มงกุฎแสงจันทร์


มงกุฎแสงจันทร์

ออกอากาศทุกวัน ศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 20.30 น. เริ่ม 14 พฤศจิกายน 2552

 ปัญจารัตน์ ดินแดนเล็กๆในหุบเขา อยู่ภายใต้การปกครองของกษัตริย์สิปปภาค (ยอดมนู ภมรมนตรี) และองค์ราชินีสุกฤตา (สาวิตรี สามิภักดิ์) ภายใต้ทศพิธราชธรรม และมี เจ้าหญิงศิศิรา หรือเจ้าหญิงน้ำค้าง (ศรีริต้า เจนเซ่น) เป็นดั่งหยดน้ำค้างแห่งราชวงศ์
          เมื่อบ้านเมืองกลียุค กษัตริย์สิปปภาคและองค์ราชินีสุกฤตา ถูกลอบปลงพระชนม์ จากเหล่าเสนาบดีที่คิดล้มล้างราชวงศ์ นำโดย เสนาบดีโกญจนาท (นิรุตต์ ศิริจรรยา) เจ้าหญิงศิศิราผู้เป็นรัชทายาทจึงขึ้นปกครองบ้านเมือง ปกป้องไม่ให้คนชั่วแผ่ขยายอำนาจทุกวิถีทาง โดยมี มาณสิงห์ (วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์) ราชองครักษ์ผู้จงรักภักดีคอยช่วยเหลือเจ้าหญิงต่อกรกับพวกโกญจนาท แต่ด้วยเล่ห์กลทางการเมือง เจ้าหญิงศิศิราถูกบีบให้ต้องแต่งงานกับทีฑายุ(แอนดริว เกร้กสัน)หลานชายของโกญจนาทที่ถูกนำมาเลี้ยงดูตั้งแต่ 10 ขวบ พร้อมกับมารดา นารียา (รัชนู บุญชูดวง) หลังจากที่เป็นบิดาของเขาตายอย่างมีเงื่อนงำ

          เจ้าหญิงศิศิรา ชิงชังทีฑายุ จึงถ่วงเวลาการแต่งงานไว้ให้นานที่สุด เจ้าหญิงศิศิราตราหน้าทีฑายุ ว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของลุง ทั้งสองเป็นศัตรูกัน ทีฑายุตอบโต้ด้วยการไปหา จตารี (พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์)เจ้าหญิงศิศิราจึงยกขึ้นมาเป็นข้ออ้างไม่ยอมแต่งงาน โกญจนาทขู่เรื่องความปลอดภัยของเจ้าชายธราเทพ (ธีรภัทร อินทะนนท์) น้องชายวัย 8 ชันษาของเจ้าหญิงศิศิรา ทำให้เจ้าหญิงศิศิราจำใจแต่งงานกับทีฑายุ 

         ทีฑายุรู้ว่ามาณสิงห์คิดกับเจ้าหญิงมากกว่าที่ควรจะเป็น จึงคอยหาเรื่องยั่วให้มาณสิงห์ได้เห็นภาพบาดตาระหว่างเขากับเจ้าหญิงศิศิรา กัญญาภัค (รินลณี ศรีเพ็ญ)ลูกสาวของโกญจนาท แสดงความแข็งกระด้างต่อเจ้าหญิง เพราะหึงหวงในตัวของทีฑายุ ในขณะที่ทีฑายุได้รับการว้าวางใจจากโกญจนาทหลังจากที่จับได้ว่าทาอู (กลศ อัทธเสรี) คดโกงแผ่นดิน ทีฑายุพาเจ้าหญิงศิศิราออกจากวังจันทราภามาพักที่บ้านเก่าโดยมีนารียาเป็นคนดูแล ทีฑายุใช้อำนาจพระสวามีสับเปลี่ยนทุกตำแหน่งสำคัญ
          มอบอำนาจให้กับกลุ่มเพื่อนสนิทอย่าง ดรัณย์ (วัทนพร พึ่งเพียร) ดูแลส่วนมหาดไทย ประสันต์ (ศิววงศ์ ปิยะเกศิน)และมาลข่าน (ปวิน ชิณวงษ์) เป็นองครักษ์แทนมาณสิงห์ สร้างความไม่พอใจให้กับมาณสิงห์เป็นอย่างมากจนตามไปถึงบ้านทีฑายุ และลอบเข้าพบเจ้าหญิงศิศิรา ทีฑายุมาพบเข้าจึงสั่งจับมาณสิงห์ผูกม้าลากประจานทั่วเมือง เพราะเกรงว่าเกียรติของเจ้าหญิงศิศิราจะเสื่อมเสียหาว่าคบชู้ ศิศิราสงสารมาณสิงห์มาก แต่ทำได้เพียงส่ง ญาณี (อริศรา วงษ์ชาลี) ข้ารับใช้คนสนิท นำความห่วงใยไปปลอบโยน




มงกุฎแสงจันทร์

    ด้วยความจงรักภักดีที่ได้รับถ่ายทอดมาจากบิดาผู้ล่วงลับ ซึ่งเคยรับใช้กษัตริย์องค์ก่อน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทีฑายุ ที่ใครๆต่างพากันมองว่าไม่เอาไหน กลับแอบวางแผนถอนรากถอนโคนอำนาจชั่วของลุงอย่างเป็นขั้นตอน แม้ทีฑายุจะต้องพบกับอุปสรรครอบตัว รวมถึงความบึ้งตึงจากเจ้าหญิงศิศิราอันเป็นที่รักจนถึงเวลาที่ทีฑายุเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง นับจากวันที่เขารู้ว่าโกญจนาทสังหารพ่อ เพื่อแย่งแม่มาเชยชม ทีฑายุที่เป็นผู้สำเร็จราชการสั่งประหารคนของโกญจนาทจนสิ้นซาก โกญจนาทแทบกระอักเลือดเมื่อรู้ว่าหลงกลหลานรัก
          โกญจนาทที่เดินทางไปเพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับแคว้นนิราษิณ กลับยุยงให้ กษัตริย์ราเชนทระ (สมภพ เบญจาทิกุล) หันมาเปิดศึกกับบ้านเมืองตัวเอง กษัตริย์ราเชนทระผู้หูเบา ด้วยหวังที่จะครอบครองปัญจารัตน์ จึงเปิดศึกตามคำยุยง สงครามระหว่างทีฑายุ และโกญจนาทห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด เนื่องด้วยสงครามนี่เองทำให้เจ้าหญิงศิศิรารู้ใจตัวเอง ว่ารักทีฑายุ เพราะข่าวทีฑายุถูกลอบสังหารแพร่มาจนถึง เจ้าหญิงศิศิราฝ่าอันตรายในสงครามเพื่อมาเคียงข้างทีฑายุ 
          ทำให้ทีฑายุมีกำลังใจสู้ต่อในวังจันทราภา เจ้าชายธราเทพถูกวางยาพิษ เหตุการณ์บ่งชี้ไปว่า ทีฑายุอยู่เบื้องหลัง ทีฑายุที่เพิ่งกลับจากสงครามถูกเจ้าหญิงศิศิราขับไล่ทั้งน้ำตา
          ทีฑายุประคองร่างกาย และหัวใจที่เจ็บช้ำตามหาตัวคนผิดมาลงโทษ โดยที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นฝีมือของ วิชัย (อภิชาต ชูสกุล) แม่ทัพคนสนิท ที่ทำไปเพื่อให้ทีฑายุได้เป็นใหญ่ ด้วยความที่ไม่อาจเห็นทีฑายุเดือดร้อนได้ วิชัยจึงปลิดชีวิต เพื่อปกป้องทีฑายุ ทีฑายุซึ่งสูญสิ้นทุกสิ่งอย่าง กลายเป็นเหมือนร่างที่ไร้วิญญาณ ทำให้จตารีไม่อาจทนได้ จึงมาขอร้องเจ้าหญิง   ศิศิราให้อภัยแก่ทีฑายุ โกญจนาทจับตัวนารียาไป เจ้าหญิงศิศิราจะตามไปช่วย แต่มาณสิงห์เข้ามาขวาง และยิงจตารีตาย มาณสิงห์พาตัวเจ้าหญิงศิศิรามาพบกับทีฑายุที่กำลังต่อสู้กับโกญจนาท ความจริงจึงปรากฏว่าแท้จริงแล้ว มาณสิงห์เป็นไส้ศึกให้กับโกญจนาท มีเพียงทีฑายุที่ดูออก จึงคอยกันท่าไม่ให้มาณสิงห์ได้เข้าใกล้เจ้าหญิงศิศิรา
          นารียาเข้ารับกระสุนแทนทีฑายุผู้เป็นลูก เป็นโอกาสให้กับทีฑายุได้ยิงโกญจนาทตาย และต่อสู้จนได้รับชัยชนะได้บั่นคอมาณสิงห์ผู้ทรยศบ้านเมือง ทีฑายุสูญเสียมารดา และมิตรที่ดีไป แต่สิ่งที่เขาได้กลับมานั่นคือความมั่นคงของราชบัลลังก์ภายใต้มงกุฎแสงจันทร์ ที่เจ้าชายธราเทพเป็นผู้สวมใส่อย่างสง่างาม ทีฑายุตัดสินใจไปตั้งรกรากที่อื่น ทำให้เจ้าหญิงศิศิราสับสนว่าต้องทำอย่างไร ในท้ายที่สุด เจ้าหญิงศิศิรายอมสละทิ้งทุกอย่างเพื่อติดตามสามีสามัญชนไปตลอด

นำแสดงโดย

แอนดริว  เกร้กสัน    รับบท  ทีฑายุ
ศรีริต้า  เจนเซ่น   รับบท  ศิศิรา
รินลณี  ศรีเพ็ญ   รับบท  กัญญาภัค
วรฤทธิ์  เฟื่องอารมย์  รับบท  มาณสิงห์
นิรุตต์  ศิริจรรยา   รับบท  โกญจนาท
ศรุต  วิจิตรานนท์  รับบท  ไมยาดิน
พิมพ์พรรณ  ชลายนคุปต์  รับบท  จตารี
รอน  บรรจงสร้าง  รับบท  สันธิ
อริศรา  วงษ์ชาลี   รับบท  ญาณี
ศิววงศ์  ปิยะเกศิน  รับบท  ประสันต์
วัทนพร  พึ่งเพียร   รับบท  ดรัณย์
ปวิน  ชิณวงษ์   รับบท  มาลข่าน
โพลาร์  อิศวร์   รับบท  ธนูเพลิง
เพ็ญพักตร์ ศิริกุล   รับบท  สินาตี
รัชนู  บุญชูดวง   รับบท  นารียา



มงกุฎแสงจันทร์


มงกุฎแสงจันทร์


มงกุฎแสงจันทร์


มงกุฎแสงจันทร์


มงกุฎแสงจันทร์


มงกุฎแสงจันทร์

ขอขอบคุณ : ช่อง 3


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์