เปิดอาณาจักร สวยตามใจแม่ ของ ชาย - อานันท์ทวีป

คุณเคยรู้สึกไหม? เวลาไปเยี่ยมเยียนบ้านใครจะให้ความรู้สึกต่างกัน

  คุณเคยรู้สึกไหม? เวลาไปเยี่ยมเยียนบ้านใครจะให้ความรู้สึกต่างกัน บางครั้งให้ความรู้สึกเป็นกันเอง บางครั้งอบอุ่น บางคราก็ประหม่า บางเวลาก็ไม่กล้าขยับเขยื้อนเคลื่อนกาย เพราะกลัวจะทำให้ข้าวของเครื่องใช้เจ้าของบ้านเสียหาย

         ม่านไม้เอง ณ เวลานี้ มีความรู้สึกสองอารมณ์เกิดขึ้นในคราเดียวกัน นั่นคือประหม่าในความโอ่โถง อลังการของบ้านหลังนี้ ซึ่งเหมาะที่จะเรียกว่าคฤหาสน์เสียมากกว่า แต่อีกหนึ่งอารมณ์นั่นคือความเป็นกันเองอันแสนจะอบอุ่นของหนุ่มน้อย ผู้เป็นเจ้าของคฤหาสน์หลังนี้ อานันท์ทวีป ชยางกูร ณ อยุธยา ซึ่งคุณแม่ (ม.ล.รัชฎาราศรี ชยางกูร ณ อยุธยา) ตั้งชื่อเล่นบุตรชายว่า ชาย ตอนนี้เขาจึงเป็นคุณชายของใครต่อใคร
         กลุ่มในแวดวงของสังคมไฮโซฯ รู้จักคุณชายกันดี แต่คนอื่นๆเห็นเขาเพียงภาพข่าว แต่ใครเจอตัวจริงและได้พูดคุย ก็จะชื่นชมในความติดดินของคุณชายที่เกิดมาสบายทั้งชาติ ยิ่งตอนที่ออกรายการเจาะใจและเข้าร่วมกิจกรรมเรียลลิตี้ คนรักคุณชายรู้สึกชื่นชมเพราะสัมผัสได้ด้วยความรู้สึกจริงๆว่า ไฮโซฯคนนี้จริงใจ ไม่สร้างภาพ...
         บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ในหมู่บ้านกฤษดานคร มีบ้านหลังสวยถึง 6 หลังด้วยกัน ที่คุณชายอยู่มา 20 ปีแล้ว มีบ้านของคุณยาย คุณแม่ บ้านของชาย หอพระ ศาลาทำบุญ และออฟฟิศ 

ถ้าไม่บอกว่านานถึง 20 ปี ไม่มีทางรู้เลย เพราะไม่มีส่วนไหนทรุดโทรม ยังคงสวยและเหมือนใหม่เสมอ คุณชายบอกว่าคุณแม่จะซ่อมแซมและปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ เรียกว่าได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากเจ้าของ
        "มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆครับ เพราะคุณแม่ชอบจัดบ้าน ย้ายมุมบ่อยๆ ชายก็ชอบจัดบ้านเหมือนกัน แต่พอจัดๆไปชักเริ่มไม่ไหว เพราะเยอะเหลือเกิน แล้วเป็นคนเสียดายของ โน่นก็อยากเก็บ นี่ก็ไม่อยากทิ้ง ไม่รู้จะทำยังไงดี ท้ายสุด งั้นอยู่ที่เดิมก็แล้วกัน (หัวเราะสนุก)
         แต่คุณแม่ชอบทิ้งไง แล้วเอาของใหม่ๆมาเปลี่ยนประจำ (ทิ้งมาทางบ้านม่านไม้บ้างก็ได้นะคะ) ของเก่าแม่ชอบเก็บ ประเภททองเหลือง และของจุกจิกชิ้นเล็กชิ้นน้อยจะมีเยอะมาก" คุณชายเน้นเสียง แต่เท่าที่เห็นมีแต่ชิ้นโตๆ ราคาหลายตังค์ทั้งนั้นเลยนะคะคุณชายขา
         และม่านไม้ก็ต้องตัวลีบ เมื่อเหลือบเห็นพระประธานองค์ใหญ่ตั้งอยู่ "เวลามาบ้านชายรู้สึกเหมือนมาเที่ยววัดมั้ย" คุณชายพูดพลางยิ้ม
         คุณชายเล่าว่า เวลาอยู่บ้านไม่อยากออกไปไหน แต่เวลาออกนอกบ้านก็ไม่อยากเข้าบ้าน ด้วยเหตุผลว่าบ้านอยู่ไกลนั่นเอง แต่อีกหนึ่งประการน่าจะเกิดจากความเหงาเมื่อเข้าบ้าน เพราะคฤหาสน์หลังนี้คุณชายอยู่คนเดียว มีบ้านคุณยายและคุณแม่อยู่ด้วยใกล้ๆ แต่ทุกคนก็ไม่อยู่ เนื่องจากทุกคนอยู่ที่ฮ่องกง คุณแม่คุณชายมีโรงแรมอยู่ที่ฮ่องกง
        "ชายอยู่ที่นี่คนเดียวก็เหงาเหมือนกัน คุณแม่ คุณยายจะกลับมาบ้านเป็นบางช่วงในวันหยุด แต่บางทีกลับมาก็ไม่เข้าบ้านที่นี่ เพราะมีบ้านอยู่ในเมืองกันหมด ชายก็คิดอยากมีคอนโดฯอยู่ในเมืองเหมือนกัน แต่คิดอีกทีที่ตรงนี้ก็สบาย มีพื้นที่เยอะ
         เพื่อนๆชายทุกคนจะบอกว่าบ้านน่าสบาย ถ้าเป็นเขาจะอยู่บ้านทั้งวัน (หัวเราะ) แต่เพื่อนไม่ค่อยมากันหรอก เขาบอกมันไกล ส่วนใหญ่ถ้าคุณแม่มา ก็จะเป็นแขกคุณแม่มาหา

มีที่รับแขกเยอะและหลายสไตล์ นั่งได้นอนได้ ซึ่งบางทีแม่ก็มารับแขกที่บ้านของชาย แล้วทุกคนที่มาชอบพูดคุย ก็เลยไม่ค่อยมีทีวีให้นั่งดู ทีวีอยู่ในห้องทานข้าว ชายชอบอยู่ในห้องครัวมากกว่า
         ส่วนงานปาร์ตี้มีจัดน้อยมากเพราะมันไกล (คุณชายย้ำเป็นครั้งที่ 3) ตอนชายเด็กๆ จะเห็นที่บ้านมีปาร์ตี้บ่อยมาก แต่ว่าตอนนี้ไม่แล้ว จะไปข้างนอกกันเสียมากกว่า ห้องรับแขกชายแทบไม่ได้ใช้งาน แค่เดินผ่าน นอกจากเพลียมากๆ ก็จะไปนอนเล่นบ้างน่ะครับ"
โดยส่วนตัวคุณชายชอบการตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่ทันสมัย ซึ่งสวนทางกับคุณแม่ที่ชอบความหรูหรา แต่คุณชายเป็นลูกที่น่ารัก คุณแม่ทำให้แบบไหนก็ไม่ขัดใจ เพราะคนออกสตางค์คือคุณแม่นี่นา
        "การตกแต่ง จริงๆชายชอบอะไรเรียบง่าย สไตล์โมเดิร์น แต่คุณแม่ชอบสีทอง สไตล์อย่างที่พี่เห็นนี่แหละครับ (พลางยิ้มเมื่อเอ่ยถึงคุณแม่) แต่ชายก็ โอ.เค.นะครับในแบบที่แม่ทำให้ แม่ชอบแบบไหนเราก็ชอบตาม"
          คุณแม่ย่อมมอบสิ่งที่ดีให้ลูก การสร้างบ้านและให้สี คุณแม่ดูฮวงจุ้ยตามชะตาของคุณชาย
         "คุณแม่จะดูฮวงจุ้ยว่าทาสีอะไร วอลล์เปเปอร์สีอะไรตามบุคคลที่อยู่น่ะครับ แม่แต่งหมด ชายมีส่วนร่วมน้อยมาก แต่ชายก็รู้สึกดี สบายใจ อบอุ่น การตกแต่งอาจจะไม่ได้ดั่งใจที่เราต้องการ แต่ก็โอ.เค. แฮปปี้ ไม่ได้เกิดความรู้สึกต้อต้าน"
         ถ้าจะให้บรรยายในสิ่งที่เห็น พื้นที่นี้คงไม่พอ เพราะความอลังการ เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจะเน้นสีทอง โดยตัดกับสีดำ น้ำเงิน และบางมุมเป็นสีครีม แต่ก็ไม่ทิ้งสีทอง ห้องนอนของคุณชาย ครีม -ทอง ผ้าคลุมเตียงสีน้ำเงินเข้ม แต่ก็แอบแซมสีทอง
         คุณชายพูดถึงคุณแม่ด้วยความรัก และแอบชมให้เราได้ยินว่าคุณแม่สะอาดมาก และเป็นคนที่ละเอียด รอบคอบ อย่างนี้คุณลูกคงซึมซับมาได้บ้าง

คุณชายยิ้มๆ และบอกว่า "ได้มาบ้างครับ แต่ไม่เท่าคุณแม่ แค่บางส่วนเท่านั้น คุณแม่เนี้ยบ ละเอียด สะอาด คุณแม่ใส่ใจในรายละเอียดได้ดี อย่างห้องสีแดงโน่น" คุณชายพูดพลางนำทางให้เราเข้าไปดู
        "นั่นไม่ใช่หนังสือนะครับ" เหมือนเจ้าของบ้านจะเข้าใจว่าเราคิดเช่นนั้น
         "อัลบั้มรูปของชายเอง มีเยอะมาก เป็นคนชอบถ่ายรูปและชอบถูกถ่าย (หัวเราะ) เวลาไปไหนตามสถานที่ต่างๆ จะถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นอัลบั้มเลย ทั้งหมดนี้เป็นของชายคนเดียวเลยนะครับเนี่ย มีบทสัมภาษณ์ของชายคุณแม่ก็จะตัดเก็บใส่กรอบติดเต็มห้องเลย คุณแม่ทำให้ นานๆชายจะเข้ามา บางทีมาหยิบนิตยสารที่เคยลงสัมภาษณ์เรามาอ่านบ้าง หรือไม่บางครั้งก็มาค้นรูปเพื่อไปใช้งานน่ะ"
         น้ำใจอันแสนดีของเจ้าของบ้าน ทำให้ความรู้สึกไม่กล้า และประหม่าในตอนแรก ณ เวลานี้หายสิ้นไปตั้งแต่ตอนไหนไม่รู้สึกตัวเลย นี่แหละ อานันท์ทวีป ชยางกูร ณ อยุธยา ไฮโซฯที่ม่านไม้แอบชื่นชมมานานน?



ขอขอบคุณเนื้อหาดี โดย:
นิตยสารหญิงไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์