คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด


คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด

หลังละคร Teeใครทีมันส์ ที่นำแสดง โดย นาย ณภัทร เสียงสมบูรณ์ และ จีน่า ญีนา ออกอากาศมาได้3ตอนทางช่อง3 พร้อมตัวเลขเรตติ้งที่ออกมาน้อยเกินคาดได้ไปที่1กว่าๆในทุกๆEP.ท่ามกลางความสงสัยว่าเหตุใดเรตติ้งจึงต่ำน่าใจหายขนาดนี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณ ณัฐิยา ศิรกรวิไล ผู้เขียนบทโทรทัศน์ ของละครเรื่องนี้ ได้โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ เอาไว้ว่า ถึงเรตติ้งจะต่ำ แต่ ก็เป็นผลงานที่งดงามที่สุด

"ความงามที่ก้นเหว"

หลังจาก "Teeใครทีมันส์" ออกอากาศมาได้ 3 ตอน นัทได้ทำสถิติใหม่ให้ตัวเอง คือ ละครที่เปิดตัวด้วยเรตติ้งต่ำที่สุดในชีวิตการทำงาน 20 กว่าปีที่เขียนบทถึงแม้จะทำใจมาบ้างแล้ว แต่ยอมรับว่าเกิด "ความหวั่นไหว" ในใจ และตั้งคำถามกับตัวเองว่า "ฉันทำอะไรอยู่ (วะ) เนี่ย ?" แล้วต่อด้วย "ฉันจะทำแบบนี้ต่อไปอีกมั้ย (วะ) ?" เพราะละครที่กำลังเขียนอยู่ตอนนี้ก็ถือว่าเป็นละครแนวแหวกๆ อีกเช่นกันจริงๆความหวั่นไหวมันมาเรื่อยๆ ตอนเราลงมือเขียนบทก็เกิดคำถามว่า "จะมีคนดูมั้ย?"

และวันนี้..คำตอบที่เราได้ก็คือ..มีคนดูน้อย (ถ้าเราวัดจากเรตติ้งของ AC Neilsen) นัทค้นพบมาตั้งแต่ "วัยแสบ" ทั้ง 2 ภาค และย้ำอีกด้วย "Teeใครทีมันส์" ตั้งแต่ออกอากาศเรตติ้งก็ลดต่ำลงเรื่อยๆ หลายความเห็นในโลกโซเชี่ยลต่างขบขัน ซ้ำเติม และสรุปว่าด้วยเรตติ้งที่ดิ่งลงเหวแปลว่า "คนไทยไม่ได้ต้องการแบบนี้ / คนไทยชอบดูละครที่ดูง่ายๆ / ไม่ต้องคิดมาก / ทำละครกีฬาใครจะดู / หน้าละครแบบนี้ก็ไม่อยากดูแล้ว / เครียดสาระเยอะไป" บอกตรงๆ..นัทก็แอบคิดนะ.. "เออ หรือว่าจะจริง"

ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ออกอากาศนัทตั้งคำถามกับตัวเอง เราจะหยุด หรือ เราจะไปต่อ .... จนตัดสินใจส่งข้อความหาพี่สมรักษ์ และถามว่า.. "ยังให้ทำละครเรื่องใหม่ต่อหรือเปล่าคะ" เพราะหน้าละครก็แปลกพอๆกัน

คำตอบที่ได้คือ "งานที่ให้ทำพัฒนาต่อไปครับ..เราต้องเดินต่อครับ" ตอนที่นัทได้ข้อความนี้ยอมรับว่าร้องไห้เลยค่ะ แล้วก็คิดในใจ "ทำไมเราถึงได้โชคดีขนาดนี้" ทำละครเรตติ้งก็ไม่ดี นอกจากไม่โดนตำหนิแล้วยังให้ทำงานที่เราอยากทำทั้งที่มัน (โค-ตะ-ระ) เสี่ยงเลย นอกจากพี่สมรักษ์แล้ว "คุณดิว-ปิ่นกมล มาลีนนท์" ก็ให้กำลังใจและให้นัทลุยงานต่อ เพื่อนๆนักเขียนบทก็ให้กำลังใจกันมาอย่างต่อเนื่อง
"ครูแดง-ศัลยา สุขะนิวัตติ์" ส่งข้อความมาบอกว่า "ครูเชียร์อยู่นะนัท" (ตอนอ่านนี่น้ำตาร่วงเลย)


"พี่ลิตา - ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล" ให้กำลังใจและคอยปลอบใจมาตลอด "พี่เอก-เอกลิขิต" คอยดูและคอมเม้นท์ละครอย่างใส่ใจและจริงใจ "พี่ปุ๋ย - พัญสร แห่งเป่าจินจง" ทั้งแชร์ ทั้งเชียร์ แบบสุดๆ "ชุน - แพรพริมา" เจ้าพ่อเรตติ้งแห่งช่อง 7 ให้กำลังใจจากปากเหวส่งมาให้นัทที่อยู่ก้นเหว มีข้อความนึงของชุนที่ประทับใจมาก ชุนบอกว่า "ทำเถอะพี่ เวลามีคนด่าว่าละครไทยมีแต่เดิมๆ เราจะได้บอกว่าไม่จริง" (ฮา)

นอกจากกำลังใจของคนใกล้ตัว "พี่หนุ่ม-กฤษณ์" ก็คอยโทร.มาถามไถ่อัพเดทกันตลอดเวลา "น้องจ๋า-ยศสินี" รวมถึงพี่ๆน้องๆครอบครัวเมกเกอร์ก็ช่วยกันเชียร์ละครในทุกช่องทาง "พี่อึ่ง" ต้นห้องแห่งเมกเกอร์ก็ไลน์มาให้กำลังใจเป็นระยะๆ ทำให้เห็นว่าเราร่วมสุขกันมาจากเรตติ้งถล่มทลายใน "เพลิงบุญ" เราก็ยังร่วมสู้กันต่อใน "Teeใครทีมันส์" ขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งกัน

และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ... สิ่งที่นัทค้นพบมากกว่านั้นคือ "ความงดงาม และพลังใจ" ของคนดู คนที่ชอบละครแนวนี้จะเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังพยายามทำ และรักละครของเราเหมือนที่ทีมงานรักและทุ่มเท เขามองเห็นความตั้งใจและให้กำลังใจเรามาอย่างต่อเนื่องและเหนียวแน่นขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ "วัยแสบฯ" จนถึง "Teeใครทีมันส์" เหมือนคนที่กำลังมองหาคนที่พูดภาษาเดียวกันและเพิ่งจะจูนกันเจอ มันเป็นความงดงามอย่างแท้จริง

นัทเป็นคนที่เกิดมาจากละครแนวแปลกๆเริ่มตั้งแต่ "นางสาวไม่จำกัดนามสกุล" "ชายไม่จริงหญิงแท้" "โซดาชาเย็น" "เจ้าแม่จำเป็น" "สาวใช้หัวใจชิคาโก" หรือแม้แต่หนังอย่าง "เฮี้ยน" และ "999 ต่อติดตาย" นัทพร้อมจะเสี่ยงกับการทำอะไรที่เราไม่เคยทำ แต่ด้วยเงื่อนไขทางการตลาดและการต่อสู้ทางธุรกิจความสำเร็จในแง่เรตติ้งทำให้เราหันเหมาทำละครที่มีความแมสมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น "ร้อยเล่ห์เสน่ห์ร้าย" "รหัสริษยา" "สวรรค์เบี่ยง" "ตะวันทอแสง" "อย่าลืมฉัน" "เพลิงบุญ" งานทั้ง 2 แนวมีเสน่ห์ มีความยากไม่เหมือนกัน และมีความ "ฟิน" ที่ต่างกัน ..

คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด


      นัทไม่ได้มีอคติกับงานแมส (ใครอยากจ้างยังรับเขียนนะคะ ^^) เรียกได้ว่า.. "นัทลุ่มหลงการทำละครกระแสหลัก แต่เริ่มหลงรักการทำละครนอกกระแส" งานทั้งสองแบบมีเสน่ห์ในตัวของมันเองที่ตัดสินใจเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพราะอยากจะ "ขอบคุณ" ทุกกำลังใจที่มีให้ทีมบทและทีมงาน "Teeใครทีมันส์" แม้จะเป็นคอมเม้นท์เล็กๆ แต่มันคือกำลังใจอันยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ

และอยากบอกกับพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ที่ทำละคร..ถ้าสิ่งที่คุณกำลังทำมันอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ในแง่ของเรตติ้ง แต่มันมี "คุณค่า" กับคนดู (ไม่ว่าจะแง่ใดแง่หนึ่ง) ขอให้คุณทุ่มแบบสุดๆ บ้าแบบสุดๆ ทำให้ดีที่สุดเหมือนชีวิตนี้จะไม่มีใคร "บ้าพอ" จะให้เราทำละครแบบนี้อีกแล้ว เชื่อเถอะค่ะ ..คนดูเขามองเห็นความตั้งใจของเรา..และเขาจะรักละครเราเหมือนที่เรารัก

สุดท้ายขอบคุณผู้บริหารช่อง 3 ที่อนุมัติให้เราทำละครแนวนี้ทั้งๆที่เศรษฐกิจก็เป็นอย่างที่เรารู้ๆกัน แต่ช่องยังให้ทำ ด้วยเหตุผลของนายประวิทย์ที่พูดถึง "วัยแสบฯ" กับ "คุณเอิน-ผู้จัดวัยแสบฯ" (ประมาณ) ว่า ..... "สังคมเราต้องมีละครแบบนี้บ้าง" .... กราบขอบคุณจากหัวใจ

จากนัท..คนที่อยู่ก้นเหว (และอาจจะลงลึกไปมากกว่าวันนี้ใน ep. ต่อไป) และเรียนรู้ว่ามันไม่ได้มืดมิดอย่างที่เราคิดไว้ ^^"

คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด

ในขณะที่หลายเสียงในโลกโซเชียล ต่างก็ออกมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุว่าเพราะอะไรเรตติ้ง Teeใครทีมันส์ ถึงต่ำผิดคาดขนาดนี้? ซึ่งแฟนละครโซเชียลหลายคนคอมเมนต์ตรงกันว่า น่าจะเป็นเพราะ"ความใหม่ของเนื้อหา ที่ไม่ถูกจริตของผู้ชมส่วนมาก" เนื่องจาก Teeใครทีมันส์ นำเสนอเรื่องราวชีวิตกว่าจะประสบความสำเร็จของ "โปรกอล์ฟ"ซึ่งเป็นเรื่องของ"กีฬา"ที่คนดูส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจมากนักเพราะดูยากและเข้าไม่ถึง

คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด


คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด


คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด


คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด


คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB ณัฐิยา ศิรกรวิไล
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

คนเขียนบท โพสต์ถึง Teeใครทีมันส์ ละครเรตติ้งต่ำ ซึ่งงดงามที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ดา
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.48.244.188

49.48.244.188,,mx-ll-49.48.244-188.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 22 [อ้างอิง]
ชอบมากเลยเลยคะ น้องนายแสดงดีมากๆ


[ วันอาทิตย์ ที่ 17 พฤศจิกายน 2562 เวลา 21:11 น. ]
คุณ : k.
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.231.210.218

49.231.210.218,,49.231.210.218 ความคิดเห็นที่ 32 [อ้างอิง]
ชอบ เขียนบทดีมากๆ


[ วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10:54 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์