ข้อควรรู้ก่อนดู กรงกรรม จากผู้เขียน : จุฬามณี


ข้อควรรู้ก่อนดู กรงกรรม จากผู้เขียน : จุฬามณี

จุฬามณี ผู้แต่ง นวนิยาน กรงกรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

ข้อควรรู้ก่อนดู ละคร กรงกรรม ในคืนวันอังคาร ที่ 26 ก.พ.2562 เวลา 20.20 น. ทาง ช่อง3 (33HD)

1. #กรงกรรม ไม่ใช่ ภาคต่อ #สุดแค้นแสนรัก ที่มี ป้าแย้ม ผู้หญิงปากจัดแห่งท้องทุ่งหนองนมวัว สร้างตำนานความร้ายกาจ สร้างแรงเกลียดชังในตัวของป้า เมื่อปี 2558

2. สุดแค้นแสนรัก เป็นเรื่อง เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2515 ส่วน กรงกรรม เรื่องเกิดขึ้น ในปี 2510 ก่อนเรื่องสุดแค้นแสนรักจะเกิด จึงไม่ใช่ภาคต่อ เป็นเพียงความเกี่ยวข้องกัน โดยการย้อนไปหา ครอบครัว ป้าย้อย พี่สาวป้าแย้ม ที่ได้แต่งงานกับคนจีนในตลาดปากน้ำโพ แล้วอพยพออกจากหนองนมวัว ตามสามีมาเป็นสะใภ้คนจีน....และในนิยาย/ละคร สุดแค้นฯ ก็มีปรากฏ ชื่อป้าย้อย อยู่จริง ๆ ด้วยนะ ย้อนกลับไปอ่านหรือไปดูใหม่ได้เลย(จ้า)

3. นอกจากไม่ใช่ภาคต่อแล้ว กรงกรรม จึงเป็น ‘เรื่องแต่ง' โดย สมมุติ ชื่อตัวละครขึ้นมา แล้วนำไปไว้ในสถานที่จริง ๆ เพื่อให้คนเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เหมือนกันจ้า...แต่จริง ๆ แล้ว มันคือเรื่องแต่ง เน้นย้ำอีกครั้งว่า เป็นเรื่องแต่ง ไม่ใช่เรื่องจริง จริง ๆ นะ.........


4. ดังนั้น หาก ชื่อ -สกุล(แซ่) ของตัวละคร ไปพ้อง กับบุคคลจริง ในสถานที่มีอยู่จริง ๆ อย่าง อ.ตาคลี อ.ชุมแสง ตลาดปากน้ำโพ ต.ทับกฤช ต. ฆะมัง ต.เกรียงไกร บึงบอระเพ็ด ฯลฯ จ.นครสวรรค์ ผู้เขียน ก็ขออภัย ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

5. นิยายเรื่องนี้เขียนเพื่อสร้างเป็นละคร เพราะละคร จะทำให้ เนื้อเรื่องเข้าถึงบุคคลต่างๆ ในวงกว้างได้ง่ายกว่านิยายเล่มหนามาก ราคาสูงมากด้วย แน่นอนว่า เจตนา ในการเขียน เพื่อเป็นการกระตุ้น ให้คนดูละคร หันกลับมามองจังหวัดนครสวรรค์ แล้วมีการต่อยอด เป็นเรื่องของการท่องเที่ยว หาของอร่อย ๆ รับประทาน รวมถึงเรียนรู้ประวัติศาสตร์เล็ก ๆ ในช่วงเวลาหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดนครสวรรค์ เช่นประวัติของอำเภอตาคลีที่เคยเป็นฐานทัพทหารจากอเมริกาเพื่อทำสงครามกับเวียดนามฯ และถ้าระหว่างที่รับชมละคร เกิดความรู้สึกว่า คนนครสวรรค์ ปากจัด ใจร้าย ใจดำ เป็นคนนิสัยไม่ดี ข้าพเจ้าขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว อย่าไปด่าว่าเหมารวมเลยเนอะ.....แท้จริงแล้ว คนนครสวรรค์ เป็นคนใจดี อ่อนโยน เป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยว เพื่อนร่วมจังหวัด และสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญ คนนครสวรรค์ เป็นคนขี้เล่น เป็นคนตลกเป็นกันเองๆ ด้วยนะจ๊ะ

6. สำหรับแรงบันดาลใจ ในการเขียน นิยาย กรงกรรม ขึ้นมานั้น ก็มีความเกี่ยวข้องกับ ละคร สุดแค้นแสนรักที่ออกอากาศไปแล้ว โดยช่วงที่ละคร สุดแค้นแสนรัก ออนแอร์ ในเฟส ของข้าพเจ้ามีแฟนละครมากดติดตามมากมาย และหนึ่งในนั้น ก็ ข้อความมาหา และบอกว่ามีเรื่อง แซ่บ ๆ อยากให้นำมาเขียนนิยาย หลังจากฟังการบอกเล่าผ่านสัญญาณโทรศัพท์ ข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นมาก แต่เรื่องมันยาวมาก สุดท้าย ก็เลยต้องขอ ให้พี่เขาเขียนบันทึกลงสมุดมาให้แทน

ข้อควรรู้ก่อนดู กรงกรรม จากผู้เขียน : จุฬามณี

7. หลังจากนั่งอ่านลายมือเขียนด้วยดินสอ แบบจับใจความแล้ว ข้าพเจ้า ก็รู้สึกว่า เรื่องมันแรงมาก และไม่ควร ที่จะเขียน โดยใช้เรื่องนี้ วางลงในสถานที่จริง ๆ เพราะอาจจะกระทบกับครอบครัวของคนต้นเรื่องเรื่องที่ยังมีอยู่ จนเกิดเป็นการขายขี้หน้า ลบหลู่ ดูแคลน และที่สำคัญ ก่อนหน้านั้น ข้าพเจ้า เล็ง ๆ ตลาดชุมแสงไว้อยู่ เพราะเป็นตลาดโบราณมีอายุนับร้อยปี มีทางรถไฟ และมีแม่น้ำน่านขนาบ ข้าพเจ้าจึง โทรกลับไปบอกท่านที่ให้ข้อมูลดิบมาว่า ขอโยกเรื่องมาไว้ที่ชุมแสงแทนละกัน และขอใช้เพียงเค้าโครงที่ได้รับมา นำมาผูกเป็นเรื่องใหม่ที่แซ่บพอ ๆ กันแน่นอน...

8. หลังจากที่พี่เขา อนุญาตเห็นสมควร ตามแต่ใจข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็เริ่มลงมือ หาข้อมูล ต่าง ๆ นานา จากบุคคลในชุมแสงหลาย ๆ ท่าน จึงต้องขอบคุณอีกครั้งมา ณ ที่นี้ครับ สุดท้ายข้าพเจ้า เปิดยูทูปดู ละครสุดแค้นฯ แสนรัก เพื่อกระตุ้นอารมณ์ด้านมืดตัวเองอีกรอบ 5555+... จนกระทั่ง ไปเจอฉากที่อัมพร ไปตามหายงยุทธที่บ้านป้าย้อยในตลาดปากน้ำโพ....ตัวละครเอกในกรงกรรม จึงต้องเป็นป้าย้อย เพราะจะทำให้ แซ่บถึงใจได้อย่างสบายใจ....ด้วยคนหนองนมวัว เข้าใจ ว่า มันคือ เรื่องแต่ง! แน่นอน

9. กรงกรรม ไม่ได้เขียน ตามใบสั่ง ของช่อง 3 นะครับ แต่เป็นการเขียน ไป 20 บท แล้ว ส่งไปเสนอ พิจารณา.....และภาพหน้าจอที่จะได้เห็น ๆ กัน เกิดจากบทละคร ของ คุณยิ่งยศ ปัญญา นะครับ ส่วนผม เป็นคนเขียนนิยาย และนิยาย กับ ละคร จะไม่เหมือนกันเป๊ะ ๆ นะครับ

ข้อควรรู้ก่อนดู กรงกรรม จากผู้เขียน : จุฬามณี

10. ระหว่างที่เขียน กรงกรรม ข้าพเจ้า แทบจะไม่เคยนึกหน้า ดาราคนใดคนหนึ่งขึ้นมาเลย แต่พอได้ พี่ใหม่ เจริญปุระ เบลล่า ราณี รวมถึง เจมส์ จิรายุ ที่มารับบทผู้ชายโลกสวยหน้าใส รวมถึงได้บริษัทแอคอาร์ตของพี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ผลิตละคร จึงนับเป็นโชคดีของข้าพเจ้าเป็นอย่างยิ่ง

11. โชคดีเพราะทำให้นิยายเล่มหนาราคาแพง ขายดีพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก.....ข้อนี้จึงต้องขอบคุณสำหรับแรงใจ มา ณ โอกาสนี้......

12. และเพื่อความสนุกในการรับชมละคร กรงกรรม กรุณา มีผ้าเช็ดน้ำตา หรือหาคนซับน้ำตาไว้ใกล้ ๆ ด้วยนะครับ..

13. เวลาดูละคร อยากร้อง ร้องไปเลย หยุดร้องแล้ว บางที โลก ที่เห็น ๆ อยู่ อาจจะสดใสขึ้นมาก็ได้......

14. ดูละครแล้วย้อนดูตัวครับ

15. ...... ช่วยกันดูละครผ่านหน้าจอทีวี และ ช่วยกันแชร์ เชียร์ ในทุกช่องทางด้วยนะครับ #ขอบคุณล่วงหน้าครับ...... #ภูมิใจนำเสนอยิ่ง...#จุฬามณีเช้าตรู่วันที่ 26/2/62


ข้อควรรู้ก่อนดู กรงกรรม จากผู้เขียน : จุฬามณี


ข้อควรรู้ก่อนดู กรงกรรม จากผู้เขียน : จุฬามณี


ข้อควรรู้ก่อนดู กรงกรรม จากผู้เขียน : จุฬามณี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์