เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี


เป็นที่ประจักษ์กันมาแล้วในพลังแห่งศรัทธามีอานุภาพขับเคลื่อนให้เกิดสิ่งอันยิ่งใหญ่ พลังที่จะเป็นแรงผลักคนคนหนึ่งสร้างสรรค์สิ่งมหัศจรรย์ขึ้นมาได้ ดังเช่นพลังแห่งความเชื่อของมหาเศรษฐีชาวอินเดีย Dr. B.K. Modi ที่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้าตั้งแต่อายุ 24 ปี ต้องการถ่ายทอดพุทธประวัติของ "พระพุทธเจ้า" สู่สายตาคนทั้งโลก

เวลาผ่านไป 30 ปี ความต้องการของคนหนุ่มกลายเป็นความจริงขึ้นมา เขาทุ่มเงิน 1,000 ล้านบาทสร้างละครฟอร์มยักษ์ "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่มีโปรดักชั่นยิ่งใหญ่ อลังการระดับฮอลลีวูด ด้วยรางวัลการันตี รางวัลชนะเลิศ Asian Television Awards 2014 ในสาขา "Best Cinematography" หรือ "กำกับภาพยอดเยี่ยม"


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

ความยิ่งใหญ่อลังการของภาพและเสียงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่พุทธศาสนิกชนทั้งคนอินเดียและคนไทยเป็นละครน้ำดีชิงเรตติ้งซีรีส์เกาหลีที่โหมเกือบทุกช่องมีส่วนทำให้ช่องเวิร์คพอยท์ติดกลุ่มทีวีดิจิทัลเรตติ้งสูงติดท็อป 3 ละคร "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" ในรูปแบบ 3D อันวิจิตรบรรจงด้วยเครื่องแต่งกาย โลเกชั่น และการตัดต่ออันประณีต ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ถูกอกถูกใจเหล่าชาวพุทธในดินแดนอุษาคเนย์ได้ไม่ยาก

ซีรีส์เรื่องนี้ลบภาพจำละครอินเดียกับฉากระบำหน้าท้องและการร้องเพลงวิ่งไล่ข้ามเขาไปอย่างสิ้นเชิงเรื่องนี้เอาใจคอซีรีส์อินเดียเต็มที่ "ดูแล้วเย็น" ทั้งเนื้อเรื่องและเพลงประกอบ เสียงแฟนคลับ


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

ซีรีส์ "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" ยังได้ถ่ายทอดเรื่องราวของพระพุทธเจ้าในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ที่ไม่ได้มีเพียงพระธรรมคำสอน การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานเท่านั้น แต่ยังมีการนำเสนอในมุมที่ชาวพุทธเองยังไม่เคยรู้และอาจจะไม่เคยเห็นว่า วิถีโบราณของอินเดียในสมัยพุทธกาลที่สมบูรณ์แบบที่สุดในตอนนี้

ละครยังบอกเล่าเรื่องราวก่อนที่พระพุทธเจ้าจะออกผนวชได้ทำสิ่งใดและผ่านสิ่งใดมาบ้างในทางโลกอันมีทั้งความรัก โลภ โกรธ และหลง ดังเช่นปุถุชนคนธรรมดาทั่วไป ที่ไม่ใช่การเกิดแล้วก้าวย่างไปสู่การตรัสรู้ก่อนจะนิพพานเพียงเท่านั้น และฉายให้เห็นภาพว่า มนุษย์ทุกคนสามารถที่จะตรัสรู้ได้ เช่นเดียวกับพระอรหันต์หลายองค์มีวิถีปกติแบบปุถุชนคนธรรมดา


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

ขณะนี้ซีรีส์พระพุทธเจ้ากำลังออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ในเวลา 10 โมงตรงและ 2 ทุ่มครึ่ง ถือเป็นรายการที่เรตติ้งอยู่ในระดับดี จนเจ้าของช่องอย่าง "เสี่ยตา-ปัญญา นิรันดร์กุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ต้องนำมาออกอากาศให้ดูกันถึง 2 รอบ แต่ก็เหมือนผู้ชมยังไม่จุใจ มีเสียงเรียกร้องให้ออกอากาศทุกวัน

เสี่ยตาถึงกับยกคติธรรมขึ้นมาอธิบายเรื่องนี้ว่า "เวลาทำอะไรอย่าไปอินมาก ขนาดพระพุทธเจ้ายังต้องใช้เวลานานกว่าจะตรัสรู้ได้ ฉะนั้นเวลาทำอะไรก็อย่าไปอินเกินเหตุ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ดูให้รอบคอบ แล้วก็พิสูจน์ความเพียรไปด้วย ไม่ใช่เอานั่นเอานี่เดี่ยวนี้ ๆ"


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

ดูเหมือนจะเป็นครั้งแรกที่เสี่ยตาให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ โดยการแทรก "ธรรมะ" เข้ามาในบทสัมภาษณ์ด้วย เนื่องจากเรื่องที่พูดคุยกันเป็นเรื่องพระศาสดาของชาวพุทธ

เสี่ยตาเองก็ยอมรับว่า มีความเชื่อ ความศรัทธาและเป็นความบังเอิญที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ได้มาอยู่ในจอทีวีไทย โดยความร่วมมือของเสี่ยตาและเสี่ยเจียง-สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท สหมงคลฟิล์ม จำกัด

"มันหลายเรื่องหลายราว ไม่รู้ว่ามันเป็นโชควาสนาหรือบุญญาอะไรหรือเปล่า พอดีเพิ่งกลับจากอินเดีย เหมือนจะมีนิมิต พอกลับมาทำงาน ปัง...(เสียงดัง) วันแรกก็มีซีรีส์เรื่องนี้มาให้พิจารณา พอได้ดูเราถึงกับร้อง ...อื้อฮือ โปรดักชั่นอย่างนี้เชียวหรือ" เสี่ยตาเล่า


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

ด้วยความปรารถนาที่อยากจะให้คนไทยได้ชมละครอินเดียเรื่องนี้ พร้อมกับเหตุผลที่ว่า เป็นละครที่สนุก ดูง่าย เหมือนกับดูละครหลังข่าว ไม่เหมือนสารคดีทั่วไป แต่เรื่องนี้มีรายละเอียดในการดำเนินชีวิตของพระพุทธเจ้า

"ในทางโลกคือมีตบตี อิจฉา ริษยา ในทางธรรมเด็กที่ไม่รู้เรื่องพระพุทธศาสนา พอดูปุ๊บ (ทำเสียงตื่นเต้น) จะเข้าใจและรู้เลยทันทีว่า พระพุทธเจ้าคืออะไร ออกบวชคืออะไร เกิดแก่เจ็บตายคืออะไร ตรงนี้คือแก่นของพระพุทธศาสนา ซึ่งผู้ใหญ่ก็สามารถอธิบายได้ ต่อยอดให้เด็กอยากไปค้นคว้า อ่านหนังสือเพิ่มเติม"


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

ความแตกต่างของซีรีส์พระพุทธเจ้าเรื่องนี้ไม่เหมือนในห้องเรียน จะมีหนังสือให้อ่านและมีภาพประกอบด้วย บางทีก็มีภาพการ์ตูนบ้าง ภาพนิ่งบ้าง หรือภาพเคลื่อนไหวก็เป็นแนวสารคดี ดังนั้นภาพในหัวของแต่ละคนจึงขึ้นอยู่กับจินตนาการว่ากันไปตามความคิดว่า พระพุทธเจ้าจะหน้าตาแบบไหน กรุงกบิลพัสดุ์หน้าตาเป็นเช่นไร

"เรื่องนี้ถือว่าลงตัวที่สุด และเหมาะกับยุคดิจิทัลมาก ๆ อีกทั้งผู้สร้างก็เป็นชาวอินเดีย พระพุทธเจ้าก็เป็นชาวอินเดีย ฉะนั้นทุกอย่างจะสมจริงสมจังมาก ทั้งฉากในเมือง เครื่องแต่งกาย และวัฒนธรรมต่าง ๆ เรื่องนี้ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าชาวอินเดีย เรื่องขนบธรรมเนียมและประเพณีเขาย่อมรู้ดี และส่วนตัวผมคิดว่าพระเอก Himanshu Soni คนนี้เหมาะสมมาก"

เสี่ยตาย้ำว่า นี่ถือเป็นซีรีส์ที่มีความขลังปนความรู้ นี่คือความกลมกล่อม ความนุ่มนวลสมจริง มีความสดใส และความทันสมัยเหมาะกับคนยุคนี้

"ใครที่ไม่รู้เรื่องพระพุทธศาสนามาก่อนก็สนุกได้ ดูแบบไม่เอาความก็ดูได้ แต่สุดท้ายไม่ว่าจะดูแบบเอาความหรือไม่เอาความ ก็มีธรรมะแทรกอยู่ในทุกตอน และทำให้คนดูได้รู้วิธีคิดของมนุษย์อย่างพระเทวทัตคิดแบบหนึ่ง ซึ่งในความเป็นจริงของคนบนโลกที่คิดแบบนี้ไม่ผิด จึงไม่แปลกหากเขาคิดแบบนี้ ชนะด้วยวิธีแบบนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีคิดของเจ้าชายสิทธัตถะที่คิดแบบนี้ โจทย์แบบเดียวกัน แต่ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน"


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

ละครเรื่องนี้ยังนำเสนอเรื่องราวของเจ้าชายสิทธัตถะที่มีวิถีแบบเดียวกับมนุษย์ทั่วไป เพียงแต่อาจจะสูงศักดิ์เพราะเป็นเจ้าชาย เนื้อเรื่องจะค่อย ๆ เล่ารายละเอียด ซึ่งหนังสือเรียนจะไม่มีบอกไว้ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวังแล้วก็กระโดดไปบวชเลย

"มันก็คือโลกของความเป็นจริง พระพุทธเจ้าก็ต้องเจอกับเรื่องราวต่าง ๆ แบบที่มนุษย์ทั่วไปเจอ ทั้งเรื่องความรัก จิตใจ เยอะแยะมากมาย พระพุทธเจ้าก็คือมนุษย์ที่มีความคิดเหมือนกับมนุษย์ทั่วไป เพียงแต่ต่างจากมนุษย์แบบเทวทัต" เสี่ยตาเล่าในฐานะผู้นำเข้ามาฉายและผู้ชมที่อินไม่ต่างจากผู้ชมทางบ้าน และอธิบายต่อว่า สิ่งที่พระพุทธเจ้าเจอก็เหมือนกับสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเจอกับอุปสรรค แต่อยู่ที่ว่าจะคิดแก้ปัญหาได้แบบพระพุทธเจ้าที่มองไปในทางที่เจริญรุ่งเรืองได้หรือไม่ เสน่ห์ของเรื่องนี้นอกจากบทละครที่แตกต่างจากที่อยู่ในตำราพุทธประวัติแล้ว ความตื่นตาตื่นใจอยู่ที่เรื่องราวในอดีตอันรุ่งโรจน์สมัยพุทธกาลที่มีโปรดักชั่นสมจริง


เจ้าชายสิทธัตถะ มหากาพย์อินเดีย...มาแรงแซงเรตติ้งเกาหลี

บทละครเรื่อง "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" เป็นที่ถูกอกถูกใจเสี่ยตาเป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงแค่แนวทางที่ใช่ในแบบที่ชอบ แต่เรตติ้งพุ่งแรงดึงดูดผู้ชมมากมายเกินคาด ทำเอาผู้นำเข้ามายิ้มหุบไม่ลงเช่นนี้ ย่อมมีอะไรมากกว่าการอินละคร

สิ่งที่จะได้นอกจากความบันเทิงคืออะไร

"เราได้เห็นว่าพระพุทธเจ้าคิดอย่างไร ได้เห็นมุมมองของการเป็นผู้นำ ซึ่งจะสอนให้คิดว่ามุมมองการดำเนินชีวิตก็ไม่เหมือนกันแล้ว บางคนไม่ต้องฆ่าเขาก็ได้ เพราะฆ่าคนก็ได้แค่ตัวเขา แต่ถ้าชนะใจเขาไม่ได้"

นี่เป็นอีกหนึ่งความกลมกล่อมที่เวิร์คพอยท์จัดมาเสิร์ฟคนดูแบบไม่ใช่หัวเราะจนกรามค้างแต่เสี่ยตาบอกว่าอยากมอบธรรมทานให้คนดู

"พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามีไว้ให้คนที่มีความรู้แตกต่างกัน เชี่ยวชาญต่างกัน ฉะนั้นรู้ไปคนละทาง ถนัดและเก่งคนละแบบก็สามารถบรรลุธรรมได้ ดังตัวอย่างพระอรหันต์หลายรูป เก่งไม่เหมือนกัน แต่บรรลุได้ ตามวิถีทางของตน"

ส่วนซีกความบันเทิงก็เหลือล้น มอบให้เหล่าแม่ยกที่ชื่นชอบชื่นชมความหล่อเหลาของเจ้าชาย รับบทโดยพระเอกหน้าคมชาวอินเดีย จึงไม่ต้องแปลกใจเลยที่เรตติ้งซีรีส์ภารตะจะพุ่งกระฉูดได้ขนาดนี้



ขอบคุณข่าวจาก :: prachachat


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์