ผลรางวัลออสการ์2009

"สลัมด็อก มิลเลนแนร์" ได้ออสการ์ไปถึง 8 จาก 10 รางวัล ส่วน"ฮีธ เลดเจอร์" ทำสถิติเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ แม้สิ้นลมไปแล้วแต่ก็คว้าสมทบชายยอดเยี่ยม ในบท"โจ๊กเกอร์" มาครอง ครอบครัวบินจากออสซีขึ้นเวทีกล่าวขอบคุณ

ผลการประกาศผลรางวัลออสการ์ (Oscar) หรือ อะคาเดมีอวอร์ดส (Academy Awards) ประจำปี 2009 โดยจัดขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 18.30 น. ตรงกับเวลาท้องถิ่นของไทย เช้า 08.30 น.จันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยในปีนี้ ดาราดังจากภาพยนตร์ X-men "ฮิวจ์ แจ๊คแมน" ดาราสัญชาติออสเตรเลียน ทำหน้าที่เป็นพิธีกรครั้งแรก


สำหรับการประกาศรางวัลต่างๆ ได้แก่
 
 
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Slumdog Millionaire
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม  ฌอน เพนน์  จาก  Milk
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม  เคท วินสเล็ท  จาก The Reader
 
ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม  ฮีธ เลดเจอร์  จาก Batman ตอน The Dark Knight ดาราหนุ่มชาวออสซี่ ซึ่งล่วงลับไปแล้ว รับบทโจ๊กเกอร์  เป็นรางวัลหนึ่งที่ฮือฮา เพราะการเข้าชิงออสการ์ของ"ฮีธ เลดเจ่อร์"ผู้ล่วงลับ ในบท"Joker"ที่เสียชีวิตไปแล้ว การรับรางวัลครั้งนี้ มีครอบครัวเลดเจอร์ จากออสเตรเลียบินมาร่วมงานและขึ้นรับรางวัลแทนด้วย
ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม เพเนโลปี้ ครูซ จาก Vicky Cristina  Barcelona
 
ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม   Wall-E
กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม   THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON

ถ่ายภาพยอดเยี่ยม    Slumdog Millionaire
ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม   The Duchess 

สารคดียอดเยี่ยม    Man on Wire
สารคดีสั้นยอดเยี่ยม   Smile Pinki
ตัดต่อยอดเยี่ยม   Slumdog Millionaire
แต่งหน้ายอดเยี่ยม   THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON

 
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม  Slumdog Millionaire
ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม Departures
ภาพยนตร์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม  SPIELZEUGLAND (TOYLAND) ฝีมือ Jochen Alexander Freydank

 
ตัดต่อเสียง จาก  Batman  ใน The Dark Knight
ผสมซาวด์ยอดเยี่ยม   Slumdog Millionaire
เทคนิคพิเศษด้านภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON

บนเวทีออสการ์ 2009 ปีนี้ การเแนะนำดาราที่เข้ารอบชิงรางวัล ใช้วิธีนำดาราที่เคยคว้ารางวัลนั้นๆ 5 คน ขึ้นมาแนะนำตัวผู้เข้าชิง

โดยให้ดาราคนดังที่เคยคว้ารางวัลนำชายออสการ์ปีต่างๆ เช่น ไมเคิล ดักลาส,  เซอร์แอนโธนี่ ฮอปกิ้น ฯลฯ ขึ้นมากล่าวแนะนำผลงาน การประกาศรางวัลออสการ์ เป็นงานแจกรางวัลทางภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุด จัดโดย Academy of Motion Picture Arts and Sciences (หรือ AMPAS) โดยเริ่มจัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2472 (ค.ศ. 1929) ต่อจากนั้น มีการประท้วงของสมาคมนักเขียนอเมริกาสิ้นสุดลง รางวัลใหญ่ที่ผู้คนทั่วโลกเฝ้ารอคอยมากที่สุดอย่าง การประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 80 ประจำปี 2008 ที่โกดัก เธียเตอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ ซึ่งปีนี้ จอห์น สจ๊วต รับหน้าที่เป็นพิธีกรของงาน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของเขา หลังจากเคยทำหน้าที่เมื่อปี 2006 มาแล้ว 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์