เรื่องย่อ ละคร แม่ค้าขนมหวาน

เรื่องย่อ ละคร แม่ค้าขนมหวาน


ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของ
ฬีฬา


          หลายคนเปรียบความรักเหมือนรสสัมผัสของขนมที่ทั้งหอมหวานติดตราตรึงใจ แต่ขนมรักของ ใบไผ่ สาวแสบซ่าส์แต่หน้าหวานกับ วชรวรรษ เจ้าพ่อหนุ่มเจ้าอารมณ์ รสสัมผัสของคู่หนุ่มสาวเลยทั้งหวานมันส์ปนเค็มและเผ็ดดุดัน เป็นรสชาติที่กลมกล่อมหายากที่จะมีขนมหวานใดๆในโลกมาเหมือน !!!


           ใบไผ่ วิศวกรสาวหน้าหวาน แต่พิศมัยการแต่งตัวเหมือนชาย จนมีคนเข้าใจผิดเสมอว่าเป็นหนุ่มหน้าสวย หุนหันลาออกจากตำแหน่งนายช่างใหญ่ที่โรงงานในลาวเพราะฉุนขาดกระแทกหมัดเข้าหน้านายจ้าง ไม่ได้ความที่ดันดูถูกเพศแม่ต่อหน้าเธอ แล้วประกาศความตั้งใจกับคนที่บ้านสวนอรุณรักษ์บ้านเกิดที่เมืองเพชรว่าต่อไปนี้เธอจะทำความฝัน แต่วัยเยาว์ให้เป็นความจริงด้วยการเปิดร้านขนมหวานแบบไทยแท้แต่โบราณที่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้คนรุ่นใหม่และรุ่นเก่ายอมรับให้จงได้


          ความตั้งใจของใบไผ่ทำเอาหลายคนแทบตกเก้าอี้เพราะมันขัดกับบุคลิคของเธออย่างแรง แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะเธอได้วิชาการทำขนมไทยขั้นปรมาจารย์มาจากการพร่ำสอนของ ย่าอุบล อดีตสาวงามเมืองเพชรที่มีเสน่ห์ปลายจวักเลิศล้ำเพราะเคยเป็นข้าเก่าในรั้วในวัง ส่วนเรื่องบู๊ดีเดือด ใจเด็ดไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมแถมถนัดศิลปะการต่อสู้แทบทุกแขนงก็มาจากการพร่ำสอนของ ปู่กริช อดีตกำนันแหนบทองพ่วงแชมป์จากเวทีราชดำเนินอีกหลายสมัย ใบไผ่จึงเป็นขนมไทยที่ครบเครื่องทั้งหวาน และมันส์ รสชาติจัดจ้าน แม้ว่า อานาท อาหนุ่มโสดเจ้าของไร่ที่ขาดสตรีมาข้องแวะในชีวิตมาหลายปีเพราะเป็นคนขวานผ่าซากเข้าข่ายปากสุนัขยังโผ่งผ่าง ชอบเคี้ยวหมากอย่างกับนักเลงลูกทุ่งสมัยโบราณจะปฏิเสธไม่ยอมให้หลานสาวกู้เงินไปเปิดร้านเพราะไม่เห็นด้วยกับความคิด แต่เมื่อใบไผ่อ้างถึง แก้วขวัญ น้าสาวญาติทางฝ่ายแม่ของใบไผ่คนเดียวที่เหลืออยู่ได้ร่วมลงทุนกับความคิดของเธอครั้งนี้ด้วย อานาทถึงกับกลับลำ 360 องศา แต่งหล่อผ้าขาวม้าคาดพุงพร้อมขนมหวานนานาชนิดฝีมือหลานสาวซิ่งรถบุก ไปหาดีไซน์เนอร์สาวคนสวยกลางงาน แฟชั่นโชว์สุดหรูเพื่อหวังสานสัมพันธ์ที่แหงนคอรอมานาน แต่ก็แห้วรับประทานเพราะดันส่งกลอนหวานเชียบที่ตั้งใจสื่อความในใจให้ผิดตัวดันไปให้เมียตำรวจเจ้าของงานเข้า

ขนมจีบเจ้าจีบห่อ งามสมส่อประพิมพาย

นึกน้องนุ่งจีบถวาย ชายพกจีบกลีบแนบเนียน

รสรักยักลำนำ ประดิษฐ์ทำขนมเทียน

คำนึงนิ้วนางเจียน เทียนหล่อเหลาเกลากลมกลึง


         งานแฟชั่นหรูจึงกลายเป็นงานชุลมุนวุ่นวาย ใบไผ่ต้องรีบพาอาหนุ่มหลบการรุมประชาทัณฑ์แต่กลับพลัดหลงกันคนละทาง โชคชะตาจึงนำพาให้เธอมาพบกับ วชรวรรษ วชิรธาน เจ้าพ่อหนุ่มหน้าหล่อเจ้าของธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืนที่หรูหราที่สุดซึ่งกำลังเดินทางมาดู วรรษา ( น้ำฝน ) น้องสาวสุดรักสุดหวงที่มาเป็นนางแบบงานนี้ด้วยความเร่งรีบเพราะรับปากกับน้องสาวที่ชอบเอาแต่ใจตัวเอง ไว้ว่าจะยอมทิ้งงานมาเพื่อน้องสาว แต่เจ้ากรรมรถของเจ้าพ่อหนุ่มเกิดจิ้มเข้ากับรถของใบไผ่ บอร์ดี้การ์ดร่างกำยำรีบลงมาเคลียร์ตามประสาพวกมาเฟีย แต่กลับเจอฤทธิ์เดชของใบไผ่จับทุ่มจนหงายหลัง ทำให้เจ้าพ่อหนุ่มถึงกับทึ่งต้องลงมาดูเหตุการณ์ด้วยตาตัวเอง และก็ต้องประหลาดใจที่พบว่าเด็กหนุ่มใจกล้าไม่กลัวตายที่แท้เป็นผู้หญิงแถมหน้าสวยซะด้วย เขาเลยตกลงไม่เอาเรื่องแต่เรียกค่าเสียหายแทนค่าเสียเวลาด้วยการจูบเธอหนึ่งทีก่อนจะจากไปตามสไตล์มาเฟีย...แต่ทิ้งรอยแค้นไว้กับใบไผ่ที่ยังตั้งตัวไม่ติดเพราะเสียจูบแรกของชีวิตและคิดว่าจะจัดการเศรษฐีที่ขโมยจูบเธอให้จงได้ !!

ความหงุดหงิดใจทำให้ใบไผ่ชวน ธราทิตย์ นายแบบหนุ่มหล่อกับก๊วนเพื่อนสนิทชายล้วนพาเธอไปเที่ยว เพื่อดับอารมณ์แค้นที่พาราไดซ์ สถานบันเทิงหรูกลางกรุงพรั่งพร้อมด้วยคลับ บาร์ คาราโอเกะ โดยใบไผ่หารู้ไม่ว่าวชรวรรษเป็นเจ้าของที่นี่ ในขณะที่เจ้าพ่อหนุ่มก็กำลังหงุดหงิด เซ็งอารมณ์เพราะทะเลาะกับน้องสาวจนน้องสาวหนีออกจากบ้าน ลูกน้องมือดีหลายคนถูกเจ้าพ่อหนุ่มเล่นงานถ้าไม่ได้ตัวน้องสาวกลับมา เมื่อสองคนมาปะหน้าเจอกันอีก ฝ่ายหนึ่งต้องการแก้แค้น อีกฝ่ายอารมณ์บ่จอยเลยหาเรื่องกรุ้มกริ่มใส่ และเหมือนบางสิ่งดลใจ เขาจูบบบ...เธอเข้าอีกหน แต่หนนี้ใบไผ่แกล้งหลอกให้ชายหนุ่มเคลิ้มก่อนจะกระแทกเขาลงกองกับพื้นด้วยความสะใจ แม้แต่บอร์ดี้การ์ด ก็ปกป้องเจ้าพ่อไม่ทัน กลายเป็นเรื่องกล่าวขวัญถึงในแวดวงมาเฟียให้วชรวรรษต้องเสียหน้า


         วชรวรรษสั่งลูกน้องให้หายัยตัวแสบนั่นให้เจอจนแทบพลิกแผ่นดิน แต่กลับอยู่แค่ปลายจมูกเมื่อเขาไปติดใจรสชาติขนมรสอร่อยที่ได้ลิ้มชิมรสจากร้านขนมเปิดใหม่ใกล้ๆบ้าน แค่คำแรกที่ได้สัมผัสก็ทำเอาน้ำตาซึมเพราะมันช่างเหมือนรสมือแม่ที่เขาถวิลหามาตลอด นอกจากความอร่อยแล้วยังเต็มไปด้วยความอบอุ่น แต่ทว่ามันดันเป็นขนมจากฝีมือของคู่อริ...ใบไผ่ !!
         

         มหกรรมชิงรักเฉือนคมระหว่างแม่ค้าขนมหวานไม่ธรรมดา กับเจ้าพ่อหนุ่มมาเฟียจึงเริ่มขึ้น วชรวรรษหมั่นเสนอหน้าไปโปรยเสน่ห์ชายสมผสานกับความเด็ดขาด แถมยังถึงเนื้อถึงตัวกับแม่ค้าขนมไทยสุดห้าวอยู่เสมอ ตีโอบด้วยวิธีเข้าทางน้าแก้วขวัญอุปถัมภ์เป็นสปอนเซอร์ร้านเสื้อผ้า ตีสนิทกับอานาทและปู่กริชกับย่าอุบลจนทุกคนชื่นชมในความเป็นสุภาพบุรุษมาดดี เรียกคะแนนจนใบไผ่เกือบเพลี่ยงพล้ำ บ่ายเบี่ยงยังไงก็ดูเหมือนจะหลบหลีกเจ้าพ่อหนุ่มอันตรายคนนี้ไม่พ้น จนในความคิดของหญิงสาวเริ่มมีเจ้าพ่อบ้า ! ลอยเข้ามาหลอกหลอนมากขึ้นเรื่อยๆ งานนี้ใบไผ่เลยต้องใช้มารยาทำขนมหวานสุดอร่อยเอาไปให้ ไอ้เข่ง หรือ ปริญญา ลูกชาย กำนันเกิด กำนันคนปัจจุบัน สองพ่อลูกนักเลงบ้านนอก เพราะรู้ดีว่าไอ้เข่งนั้นแอบชอบเธอมาตั้งนานและขวางหูขวางตาทุกครั้งที่เห็นวชรวรรษมาเจ๊าะแจ๊ะกับเธอ คำโบราณที่ว่าให้น้ำตาลกับหมาดุมันจะยิ่งดุเลยได้ผล ไอ้เข่งเปิดศึกหาเรื่องกับวชรวรรษอย่างไม่หวั่นเกรงเล่นเอาเจ้าหนุ่มหล่อต้องคอยมารับมือกับนักเลงบ้านนอกจนสะใจไผ่ยิ่งนัก
         

          ในระหว่างที่ไผ่ปล่อยให้ไอ้แข่งเป็นกันชนวชรวรรษ ระหว่างนั้นใบไผ่กับธราทิตย์ก็มีโอกาสได้ช่วยฝนที่เมามายไว้จากชายชุดดำไม่น่าไว้ใจ แล้วพากลับมาพักที่บ้าน ก่อนที่จะมารู้ความจริงว่าฝนเป็นน้องสาวเจ้าพ่อคู่ปรับของเธอนั่นเอง ฝนสารภาพว่าชายชุดดำที่ยื้อยุดกับเธอไม่ใช่คนร้าย แต่คือบอดี้การ์ดที่พี่ชายให้ตามมาดูแลเธอตอนออกเที่ยวต่างหาก ใบไผ่เลยได้รับรู้ความเปลี่ยวเหงาของฝนที่ตั้งแต่แม่จากไป พี่ชายก็ต้องดูแลธุรกิจของครอบครัวจนไม่มีเวลาให้ ฝนจึงอ้างว้างจนต้องออกเที่ยวเป็นเด็กใจแตกทำให้ทะเลาะกับ พี่ชายบ่อยครั้ง แต่ทุกคนที่บ้านอรุณรักษ์ไม่ตำหนิ กลับพูดคุยด้วยอย่างเข้าใจ ธราทิตย์เองก็ช่วยเป็นกำลังใจให้เพราะรู้สึกชอบพอฝน จนฝนกลายมาเป็นขาประจำของบ้านและร้านขนมหวานของใบไผ่เสมอ ใบไผ่จึงถือโอกาสสอนอะไรหลายอย่างให้ ทั้งเรื่องการคบเพื่อนที่ดี การตั้งใจเรียน และให้พยายามเข้าใจพี่ชายทีละเล็กละน้อยหวังให้เด็กสาวกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี แต่ดันเกิดความเข้าใจผิดขณะที่ฝนไปเที่ยวกับธราทิตย์และใบไผ่ วชรวรรษดันเข้าใจผิดว่าใบไผ่สนับสนุนให้น้องสาวตัวเองคบกับนายแบบที่กำลังเป็นข่าวในแง่ลบเรื่องคาวโลย์กีย์ วชรวรรษเข้าไปพาตัวน้องสาวออกมาซ้ำยังชกหน้าธราทิตย์เข้าให้อีก ใบไผ่เลยยิ่งโกรธแค้นวชรวรรษจนงานนี้ต้องหาทางสั่งสอนและดัดนิสัยเจ้าพ่อหนุ่มอารมณ์ร้อนให้ได้


          ติดตาม ละครแม่ค้าขนมหวาน ได้ทางช่อง 3 เร็ว ๆ นี้


รายชื่อนักแสดง


กฤษฎา   พรเวโรจน์ รับบท วชรวรรษ วชิรธาน
เข็มอัปสร สิริสุขะ    รับบท ใบใผ่/นายทองเอก
สันติสุข   พรหมศิริ  รับบท นาท อรุณรักษ์/อานาท
จินตหรา  สุขพัฒน์   รับบท แก้วขวัญ
หลุยส์    สก็อต      รับบท ธราทิตย์
พลอย    ชิดจันทร์   รับบท วรรษา/ฝน
ภัคจีรา   วรรณสุทธิ์  รับบท นรารี/แพน
เศรษฐา   ศิริฉายา   รับบท กำนันกริช



ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย : ไทยทีวีสีช่อง 3

ขอขอบคุณภาพสวยสวยจาก
คลับคนรักเชอร์รี่ ค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์