สะใภ้เจ้าสัว

ออกอากาศ : ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.00 น.
นำแสดงโดย : ตุ้ย เกียรติกมล, เบนซ์ พรชิตา, กิก ดนัย, กระแต ศุภักษร, กิก ดนัย, ต้อย เศรษฐา
กำกับการแสดงโดย : สิทธิวัชร์ ทับแป้น
 
 เจ้าสัวเทียน ผู้กุมอำนาจของตระกูล เศรษฐกิจเดชากุล และผู้บริหารไหมทองสยาม ผู้ผลิตผ้าไหมไทยระดับแนวหน้าของประเทศ ประสบความสำเร็จเป็นที่กล่าวขานของผู้คนในแวดวงธุรกิจ อาหลิวภรรยาที่สวยมากแม้ลูกชายจะโตเป็นหนุ่มหมดแล้วทั้ง 4 คน แต่ก็ยังสวยราวกับสาวสองพันปี เจ้าสัวเทียนเลือก เรืองริน ลูกสาวเพื่อนในวัยหนุ่มเจ้าของธุรกิจค่ายหนัง ซึ่งเป็นดาราสาวมากฝีมือ มาเป็นภรรยาของ ไตรเทพ  ลูกชายคนรอง ซึ่งเขาไม่อาจจะปฏิเสธหญิงที่พ่อจัดให้ได้และหลังจากแต่งงานเรืองรินไม่เคยมีเวลาทำหน้าที่ภรรยาเลย ไตรภูมิลูกชายคนที่สามได้วิชารำมวยไท้เก๊กจากเจ้าสัวเทียน ทุกเช้าจะไปที่สวนสาธารณะเพื่อสอนไท้เก๊กจนเป็นขวัญใจอาม่าอาซิ้ม เจ้าสัวเทียนเลือก วัลลภา ลูกสาวเจ้าของธุรกิจอาหารแช่แข็งเป็นสะใภ้ที่สาม เมื่อได้สะใภ้ที่ถูกใจให้ลูกทั้ง 2 แต่เจ้าสัวก็ยังไม่พอใจ เพราะ ไตรภพ ลูกชายคนโตเป็นคนธรรมะธัมโมชอบพูดปรัชญาสุภาษิตจีนเพื่อให้ข้อคิดกับคนใกล้ตัวจนทุกคนรำคาญ ไตรภพขอทำงานหนักเพื่อแลกกับการที่ไม่ถูกจับแต่งงาน เจ้าสัวเทียนโกรธมากสงสัยว่าลูกชายจะเป็นเกย์ อาหลิวจึงแอบไปจ้าง ซินแสเหวง ให้มาทำนายว่า ถ้าไตรภพแต่งงานธุรกิจระส่ำระสาย แม้เจ้าสัวเทียนจะยอมเชื่อ แต่ก็ไม่ละความพยามที่จะหาภรรยาให้ไตรภพและปัญหาใหญ่คาใจเจ้าสัวคือลูกชายคนเล็ก ไตรวิช ที่ไม่ยอมเดินตามเส้นทางที่เจ้าสัวเทียนขีดไว้ ความอยากเป็นตำรวจทำให้เขาวางแผนหลังจบนิติศาสตร์

ไตรวิชแอบไปสอบเป็นตำรวจอยู่ในอำเภอเล็กๆ ที่จังหวัดสกลนครและได้พบกับ ฟ้าใส สาวอีสานบ้านนาคนสวยแห่งหมู่บ้านบึงน้ำงาม ลูกของ นายมิ่ง กับ นางทองสร้อย ที่เรียนจบด้านเกษตร ฟ้าใสมีคู่หูคือ ไอ้ไม้ ญาติผู้น้องวัยรุ่นจอมกวนที่มาอยู่ช่วยงานบ้าน    ไตรวิชเกิดความสนใจอยากรู้จักเธอจึงไม่ยอมเปิดเผยตัวเองว่าเป็นตำรวจ ฟ้าใสกับไม้หลงเชื่อจึงเป็นมิตรกับเขา ฟ้าใสรู้สึกประทับใจและให้ความไว้วางใจในตัวเขา แต่วันหนึ่งฟ้าใสก็ต้องหน้าแตกเมื่อรู้ว่าแท้จริงแล้วเขาคือ ร้อยตำรวจโทไตรวิช เศรษฐกิจเดชากุล ฟ้าใสจึงรวมหัวกับไม้แก้เผ็ดหาทางกลั่นแกล้งเพื่อความสะใจ  ความสนิทสนมระหว่างไตรวิชกับฟ้าใสก่อตัวขึ้น ท่ามกลางอุปสรรคคือ ผู้ใหญ่คง พ่อหม้ายวัยดึก กับ เสี่ยไฮ้ หนุ่มใหญ่จอมเจ้าชู้ประจำหมู่บ้านที่ต่างหมายปองฟ้าใสอยู่

ชิดชัย ตามเจอไตรวิชและให้อาหลินมาตาม ไตรวิชตัดสินใจกลับไปบ้านแต่จ้างฟ้าใสให้เป็นเมียเพื่อจะได้มีโอกาสออกมาจากบ้านอีก ฟ้าใสไม่ยอม ไตรวิชบอกว่าจะได้เอาเงินไปเรียนปริญญาโท และจะได้เอา ไหมไปขายให้กับบริษัทด้วย และตกลงว่าจดทะเบียนกันเฉยๆ ฟ้าใสจึงตกลง ไม้รับปากกับฟ้าใสว่าจะเลี้ยง เจ้านำโชค และ เจ้าน้ำชัย ไก่คู่ที่ไตรวิชรับมาจากชาวบ้านที่ซาบซึ้งในบุญคุณที่ช่วยเหลือ และจะคอยดูแล ดาวเรืองเพื่อนสนิทฟ้าใสที่ต้องอยู่กับ พะยอม ผู้เป็นแม่ตามลำพัง ซึ่งไอ้ไม้แอบหลงรักดาวเรือง  ส่วนเจ้าสัวเทียนกังวลว่าก้อนเนื้อเล็กๆ เท่าเม็ดถั่วเขียวในสมองที่เคยทำให้เขาปวดศีรษะบ่อยๆจะกำเริบ เรื่องนี้เจ้าสัวกับอาหลิวสัญญาว่าจะไม่บอกให้ลูกๆ รู้เพราะไม่อยากให้เป็นกังวล

เจ้าสัวเทียนรู้ว่าฟ้าใสเป็นแค่ลูกชาวนาธรรมดาจึงหาวิธีปราบสะใภ้ให้ออกไปจากตระกูลโดยเร็วที่สุด เจ้าสัวยอมให้ไตรวิชกลับมาแล้วพาเมียมาด้วย เพราะมีแผนจะจับคู่ให้ ไตรวิชกับ อรณิชา หญิงสาวทันสมัยกิริยามารยาทงาม ลูกสาว เจ้าสัวลี และ นางเข็มทอง เจ้าของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อดัง โดยที่ไม่รู้ความจริงว่าธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังถูกเปลี่ยนมือ หากไม่มีใครมาช่วยพยุงฐานะ ไตรวิชจับได้ว่าพ่อมีกิ๊ก เจ้าสัวเทียนตกใจแต่ไตรวิชบอกถ้าพ่อไม่เลิกแกล้งฟ้าใสเรื่องนี้จะถึงหูอาหลิว เจ้าสัวเทียนจำต้องยอมรับปากเพื่อเอาตัวรอด เมื่อพ่อแม่ฟ้าใสมาเยี่ยมที่บ้านก็ไม่ได้รับการต้อนรับที่ดีจากเจ้าสัวไอ้ไม้จึงขออยู่กับฟ้าใสเพื่อช่วยเหลือ อรณิชามี โอห์ม เป็นคนรักอยู่แล้ว แต่ก็ต้องหงุดหงิดรำคาญใจกับไอ้ไม้ที่คอยป่วนกวนใจเพราะเห็นอรณิชาทำตัวใกล้ชิดกับไตรวิชเกินไป

ไตรภพได้มีโอกาสไปบึงน้ำงามแต่สิ่งที่ไตรภพให้ความสนใจมากที่สุดคือฝีมือการทอฝ้าไหมของคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะลวดลายที่มาจากฝีมือของดาวเรืองที่ไตรภพชื่นชอบเป็นพิเศษจนไตรภพจ้างเธอให้ไปออกแบบลวดลายผ้าไหมให้กับไหมทองสยาม พะยอมเห็นด้วยให้ไปทำงานกับไตรภพ โดยไม่ห่วงว่าสุขภาพตัวเอง เจ้าสัวเทียนปฏิเสธเสียงแข็งที่จะรับดาวเรืองเข้ามาอยู่ร่วมชายคา แต่เมื่อเห็นฝีมือของดาวเรืองก็ต้องยอมใจอ่อน เจ้าสัวเทียนจึงให้ดาวเรืองเป็นผู้ออกแบบลวดลายผ้าไหมให้กับสินค้าชุดใหม่ของไหมทองสยาม ดาวเรืองเมื่อเข้ามาอยู่ในบ้านก็ช่วยงานฟ้าใสทุกอย่าง ช่วยปรนนิบัติทุกคนที่อยู่ในบ้านโดยเฉพาะไตรภพจนอาหลิวก็อดคิดไม่ได้ว่าดาวเรืองเหมาะที่จะเป็นคู่ชีวิตของไตรภพ

เจ้าสัวเทียนเริ่มหลงรักในตัวของฟ้าใส เตรียมให้เธอเข้าไปช่วยงานที่บริษัทเรืองรินยังไม่วายอยากจะกำจัดฟ้าใส ด้วยการใส่ร้ายป้ายสีและสร้างสถานการณ์จนฟ้าใสผิดในสายตาทุกคน จนเธอต้องพ้นจากบ้านเศรษฐกิจเดชากุล แต่สุดท้ายก็พยายามพิสูจน์ความจริงจนได้ แต่เหมือนทุกอย่างจะสายเกินไปเมื่อเธอรู้ว่าอดีตสามีนั้นกำลังตกอยู่ในภาวะกลืนไม่คายไม่ออก กับเรื่องที่จะต้องแต่งงานกับอรณิชา ฟ้าใสหนีกลับบ้านไตรภพชวนดาวเรืองมางานแต่งงานของไตรวิช ดาวเรืองขอให้ฟ้าใสไปเป็นเพื่อน ขณะที่พิธีแต่งงานกำลังจะเริ่มขึ้นนั้น แพนเค้กก็เปิดเผยวามจริงว่าอรณิชาวางแผนจับไตรวิช ให้แต่งงานกับหล่อน
เจ้าสัวเทียนและอาหลิวดีใจเป็นที่สุดที่พวกเขาจะได้มีโอกาสรับฟ้าใสเข้ามาเป็นสะใภ้อีกครั้งหนึ่ง เมื่อไตรวิชปรับความเข้าใจกับฟ้าใสได้อีกครั้ง พวกเขาจึงสู่ขอฟ้าใสให้กับไตรีวิช เจ้าสัวเทียนและอาหลิวมีความสุขเพิ่มขึ้นอีกเป็นทวีคูณเมื่อพวกเขามีอากาสได้ต้อนรับสะใภ้เพิ่มอีกหนึ่งคนเข้าตระกูล นั่นก็คือดาวเรืองที่ยอมใจอ่อนตกลงใจจะเป็นภรรยาของไตรภพอย่างถูกต้อง


ขอขอบคุณเรื่องย่อและภาพประกอบจาก ไทยทีวีสีช่องสาม ค่ะ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์