● Arnold Schwarzenegger ●

อาร์โนลด์  ชวาสเซเนเกอร์ )


 


ชื่ออื่นๆ :  Arnie


วันเกิด :  30 กรกฎาคม 2490 


ที่เกิด :  เมืองกราซ   


ส่วนสูง :  188


อายุ : 63 ปี



 


ประวัติย่อ


อาร์โนลด์ เกิดในสภาพชีวิตที่ปราศจากสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายทั้งปวง ไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีตู้เย็น ไม่มีน้ำต่อเข้าในตัวบ้าน เป็นเช่นนี้จนอายุ 14 ปี หนุ่มน้อยอาร์โนลด์ง่วนกับการปฏิบัติตัว อยู่ในกรอบการเลี้ยงดูที่เข้มงวดของคุณพ่อซึ่งเป็นตำรวจ เช่น ต้องเขียนเรียงความ 10 หน้ากระดาษ เพื่อเล่าว่าเขาและเพื่อน ๆ ทำอะไรกันในคืนวันเสาร์ของแต่ละสัปดาห์ พ่อของอาร์โนลด์เห็นว่าฟุตบอลน่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ แต่อาร์โนลด์กลับหันไปเริ่มยกน้ำหนัก และรู้สึกในทันทีว่านี่อาจจะเป็นสิ่งที่เขาต้องการทำอย่างจริงจังก็ได้


 


อาร์โนลด์เข้าเป็นทหารเกณฑ์ในกองทัพออสเตรีย แม้ว่าเขาจะชอบทหารมาก แต่ก็ไม่ชอบกองทัพสักเท่าไร อยู่ได้เพียงเดือนเดียว เจ้าหนุ่มร่างยักษ์ก็หนีทหาร เขาไปเข้าร่วมแข่งขันยกน้ำหนัก และได้ตำแหน่ง มิสเตอร์ ยุโรป จูเนียร์ ติดมือมาด้วย แต่เขาก็ต้องติดคุกเสีย 1 สัปดาห์ พอออกจากคุก เขาได้รับอนุญาตให้ใช้เวลาช่วงที่เป็นทหาร ไปกับการฝึกการยกน้ำหนักได้ เพื่อจะเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติหลังจากรับใช้กองทัพ


 


หลังจากออกจากทหาร อาร์โนลด์ เริ่มเข้าร่วมแข่งขันเพาะกายและยกน้ำหนักในระดับนานาชาติตามที่คิด เขาได้ตำแหน่ง มิสเตอร์ยุโรป และตำแหน่ง ชายรูปร่างดีที่สุดในยุโรป ไปครอง เขายังมองไปถึงรายการใหญ่กว่านี้ และเมื่ออายุเพียง 20 ปี เขาก็ได้ครองตำแหน่ง มิสเตอร์ยูนิเวิร์ส แล้ว ในการป้องกันตำแหน่งของเขา ถึงแม้เขาจะได้เพียงอันดับที่สอง แต่เขาก็ได้ไปเหยียบอเมริกาครั้งแรก ซึ่งเขามองเห็นโอกาสมากมายในดินแดนแห่งนี้ เขาใช้เงินรางวัลที่เขาได้รับ ไปลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และขายอุปกรณ์เพาะกายทางไปรษณีย์ ตอนที่เขาตัดสินใจลองรับงานแสดงดูนั้น เขาอายุได้ 22 ปี และมีฐานะเป็นเศรษฐีเงินล้าน พ่วงท้ายด้วยปริญญาทางด้านธุรกิจจากมหาวิทยาลัยแห่งวิสคอนซิน


 


อาร์โนลด์กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวงการเพาะกาย ด้วยการคว้าตำแหน่ง มิสเตอร์ยูนิเวิร์ส อีกถึง 4 สมัย และได้ตำแหน่ง มิสเตอร์โอลิมเปีย อีก 6 ครั้งติดต่อกัน แต่เขาก็ไม่ยอมทิ้งงานแสดง ในปี พ.ศ. 2513 เขาแสดงเรื่อง Hercules in New York สำเนียงของเขาทึมเสียจนผู้กำกับตัดสินใจใช้เสียงพากย์ทับ จากนั้นเขามีงานแสดงอีก 2-3 บท แต่มาลงตัวที่สุดตอนที่รับบท โคแนน หนังเรื่องนี้ถูกนักวิจารณ์สับเละ แต่ว่าประสบความสำเร็จในด้านความนิยม และทำให้เขาได้รับบทต่อเนื่องอีก รวมทั้งบทหุ่นยนต์นักฆ่าในคราบมนุษย์ในเรื่อง The Terminator ของ เจมส์ คาเมรอน ด้วย อาร์โนลด์ดูจะเกิดมาเป็นดาราหนังแอ็คชั่นอย่างแท้จริง เพราะหนังที่เขาแสดงนำ เช่น Commando, Predator และ Total Recall ล้วนแต่ทำเงินมโหฬารทั้งสิ้น แต่ถึงอย่างไรเขาก็ยังมีงานแสดงที่ต่างไปจากภาพลักษณพระเอกจอมบู๊ เช่นบทชายร่างใหญ่ใจดีในเรื่อง Kindergarten Cop และ Twins


 


แม้อาร์โนลด์จะแน่นเหนียวอยู่กับพรรครีพับริกัน ถึงขนาดที่เกือบจะได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านกีฬาและสุขภาพ ในสมัยประธานาธิบดี จอร์ช บุช เขาก็ยังไม่วายคว้าเอาหัวใจของ มาเรีย ชริเวอร์ ซึ่งเป็นหลานสาวของอดีตประธานาธิบดี เคนเนดี้ มาครองไว้ได้ ทั้งคู่แต่งงานกันในปี พ.ศ. 2529 ปีถัดมา หนังเรื่อง Terminator 2 ของเขากวาดรายได้ถึงกว่า 200 ล้านดอลล่าร์ และได้รับการจัดเข้าทำเนียบภาพยนตร์ 30 เรื่องที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล นับเป็นหนังเรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาแสดงมา หลังจากนั้น เขาก็ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับความสำเร็จเช่นนั้นอีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง The Last Action Hero หรือ Jingle All the Way ก็ไม่ประสบความสำเร็จสูงขนาดที่ผู้สร้างหวังไว้ อย่างไรก็ตาม หนังที่เขาแสดงยังคงเป็นหนังทำเงินสูงเสมอ และเขายังคงเป็นดาราในดวงใจของคนทั่วโลก ในอเมริกาเอง แฟน ๆ หนังก็ยังไม่เคยลืมเขา ส่วนที่ประเทศบ้านเกิดของเขา มีการฉลองความสำเร็จให้เขา ด้วยการตั้งชื่อสนามฟุตบอลแห่งหนึ่งตามชื่อของเขาเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ ด้วยงานแสดงที่ยังคงมีเข้ามาเรื่อย ๆ เช่น The Sixth Day ชื่อของอาร์โนลด์จะยังคงโลดแล่นอยู่ในฮอลลีวูด และสร้างความบันเทิงให้กับแฟนหนังทั่วโลกอยู่ต่อไป


 


ในปี 2545 ก็มีผลงานเรื่อง Collateral Damage ถึงแม้ว่าเรื่อง Terminator 3: Rise of the Machines ดูน่าจะเป็นเรื่องที่เขาหยุดการแสดงไปแล้ว ปีนี้ อาร์โนลด์ เป็นนักการเมืองสังกัดพรรครีพับบลิกัน และเขาเคยประกาศว่าเขาอาจจะได้เป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย อาร์โนลด์แต่งงานกับนักข่าวชื่อมาเรีย ชรีเวอร์ ในปี 2529 และมีบุตรถึง 4 คนด้วยกัน


ผลงานแสดงที่ผ่านมา


Terminator 3: Rise of the Machines(2003)   ...T-101 


Collateral Damage(2002)   ...กอร์ดี้ บรูเออร์ 


The 6th Day (2000)   ...อดัม กิ๊บสัน 


End of Days(1999)   ...เจอริโค เคน 


Batman and Robin(1997)   ...Mr. Freeze / Dr. Victor Fries 


Eraser(1996)   ...The Eraser 


Junior(1994)   ...ดร. อเล็กซ์ 


True Lies(1994)   ...แฮร์รี่ ทั้กสเกอร์ 


Terminator 2: Judgment Day(1991)   ...เทอร์มิเนเตอร์ 


 


ผลงานอื่นๆ


The 6th Day (2000)   ...ทำหน้าที่ อำนวยการสร้าง


 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์