เรื่องย่อ ดินน้ำลมไฟ

บทประพันธ์โดย ภูเขา
บทโทรทัศน์โดย ภูเขา


เรื่องย่อ

     นับแต่สงครามเวียตนามเกิดขึ้น สหรัฐอเมริกาเข้ามาสร้างฐานทัพในประเทศไทย ยาเสพติดที่เรียกว่าเฮโรอีน กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยประเทศไทยคือแหล่งผลิต และส่งออกรายใหญ่ แกงค์มิจฉาชีพเติบโตขึ้นกลายเป็นขบวนการค้ายาข้ามชาติ มีอิทธิพลเหนือความถูกต้องในบ้านเมือง การต่อสู้กับทรชนเหล่านี้ไม่อาจใช้กฎหมายจัดการได้ วีรบุรุษนิรนาม 4 คน คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ จึงกลายเป็นหัวหอกสำคัญในการรวบรวมกลุ่มชาวบ้านธรรมดาๆ ให้ร่วมมือกันต่อต้านพวกทรชนในทุกรูปแบบ และพวกเขาไม่ต้องการอะไรมากไปกว่า ความสงบสุขของบ้านเมือง  
 
     สิงห์ และ ปานศักดิ์ เป็นเพื่อนรักกัน ลูกชายของสิงห์ชื่อดิน (อายุ 10 ขวบ) ลูกสาวของปานศักดิ์ คือ นิอร (อายุ  9 ขวบ) สองครอบครัวอาศัยอยู่ในชุมชนแออัดแห่งหนึ่งของกรุงเทพในปลายยุค 60

     ดิน และ นิอร สนิทสนมใกล้ชิดกันจนใครๆ มักแซวว่าทั้งคู่เป็นแฟนกัน เมื่อใดที่นิอรโดนรังแก ดินก็มักจะปรากฏตัวได้ทันการณ์ และช่วยเหลือนิอรได้ทุกครั้ง ทั้งคู่สัญญาว่าจะไม่ลืมกันและกัน ขณะที่สิงห์ได้รับจดหมายจากญาติให้กลับไปรับมรดกเป็นที่ดินในป่าเขาสมิง บ้านเกิดเนื่องจากพ่อของสิงห์ตายแล้ว สิงห์ และครอบครัวบอกลาครอบครัวของ ปานศักดิ์ เพื่อจะกลับไปตั้งรกรากที่ต่างจังหวัด ขณะที่ปานศักดิ์เมื่อเข้ามาอยู่ในแก๊งของเฮียวิทย์ก็โดนไช้ ลูกน้องของเฮียวิทย์ลอบยิงแต่พลาดไปโดนนิภาเมียของปานศักดิ์เสียชีวิต ปานศักดิ์พานิอรแอบหนีขึ้นรถสิงห์และดินไปที่ป่าเขาสมิง สิงห์ได้ให้ความช่วยเหลือปานศักดิ์และนิอร

ปานศักดิ์หลังจากอยู่ที่บ้านสิงห์ที่ป่าเขาสมิง เมื่อเห็นสภาพที่ดินมรดกปานศักดิ์ก็พอใจ เพราะได้รับมอบหมายจากเฮียวิทย์ซึ่งเป็นหัวหน้าให้หาที่ตั้งโรงงานผลิตยาเสพติดที่มีชื่อเรียกว่าเฮโรอีน ปานศักดิ์รีบส่งข่าวให้เฮียวิทย์รู้ เฮียวิทย์บอกให้ปานศักดิ์ทาบทามสิงห์ขอซื้อที่ แต่สิงห์ไม่ยอม เฮียวิทย์ไม่พอใจสั่งลูกน้องให้ทำร้ายข่มขู่ ดิน และนิอร เห็นสิงห์ถูกทำร้ายจึงเข้าช่วยเหลือแต่นิอรถูกเหวี่ยง หัวกระแทกข้างฝาสลบไป เฮียวิทย์สั่งให้ปานศักดิ์ยิงสิงห์ และดินทิ้ง ปานศักดิ์จำใจลั่นกระสุนใส่สิงห์ แล้วหันมาไล่ล่าดินเมื่อจวนตัวปานศักดิ์ปล่อยให้ดินเด็กกระโจนลงหน้าผาแล้วตัวเองก็ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อหลอกเฮียวิทย์ว่าได้ฆ่าดินเด็กแล้ว   

15 ปีต่อมา ปานศักดิ์ไต่เต้าขึ้นมากลายเป็นมาเฟียของวงการยาเสพติดฐานะร่ำรวย นิอรเติบโตขึ้นมาแต่ก็จำอดีตไม่ได้ เนื่องจากเห็นเหตุการณ์วันนั้นทำให้ความทรงจำของเธอหายไป ดินเป็นเด็กที่หนีการตามล่าแล้วได้พบกับหลวงพ่อองค์หนึ่งดินจึงขออาศัยอยู่ในวัดจนกระทั่งอายุมากขึ้น หลวงพ่อจึงฝากงานที่ตลาดให้ดิน แต่ในใจดินนั้นรอวันที่เขาจะได้เจอปานศักดิ์อีกครั้ง


ไฟ ร้อยเอกหนุ่มจบใหม่จากประเทศอังกฤษ พ่อของเขา พันตำรวจตรีปฐม อัครสกุล ฆ่าตัวตายเนื่องจากถูกใส่ร้ายจากเพื่อนร่วมงานว่าค้ายาเสพติด ทำให้ไฟต้องการจะพิสูจน์ความจริงเพื่อหาทางชำระอดีตให้กับผู้เป็นพ่อ แต่แล้วเขากลับถูกบังคับให้ลาออกจากตำรวจ จนกระทั่งผู้พันแสวง หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับสนใจติดต่อให้เขามาร่วมทีมหน่วนสืบราชการลับ ไฟปลอมตัวเป็นอัคคีเมื่ออยู่ในหน่วยสืบราชการลับ และเป็นไฟเมื่ออยู่ในแก๊งไลอ้อนของปานศักดิ์ ไฟถูกส่งเข้าไปเป็นนักโทษในคุกเพื่อทำให้ซิตี๋ลูกน้องของปานศักดิ์สนใจ แล้วกลมกลืนเข้าเป็นสมาชิกในแก๊งไลอ้อนของปานศักดิ์

     ขณะเดียวกัน นรากร หนึ่งในสมาชิกแกงค์ไลอ้อน ถูกส่งตัวเข้ามาในหน่วยสืบราชการลับของผู้พันแสวง โดยที่ทั้งไฟ และนรากร ต่างก็ไม่ทราบว่าต่างฝ่ายต่างก็เป็นสายสืบที่อยู่กันคนละขั้ว และเมื่อใดที่นรากรไปที่บาร์อเมริกันของปานศักดิ์ก็จะปลอมเข้าไปแล้วใช้ชื่อว่าโรซี่ ดินเข้าไปช่วยเฮียไช้เลี้ยงเจ้าของโรงงิ้วที่กำลังโดนนักเลงทำร้าย   แต่แล้วเขากลับถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่าเนื่องจากนักเลงเหล่านั้นเป็นเด็กผู้มีอิทธิพล ที่สุดก็ถูกส่งตัวเข้าคุก

     ในคุก ไฟวางตัวก้าวร้าวพยายามหาเรื่องต่อยตีกับขาใหญ่ต่างๆ และก็สามารถเอาชนะได้ไม่ยาก ดินช่วยไฟไว้ไม่ให้โดนรุม ดินแสดงฝีมือในเชิงบู้ ไฟและดินจึงอยู่ในสายตาของซิตี๋ที่ต้องการหานักเลงมือดีมาเข้าพวกด้วย ปานศักดิ์ส่งนรากรที่ปลอมตัวมานัดหมายกับซิตี๋เรื่อง แหกคุก ซิตี๋ติดต่อให้ไฟก่อเหตุจราจล ไฟเข้าไปหาเรื่องกับดิน แล้วจากนั้นเรื่องก็ลุกลามใหญ่โตจนเจ้าหน้าที่ควบคุมไม่อยู่ ซิตี๋สบโอกาสพังประตูคุกแล้วหนีออกไป ไฟ ดิน และคนอื่นๆ พากันวิ่งตามซิตี๋บอกให้ เปิดประตูให้ไฟกับดินขึ้นมา รถของซิตี๋หนีการตามล่าได้ในที่สุด   

     ในแกงค์ไลอ้อน ดิน จำปานศักดิ์ได้ ไฟถูกมอบหมายให้ช่วยดูแลงานในกลุ่มของบาร์อเมริกัน ขณะที่ดินถูกส่งไปดูแลวงการมวย ไฟ พาดิน ไปพบผู้พันแสวง แล้วที่สุด ดินก็กลายเป็นหนึ่งในสายสืบที่ทำงานเพื่อชาติ นิอร ได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่ในวงการบันเทิงติดต่อให้ไปแสดงหนัง และด้วยความสวย น่ารัก อ่อนหวาน ทำให้เธอได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน กลายเป็นดาราดังชั่วข้ามคืน เมื่อดินเจอกับนิอรในครั้งแรก นิอรรู้สึกถูกชะตาแต่ก็จำไม่ได้ ทำให้ดินเกิดความรู้สึกน้อยใจเพราะเข้าใจว่านิอรลืมสัญญาที่เคยให้กันไว้  นิอรเกิดความรู้สึกแปลกๆ กับดิน เหมือนเคยรู้จักที่ไหนมาก่อน แต่เมื่อไปพูดคุยทำความรู้จักดินก็กลับพยายามเลี่ยงหนี กิริยาดูเถื่อน ไม่สนใจใยดีความรู้สึกนิอร ทำให้นิอรเกิดความรู้สึกที่อยากจะเอาชนะ  

เมื่อใดที่ไฟ จะเข้าไปส่งข่าวในหน่วยสืบราชการลับเขาจะปลอมตัวเป็นอัคคี หนอนหนังสือ ท่าทางคงแก่เรียน อัคคีรู้สึกสนใจในตัวของนรากร เนื่องจากนรากรเป็นผู้หญิงเก่ง มีความสามารถเกินหญิง เก่งเรื่องศิลปะป้องกันตัว ขณะที่คาแร็คเตอร์ของอัคคีจะดูอ่อนแอ ไม่สู้คน นรากรไม่ค่อยชอบผู้ชายแหยๆ แบบอัคคี แต่อัคคีก็มักจะมีเหตุให้นรากรต้องเข้าไปช่วยเหลือจนรอดพ้นอันตรายอยู่เสมอ ทำให้ทั้งคู่มีโอกาสร่วมงานกันบ่อยๆ จนอัคคีตกหลุมรักนรากร ขณะที่นรากรกลับแอบไปชอบผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อไฟ หนึ่งในสมาชิกแกงค์ไลอ้อน

     โทนี่ ผู้เชี่ยวชาญชาวเวียตนาม เข้ามาเมื่องไทยเพื่อเป็นที่ปรึกษาให้ปานศักดิ์ในการปรับปรุงโรงงานเฮโรอีนให้ทันสมัย โทนี่เป็นนักฆ่ามืออาชีพ เมื่อมาอยู่กับปานศักดิ์ทำให้ปานศักดิ์พอใจในตัวโทนี่ ทำให้ซิตี๋ ซึ่งเคยเป็นคนโปรดของปานศักดิ์ เขม่น  ไม่ค่อยชอบใจนักที่โทนี่มาแย่งความสำคัญ ขณะเดียวกัน โทนี่ก็แอบลับลอบเป็นชู้กับนิกกี้  แฟนของซิตี๋   โดยที่ซิตี๋ไม่รู้เรื่อง เชาว์ เมืองชลได้รับมอบหมายให้ไปหาทางเก็บรัฐมนตรีสุชล ไฟแอบได้ยินจึงรีบรายงานไปยังผู้พันแสวง ทำให้นรากรรู้ได้ทันทีว่ามีหนอนบ่อนไส้ในแกงค์ไลอ้อน  นรากรรายงานไปยังซิตี๋ ด้าน ปานศักดิ์ และซิตี๋ เริ่มจับตามองทุกคน ขณะที่แผนสังหารรัฐมนตรีสุชล ก็ยังทำทีเป็นดำเนินไปตามเดิม แต่ปานศักดิ์ก็แอบซ้อนแผนเพื่อหาตัวหนอนบ่อนไส้


 ผู้พันแสวงรายงานเรื่องแผนลอบสังหารไปยังหน่วยรักษาความปลอดภัยของรัฐมนตรี จากนั้นก็วางแผนเพื่อจับกุมโดยหาคนหน้าเหมือนมาปลอมตัวเป็นรัฐมนตรี แต่แล้วขณะที่เชาว์   เมืองชล ได้จังหวะลั่นกระสุนปืน ร่างของรัฐมนตรีตัวปลอมล้มลง ตำรวจกรูกันเข้ามาจับกุม มอเตอร์ไซค์รีบพาเชาว์หนี แล้วขับหายเข้าไปในรถตู้คอนเทนเนอร์ขนสินค้าที่กำลังวิ่งอยู่       รถมอเตอร์ไซค์อีกคันที่มีคนแต่งตัวเหมือนเชาว์ก็แล่นออกมาจากซอยหลอกล่อให้ตำรวจหลงทาง รัฐมนตรีสุชลตัวจริงโล่งอกที่แผนการปลอมตัวทำให้เขารอดพ้นจากการสังหาร แต่แล้วขณะกำลังจะกลับขึ้นห้องทำงาน นิกกี้ที่ปลอมตัวมาและเห็นว่าสุชลยังไม่ตายจึงเรียกไว้เพื่อจะให้ดูเอกสารแต่พอสุชลหันมานิกกี้ก็ลั่นกระสุนเข้าใส่สุชลตายคาที่ แผนซ้อนแผนของปานศักดิ์สำเร็จ แต่กลับสร้างรอยร้าวระหว่างซิตี๋ และโทนี่ เนื่องจากทั้งคู่ต่างแย่งชิงการเป็นใหญ่ของกันและกัน ขณะเดียวกัน นิกกี้ก็ทิ้งซิตี๋ แล้วไปอยู่กับโทนี่ ทำให้ความขัดแย้งของทั้งคู่รุนแรงขึ้น

     ไฟและผู้พันแสวงรู้ได้ทันทีว่าในหน่วยสืบราชการลับ ต้องมีคนส่งข่าวให้กับแกงค์ไลอ้อนแน่นอน แต่ทั้งคู่ก็นิ่งเฉยพยายามสืบเรื่องนี้อย่างเงียบๆ ดินได้รับการมอบหมายให้ไปดูแลความเรียบร้อยในวงการมวย และได้รู้จักกับครูแก่เจ้าของค่ายมวย และมีลูกสาวชื่อ น้ำ ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มีความเก่งในเรื่องศิลปะ ป้องกันตัว นรสิงห์ นักมวยคนหนึ่งของค่าย ถูกปานศักดิ์ทาบทามให้ล้มมวย เนื่องจากต้องการเอาชนะสมชายซึ่งเป็นโปรโมเตอร์มวย 

     ปานศักดิ์และสมชายโปรโมเตอร์มวยขัดแย้งกัน แต่สมชายหนุนหลังนรสิงห์ ทำให้นรสิงห์เหิมเกริม มาขอให้ปานศักดิ์จัดงานแต่งงานให้ตนกับนิอรเพื่อแลกกับการล้มมวย ปานศักดิ์ตกลง ครูแก่รู้ความจริงทำให้ครูแก่โกรธ นรสิงห์ฆ่าครูแก่ แล้วป้ายความผิดให้ปานศักดิ์ น้ำแค้นปานศักดิ์ที่ฆ่าพ่อของตน ต้องการบุกเข้าไปถล่ม แต่ดินห้ามไว้ ผู้พันแสวงติดต่อให้น้ำมาทำงานด้วย โดยการเป็นสายสืบ เพื่อหาทางจัดการกับปานศักดิ์ น้ำตกลงที่จะปลอมตัวเข้าไปในแกงค์ไลอ้อนด้วยการไปทำงานในบาร์อเมริกันของปานศักดิ์   

 ความสวยของน้ำ ทำให้ซิตี๋สนใจ   น้ำจึงใช้เสน่ห์ยั่วยวนทำให้ซิตึ๋หลงรัก   แล้วค่อยๆ  ปั่นหัวทำให้ปานศักดิ์และซิตี๋เกิดรอยร้าวขึ้นในจิตใจ 

          ลม  จับกังคนหนึ่งแถวท่าน้ำราชวงศ์   ในยุคนั้น เยาวราชมีแกงค์กุมารจีนที่คอยเก็บค่าคุ้มครอง   โดยมีกวนอูเป็นหัวหน้า  ลมไม่ชอบที่ถูกนักเลงก่อกวนจึงแอบซ่องสุมพรรคพวกวางแผนก่อกวนพวกนักเลงโดยไม่ให้รู้ตัว การรวมตัวกันแอบต่อต้านพวกนักเลงได้รับเสียงเชียร์จากชาวบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ   จนกระทั้งผู้พันแสวงส่งไฟมาติดต่อให้ลมมาทำงานเป็นสายสืบให้กับหน่วยสืบราชการลับ  นรสิงห์มาทวงสัญญากับปานศักดิ์เรื่องจัดงานแต่งงาน  ปานศักดิ์แกล้งทำตามสัญญาแต่จะซ้อนแผนหาทางจัดการกับนรสิงห์   โดยไม่ให้นิอรรู้  ทำให้นิอรเสียใจ  ไม่อยากแต่งงานกับนรสิงห์

         


ดินปวดร้าว  ที่เห็นนิอรกำลังจะแต่งงาน เมื่อถึงวันงานดินก็ลักพาตัวนิอรหนีไป ปานศักดิ์โกรธ  บอกนรสิงห์ตามล่า  ให้หาตัวดินมาให้ได้ ดินพานิอรหนีมาเยาวราช และได้รับความช่วยเหลือจากลม เมื่อดินรู้เรื่องสมาคมลับต่อต้านมาเฟียก็เข้าร่วมด้วยขณะที่นิอรเองก็เองแม้จะไม่พอใจที่ดินทำลายชื่อเสียงตนด้วยการพาหนี  แต่ลึกๆแล้วเธอก็ค่อนข้างพอใจที่จะได้ใช้ชีวิตเรียบง่ายกับดินและไม่ต้องกลับไปแต่งงานกับนรสิงห์ ขณะที่ ไฟ สืบประวัติ คดีของพันตำรวจตรีปฐม  พ่อของตนแล้วพบความจริงว่า พ่อของตนถูกใส่ร้าย และผู้ต้องหาก็คือ ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ทำให้ไฟถูกตามล่า เพื่อปิดปาก และแล้วเมื่อพบว่าไฟทำงานกับผู้พันแสวง ตำรวจชั้นผุ้ใหญ่ก็มารายงานปานศักดิ์ จู่ๆ ผู้พันแสวง ถูกลอบสังหาร ทำให้หน่วยสืบราชการลับถูกยุบ ไฟถูกจับได้ว่าเป็นสายลับ ไฟหนีการตามล่าของนรากร  ไปรวมกับพรรคพวกที่เยาวราช ซิตี๋ขัดแย้งรุนแรงกับปานศักดิ์ ทำให้ซิตี๋พาน้ำหนีออกจากแกงค์ หลบการตามล่า ที่สุดปานศักดิ์ส่งนิกกี้มาลวงแล้วฆ่าซิตี๋ทิ้ง น้ำหนีมารวมตัวกัน ดิน น้ำ ลม และไฟ  กลายเป็นขบวนการต่อต้านมาเฟีย การรวมตัวของคนทั้งสี่   เป็นการประสานงานที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากทุกคนจะมีจุดเด่นในตัวกันคนละอย่าง ทุกคนพยายามทำทุกวิถีทางที่จะทำลายพวกมาเฟียให้สิ้นซาก

นิอร แม้จะถูกขังอยู่แต่ในบ้านแถวเยาวราช แต่เธอก็รู้สึกอุ่นใจ ความทรงจำบางอย่างเริ่มกลับคืนมา เพียงแต่เธอยังจำไม่ได้ทั้งหมดว่าดินเป็นใคร นิอรแอบได้ยินการวางแผนที่จะกำลังฆ่าปานศักดิ์และถล่มโรงงานเฮโรอีนซึ่งเธอไม่เคยรู้มาก่อนทำให้เธอตัดสินใจหลบหนี นรสิงห์ตามหาตัวนิอร ซึ่งหนีกลับมาอยู่บ้าน ทำให้นรสิงห์ตามมา แต่นรากรพานิอรหนีออกจากบ้านไป นรากรเสียใจที่ความรักของเธอกับไฟเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่แล้วเธอก็ค้นพบว่าแท้จริง เชาว์ เมืองชลไม่ใช่พ่อของเธอ เพราะพ่อแม่ของเธอก็คือหนึ่งในเหยื่อที่โดนเชาว์ เมืองชลยิงทิ้งแล้วเก็บเธอมาเลี้ยง นรากรเปลี่ยนใจ ไม่ต้องการเป็นคนเลวอีกต่อไป เธอต้องการช่วยไฟ โค่นปานศักดิ์ ทำให้นรากรถูกปานศํกดิ์ล่าตัว

          ดิน น้ำ ลม ไฟ รวมตัวกันไปเพื่อหาทางทำลายโรงงานเฮโรอีน ปานศักดิ์ และพวกขัดขวาง ไฟแอบติดต่อกับ จีระ อธิบดีกรมตำรวจ เพื่อขอกำลังสนับสนุน นรสิงห์ ออกตามล่านิอร แล้วตามไปที่โรงงานเฮโรอีน  เมื่อพบดิน  ทำให้ทั้งคู่เกิดต่อสู้กัน ดินโค่นนรสิงห์ลงแต่ก่อนที่นรสิงห์จะตาย นรสิงห์ก็โดนน้ำเอามีดอันเดียวกับที่นรสิงห์แทงครูแก่มาแทงนรสิงห์ตาย ไฟตามล่าโทนี่เพื่อช่วยนรากรที่โดนโทนี่ลากมา และเมื่อเผชิญหน้ากันไฟกลับโดนโทนี่ยิงและลากนรากรไปบนเครื่องบินด้วย แต่เมื่อโทนี่ไปถึงเครื่องบินทันใดนั้นเครื่องบินก็ระเบิดทำให้โทนี่กับนรากรโดนระเบิดและตายไปพร้อมเฮโรอีนไฟรู้สึกเสียใจที่ไม่อาจช่วยชีวิตนรากรได้ ดินเข้าหาปานศักดิ์เปิดเผยความจริงว่าเขาคือลูกของสิงห์ เพื่อนรักที่ปานศักดิ์ฆ่าตาย ปานศักดิ์บอกว่ารู้ทุกอย่างแต่ที่ไม่ทำร้ายดินเพราะคิดว่าดินจะกตัญญูที่ตัวเองเคยไว้ชีวิต ดินตกใจที่ปานศักดิ์จำตัวเองได้แต่ก่อนที่ดินจะยิงปานศักดิ์ นิอรก็วิ่งเข้ามาขวางไว้ ร้องขอชีวิตพ่อ ปานศักดิ์ได้โอกาสยิงดินล้มลง แล้วจะเข้าไปยิงซ้ำ แต่นิอรมารั้งไว้ ร้องไห้ขอให้พ่อเลิกทำผิด ปานศักดิ์ไม่ฟังสียง แต่แล้วไฟก็นำกำลังตำรวจเข้ามาแก้ไขเหตุการณ์ไว้ได้ทัน โรงงานนรก ปิดฉากลง ดิน น้ำ ลม ไฟ กลายเป็นสัญญลักขณ์ของกลุ่มคนดีที่ต่อต้านการทำผิด เพื่อนทั้งสี่คนปลูกฝังให้ชาวบ้านทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อสังคมต่อไป


ขอขอบคุณ : ช่อง 3


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์