เคท วินสเลต กับเส้นทางสู่ออสการ์


ในที่สุดนักแสดงสาวเจ้าบทบาท เคท วินสเลต ก็ได้สมหวังเสียที่กับรางวัลออสการ์ตัวแรกจากหนังดราม่า "The Reader" หลังจากพลาดหวังจากการเข้าชิงห้าครั้งที่ผ่านมา ก่อนหน้าจะคว้าออสการ์ไปอย่างชื่นมื่นเมื่อสัปดาห์ก่อน

สาวเจ้ายังคว้าสองรางวัลจากภาพยนตร์ "The Reader" และ "Revolutionary Road" จากเวทีลูกโลกทองคำมาแล้วด้วย เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีทองของเธอก็ไม่น่าจะผิด ผู้หญิงมากความสามารถคนนี้เป็นใครมาจากไหน "คม ชัด ลึก" จะพาไปทำความรู้จักเธอให้มากกว่านี้
 
เคท วินสเลต (ชื่อจริง เคท อลิซเบธ วินสเลต) วัย 34 ปี เกิดและเติบโตในเมืองเร้ดดิ้งประเทศอังกฤษในครอบครัวชนชั้นกลางหาเช้ากินค่ำ คุณแม่ของเธอเป็นพนักงานเสิร์ฟในบาร์ส่วนคุณพ่อของเธอเป็นช่างก่อสร้างสระว่ายน้ำ เคท มักจะพูดถึงวัยเด็กของเธอเสมอว่า "ลำบากและไม่ค่อยจะพอกิน"

ยังดีที่แม้ฐานะครอบครัวจะไม่ดี เคท และพี่สาวทั้งสองมีโอกาสลิ้มรสการแสดงละครเวทีจากโรงละครเร้ดดิ้งเรพาทอรีที่ตาและยายของเธอก่อตั้งขึ้น ไม่น่าแปลกใจที่ทั้งสองสาวเติบโตมาเป็นนักแสดงอาชีพ เคท เข้าเรียนการแสดงตั้งแต่อายุ 11 ขวบ และได้บทนำในละครทีวีบีบีซีในเวลาไม่นานหลังจากนั้น



ก้าวสำคัญของ เคท คือปี 1992 ที่เธอได้รับเลือกให้รับบทนำใน "Heavenly Creatures" ของผู้กำกับเงินล้าน ปีเตอร์ แจ็คสัน ที่เคทต้องเอาชนะนักแสดงหญิง 175 คน เพื่อจะได้รับบทนี้ ปีต่อมา หลังจากคว้ารางวัลทางการแสดงและคำชมมากมายจาก "Heavenly Creatures" เคท ได้รับบทที่สร้างชื่อให้เธอในระดับสากลใน "Sense and Sensibility"

ที่แม้เธอจะได้รับบทเล็กๆ แต่ก็ฉายแววให้ผู้กำกับหลายคนหมายปอง ที่หลายคนยังจำได้ไม่ลืมก็น่าจะเป็นปี 1997 กับหนังฟอร์มยักษ์ที่ทำรายได้มากที่สุดตลอดกาล "Titanic" ที่ เคท รับบทนำคู่กับ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ "Titanic" นี่เองที่ส่งให้ เคท กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่างแท้จริง 
 
จากนั้นก็ดูเหมือนว่า เคท พัฒนาฝีมือการแสดงจากบทบาทหลากหลายแทบจะไม่ซ้ำกัน จากบทสาวซื่อ มารีแอนน์ แดชวู้ด ใน "Sense and Sensibility"  มาถึงสาวสังคมย้อนยุค โรส ใน "Titanic" บทสาวแสบโผงผาง เคลเมนไทน์ ครูเชนสกี้ ที่โดนลบความจำเกี่ยวกับแฟนหนุ่มทิ้งใน "Eternal Sunshine of the Spotless Mind" บทคุณแม่ลูกหนึ่ง ซาร่าห์ เพีร์ยซ ที่ไปเล่นชู้กับหนุ่มเพื่อนบ้านใน "Little Children" บท ไอริส สาวอังกฤษรักคุดที่ต้องมารักษาแผลและพบรักใหม่ในอเมริกาใน "Holiday"

รวมถึงสองบทบาทสำคัญ เอพริล วีลเลอร์ แม่บ้านยุค 70 ที่เพิ่งจะตาสว่างเรื่องชีวิตคู่และการดำเนินชีวิตตามฝันใน "Revolutionary Road" และบทบาท ฮานนาห์ ชมิทซ์ ในหนังรักสะเทือนอารมณ์ "The Reader" ประกบ ราล์ฟ ไฟน์ ที่เธอต้องเล่นเป็นสาวใหญ่ในตอนต้นเรื่องและหญิงแก่วัยหกสิบในตอนท้าย นอกจากนี้เธอยังปรากฏตัวในละครทีวีอยู่เนืองๆ และยังมีผลงานการแสดงละครเวทีออกมาเป็นพักๆ ด้วย



ด้านชีวิตส่วนตัว เคท แต่งงานแล้วกับผู้กำกับ แซม เมนเดส และมีลูกชายด้วยกัน เคท ยังมีลูกสาวอีกคนหนึ่งจากการแต่งงานครั้งแรกกับผู้กำกับ จิม เทรเพิลตั้น 
 
เคท ไม่ใช่ดาราที่ชอบทำตัวเป็นข่าวมากนัก เราจึงมักไม่ค่อยเห็นเธอในข่าวซุบซิบหรือภาพหลุดจากปาปาราซซีเท่าไร ข่าวซุบซิบอย่างเดียวที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ก็น่าจะเกี่ยวกับน้ำหนักตัวที่นึกจะขึ้นก็ขึ้น (และไม่มีทีท่าว่าจะลง) ของนักแสดงสาว ดังจะเห็นภาพแอบถ่ายของ เคท ในชุดว่ายน้ำตอนที่พาลูกๆ ไปเที่ยวชายหาดตีพิมพ์ในหนังสือซุบซิบทั้งหลายให้นักข่าวจิกกัดเล่น แม้จะเป็นนักแสดงที่หน้าตารูปร่างเป็นสิ่งสำคัญ

เคท ก็ไม่ได้ยี่หระกับข่าวไร้สาระ ประกาศว่า "ฉันไม่บ้าพอจะให้ฮอลลีวู้ดมาบอกหรอกค่ะต้องหนักเท่าไหร่ แต่งตัวยังไง ฉันก็เป็นของฉันแบบนี้ และฉันมีความสุขดี" นิตยสารจีคิวถึงกับต้องลงขอโทษ เคท ในหนังสือฐานที่บังอาจรีทัชรูปถ่ายของเธอในนิตยสารให้ดูผอมกว่าความเป็นจริง แน่นอนว่าดาราสาวไม่ปลื้มจนมีกรณีพิพาทเกิดขึ้น 
 เขามั่นของเขา ...


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์