ละคร สะใภ้จ้าว

ละครสะใภ้จ้าว ละครช่อง3

บทประพันธ์โดย : รจนา
บทโทรทัศน์โดย : วุสิทธิชัย บุณยะกาญจน, SANCTUARY
กำกับการแสดงโดย : ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ผลิตโดย : บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ควบคุมการผลิตโดย : อรุโณชา ภาณุพันธุ์
ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3


เรื่องย่อสะใภ้จ้าว

          สาลิน บรรณารักษ์สาวสวยของห้องสมุดแห่งหนึ่งย่านสุรวงศ์ เธอเป็นบุตรสาวของเจ้านายพระองค์หนึ่งซึ่งสิ้นชีพิตักษัยเป็นเวลานานแล้ว กับ อุ่นเรือน ธิดาสาวชาวสวนเมืองนนทบุรี เมื่อสามีเสียชีวิตลง อุ่นเรือนยังคงสำนึกในบุญคุณข้าวแดงแกงร้อนจาก คุณสร้อย พี่สาวของสามี ซึ่งคอยดูแลเธอ และบุตรสาวทั้งสองมาเป็นเวลานาน เธอจึงตัดสินใจอยู่กับ ศรีจิตรา บุตรสาวคนโตที่บ้านราชดำริ ซึ่งเป็นบ้านของคุณสร้อย โดยยกสาลินให้คุณตาคุณยายซึ่งอยู่ที่บ้านสวนเมืองนนทบุรีเป็นผู้เลี้ยงดู สาลินเติบโตในบ้านสวนด้วยความรักความอบอุ่นจากคุณตาคุณยายอย่างเต็มที่ เธอเป็นเด็กสาวที่รักการอ่านหนังสือเฉลียวฉลาด สดใส ร่าเริง และมีความเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ ผิดกับศรีจิตราผู้เป็นพี่สาวซึ่งเติบโตมาอย่างเรียบร้อย อ่อนหวาน เก่งการบ้านการเรือน และไม่มีปากเสียงใด ๆ ทุกอย่างในการดำรงชีวิตของอุ่นเรือน และศรีจิตราจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณสร้อยผู้เป็นป้าทั้งสิ้น ชีวิตยังคงดำเนินเช่นนี้เป็นเวลาช้านาน

          จวบจนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อเสด็จพระองค์หญิงแห่งวังวุฒิเวสม์ ทรงมีรับสั่งให้ คุณสอางค์ นางข้าหลวงเก่าแก่ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับคุณสร้อยมาช้านาน ทาบทามศรีจิตราให้มาเป็นคู่หมั้นคู่หมายของ คุณชายดิเรกราชวิทย์ หรือ คุณชายโต แห่งวังวุฒิเวสม์ ทำให้คุณสร้อยรู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก เธอจึงรีบจัดเตรียมขัดตัวอบร่ำให้แก่ศรีจิตราเตรียมตัวเข้าวังเป็นการด่วน แต่แล้วความฝันของคุณสร้อยก็ล่มไม่เป็นท่า เมื่อ จรวย สาวใช้ที่มีความทะเยอทะยานในวังเกิดตั้งท้องขึ้น และบุตรชายของจรวยนั้นก็สืบเชื้อสายวุฒิวงศ์จากคุณชายโตนั่นเอง แต่คุณสร้อยก็พิลาปรำพันอยู่ได้ไม่นานนัก เมื่อคุณสอางค์เดินทางมาแจ้งข่าวใหม่ คู่หมั้นคู่หมายคนใหม่ของศรีจิตราหาใช่ใครอื่นคือ คุณชายกิตติราชนรินทร์ หรือ คุณชายรอง นั่นเอง

          คุณชายกิตติราชนรินทร์หรือคุณชายรอง หนุ่มหล่อนักการทูต ชายในฝันของสาวน้อยสาวใหญ่ค่อนพระนคร เขาไม่รู้สึกยินดียินร้ายนักกับการถูกจับคลุมถุงชนในครั้งนี้ ภายหลังจากอกหักจาก ม.ร.ว.หญิง เทพีเพ็ญแสง หรือ คุณหญิงก้อย อดีตคนรักเก่าที่หนีไปแต่งงานกับ อัศนีย์ เถลิงการ อภิมหาเศรษฐีชื่อดังของเมืองไทยที่ต่างประเทศทั้งที่ไม่ได้เลิกรากัน เขารู้สึกเสียใจและผิดหวังในตัวคุณหญิงก้อยเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็รู้สึกประหลาดใจในขณะเดียวกันเมื่อรู้ว่าเธอหย่าขาดกับอัศนีย์ภายหลังการแต่งงานไม่นานนัก และบินกลับเมืองไทยทันทีที่ไร้พันธะจากการสมรสแล้ว

          ข่าวเตรียมการหมั้นหมายระหว่างศรีจิตราและคุณชายกิตติราชนรินทร์ สะเทือนไปถึงปลายสวน เมื่อสาลินรู้สึกไม่เห็นด้วยต่อการทาบทามหมั้นหมายในครั้งนี้ เธอจึงพยายามทำให้ศรีจิตรา และอุ่นเรือนเปลี่ยนใจ ไม่ยอมทำตามที่คุณสร้อยและคุณสอางค์กำหนด แต่ก็ไม่อาจเปลี่ยนใจพี่สาว และมารดาได้ เมื่อทั้งสองอาศัยอยู่ในบ้านราชดำริอย่างเคารพนอบน้อม และเชื่อฟังคุณสร้อยพี่สาวสามีแต่โดยดีตลอดมา สาลินจึงเกิดความคิดใหม่ในการเปลี่ยนเป้าหมายจากพี่สาว และมารดาเป็นคุณชายรอง ด้วยความหวังว่าเมื่อฝ่ายชายเป็นฝ่ายปฏิเสธด้วยตนเองแล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย สาลินจึงตัดสินใจพูดจากับคุณชายรองในเรื่องนี้ด้วยตัวเธอเอง คุณชายรองรู้สึกประหลาดใจมากเมื่อสาวน้อยว่าที่น้องภรรยาของเขาเริ่มพูดคุยเรื่องกีดกันให้เขาออกจากชีวิตของศรีจิตรา แรกเริ่มเดิมทีเขารู้สึกรำคาญสาวน้อยคนนี้เป็นอย่างยิ่ง ด้วยท่าทางแข็ง ๆ ไม่หัวอ่อนอย่างพี่สาว วาจาที่ฉลาดเฉลียวทันคนของเธอทำให้กลายเป็นความประทับใจในเวลาต่อมาโดยที่ไม่รู้ตัว เขาจึงตกปากรับคำที่จะคืนดีกับหญิงก้อยอดีตคนรักเก่าเพื่อศรีจิตราจะได้เป็นอิสระจากการหมั้นหมายในครั้งนี้

          คุณหญิงก้อย ราชนิกุลสาวผู้สูงศักดิ์แห่งวังรัชนีกุล เธอเป็นธิดาคนเล็กของ ท่านจันทร์ และ หม่อมวาณี ด้วยความเป็นธิดาคนเล็กทำให้เธอถูกเลี้ยงดูมาอย่างตามใจจากผู้เป็นมารดา เธอจึงมีนิสัยเย่อหยิ่งจองหอง ภาคภูมิใจและหลงในรูปโฉมความเป็นเจ้าของตนโดยไม่เคยเห็นหัวคนอื่น ต่างจาก คุณหญิงศศิรัชนี ผู้เป็นพี่สาวราวกับสีขาวและสีดำ เธอยินดีในการกลับมาของคุณชายรองคนรักเก่าเป็นอย่างยิ่ง เธอพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้คุณชายรองกลับมารักเธอดังเดิม โดยไม่แคร์ต่อตนเองหรือสังคมว่าเธอเป็นแม่หม้ายแม่ร้างมาก่อน แต่ความรักระหว่างเธอและคุณชายรองในครั้งนี้ดูแปลกไปจากครั้งก่อน เมื่อมีสาลินคอยทำหน้าที่เชื่อมความสัมพันธ์ ให้คำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ แก่คุณชายรองอยู่เสมอ คุณชายรองรู้สึกขำในความเจ้ากี้เจ้าการของสาลินเป็นอย่างยิ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็แอบหลงรักในความฉลาดเฉลียวเจ้าเล่ห์เพทุบายของเธอทีละน้อยโดยที่ไม่รู้ตัว

          ขณะที่ความสัมพันธ์ของคุณชายรองและสาลินกำลังงอกงามโดยไม่รู้ตัวนั้น ศรีจิตราได้ถูกส่งตัวเข้าวังเพื่ออบรมกิริยามารยาทในการเตรียมตัวเป็นสะใภ้จ้าว ระหว่างนั้นเธอได้มีโอกาสพบ คุณชายเล็ก หรือ ม.ร.ว.บดินทราชทรงพล เขาเป็นคุณชายเล็กแห่งวังวุฒิเวสม์ เป็นคุณชายที่ร่าเริง แจ่มใส สนุกสนาน และเปิดเผย เป็นวิศวกรของบริษัทน้ำมันแห่งหนึ่ง เธอรู้สึกดีที่มีเขาเป็นเพื่อนพูดคุยเรื่องราวทุกอย่างที่เธออยากพูดอยากเปิดเผย ต่างจากท่าทางที่เงียบขรึมและไว้ตัวของคุณชายรองผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นคู่หมายเป็นอย่างมาก วันเวลาผ่านไปจึงเริ่มกลายเป็นความรักโดยที่ศรีจิตราไม่รู้ตัว ฝ่ายคุณชายเล็กนั้นแอบได้ยินแผนการของคุณสอางค์และคุณสร้อยในการจับคู่ให้เขาและสาลิน เขาจึงปลอมตัวเป็นนายพลวิศวกรไปตรวจปั๊มน้ำมันแถวเมืองนนทบุรีเพื่อทำความรู้จักกับสาลิน ด้วยอุปนิสัยที่คล้ายคลึงกันจึงทำให้ทั้งสองเป็นเพื่อนกันในเวลาต่อมา

          คุณชายเล็กมักแวะไปหาสาลินที่บ้านสวนเป็นประจำเกือบทุกอาทิตย์ เขามักนำขนมนมเนยจากในวังไปฝากเป็นประจำสม่ำเสมอ คุณชายเล็กชอบสาลินมาก มากจนกระทั่งเขาเองคิดว่ามันคือความรัก เขาจึงมักเล่าเรื่องของสาลินให้ศรีจิตราฟังอยู่เสมอ จนเธอรู้สึกสะท้อนในใจ ฝ่ายสาลินเองก็ไม่หยิ่งหย่อนกว่ากัน เมื่อเธอต้องพบปะพูดคุยกับคุณชายรองเป็นประจำในเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ ของเขา เธอจึงมักเล่าเรื่องนี้ให้นายพลของเธอฟัง โดยที่ไม่รู้เลยว่ากำลังนินทาพี่ชายของเขาอยู่นั่นเอง และในขณะเดียวกันกับที่ศรีจิตราเองก็เริ่มระแคะระคายเรื่องความสัมพันธ์ของคุณชายรองกับคุณหญิงก้อยจากการเป่าหูของจรวย ทำให้เธออดไม่ได้ที่จะพูดถึงเรื่องนี้กับสาลินด้วยความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ในขณะที่สาลินเองกลับแปลความหมายไปในทางตรงข้ามว่า พี่สาวตนกำลังหลงรักผู้ชายที่ไม่รักตนเองเลย

          ความรักระหว่างคุณหญิงก้อย และคุณชายรองเดินทางไปอย่างเรื่อย ๆ ท่ามกลางความเบื่อหน่ายของคุณชายรอง เขาเริ่มเบื่อท่าทางเรื่องมากของหญิงก้อย วาจาที่ก้าวร้าวหยิ่งยโสโอหังของเธอเป็นอย่างยิ่ง แต่คนที่เขาอยากคุยด้วยและต่อปากต่อคำเสมอกลับกลายเป็นสาลิน แม่สาวเจ้าปัญหาที่เขาเคยรังแครังคัดในช่วงแรก หญิงก้อยเองรู้ดีถึงความผิดปกติของคุณชายรอง เธอพยายามตามสืบว่าใครกันทำให้คุณชายรองของเธอเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อรู้ว่าเป็นสาลิน เธอจึงร่วมมือกับอัศนีย์อดีตสามีเก่าของเธอ และวิรงรอง เพื่อนสาวบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ชื่อดัง ทำลายชื่อเสียงของสาลิน อัศนีย์เองด้วยพื้นฐานความเจ้าชู้ที่มีอยู่จึงยอมร่วมมือแต่โดยดี เขาเอาตัวเข้ามาทำความรู้จักกับสาลินโดยผ่านทาง จิตริณี เพื่อนในวัยเด็กของเขา ซึ่งทำงานเป็นบรรณารักษ์ที่เดียวกันกับสาลิน สาลินพยายามระวังตัวในทุกทาง แต่แล้วก็พลาดท่าเมื่อเธอถูกมอมยาและถ่ายภาพวาบหวามระหว่างเธอและอัศนีย์ จากการจัดฉากของหญิงก้อยในงานเปิดไนต์คลับของอัศนีย์ในวันหนึ่ง อัศนีย์พยายามปลุกปล้ำและฉวยโอกาสกับเธอ ซึ่งนั่นทำให้คุณชายรองโกรธมาก เขารู้ว่าเป็นแผนการของหญิงก้อยทั้งสิ้น 

          แต่เรื่องราวยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เมื่อหญิงก้อยใช้วิรงรองเป็นเครื่องมือในการลงข่าวหนังสือพิมพ์ เรื่องเสด็จพระองค์หญิงพยายามจับให้กับบรรดาภาคิไนยของท่าน ซึ่งทำให้เสด็จพระองค์หญิงทรงกริ้วมาก คุณชายเล็กพยายามตามสืบจนทราบเรื่องราวทั้งหมด เขาจึงวางแผนการ และสามารถทำให้วิรงรอง อัศนีย์ และหญิงก้อยแตกคอกันในที่สุด ด้วยความเย่อหยิ่งจองหอง ไม่เห็นหัวคนอื่นของหญิงก้อยนั่นเอง ทำให้วิรงรองโกรธและไม่ยอมเป็นเบี้ยล่างของหญิงก้อยอีกต่อไป เธอตัดสินใจลงภาพความสัมพันธ์ลับ ๆ ระหว่างเธอและอัศนีย์ภายหลังหย่าขาดกันแล้วจนเป็นข่าวฉาวโฉ่ไปทั่วเมือง และแก้ข่าวให้กับสาลินจนเธอกลายเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ถูกใส่ร้ายอย่างน่าสงสาร

          คุณชายรองไม่อาจทนคบกับคุณหญิงก้อยอีกต่อแล้ว เขาจึงวางแผนให้เธอเป็นฝ่ายเลิกรากับเขาเสียเอง ด้วยการให้เสด็จพระองค์หญิงทรงแกล้งเล่นละครขับไล่เขาออกจากวัง เพียงเวลาไม่นานข่าวลือเรื่องคุณชายกิตติราชนรินทร์ถูกไล่ออกจากวัง ถูกประกาศตัดออกจากกองมรดกของสกุลวุฒิวงศ์ก็ดังกระฉ่อนไปทั่วพระนคร หญิงก้อยรู้สึกอับอายขายหน้าในการที่ต้องคบกับคุณชายซึ่งมีแต่ตัว จนยิ่งกว่ายาจกคนนี้มาก เธอรังเกียจสภาพความเป็นอยู่ของเขาเป็นอย่างยิ่ง และในที่สุดเมื่อความจนมาเคาะประตูบ้านความรักก็โบยบินออกทางหน้าต่างอย่างว่องไวรวดเร็ว หญิงก้อยตัดสินใจเลิกรากับคุณชายรองในเวลาไม่นานนัก ซึ่งต่างจากสาลินหญิงสาวอีกคนที่ใช้ชีวิตอยู่กับเขาได้ทุกสภาวะ อีกทั้งยังเข้าเฝ้าเสด็จพระองค์หญิงเพื่อทูลขออภัยโทษเรื่องคุณชายรองคบหากับหญิงก้อยเป็นแผนการของเธอเองทั้งหมด คุณชายรองจึงรู้ในทันทีว่าแท้จริงแล้วเขาตัดสินใจไม่ผิดในการเลือกสาลินเป็นคู่ชีวิตของเขา เมื่อแผนการจบลงคุณชายรองตัดสินใจขอสาลินแต่งโดยที่ไม่เคยบอกรักเธอเลย

          สาลินเองกลับรู้สึกผิดเมื่อคิดไปเองว่าต้องแต่งงานกับชายที่พี่สาวตนหลงรัก แต่แล้วความจริงก็เปิดเผย เมื่อศรีจิตรายอมรับกับน้องสาวของเธอว่าเธอแอบหลงรักคุณชายเล็ก ไม่ใช่คุณชายรอง และเธอก็เปิดเผยความในใจกับเขาไปแล้ว สาลินรู้สึกดีใจมากเมื่อความจริงเปิดเผยว่า แท้จริงแล้วนายพลเพื่อนสนิทของเธอคือ ม.ร.ว.บดินทราชทรงพล วุฒิวงศ์ คุณชายเล็กแห่งวังวุฒิเวสม์

          ความรักกับความชอบใกล้กันนิดเดียว เมื่อคุณชายเล็กรู้ความรู้สึกในใจตนเองอย่างถ่องแท้แล้วว่าแท้จริงแล้วเขาเพียงแต่ชอบอัธยาศัยใจคอสาลิน ชอบมาก ๆ จนคิดไปว่ามันคือความรัก แต่แท้จริงแล้วเขารักศรีจิตรามาเนิ่นนานแล้ว เขาจึงตัดสินใจไปทูลขอเสด็จพระองค์หญิง ขอแต่งงานกับศรีจิตราเป็นคู่ต่อไปหลังจากงานแต่งงานระหว่างสาลินกับกิตติราชนรินทร์ผ่านพ้นไป คุณชายรองตัดสินใจเล่านิทานเพื่อสารภาพรักกับสาลินในงานวันเล่านิทานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีของห้องสมุดที่สาลินทำงานอยู่ เมื่อถึงตอนจบของนิทาน เขาคุกเข่าและขอแต่งงานกับเธอคล้ายเจ้าชายในนิทานไม่ผิดเพี้ยน ซึ่งสาลินตอบรับด้วยความรู้สึกที่เปี่ยมไปด้วยความสุขที่สุด

          และแล้วคุณสร้อยก็สมใจในที่สุด เมื่อหลานสาวทั้งสองได้เป็นสะใภ้จ้าวดังใจหวัง วันคืนที่เหลืออยู่จะช่วยประคองความรักที่อบอุ่นอ่อนโยน และเปี่ยมด้วยความเข้าใจระหว่างสาลินและกิตติราชนรินทร์ต่อไป และจะยังช่วยให้บดินทราชทรงพลมีศรีจิตราเป็นนางเซเฮราซาดนักเล่านิทานประจำตัวของเขาไปตลอดชีวิต ติดตามชม ละครสะใภ้จ้าว ได้ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละครสะใภ้จ้าว เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2558


 รายชื่อนักแสดงนำใน ละคร สะใภ้จ้าว

 ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ  รับบท  ม.ร.ว.กิตติราชนรินทร์
 พิจักขณา วงศารัตนศิลป์  รับบท  สาลิน
 ธีรเดช เมธาวรายุทธ  รับบท  ม.ร.ว.บดินทราชทรงพล
 ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์  รับบท  ศรีจิตรา
 ปรมะ อิ่มอโนทัย  รับบท อัศนีย์
 อัฐมา ชีวนิชพันธ์  รับบท ม.ร.ว.หญิงเทวีแสงเพ็ญ
 สาวิตรี สามิภักดิ์  รับบท เสด็จพระองค์หญิง
 พริมรตา เดชอุดม  รับบท จิตริณี
 ณิชชาพัณณ์ ชุณหะวงศ์วสุ  รับบท ม.ร.ว.หญิงศศิรัชนี
 ลักขณา วัธนวงส์ศิริ  รับบท จรวย
 ชานนท์ ทิพกนก  รับบท ม.ร.ว.ดิเรกราชวิทย์
 วราพรรณ หงุ่ยตระกูล  รับบท  สร้อย
 นัฎฐา ลอยด์  รับบท ป้าสอางค์
 ขวัญฤดี กลมกล่อม  รับบท อุ่นเรือน
 พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ  รับบท หม่อมอำพัน
 ศิริพร วงศ์สวัสดิ์   รับบท  นมย้อย
 ปีเตอร์ ธูนสตระ  รับบท ไนเจล
 เขมิกา สุขประสงค์ดี  รับบท ลลิตา
 ลิลลี่ แม็คกร๊าธ  รับบท บราลี
 เผ่าทอง ทองเจือ  รับบท  ท่านจันทร์
 ชนานา นุตาคม  รับบท หม่อมวาณี
 คมกฤช ยุตติยงค์  รับบท  คุณตา
 โฉมฉาย ฉัตรวิไล  รับบท ยายของ
 มยุรี อิศรเสนา ณ อยุธยา  รับบท  ยายพิณ
 ดีใจ ดีดีดี  รับบท พุดซ้อน
 อนุสรา วันทองทักษ์  รับบท ชบาทิพย์
 ภคมน บุณยะภูติ  รับบท วิรงรอง
 ศุภชัย สุวรรณอ่อน  รับบท ศุภร
 พัฒนพล มินทะขิน กุญชร ณ อยุธยา  รับบท จิตติณ
 นันท์นิชา ดิษฐ์พาณิชย์  รับบท  มาลา
 ลักขณา บุญบุตร  รับบท  วรรณา
 รุ่งกานดา เบญจมาภรณ์  รับบท  ป้าน้อม
 ภาวินีย์ จูไต๋  รับบท  เจียม
 ปาริชาต รักมาก  รับบท  พิศ
 นิโลบล วงศ์ภัทรนนท์  รับบท  กำไล
 ลือศักดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา  รับบท  ผล
 ธนกฤต อยู่โต  รับบท  หนุ่มแว่น
 จักรพันธ์ ตัณฑะสุวรรณะ  รับบท  ฉัตรอาชา
 เนรัญญา มะชะรา  รับบท  เลื่อมประภัส
 วิศววิท แซ่อุ้ย  รับบท  สมชาย
 ซูซานน่า เรโนล  รับบท  โสภาพรรณ
 วิสรรค์ ฉัตรรังสิกุล  รับบท  อรรถ
 ณัฐนี สิทธิสมาน  รับบท  ทองนพคุณ

ละคร สะใภ้จ้าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์