● Jake Gyllenhaal ●

Jake Gyllenhaal (เจค จิลเลนฮาล)

วันเกิด
 :19/11/1980
ที่เกิด : Los Angeles, California  United States
ปัจจุบันอยู่ที่ :c/o CAA 9830 Wilshire Blvd Beverly Hills, California 90212-1825

:: ประวัติย่อ ::

เจค จิลเลนฮาล เคยมีผลงานแสดงร่วมกับบรรดานักแสดงที่เป็นที่ยอมรับนับถืออย่างมากของวันนี้ อย่างเช่น ดัสติน ฮอฟแมน, ลอร่า เดิร์น, ฮอลลี่ ฮันเตอร์, คริส คูเปอร์, จอห์น ซี. เรลลี และซูซาน ซาแรนดอน

จิลเลนฮาล (ออกเสียงว่า จิล-เอน-ฮาล) เคยแสดงในภาพยนตร์ซึ่งมีบทดัดแปลงมาจากละครที่ได้รับรางวัลพุลลิทเซอร์ เรื่อง “Proof” ให้กับผู้กำกับฯ จอห์น แมดเดน ภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดออกฉายในเดือนธันวาคม ร่วมแสดงโดย กวินเน็ธ พัทโธรล และแอนโทนี ฮอพกินส์ เขายังได้รับบท “Jack” ที่ทุกคนหมายตาในภาพยนตร์ดัดแปลงเรื่อง “Broken Mountain” ซึ่งเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสองหนุ่มชาวไวโอมิ่ง กำกับฯ โดยอังลี ร่วมแสดงโดย ฮีธ เลดเจอร์ และจะเริ่มถ่ายทำในซัมเมอร์นี้

จิลเลนฮาลได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Independent Spirit Award สาขา Best Male Lead ในภาพยนตร์เรื่องดัง “Donnie Darko” ผลงานยอดนิยมของ Sundance Film Festival ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของแฟนตาซีและไซไฟเข้ากับความรักวัยรุ่น กำกบัฯ โดยริชาร์ด เคลลี่ เรื่อง “Donnie Darko” ร่วมแสดงโดยดรูว์ แบรี่มอร์, เจน่า มาโลน และโนอาห์ ไวล์

เขายังได้แสดงในหนังเรื่องฮิตของ Sundance เมื่อปี 2002 ภาพยนตร์ของ Fox Searchlight เรื่อง “The Good Girl” ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสี่รางวัลจาก 2003 Independent Spirit Award ในหนังดาร์กคอมเมดี้เรื่องนี้เขาได้รับบทชายหนุ่มที่ตกหลุมรัก และมีความสัมพันธ์ลึกบ้ำกับหญิงที่แต่งงานแล้ว ซึ่งรับบทโดยเจนนิเฟอร์ อนิสตัน กำกับฯ โดยมิกูเอล อาร์เทต้า และร่วมแสดงโดย จอห์น ซี เรลลี, ซูอี้ เดสแชแนล และแคธรีน โอ' ฮาร์รา ภาพยนตร์เรื่องนี้จัดจำหน่ายโดย Fox Searchlight

ช่วงใบไม้ร่วงปี 2002 เขาได้แสดงในหนังเรื่อง “Moonlight Mile” เขียนบทและกำกับฯ โดยแบรด ซิเบอลิงก์ เดินเรื่องในนิวอิงแลนด์ในช่วงต้นทศวรรษ 70 เรื่องของความรักที่เป็นไปไม่ได้ของหนุ่มน้อยที่ผูกพันกับบ้านของครอบครัวคู่หมั้นสาวของเขา ที่เสียชีวิตไปก่อนวัยอันควร ในขณะที่ร่วมเศร้าโศกไปกับพ่อแม่ของเธอ ซึ่งรับบทโดยดัสติน ฮอฟแมน และซูซาน ซาแรนดอน เขากลับต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของกฎหมายที่ได้รับการดูแลโดยทนายท้องถิ่น (ฮอลลี่ ฮันเตอร์) ที่เรียกร้องเพื่อหาความยุติธรรมให้กับครอบครัวของเขา และได้พบว่าตัวเองกลับไปตกหลุมรักกับหญิงสาวอีกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับความตั้งใจแต่แรกของเขา

ผลงานเรื่องแรกบนเวทีละครของจิลเลนฮาลคือการแสดงในบทนำของละครลอนดอนที่ถูกนำมาทำใหม่ โดยเคนเน็ธ โลเนอแกรน เรื่อง “This Is Our Youth” ละครเรื่องนี้ได้รับการวิจารณ์อย่างมากในบรอดเวย์ เปิดแสดงนานถึงแปดอาทิตย์ที่ West End ในลอนดอน เขาได้รับบทเศรษฐีเด็กที่ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการขโมย ซื้อขายและเสพยา ร่วมกับเฮย์เดน คริสเตนเซน และแอนนา พาควิน สำหรับบทนี้จิลเลนฮาาลได้รับรางวัล Evening Standard Theater Award ในประเภท Outstanding Newcomer

ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขา ได้แก่ “Lovely and Amazing” หนังคอมเมดี้แสดงโดยแคธรีน คีเนอร์ และเบรนด้า บลีธิน จิลเลนฮาลได้แสดงในหนังโรแมนติคคอมเมดี้ เรื่อง “Bubble Boy” เรื่องราวการผจญภัยของหนุ่มน้อยในโลกภายนอกฟองสบู่ของเขา ในขณะที่เขาวิ่งไล่ตามหญิงสาวที่เขารัก ก่อนที่เธอจะแแแต่งงานกับชายผิดคน

เขาได้รับคำชมอย่างมากจากนักวิจารณ์ในผลงานภาพยนตร์เรื่อง “October Sky” กำกับฯ โดยโจ จอห์นสตัน เรื่องราวชัยชนะของโฮเมอร์ ฮิคแมน จูเนียร์ (จิลเลนฮาล) เป็นนักเรียนมัธยมที่มีพรสวรรค์ของแถบเวสท์เวอร์จิเนีย ซึ่งเหมือนถูกลิขิตชีวิตให้เดินตามรอยเท้าพ่อในการเป็นคนทำงานในเหมือง จนกระทั่งได้เปลี่ยนความสนใจไปสู่ฟ้าเบื้องบน

ผลงานภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้าของจิลเลนฮาล ได้แก่ “Josh and S.A.M.” และ “Dangerous Woman” เขายังได้รับบทเป็นลูกชายของบิลลี่ คริสตัลในหนังเรื่องฮิต “City Slickers” และเป็นลูกชายของโรบิน วิลเลียมส์ ในเรื่องที่ได้รับคำชมเป็นอันมากอย่าง “Bop Gun” ซึ่งเป็นตอนหนึ่งของซีรีส์ชุด “Homicide”


ผลงานแสดงที่ผ่านมา

Prince of Persia : The Sands of Time(2010)   ...เจ้าชาย ดัสตาน
Brothers(2010)   ...ทอมมี่ คาฮิล
Jarhead(2006)   ...แอนโธนี่ สวอฟฟอร์ด
Brokeback Mountain(2006)   ...แจ็ค
Proof(2005)   ...ฮอล
The Day After Tomorrow(2004)   ...แซม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์