RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล

ก่อนจะมีหนังนักรบสปร์ตันอย่าง 300 รู้ไหมว่าเคยมีหนังเรื่อง 3000 มาก่อน เป็นหนังที่บทถูกเขียนขึ้นมาเพื่อตีแผ่โลกของ...ในฮอลลีวู้ด โดยมือเขียนบทโนเนมอย่าง โจนาธาน เฟเดอริก ลอว์ตัน ซึ่งเอาไปนำเสนอแก่ผู้กำกับฯ แกรี่ มาร์แชล ลูกรักของสตูดิโอดีสนี่ย์ ค่ายหนังสดใสไร้พิษภัย


แกรี่ มาร์แชล บอก โจนาธาน ไปว่า บทหนังของนายมันดีมากๆ ตีแผ่ด้านมืดได้ดีและฉันก็ชอบมันมากๆ แต่นายคงไม่รู้ว่าฉันทำแต่หนังรักโรแมนติกให้กับค่ายหนังไร้พิษภัยขนาดนี้ นายคงมาผิดที่แล้วล่ะ

โจนาธาน ไม่ได้หวังอะไรกับบทหนังเรื่องนี้อยู่แล้ว เอาเข้าจริงๆเขาเองก็กำลังจะได้งานกับอีกสตูดิโอหนึ่ง แต่ แกรี่ มาร์แชล ชอบบทหนังเรื่องนี้จนถึงขนาดกินไม่ได้นอนไม่หลับถ้าไม่ได้ทำหนังเรื่องนี้เขาต้องอก...ตายแน่ๆ เขาจึงเข้าไปเจรจากับสตูดิโอ ทัชสโตน พิคเจอร์ส ค่ายในเครือของดีสนี่ย์

การเจรจาเห็นพ้องต้องกันว่าบทหนังเรื่อง 3000 นี้ดีมาก แต่มันไม่เหมาะกับ ดีสนี่ย์ ถ้าอยากสร้างกันจริงๆควรรื้อใหม่หมดแต่ยังคงเอาโครงเรื่องไว้ แกรี่ มานั่งปรึกษากับ โจนาธาน เจ้าของบทหนังว่า ดีสนี่ย์ ต้องการตัดฉากเซ็กส์ออกไปให้หมด เหลือแค่ฉากเลิฟซีนนิดๆหน่อยๆ (หนัง...แต่ตัดฉากเซ็กส์ออก แม่เจ้า!!) เอาคำหยาบคายออกให้หมด และ ตอนจบควรเปลี่ยนให้แฮปปี้พระนางกอดกัน ไม่ใช่จบแบบเดิมที่พระเอกจ่ายเงิน 3000 ดอลล่าร์ให้นางเอกไปเริ่มชีวิตใหม่ ต้องยอมรับว่ามันเป็นบทหนังที่เยี่ยมยอดมาก แต่ถ้าอยากให้มันเกิดขึ้นบนจอหนัง เราต้องเปลี่ยน

โจนาธาน เจ้าของบทหนังกำหมัดแน่น เส้นเลือดบนหัวปูด เหงื่อท่วม ทำไมบทหนังของเขาต้องถูกขอให้แก้ไขมากมายขนาดนี้ ศักดิ์ศรีผมอยู่ที่ไหน เขาลุกขึ้นทุบโต๊ะเสียงดัง ปัง!!! แล้วบอก แกรี่ ไปว่า

"คุณเตรียมเปิดกล้องได้เลย ผมจะแก้ให้มันเป็นหนังรักประโลมโลกให้ดู "

ถุย!! กูนึกว่าจะไม่เอา แต่ก็พอทำความเข้าใจได้ นักเขียนบทโนเนม มีโอกาสมาต้องคว้าไว้ จะมาห่วงศักดิ์ศรีมันแดกแทนข้าวแทนสปาเก็ตตี้ได้มั๊ย โจนาธาน เข้าพบ แกรี่ มาร์แชล ผู้กำกับฯดังพร้อมด้วยบทหนึ่งปึ๊ง

ผู้บริหารดีสนี่ย์ตรวจทานบทแล้วเคาะอนุมัติงบสร้างให้ 14 ล้านเหรียญ สำหรับหนัง...ที่ไม่มีคำหยาบ ไม่มีฉาก...เรื่องนี้ นางเอกคนแล้วคนเล่าถูกยกขึ้นมาเป็นตัวเลือก เม็ก ไรอัน , แดรีล ฮันน่าห์ , ฯลฯ แกรี่ มาร์แชล บอกว่า

"เม็ก ไม่ใช่... ผู้หญิงอย่างเม็กไม่มีทางมาเป็น...แน่ๆ ส่วน แดรีล เธอเยือกเย็นเกินไป ผมนึกไม่ออกว่าเธอจะมาเป็น...ผู้ร่าเริงได้ยังไง "

และแล้วชื่อของ จูเลีย โรเบิร์ต ก็ถูกยกขึ้นมา เพราะเธอเองก็เป็นนักแสดงในหนังเรื่อง steel magnolias ที่ แดรีล ฮันน่าห์ รับบทนำ แกรี่ มาร์แชล ชอบ จูเลีย โรเบิร์ต มากๆ แต่การเอาดาราสาวโนเนมมา เท่ากับหนังไม่มีจุดขายเลย เขาจึงเข้าเจรจากับดีสนี่ย์อีกครั้งเพื่อขอพระเอกอย่าง ริชาร์ด เกียร์ สตูดิโออนุมัติแล้วเริ่มเปิดกล้องถ่าย

หนังใช้ชื่อโปรเจ็ค 3000 มาตลอดจนกระทั่งเข้าสู่กระบวนการตัดต่อ ดีสนี่ย์ สั่งลงมาว่าควรหาชื่อที่เหมาะสมกว่า 3000 ได้แล้ว แกรี่ มาร์แชล ไปสะดุดหูที่เพลง Oh pretty woman ของ รอย ออร์ไบสัน ที่ถูกใช้ประกอบหนังในซีนที่นางเอกเดินช็อปปิ้ง เขาปิ๊งไอเดียขึ้นทันทีว่า เราควรใช้ชื่อหนังว่า pretty woman

จากบทหนังที่ค่อนข้างมืดหม่น จากมือเขียนบทโนเนม และ นางเอกที่ไม่ดัง ด้วยทุนสร้างเพียง 14 ล้านเหรียญ หนังถูกปรามาสว่าไปได้ไม่ไกลแน่นอน จนกระทั่งหนังออกฉายทำรายได้ทั่วโลกไปทั้งสิ้น 463 ล้านเหรียญ ส่งผลให้ จูเลีย โรเบิร์ต ดังเป็นพลุแตก และเพลง Oh pretty woman ของ รอย ออร์ไบสัน กลับมาฮิตติดชาร์ตอีกครั้ง

ส่วน โจนาธาน มือเขียนบทโนเนมเองก็ถูกดึงตัวไปเขียนบทหนังแอ็คชั่น Under Siege ของ สตีเว่น ซีกัล และกำกับหนังอยู่สองสามเรื่องก็หายหัวจากวงการไปเลย เรื่องสุดท้ายที่เขาทั้งเขียนบทและกำกับคือ Jackson ปี 2008 เป็นหนังที่ดีมากเรื่องหนึ่งในชีวิตของเขา

*** โมเม้นต์ขำๆเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในหนังคือ เนื่องจาก จูเลีย โรเบิร์ต จะมีรูปลักษณ์เป็นยัยบ้านนอก ซึ่งพอถ่ายเป็นโปสเตอร์หนังออกมาแล้วมันไม่เซ็กซี่พอที่จะเตะตาคนดูได้ ผู้กำกับฯ แกรี่ มาร์แชล จึงแก้ปัญหาโดยการให้ เชลลี่ มิเชลล์ ซึ่งเป็นสแตนอินในฉากโชว์ทรวดทรงในหนังเรื่องนี้ มาถ่ายโปสเตอร์แทน แล้วก็ใช้วิธีตัดต่อหน้า จูเลีย โรเบิร์ต ไปใส่บนหุ่นเอ็กซ์ๆของ เชลลี่ แทน

ผู้กำกับฯ แกรี่ มาร์แชล เสียชีวิตในวัย 81 ปี จากสภาวะแทรกซ้อนของโรคปอดอักเสบ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2016 หรือเมื่อวานนี้เอง ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไว้ที่นี้ด้วย

RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล


RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล


RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล


RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล


RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล


RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล


RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล


RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล

คลิ๊กชมคลิป ผลงานของเขา
VVV
VV
V
V
V

RIP. อาลัยแด่ แกรี่ มาร์แชล



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์