โจลี่เยือนแบกแดดช่วยผู้ไร้ถิ่นฐานอิรัก



แองเจลีน่า โจลี่ ไปเยือนกรุงแบกแดด เพื่อให้โลกหันมาให้ความสนใจต่อผู้ไร้ถิ่นฐานในอิรัก

แองเจลีน่า โจลี่ ดาราสาวผู้ทรงอิทธิพลแห่งโลกอุตสาหกรรมบันเทิงฮอลลีวูด และมีตำแหน่งเป็นทูตสันทวไมตรีของ คณะกรรมาธิการกาชาดสากล หรือ UNHCR ได้เดินทางไปเยือนกรุงแบกแดดของอิรัก เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นปากเสียงในการขอความช่วยเหลือให้ชาวอิรักราวครึ่งล้านคน ที่ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัยบนแผ่นดินของตัวเอง และชาวอิรักกว่า 1.5 ล้านคนที่ต้องลี้ภัยไปอาศัยอยู่ประเทศอื่น

และนับเป็นการเยือนอิรักครั้งที่ 3 ของโจลี่ ในรอบระยะเวลาไม่กีปี

ซึ่งเมื่อบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา โจลี่และลูกชายบุญธรรมชาวกัมพูชา แม้ดด็อกซ์ได้เดินทางออกจากสนามบินในลอส แองเจลีส ไปร่วมการประชุมประจำปีครั้งที่ 24 ของสภาคองเกรสส์เด็ก ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยทั้งคู่ไปพักกับราชินีนูร์ ซึ่งถูกระบุว่าทรงเป็นเพื่อนกับโจลี่

โจลี่ได้ไปเยือนจุดร้อนมากกว่า 20 แห่ง รวมทั้งอิรัก อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และซูดาน

นับตั้งแต่รับตำแหน่งทูตสันทวไมตรี เมื่อปี 2544 ซึ่งมีชาวอิรักประมาณ 1.6 ล้านคน ที่ยังไร้ถิ่นฐานบนแผ่นดินบ้านเกิดของตัวเอง และอีก 3 แสนคน ได้กลับไปบ้านแล้วหลังมีการปรับปรุงด้านระบบรักษาความปลอดภัยเมื่อปีที่แล้ว ส่วนซีเรียและจอร์แดน ระบุว่า ได้ลงทะเบียนชาวอิรักลี้ภัยไว้ 2 ล้านคน แต่ UNHCR ระบุว่า พวกนี้ไม่ได้เป็นผู้อพยพทั้งหมดและไม่จำเป็นต้องไปลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ




CNN ระบุว่า การที่โจลี่กลับไปอิรักอีกครั้ง ก็เป็นโอกาสที่จะทำให้ประเด็นผู้อพยพและคนที่ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ กลับคืนสู่ความสนใจอีกครั้ง

เมื่อถูกถามว่าเหตุใดจึงมีความจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอิรัก โจลี่สั่นศีรษะพร้อมกับตอบว่า มันเหมือนคำถามที่บ้ามาก เมื่อต้องจินตนาการว่า มีคนที่คิดว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญอีกต่อไป

โจลี่ไปที่อาคารในพื้นที่ทางเหนือของกรุงแบกแดด ซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวอิรักที่ไร้ที่อยู่อาศัย 12,000 คน ส่วนใหญ่มาจากอดีตพื้นที่ยึดครองของชาวสุหนี่บริเวณชานกรุงแบกแดด ซึ่งโจลีเคยมาอิรักเมื่อ 18 เดือนก่อน ซึ่งเธอกล่าวว่า มีความก้าวหน้ามากขึ้น มีการเพาะปลูกพืชบ้าง แต่ก็ยังมีอีกมากมายหลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย เธอยังได้พูดถึงเรื่องที่เธอพบกับเด็กทารกจำนวนมาก ที่อยู่ในสภาพขาดอาหาร มีการติดเชื้อและไม่ได้รักษาทางการแพทย์อย่างพอเพียง พ่อแม่ของเด็กได้แต่ตัดพ้อว่า ลูกของพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด อีกทั้งยังเล็กและไร้เดียงสา ซึ่งพวกเขาไม่ได้ต้องการอะไรนอกจากศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์