เรื่องย่อละคร ลอดลายมังกร


เหลียง (ศรัญยู วงษ์กระจ่าง) เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาเมืองไทยในสภาพ เสื่อผืนหมอนใบ โดย มีจั๊ว (ตี๋ ดอกสะเดา ) เป็นเพื่อนรักที่พบกันบนเรือ เมื่อถึงเมืองไทย จั๊วชานเหลียงไปเริ่มงานครั้งแรกเป็นจับกังรับจ้างแบกกระสอบข้าวสาร เหลียงเก็บเหรียญบาทเหรียญแรกที่ได้ติดตัวไว้ตลอดเวลา และจะหยิบมันออกมาทุกครั้งที่ต้องตัดสินปัญหาสำคัญ และเป็นเครื่องเตือนใจถึงความยากลำบากที่ผ่านมา เพราะความที่เป็นชาวจีน ทำให้เขามักถูกทางการเรียกตัวไปสอบสวนอยู่หลายครั้ง แต่เขาก็ฝ่าฟันและสร้างตัวขึ้นมาได้จนสามารถร่วมทุนกับชาวไต้หวันตั้งโรงงานทอผ้า

เหลียงได้พบรักกับเนียม (บุษกร พรวรรณะศิริเวช) หญิงสาวไทยเชื้อสายจีนอายุสิบแปด หลังจากแต่งงานแล้วเหลียงซื้อที่ดินในชื่อของเนียม และตั้งโรงงานทอผ้าในปี 2493 ซึ่งเป็นกำเนิดของ นัฐกิจการทอ พร้อมกับที่เนียมคลอด นัฐ (เขมชาติ เดโชชัชวาล) ลูกชายคนโต และมี นภ (ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง) ลูกชายคนรองในปีต่อมา กิจการของเหลียงเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และเนียมก็คลอด นุช (อริศรา วงษ์ชาลี) ลูกสาวคนแรกซึ่งเหลียงรักมากที่สุด





เหลียงวิ่งเต้นหาทางให้เหมยหลิง (ธัญญา วชิระบรรจง) ภรรยาคนแรกของเขา และลูกๆคือเทียน (ณพสิทธิ์ เที่ยงธรรม) กับ แอนดี้ (พล ตัณฑเสถียร) มาอยู่เมืองไทยสำเร็จพร้อมกับที่ตึกใหญ่บ้านสือพาณิชย์สร้างเสร็จพอดี เขาเอาตัวหนังสือจีนคำว่า หงี ที่แปลว่า คุณธรรม และรูปมด ติดบนผนังตรงข้ามประตูทางเข้า เพื่อเป็นคติธรรมเตือนใจตัวเอง และคนในครอบครัว เหลียงส่งเทียน และแอนดี้ ไปเรียนต่อด้านการค้าที่ฮ่องกง แต่ไท่นานเทียนก็พบรักกับ ทรงศรี (ปิยวรรณ จิตณธรรม) และ พลาดทำให้ทรงศรีท้องจนคลอด ระวี (ตรีพล พรหมสุวรรณ) เหลียงโกรธมากและขอให้ส่งระวีกลับมาที่เมืองไทย โดยมีเนียมเป็นคนช่วยเลี้ยง เนียมคลอด นนท์ (รุ่งเรือง อนันตยะ) ลูกชายอีกคนในปีถัดมา เธอจึงเลี้ยงนนท์ไปคู่กับระวีเหมือนเป็นพี่น้องกัน ไม่นานทรงศรีก็คลอดลูกคนที่สองคือ ดวงดาว (อชิตะ สิกขมานา) ทำให้เทียนต้องทำงานหนักโดยไม่เอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากใคร เหลียงจึงสั่งให้เขาและครอบครัวกลับเมืองไทย เมื่อแอนดี้เรียนจบกลับมาเขารบเร้าให้เหลียงบินไปขอ เป็กกี้ (มยุริญ ผ่องผิวพันธ์) ลูกสาวของรอเจอร์ (ทนงศักดิ์ ศุภการ ) มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการเดินเรือทะเลในฮ่องกง เหลียงจัดงานแต่งงานให้แอนดี้กับเป็กกี้ที่นั่นอย่างใหญ่โต ซึ่งเหมยหลิงก็เอาอกเอาใจเป็กกี้มาก





หลังจากเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติ เหลียงถูกเรียกตัวไปสอบสวน เขาตัดสินใจหนีออกจากเมืองไทย ไปพักอยู่ที่อ่องกง กับ รอเจอร์ ทิ้งกิจการมูลค่านับร้อยล้านให้อยู่ในความรับผิดชอบของเนียม เทียน และแอนดี้

เป็กกี้คลอด ชาญชัย (รัฐศาสตร์ กรสูต) ออกมาท่ามกลางความเอ็นดูของทุกคน และเธอก็เริ่มระหองระแหงกับเหมยหลิงมากขึ้น เหมยหลินจึงทำได้เพียงเก็บความแค้นไว้ในอกระหว่างที่เป็กกี้ต้องเดินทางกลับไปฮ่องกงเพราะรอเจอร์ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เหมยหลิงจึงทำตัวเจ้ากี้เจ้าการหารเด็กสาวคือวิไลรัตน์ มาเป็นเมียน้อยแอนดี้ แต่ก็ถูกเป็กกี้จับได้ และต่อว่าจนเหมยหลิงพูดไม่ออก


เวลาผ่านไปอีกหลายปีเหลียงก็ได้ลูกสาวอีกคนจาก คือ นันทนา (พิมลรัตน์ ศัลยบุตร) เหลียงทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อน จั๊วเกิดความคิดในการหาเด็กสาวมาปรนนิบัติเหลียง เมื่อเหมยหลิงรู้เข้าจึงเป็นตัวตั้งตัวตีเรียก มาลัย (กัญญารัตน์ พิมพ์สวัสดิ์) เด็กสาวเหนือมาให้ดูตัว โดยลึกๆแล้วเพื่อหวังอาศัยมาลัยเอาชนะเนียม แต่เนียมก็เห็นดีด้วยหากเป็นความสุขของสามี และยอมให้มาลัยเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่อีกคน





นัฐ ได้รับมอบหมายให้ดูแล บริษัทนัฐกิจอะลาโมด ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปแนรนด์ต่างประเทศ ซึ่งนัฐก็ดูแลกิจการจนก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็มาบอกพ่อกับแม่ว่าเขาจดทะเบียนแล้วกับหญิงสาวชื่ออร (พรพิมล รักธรรม) ซึ่งแก่กว่าเขา ห้าปี และขออนุญาตพาเธอเข้ามาอยู่ในบ้าน ส่วนนภที่กลับจากฝึกงานที่ญี่ปุ่นไม่นาน ก็ถูกเหลียงจับให้แต่งงานกับ ศิรี (ภัทรา มั่น)พิริยะกุล) ลูกสาวของจั๊ว นุชสอบเอ็นทรานซ์ติดคณะบัญชีธรรมศาสตร์ แต่เหลียงต้องการให้นุชช่วยงานที่กำลังขยายกิจการ ทั้งสองจึงมีปากเสียงกัน แต่สุดท้ายเหลียงก็ต้องเป็นฝ่ายยอมให้นุชรับงานไปทำหลังจากที่เลิกเรียน เมื่อเรียนจบแล้ว นุชจึงแต่งงานกับดอน อาจารย์หนุ่มที่รู้จักกันในมหาวิทยาลัย
ระวีกลับจากอเมริกา ส่วนนนท์อยู่ทำปริญญาเอกต่อ หลังจากนั้นไม่กี่เดือนชาญชัยก็กลับมาจากอังกฤษ ชาญชัยยังทำตัวไม่เอาถ่านและมักจะจัดปาร์ตี้ภายในบ้าน หรือออกไปร่วมวงกับพรรคพวกนอกบ้านโดยมีนันทนาติดรถไปด้วยแทบทุกคืน
ในที่สุดเนียมก็จับได้ว่านันทนาตั้งท้องได้สามเดือน แต่นันทนาไม่ยอมปริปาก ขณะที่ชาญชัยเก็บตัวเงียบอยู่ในห้องไม่เยี่ยมกรายเข้าไปในห้องนันทนนาอีก จนกระทั่งนันทนาหารตัวไปจากบ้านในคืนหนึ่ง ทุกคนออกตามหาแต่ไม่พบมีเพียงชาญชัย ซึ่งปิดห้องดับไฟมืดอยู่คนเดียว


นันทนากลับมาบ้านในอีกหลายวันต่อมา ในสภาพอ่อนระโหยเธอคุเข่าต่อหน้าตัวหนังสือ หงีไอยู่นานจนเหลียงต้องเข้ามาปลอบลูกสาว เนียมโกรธมากไม่ยอมพูดกับนันทนาอีกเลย นันทนาเก็บตัวเงียบอยู่สักพักก็ออกเที่ยวกลางคืนกับชาญชัยเหมือนเคย เป็กกี้เตรียมให้ชาญชัยหมั้นกับลูกสาวของเพื่อนคนหนึ่งระหว่างที่ชาญชัยไปทำธุระที่ญี่ปุ่น เมื่อนันทนารู้ข่าวถึงกับอาละวาดหนัก คลุ้มคลั่งกรีดหน้าทำร้ายตัวเอง เทียนต้องพาเธอไปส่งโรงพยาบาลประสาท ชาญชัยกลับจากญี่ปุ่นประกาศถอนหมั้น จนเป็กกี้ต้องยอมทำตาม นันทนากลับจากโรงพยาบาลด้วยท่าทีที่เปลี่ยนไปเป็นเศร้าซึม และสติไม่สมประกอบ แต่ชาญชัยก็ไม่ทุกข์ร้อนอะไรกลับใช้ชีวิตสนุกสนานต่อไปโดยไม่สนใจนันทนาอีก


นนท์กลับจากอเมริกาพร้อมกับปริญญาเอกด้านบริหารธุรกิจ นนท์ ยุให้ระวีจีบสุวิตรา (ธนิกานต์ ศิรินุพงศ์) จนสำเร็จ แม้ว่าแท้จริงแล้วระวีจะแอบชอบปริยาภรณ์ หัวหน้าระชาสัมพันธ์สาวสวยในนัฐกิจอะลาโมดอยู่ก็ตาม เหลียงจัดงานแต่งงานให้ระวีกับสุวิตราอย่างใหญ่โต นนท์โล่งใจที่ตนเองเป็นอิสระมากขึ้น เพราะรู้ดีว่าความจริงนั้นสุวิตราแอบชอบตนอยู่




ส่วนชาญชัยยังคงทำตัวเป็นเพลย์บอยคบผู้หญิงไม่เลือกหน้า จนวันหนึ่งมีหญิงสาวมาบอกเป็กกี้ว่าเธอตั้งท้องกับชาญชัย เป็กกี้เรียกชาญชัยกลับมา แต่ชาญชัยก็เกลี้ยกล่อมจนหญิงสาวยอม หลายวันต่อมาหนังสือพิมพ์ลงข่าวมีคนพบศพหญิงสาวคนหนึ่งตกเลือดตายจากการทำแท้ง และมีพยานรู้เห็นว่าชาญชัยพาหญิงสาวไปที่นั่นจริง แม้ชาญชัยจะหลุดจากคดีได้ แต่เหลียงรู้สึกอับอายและโกรธชาญชัยมาก จึงมีคำสั่งปลกเขาออกจากตำแหน่งรองผู้จัดการใหญ่ นัฐกิจอะลาโมด ชาญชัยจึงประกาศตั้ง บริษัทสอนทองคอร์ปอเรชั่น ของตนเองขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าแข่งกับ นัฐกิจอะลาโมด

นัฐหาวิธีกำราบคู่แข่งโดยปรับฐานลูกค้าให้สูงขึ้น ทำสินทองคอร์ปอเรชั่นแย่ลงเรื่อยๆจนเหลียงต้องเขามาช่วย เพื่อประคับประคองให้สถานการณ์ของสินทองคอร์ปอเรชั่นดีขึ้นแต่แล้วชาญชัยก็ขายหุ้นในสินทองและเปิด บริษัทยูเนี่ยนชาเตอร์ และคอมมอดีตี ขึ้นอีก


ชีวิตแต่งงานของสุวิตรากับระวีเริ่มระหองระแหง เพราะที่จริงระวีไม่ลืมปริยาภรณ์แต่ไม่นานนนท์ก็เริ่มหันมาสนใจปริยาภรณ์ เขาจริงจังกับปริยาภรณ์มากจนซื้อคอนโดให้เธออยู่ ระวีรู้เรื่องเข้าจึงเกิดเรื่องชกต่อยกัน ระวีผูกใจเจ็บนนท์ โดยโทษว่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดเรื่องทั้งหมด

เหลียงได้รับข่าวจาก นงพะงา ลูกสาวคนโตที่เกิดจากมาลัย ว่ากำลังจะแต่งงาน เหลียงพยายามคัดค้านแต่ไม่เป็นผล ส่วนนรากร (พัฒนพล มินทะขิน)ลูกชายคนเล็กของเหลียงกับมาลัย ก็เติบโตขึ้นเป็นเด็กที่เอาแต่ใจตัวเอง และใช้เงินเป็นเบี้ย มาลัยได้แต่ร้องไห้และบ่นน้อยใจ นงพนากลับจากอเมริกา เหลียงจึงเรียกตัวไปดูแลสหรัฐกิจ ซึ่งผลิตสินค้าประเภทสบู่ ยาสีฟัน บริษัทของชาญชัยเฟื่องฟูอย่างรวดเร็ว แต่เหลียงกลับมองดูด้วยความกังวล หลังการปฏิวัติ ข่าวการเปิดเผยความไม่ชอบมาพากลของบริษัทยูเนียนชาร์เตอร์ ทำให้ชาญชัยถูกจับในฐานะอาชญากรทางเศรษฐกิจ แต่ชาญชัยบินหนีไปฮ่องกงเสียก่อน เขากลับมาบ้านสือพาณิชย์และนงพนา ก็ช่วยเหลือน้องชายด้วยการให้ทำงานในฐานะนักบริหาร แต่ชีวิตที่หรูหราก็ให้นรากรใช้เงินไม่อั้น และเล่นการพนันจนหมดตัว นรากรโวยวายว่าถูกโกง จนถูกนักเลงประจำบ่อนรุมทำร้ายร่างกาย จนกะโหลกร้าวและตาข้างขวาบอดสนิทกลายเป็นคนพิการทางสมอง ได้แต่นอนแน่นิ่งอยู่บนเตียง เหลียงล้มป่วยเพราะเจ็บช้ำจากเรื่องของนรากร โดยเนียมทำหน้าที่ปรณนิบัติอย่างใกล้ชิด เหตุการณ์ต่างๆจะเป็นอย่างไรต่อไป คุณธรรมที่เหลียงสั่งสม และพร่ำสอนลูกหลานจะทำให้เรื่องราวอย่างบ้านสือพาณิชย์กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้หรือไม่.

ติดตามชมได้หลังข่าวทางช่อง 5 ทุกวันจันทร์ อังคาร เริ่มตอนแรก วันที่ 9 มกราคม 2549


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์