เรื่องย่อ ขมิ้นกับปูน

ขมิ้นกับปูน ละครช่อง 7

บทประพันธ์โดย : จุลลดา ภักดีภูมินทร์
บทโทรทัศน์โดย : ลายน้ำ 
กำกับการแสดงโดย : ธงชัย ประสงค์สันติ
ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ เอ็นเตอเทนเม้นท์ จำกัด
ควบคุมการผลิตโดย : ธงชัย ประสงค์สันติ
ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 ทางช่อง 7 สี

เรื่องย่อขมิ้นกับปูน

          เมื่อปี พ.ศ. 2486 ความเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองและสังคมเกิดขึ้นในเมืองไทย แต่ยังคงมีสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาเลย คือความเกลียดชังระหว่างตระกูล พระยาอภิบาลบำรุง (สันติสุข พรหมศิริ) และ ตระกูลพระวิจิตรศิลปการ (ดิลก ทองวัฒนา) สาเหตุเนื่องมาจากคุณแม่ของพระยาอภิบาลบำรุง ได้หนีตามคุณพ่อของพระวิจิตรไป ซึ่งนำความเสื่อมเสียมายังตระกูลของพระยาอภิบาลอย่างยิ่ง พระยาอภิบาล มีบุตรชาย 1 คน คือ พระนิติรักษ์ธรรมสถิตย์ (เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล) และธิดา 3 คน คือ คุณปริก (พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์) คุณจำปา (ศิรประภา สุขดำรงค์) และคุณปีบ (สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา) 

          ซึ่งครองความเป็นสาวจนกระทั่งปัจจุบัน ในรุ่นหลานของตระกูล ซึ่งเป็นลูกของพระนิติรักษ์ ได้แก่สามสาวปัทมา (อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล), ปวีณา (ศรศิลป์ มณีวรรณ์) และปารมี (มุกดา นรินทร์รักษ์) เมื่อทางราชการเปลี่ยนแปลงไม่ให้มีการใช้ยศถาบรรดาศักดิ์อีก พระนิติรักษ์ ทนไม่ได้จึงลาออกจากราชการ ฝ่ายพระยาอภิบาลก็เกษียณแล้ว ทำให้ตระกูลอภิบาลบำรุงเริ่มเสื่อมถอย เงินทองร่อยหรอ ผิดกับตระกูลของพระวิจิตร ที่เจริญมั่งคั่งขึ้นทุกวัน ปวีณา เป็นเด็กสาวช่างฟ้อง อิจฉาปัทมาพี่สาว จึงฟ้องพระยาอภิบาลว่าปัทมาแอบคบกับทานตะวันและธนา หลานและลูกของพระวิจิตร ปัทมาจึงถูกเฆี่ยนตีอย่างหนัก จนเริ่มเก็บกด แข็งกระด้างและเจ้าทิฐิโดยไม่รู้ตัว

          ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พระนิติรักษ์ทำการค้า และถูกโกง ยิ่งทำให้พระยาอภิบาลกลุ้มใจหนัก ในระหว่างนั้นเอง ปัทมาขออนุญาตไปเรียนต่อที่ศรีราชา กับเพื่อนรัก ทานตะวัน (อธิชนัน ศรีเสวก) ที่นั่นเอง ปัทมาพบรักกับคุณธนา (กันตพงศ์ บำรุงรักษ์) น้าของทานตะวัน เมื่อพระยาอภิบาลทราบเรื่อง ปัทมาถูกตบตีอย่างรุนแรง หลังจากนั้นปัทมาถูกจับไปบวชชี ทานตะวันและธนาช่วยปัทมาหนีออกจากวัดได้ ปัทมาได้แต่งงานกับธนาในที่สุด พระยาอภิบาลโกรธแค้นมาก ตัดปัทมาออกจากตระกูล เวลาผ่านไป ปวีณา และปารมีเริ่มเป็นสาว ปวีณา แอบอิจฉาปารมีที่สวยกว่าตน แต่ปวีณาเป็นที่โปรดปรานของคุณปู่และคุณพ่อ จึงได้รับอนุญาตให้เรียนต่อมหาวิทยาลัย 

          ส่วนปารมีให้เรียนถึงมัธยมแปดเท่านั้น ปวีณา ได้พบกับแทนพงศ์ หลานของพระวิจิตรที่เพิ่งจบการศึกษาจากเมืองนอก และมาเป็นอาจารย์พิเศษของปวีณา ปวีณาได้ที่อยู่ของปัทมา เธอจึงไปเยี่ยมพี่สาว และนำความไปบอกเจ้าคุณปู่กับคุณพ่อ พระนิติรักษ์จึงมาพาตัวปัทมากลับไป ปัทมาเสียใจที่ถูกพรากจากสามี เธอตรอมใจจนผูกคอฆ่าตัวตาย แต่คุณปีบมาช่วยไว้ทัน วันหนึ่งปัทมาเห็นรูปถ่ายของ ธนากับทานตะวัน เพื่อนรัก ปัทมาเข้าใจว่าเพื่อนรักแย่งสามีตน เธอจึงกินยาฆ่าตัวตายอีกครั้ง แต่ทุกคนช่วยไว้ได้ทัน สภาพจิตใจของปัทมาแย่ลงทุกที

          ทันพันธุ์ (อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์) หลานอีกคนหนึ่งของตระกูลพระวิจิตร แอบชอบปารมีอยู่ ทันพันธุ์มาร่วมงานทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อเปิดร้านอาหารของคุณทั้ง 3 นาง และมีโอกาสพูดคุยกับพระยาอภิบาล พระยาอภิบาลไม่ทราบว่าทันพันธุ์เป็นหลานศัตรู ทั้งคู่พูดคุยกันถูกคอ เมื่อพระยาอภิบาลรู้ความจริงว่าทันพันธุ์เป็นใคร ก็มิได้จงเกลียดจงชังมากนัก ธนาส่งจดหมายหย่าให้ปัทมา เป็นเหตุให้ปัทมาช็อก กลายเป็นคนบ้า เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป สุดท้ายความรักในรุ่นของลูกหลานจะเอาชนะความอาฆาตพยาบาทระหว่างสองตระกูลได้หรือไม่ ติดตามชมกันต่อได้ในละคร ขมิ้นกับปูน ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 ทางช่อง 7 สี ละคร ขมิ้นกับปูน เริ่มตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2559
 
รายชื่อนักแสดงนำในละคร ขมิ้นกับปูน

สันติสุข พรหมศิริ  รับบท  พระยาอภิบาลบำรุง
ดิลก ทองวัฒนา  รับบท  พระวิจิตรศิลปการ
อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล  รับบท  ปัทมา
กันตพงศ์ บำรุงรักษ์  รับบท  ธนา
อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์  รับบท  ทันพันธุ์
มุกดา นรินทร์รักษ์  รับบท  ปารมี
วัชรบูล ลี้สุวรรณ  รับบท  ทำนอง
ศรศิลป์ มณีวรรณ์  รับบท  ปวีณา
รัชชานนท์ สุประกอบ  รับบท  แทนพงศ์
สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา  รับบท  ปีบ
อธิชนัน ศรีเสวก  รับบท  ทานตะวัน
เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล  รับบท  พระนิติรักษ์ธรรมสถิตย์
อัมรินทร์ สิมะโรจน์  รับบท  ทำนุ
มัณฑนา หิมะทองคำ  รับบท  พิศมร
พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์  รับบท  ปริก
ศิรประภา สุขดำรงค์  รับบท  จำปา
ภูษณะ บัวงาม  รับบท  อัฐ
ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร  รับบท  ธารี

เรื่องย่อ ขมิ้นกับปูน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์