เจ้าของบทประพันธ์ ชม ‘สุดแค้นฯ’ได้ดั่งใจ

‘จุฬามณี'ชมนักแสดง‘สุดแค้นฯ'ได้ดั่งประพันธ์

"จุฬามณี"เจ้าของบทประพันธ์"สุดแค้นฯ"เผยว่าบท"แย้ม"ไม่ได้สร้างมาจากคนจริงชื่นชมทุกคนที่สามารถแสดงได้เหมือนหลุดออกมาจากบทประพันธ์จริงๆแจง"ต๊งเหน่ง"ตีความผิด

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กับอย่างหนักหน่วงสำหรับละครเรื่อง "สุดแค้นแสนรัก" ทั้งที่ละครลาจอไปแล้ว แต่กระแสความแรงของละครยังอยู่ แถมล่าสุดมีการถกเถียงกันในโลกโซเชียลเมื่อ "ต๊งเหน่ง" รัดเกล้า อามระดิษ ที่รับบท "แย้ม" ออกพูดผ่านรายการ "สมาคมเมียจ๋า" ว่า "แย้ม" ในละครเรื่อง "สุดแค้นแสนรัก" มีตัวตนจริง และยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งผู้ประพันธ์เป็นคนบอกเธอเอง งานนี้ทำให้หลายคนเริ่มขุดคุ้ยว่าตัวจริงของแย้มคือใคร รวมทั้งมีการแชร์ภาพของผู้หญิงสูงวัยที่มีคนอ้างว่าคือ "แย้ม" ตัวจริง บันเทิง นสพ.คม ชัด ลึก" เลยต่อสายไปยังเจ้าของบทประพันธ์อย่าง "นิพนธ์ เที่ยงธรรม" หรือนามปากกาที่รู้จักกันดีว่า "จุฬามณี" เพื่อสอบถามเรื่องนี้

"ต้องเล่าก่อนว่าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าไปที่กองละครสุดแค้นแสนรัก และได้พบกับคุณรัดเกล้า และได้มีการพูดคุยกัน คือคุณรัดเกล้าถามว่า คนอย่างป้าแย้มมีจริงไหม ผมก็บอกไปว่ามี ความหมายคือ คนลักษณะแบบป้าแย้ม ซึ่งเราก็บอกว่าคนอย่างป้าแย้มมีจริงๆ แต่ไม่ได้บอกว่าป้าแย้มมีตัวตนจริง เราหยิบคาแรกเตอร์จากคนรู้จักใกล้ๆ ตัว ที่เป็นญาติๆ กัน ด้วยยุคสมัยนั้นคนค่อนข้างแรง ผู้หญิงต้องเก่ง เราทำงานอิงกับสังคม ทำงานอิงกับวิถีของคนยุคหนึ่ง ตอนนี้ก็มีคนไปขุดคุ้ยว่าเป็นคนนั้นคนนี้ เราเฉยๆ และออกแนวตลกมากกว่า เพราะอย่างญาติเราที่เป็นคนหนองนมวัวจริงๆ เขารู้อยู่แล้วว่าเป็นเรื่องสมมุติ เรื่องนี้มันเป็นงานล้อ แต่ที่เรากล้าเล่นกับหนองนมวัว เพราะญาติเราอยู่เยอะ แต่ถ้าเป็นหมู่บ้านอื่นที่เราไม่รู้จัก เราก็คงไม่กล้า ส่วนหลายคนสงสัยรูปผู้หญิงสูงวัยหลุดออกมาในโซเชียล ต้องบอกว่าเป็นป้าของเราจริงๆ แต่ไม่ใช่แย้มแน่นอน ป้าอายุ 60 กว่าเท่านั้น ไม่ใช่ 90 ป้าดูละครด้วย ป้าไม่ได้ว่าอะไร เพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เรื่องจริง และยืนยันว่าแม่ของเราและป้าของเราไม่ใช่เป็นคนปากร้าย ชอบด่าคนเหมือนแย้ม" จุฬามณีกล่าว

ถามถึงบทสรุปของสุดาที่ "หญิง" รฐา โพธิ์งาม แสดงที่ดูเหมือนจะถูกมองว่าได้รับผลกรรมน้อยไป ได้รับคำตอบว่า

 "ต้องบอกก่อนว่าในบทประพันธ์ในหนังสือของเราสุดาไม่ได้เป็นคนฆ่าแย้ม แย้มตายด้วยโรงมะเร็ง แต่ในส่วนของละครเป็นเรื่องของทางคนเขียนบท ผู้กำกับและทางทีมงานละคร ในการตีโจทย์ออกมาในแบบนั้น" ผู้ประพันธ์กล่าว

ถามต่อถึงกระแสตอบรับที่เจ้าของบทประพันธ์เล่าได้รับการตอบรับดีมาก โดยเรื่องนี้ได้รูปแบบมาจากเรื่อง "ชิงชัง" บทประพันธ์ก่อนหน้านี้ของจุฬามณี คือเป็นเรื่องตั้งแต่รุ่นพ่อแม่จนมาถึงรุ่นลูก และเป็นพีเรียดย้อนยุคแบบที่นุ่งผ้าถุง

"ไม่ได้คิดว่ากระแสตอบรับของละครจะดีขนาดนี้ อย่างนักแสดงทุกคนในเรื่อง ถือว่าแสดงได้ดีมาก โดยเฉพาะนักแสดงรุ่นใหญ่ รวมถึงตัวยงยุทธ ที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังสือเลย ซึ่งในฐานะของเจ้าของบทประพันธ์เราขอชื่นชมผู้กำกับ คนเขียนบทที่สามารถทำเรื่องนี้ออกมาได้ดีและเหมือนอย่างในหนังสือที่เราสร้างไว้ ซึ่งผลงานเรื่องต่อๆ ไป ตอนนี้ก็มี 2 เรื่องคือเรื่อง ทุ่งเสน่หา และเรื่องวาสนารัก ทั้งสองเรื่องทางช่อง 3 ได้ซื้อบทประพันธ์ไปแล้ว รอการผลิตอยู่" นิพนธ์กล่าวปิดท้าย


เจ้าของบทประพันธ์ ชม ‘สุดแค้นฯ’ได้ดั่งใจ


เจ้าของบทประพันธ์ ชม ‘สุดแค้นฯ’ได้ดั่งใจ


เจ้าของบทประพันธ์ ชม ‘สุดแค้นฯ’ได้ดั่งใจ


เจ้าของบทประพันธ์ ชม ‘สุดแค้นฯ’ได้ดั่งใจ


เจ้าของบทประพันธ์ ชม ‘สุดแค้นฯ’ได้ดั่งใจ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์