่านมา

ผลพวงเหนือเมฆ2มาถึงวันนี้ของนก-ฉัตรชัย


"นก-ฉัตรชัย""นก-ฉัตรชัย"


"นก-ฉัตรชัย""นก-ฉัตรชัย"


"นก-ฉัตรชัย""นก-ฉัตรชัย"


"นก-ฉัตรชัย""นก-ฉัตรชัย"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์