นางแบบผอมบาง หลบไป ตุ๊ต๊ะเท่านั้นที่ได้เดินแคตวอล์กโลก

เปิดสัปดาห์แฟชั่นในปีใหม่


กระแสต่อต้านนางแบบ "หุ่นไม้เสียบผี" จากปีก่อนยังคงเป็นประเด็นใหญ่ในวงการแฟชั่นโลกในปีนี้

ภายหลังจากนางแบบชื่อดังชาวบราซิล อะนา คาโรไลนา เรสตัน สังเวยชีวิตให้กับโรคอะนอเร็กเซีย ซึ่งเป็นโรคที่ผู้ป่วยมีความผิดปกติในการกินอาหารเพราะไม่อยากอ้วนไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีก่อน ขณะมีน้ำหนัก 40 กิโลกรัม ทั้งที่มีความสูงถึง 172 เซนติเมตร ตามด้วยสาวบราซิลที่ตายด้วยโรคเดียวกันนี้อีก 3 คน


วงการนางแบบถูกเพ่งเล็งเป็นสาเหตุแรก


แม้ว่า จีเซล บุนด์เชน ท็อปโมเดลโลกชาวบราซิลจะโต้แย้งว่าสาเหตุหลักที่ต้องตำหนิคือครอบครัว ไม่ใช่วงการนางแบบ เพราะเธอซึ่งมีพื้นฐานของครอบครัวที่อบอุ่นก็ไม่เคยเป็นโรคนี้

แต่วงการนางแบบก็ไม่อาจปฏิเสธความเกี่ยวข้องได้

ในที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยสมาคมแฟชั่นฝรั่งเศส สมาคมช่างภาพอิตาลี สมาคมแฟชั่นอเมริกาและสมาคมแฟชั่นอังกฤษต่างเห็นพ้องกันว่า ช่องทางป้องกันโรคอะนอเร็กเซียที่กำลังระบาดในหมู่นางแบบและวัยรุ่นที่ดีที่สุดคือการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของการป้องกันโรคภัย บวกกับความร่วมแรงร่วมใจกับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ภาครัฐ



นายไดดิเออร์ กรุมบาค ประธานสมาคมแฟชั่นฝรั่งเศส กล่าวว่า


นี่คือปัญหาร้ายแรงที่จะนิ่งเฉยต่อไปไม่ได้ ทุกภาคส่วนจะต้องเข้ามามีบทบาทเต็มกำลัง เราทั้งหมดตัดสินใจว่าจะประสานงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน"

สำหรับฝรั่งเศส

ไม่ได้เพิ่งออกมาตรการรับมือเหมือนชาติอื่นเพราะมีกฎหมายปกป้องนางแบบมานานกว่า 15 ปีแล้วระบุว่า นางแบบต้องขอใบอนุญาตจากรัฐ เอเยนซี่จัดหานางแบบต้องขอนุญาตเป็นพิเศษหากนางแบบอายุต่ำกว่า 16 ปี รวมถึงต้องให้นางแบบตรวจร่างกายสม่ำเสมอ

ขณะที่ชาติอื่นอย่างสเปนห้ามนางแบบน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐานขึ้นเวทีกรุงมาดริดตั้งแต่เดือนก.ย.ปีก่อน


ล่าสุดรัฐบาลยังออกมาขับเคลื่อน


ให้มีการกำหนดไซซ์เสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงให้ใหญ่ขึ้นและร้านค้าต่างๆ ต้องเปลี่ยนหุ่นโชว์ให้ตัวใหญ่ขึ้น เพื่อลดความกดดันของเด็กสาวที่มีต่อรูปร่างของตนเองจนนำไปสู่การกินที่ผิดปกติ

มาตรการใหม่ดังกล่าว

กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าและเจ้าของร้านเสื้อผ้าเพราะต่อไปนี้เวลาลองเสื้อผ้าอาจเกิดความสับสนและลูกค้าไม่รู้ว่าตนสมควรใส่เสื้อไซซ์ไหน


อย่างไรก็ตาม


ปัญหาดังกล่าวน่าจะหมดไปในปี 2551 เพราะห้างค้าปลีกในสเปนขานรับแรงกดดันของรัฐบาลจะสร้างมาตรฐานขนาดเสื้อผ้าใหม่ให้สอดรับกับขนาดรูปร่างแท้จริงของชาวสเปน โดยเป็นครั้งแรกที่สถาบันผู้บริโภคแห่งชาติออกมาสำรวจขนาดรูปร่างผู้หญิงสเปนมากกว่า 8,000 คน อายุระหว่าง 12-70 ปี


ด้านผู้จัดงานนิวยอร์ก แฟชั่น วีก


ที่มีคิวจัดวันที่ 2-9 ก.พ.นี้ ลั่นวาจาว่า ต้องการให้นางแบบมีสุขภาพดี ไม่ป่วยเป็นอะนอเร็กเซีย บูลิเมีย (ล้วงคออาเจียน) หรือ สิงห์อมควัน โดยออกคู่มือนางแบบ ระบุว่า ห้ามนางแบบอายุต่ำกว่า 16 ปีขึ้นเดินแบบ ห้ามนางแบบอายุต่ำกว่า 18 ปีลองเสื้อผ้าหรือถ่ายภาพหลังเที่ยงคืน

นางแบบที่มีอาการกินผิดปกติต้องพบแพทย์และต้องให้แพทย์อนุมัติเท่านั้นจึงกลับไปเดินแบบได้ รวมทั้งระหว่างจัดแฟชั่นโชว์นางแบบต้องรับประทานอาหารและของว่างและห้ามดื่มสุรากับสูบบุหรี่ด้วย


คาอิล โวลบราชต์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของบิล บลาส


ซึ่งจะจัดเวทีเดินแบบในวันที่ 6 ก.พ. เห็นด้วยว่า วงการแฟชั่นจำเป็นต้องมีนางแบบที่เป็นต้นแบบ ในช่วง 10-20 ปีก่อน สุดยอดนางแบบอย่างคลาวเดีย ชิฟเฟอร์และซินดี้ ครอว์ฟอร์ด ยังมีหุ่นที่กลมกลึงกว่านี้ แต่คงต้องอาศัยเวลากว่าที่วงการแฟชั่นจะทำใจให้เมินเฉยต่อนางแบบหุ่นผอมเพรียว เพราะที่แล้วมามีแต่หุ่นแบบนี้เท่านั้นที่ทันสมัยและแสดงเสื้อผ้าได้สวย


ด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นในอังกฤษ


ต่างก็ถกเรื่องนางแบบหุ่นปลิวลมไซซ์ศูนย์ ฮิลารี ไรวา ประธานสมาคมแฟชั่นอังกฤษ ผู้จัดงานสัปดาห์แฟชั่นลอนดอน กล่าวว่า ต่อไปนี้ดีไซเนอร์จะไม่ใช้นางแบบหุ่นผอมบางอีก




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์