● Antonio Banderas ●

Antonio Banderas (แอนโตนิโอ แบนเดอรัส) 


วันเกิด :  10 สิงหาคม 2503 


ที่เกิด :  มาลากา 


อายุ : 50 ปี


 


ประวัติย่อ


นับตั้งแต่ที่เขาได้ปรากฏตัวในแวดวงภาพยนตร์อเมริกันด้วยผลงานชื่อดังเรื่อง Mambo Kings แอนโตนิโอ แบนเดอรัสก็กลายเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับโลกในยุคของเขาไปอย่างไร้ข้อกังขา เขาได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมจากการแสดงของเขาทั้งในภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์และละครเวที รวมไปถึงผลงานเบื้องหลังในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ ในปี 2005 ชื่อของเขาได้รับการประดับบนฮอลลีวูด วอล์ค ออฟ เฟม


ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องที่สองของเขาคือภาพยนตร์สเปนเรื่อง El Camino De Los Ingleses (ชื่อภาษาอังกฤษคือ Summer Rain in the U.S.) ภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องราวคัมมิง ออฟ เอจ ติดตามความรักครั้งแรก ความใคร่และความหมกมุ่นของกลุ่มเพื่อนไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกันในช่วงปลายทศวรรษ 70s เขาเปิดตัวผลงานกำกับเรื่องแรกด้วย Crazy in Alabama ที่นำแสดงโดยภรรยาของเขา เมลานี กริฟฟิธ


 


แบนเดอรัสได้ขโมยซีนในภาพยนตร์อนิเมชันบล็อกบัสเตอร์ปี 2004 เรื่อง Shrek 2 ด้วยการพากย์เสียง พุส อิน บู๊ทส์เขากลับมาพากย์เสียงตัวละครตัวนี้อีกครั้งในซีเควลเรื่อง Shrek the Third และรายการพิเศษคริสต์มาสทางเอบีซีเรื่อง Shrek The Halls หลังจากนี้ เขาจะได้แสดงประกบมอร์แกน ฟรีแมนในดรามาอาชญากรรมเรื่อง Thick as Thieves และใน The Other Man ที่กำกับโดยริชาร์ด แอร์ (Notes on a Scandal) ที่นำแสดงโดยลอรา ลินนีย์และเลียม นีสัน


 


ในปี 2003 แบนเดอรัส ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโทนี สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในมิวสิคัลจากการเปิดตัวบนเวทีบรอดเวย์ของเขาในเรื่อง NINE โปรดักชันของราวน์อเบาท์ เธียเตอร์ คัมปะนี มิวสิคัลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง 8 ½ ของเฟลลินี นอกจากนี้ เขายังได้รับรางวัลดรามา เดสก์ อวอร์ดสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม รางวัลเอาเตอร์ คริติกส์ เซอร์เคิล อวอร์ด รางวัลดรามา ลีก อวอร์ดและรางวัลเธียเตอร์ เวิลด์ อวอร์ด เรื่อง NINE นี้กำกับโดยเดวิด เลอโวซ์ และนำแสดงโดยชีตา ริเวอรา


 


ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาได้แก่ Take the Lead ที่เขารับบทนักเต้นลีลาศ ปิแอร์ ดูเลน และซีเควล The Legend of Zorro ที่เขาแสดงประกบแคทเธอรีน ซีต้า-โจนส์ แบนเดอรัสได้ร่วมงานกับผู้กำกับและนักแสดงระดับแนวหน้าของฮอลลีวูดหลายคน ซึ่งรวมถึงในภาพยนตร์โดยโรเบิร์ต โรดริเกซเรื่อง Desperado ที่เขาแสดงประกบซัลมา ฮาเย็คและซีเควล Once Upon a Time in Mexico ที่แสดงประกบจอห์นนี เดปป์, Original Sin ที่แสดงประกบแองเจลินา โจลี, ภาพยนตร์โดยอลัน ปาร์คเกอร์เรื่อง Evita ที่แสดงประกบมาดอนนา และทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อชิงลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก, ภาพยนตร์โดยมาร์ติน แคมป์เบลเรื่อง The Mask of Zorro ที่แสดงประกบแคทเธอรีน ซีต้า-โจนส์ ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่สอง, ภาพยนตร์โดยนีล จอร์แดนเรื่อง Interview with a Vampire ที่เขาแสดงประกบทอม ครูซและแบรด พิตต์, ภาพยนตร์โดยโจนาธาน เดมม์เรื่อง Philadelphia ที่เขาแสดงประกบทอม แฮงค์และเดนเซล วอชิงตัน, ภาพยนตร์โดยบิลล์ ออกัสต์เรื่อง House of the Spirits ที่เขาแสดงร่วมกับเมอริล สตรีพและเกลนน์ โคลสและภาพยนตร์โดยไบรอัน เดอ พัลมาเรื่อง Femme Fatale ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ ไตรภาค Spy Kids, Miami Rhapsody, Four Rooms, Assassins, Never Talk to Strangers, Two Much, The 13th Warrior, Play it to the Bone และ Ballistic: Ecks vs. Sever เขาได้รับการเสนอชื่อชิงลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่สามจากการรับบทพันโช วิลลา ชายชื่อฉาวโฉ่ ใน And Starring Pancho Villa as Himself ที่แพร่ภาพทางเอชบีโอปี 2003


 


แบนเดอรัส เกิดในมาลากา ประเทศสเปน เขาเข้าศึกษาในสคูล ออฟ ดรามาติก อาร์ตส์ในบ้านเกิดของเขา และหลังจากสำเร็จการศึกษา เขาก็เริ่มต้นงานแสดงด้วยการทำงานในคณะละครเล็กๆ ที่นั่น หลังจากนั้น เขาก็ย้ายไปมาดริด และได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะละครเนชันแนล เธียเตอร์แห่งสเปน


 


ในปี 1982 แบนเดอรัสได้รับเลือกจากเปโดร อัลโดโมวาร์ ผู้กำกับ/มือเขียนบท ให้แสดงใน Labyrinth of Passion มันเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในจำนวนห้าเรื่องที่เขาได้ร่วมงานกับอัลโดโมวาร์ โดยเรื่องอื่นๆ ได้แก่ Matador, Law of Desire, Women on the Verge of a Nervous Breakdown และ Tie Me Up! Tie Me Down! ความสำเร็จระดับโลกของภาพยนตร์เหล่านี้นี่เองที่ทำให้ฮอลลีวูดรู้จักเขา


 


ผลงานแสดงที่ผ่านมา


 


Shrek Forever After(2010)   ...ให้เสียง พุสส์ อิน บู้ตส์ 


Thick as Thieves(2009)   ...กาเบรียล 


Shrek 3(2007)   ...ให้เสียง พุสส์ อิน บู้ตส์ 


Take the Lead(2006)   ...ปิแอร์ ดูเลน 


The Legend Of Zorro(2005)   ...อะเลฮันโดร มูริต้า/โซโร 


Shrek 2(2004)   ...ให้เสียง พุสส์ อิน บู้ตส์ 


Once Upon a Time in Mexico(2003)   ...เอล มาริอาชี่ 


Frida(2003)   ...เดวิด ซิเกวียรอส 


The Mask of Zorro(1998)   ...ดอน อะเลฮันโดร เดอลาเวก้า/โซโร 


Assassins(1995)   ...มิเกล 


Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles(1994)   ...อาร์เมน



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์