‘ชลาลัย’ผู้เขียน ‘หัวใจมีเงา’ ร่ายแถลงการณ์ชี้แจง หลังดราม่า


กำลังเป็น 1 ในเรื่องที่ถูกพูดถึงกันอย่างหนักอยู่ในตอนนี้สำหรับ ละครช่อง ONEHD อย่าง หัวใจมีเงา หลังมีชาวโลกโซเชียล ได้ออกมา วิจารณ์ กันอย่างหนักหน่วงถึงประเด็นการแก้ไขบทประพันธ์ เพื่อ ดันให้ โตโน่ ภาคิน รับบทพระเอก 

อ่านรายละเอียด >>

ดราม่า ‘หัวใจมีเงา’ ชาวเน็ตสับเละเปลี่ยนบทประพันธ์ ดันโตโน่เป็น พระเอก

‘ชลาลัย’ผู้เขียน ‘หัวใจมีเงา’ ร่ายแถลงการณ์ชี้แจง หลังดราม่า

ล่าสุดในเฟชบุ้ค แฟนเพจ ของ คุณ ชลาลัย ผู้เขียนนวนิยายเรื่องนี้ ก็ได้ออกมาชี้แจง ถึงประเด็นดังกล่าว ด้วยเช่นกัน ดังนี้

‘สวัสดีค่ะแฟนละครและแฟนหนังสือ"หัวใจมีเงา" เนื่องจากดิฉันได้พุดเรื่องนี้หลายครั้ง แต่ยังคงมีคำถามประมาณว่าทำไมดิฉันจึงไม่ปกป้องผลงานของตัวเอง หรือดิฉันรู้เห็นเป็นใจอะไรใดๆกับการปรับบท คำชี้แจงนี้จะเป็นคำชี้แจงสุดท้ายแล้วนะคะ ดิฉันจะไม่ตอบคำถามประมาณนี้เกี่ยวกับเรื่องหัวใจมีเงาอีกต่อไป ดิฉันเริ่มพบเห็นความไม่มีความสุขของหลายๆท่านและตัวดิฉันเองแล้ว

ดิฉันเป็นนักเขียน เขียนนวนิยายเรื่อง"หัวใจมีเงา"นามปากกา"ชลาลัย" ดิฉันเขียนเรื่องนี้มาหลายปีดีดักเนิ่นนานมาก หัวใจมีเงาเคยเป็นละครมาหนึ่งครั้งโดยบริษัทชาโดว์ในเครืออาร์เอส

และได้กลับมาจัดสร้่างอีกครั้งโดยผู้ผลิตในเครือเอ็กแซ็กท์ ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตมาขอเปลี่ยนอะไรบางอย่างแต่ดิฉันไม่อนุญาตและเป็นที่ตกลงกันว่าจะไม่เปลี่ยน(ซึ่งไม่ใช่การเปลี่ยนบทพระเอกอย่างที่กำลังเป็นเรื่องเป็นราวกันอยู่ตอนนี้) จากนั้นดิฉันก็ไม่ทราบความเป็นไปใดๆของละครเรื่องนี้ เคยจะไปเที่ยวกองถ่ายในช่วงถ่ายทำแต่ก็ไม่มีเวลาไป ประเด็นที่คนดูกำลังพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนบทโยธาไม่ให้ลงเอยกับอมาวสีดิฉันเพิ่งมาทราบในภายหลัง ในส่วนของผู้ผลิตไม่ได้มีการบอกกล่าวพูดคุยในเรื่องนี้ ซึ่งดิฉันไม่ขอตำหนิติเตียนใครใดๆในเรื่องนี้ ทุกคนต่างมีหน้าที่ของตัวเองและทุกคนต่างต้องน้อมรับในผลของการกระทำไม่ว่าด้านดีด้านร้าย ครั้งหนึ่งเมื่อดิฉันไม่มีละคร ผู้คนก็พากันกล่าวขานว่าดิฉันเป็นนักเขียนตกกระป๋อง ไม่มีละครครั้นพอเมื่อดิฉันตัดสินใจเดินหน้าเรื่องละคร ดิฉันก็ต้องมาได้รับผลกระทบค่อนข้างแรงในส่วนที่เกินอำนาจการควบคุมนี้ ในการจัดสร้างหรือผลิตละครแต่ละครั้ง เงื่อนไขอันหนึ่งในการเซ็นสัญญาคืออนุญาตให้ปรับเปลี่ยนดัดแปลงบทประพันธ์ได้ ถ้าเราไม่ต้องการให้มีการปรับเราก็ไม่ต้องขายค่ะ อยากเล่าอะไรให้ฟังสักนิด เหตุใดจึงไม่มีการจัดพิมพ์นวนิยาย "หัวใจมีเงา"ใหม่ คือทางสำนักพิมพ์ต้องการให้ดิฉันปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมบางสิ่งบางอย่างลงไปให้ดูทันสมัยแต่ไม่ใช่เปลียนแก่นเรื่อง ภาษาและสำนวนที่ใช้มันโบราณ ทว่าดิฉันตัดสินใจไม่พิมพ์ ยอมที่จะเสียโอกาสทางการเงินก้อนใหญ่ไปก้อนหนึ่งเพื่อคงความเป็น"โบราณ"ในนวนิยาย ขณะเดียวกันมีสำนักพิมพ์อีกแห่งหนึ่งสนใจจะพิมพ์งาน ดิฉันได้ยื่นข้อเสนอไปเลยว่าห้ามแตะตัวอักษรทุกตัวที่ไม่ใช่การพิมพ์ผิด ที่สุด เขาก็เลือกที่จะไม่พิมพ์ด้วยเงื่อนไขในเรื่องระยะเวลาและการห้ามแตะนี่ละ อันนี้เรียกว่าดิฉันปกป้องผลงานของตัวเองมั้ยคะ...?เพราะเหตุนี้นวนิยายเรื่องนี้จงมีแต่e-bookวางจำหน่ายในเวบเมพเท่านั้น ส่วนของละคร มันเกินหน้าที่ของดิฉันเพราะว่าดิฉันก็ไม่ทราบและดิฉันก็ได้เซ็นสัญญาไปแล้ว หากมีข้อเสนอเช่นนี้มาแต่แรก ดิฉันก็คงจะไม่ยอมแล้วเขาก็อาจจะไม่ซื้อ ละครหัวใจมีเงาก็อาจจะไม่ใช่ผู้ผลิตท่านนี้ ขอบพระคุณสำหรับทุกท่านที่เข้าใจและขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานละครและผลงานของดิฉันนะคะ อยากเรียนว่าทุกคนคงอยากจะให้ละครออกมาดีที่สุด แต่ดีที่สุดในสายตาของทุกๆคนอาจแตกต่างกันไป สำหรับดิฉัน วันนี้ดิฉันขอปกป้องตัวเองค่ะที่มีท่านมาบอกว่าหากดิฉันไม่ชี้แจงก็อาจจะมีเรื่องราวลามปามมาทำให้ดิฉันเดือดร้อนอะไรประมาณนี้ ดิฉันไม่เชื่อหรอกค่ะว่าเราทุกคนที่กำลังดูละครกันอยู่นี้จะไม่เปิดใจให้กว้างยอมรับในเหตุและผลที่ดิฉันได้ชี้แจงไป โยธาและอมาวสีคือพระเอกนางเอกในนวนิยาย"หัวใจมีเงา"ตลอดไป สำหรับชลาลัย ไม่ได้เป้นนักเขียนที่โด่งดังคับฟ้าจนต้องมีคนมายอมรับเสมอไป แต่แน่นอนค่ะ..ถ้าเลือกได้ ดิฉันย่อมเลือกที่จะทำในสิ่งที่ดิฉันทำได้อย่างแน่นอน ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ส่งมาทุกช่องทางนะคะ วันนี้เรามายิ้มกันเถอะค่ะ.. ดูละครให้สนุก ถ้าไม่สนุก เราควรจะทำยังไงคะ..ทำเลยค่ะ ทำในสิ่งที่เราควรทำ..

อันนี้จากใจเลยค่ะ กว่าตัวหนังสือที่ร้อยเรียงมาจะเป็นเรื่องราวในแต่ละเรื่องนี บอกเลยว่าเหนื่อยแสนสาหัส แต่มันมีความสุข เชื่อเถอะค่ะว่าผลงานคือตัวตัดสินวิถีชีวิตของทุกคนที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนหรือผู้ผลิตละคร ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
ชลาลัย'




‘ชลาลัย’ผู้เขียน ‘หัวใจมีเงา’ ร่ายแถลงการณ์ชี้แจง หลังดราม่า

ที่มาจาก >> 
ชลาลัย_เกตุวดี(Chalalai_Kettvadee) FB
https://www.facebook.com/Chalalai.kettvadee?fref=nf


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์