อลังกาลงานสร้าง ข้าบดินทร์ พีเรียดรักชาติ เรื่องยิ่งใหญ่ เจมส์ มาร์ VS แมท



"ข้าบดินทร์" ละครแนวพีเรียดย้อนยุคจากค่าย ทีวีซีน ที่เพียบพร้อมไปด้วยฉากอันเลิศหรู อลังการ ตระการตาพร้อมด้วยดารานักแสดงชื่อดังคับคั่ง ผลงานการกำกับของลกชายอมตะนักแสดงชื่อดังของไทยอย่างอรรถพร ธีมากร ละครเรื่องนี้จะทำให้คุณรักในความเป็นไทย ภาคภูมิใจในแผ่นดินเกิดอย่างไม่รู้ลืม


เรื่องย่อ ::

ข้าบดินทร์ เป็นเหตุการณ์ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์บริเวณปากน้ำของจังหวัดสมุทรปราการโดยกล่าวถึงเหม (นำแสดงโดยเจมส์ มาร์) ลูกชายเพียงคนเดียวของพระยาบรรดาศักดิ์อย่างพระยาบริรักษ์ (นำแสดงโดยจักรกฤษณ์ อำมรัตน์) ผู้ที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินหน้าที่จัดการเก็บภาษีระวางการขนส่งสินค้าทางเรือกับคุณหญิงชม (นำแสดงโดยจินตหรา สุขพัฒน์) เหมนั้นเป็นเด็กที่หัวไวและรักในการศึกษาหาความรู้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของชาววิลาสอังกฤษและชาวต่างชาติที่เดินทางมาค้าขายกับต่างประเทศเพราะเนื่องจากว่าปากน้ำในขณะนั้นถือเป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของสยามอีกทั้งคนไทยในยุคนั้นล้วนแล้วแต่กลัวพวกฝรั่งมังค่าเป็นอย่างมากเพราะเนื่องจากว่าเป็นคนที่มีรูปร่างสูงใหญ่และพูดจาคนละภาษากันแต่นั่นกลับไมได้ทำให้เหมกลัวแต่อย่างใดและในทางกลับกันเขาเองกลับสนใจอยากจะศึกษาหาความกับชาวต่างชาติด้วยซ้ำ

ความฉลาดของเหมนั้นฉายแววมาตั้งแต่เด็กและเมื่อคราวที่มีการจัดการแข่งขันว่าวชิงเงินรางวัลกันที่เมืองปากน้ำ เหมเองสามารถใช้ปฏิภาณไหวพริบนำว่าวของตัวเองเอาชนะสมิงสอดน้อย (นำแสดงโดยดนัย จารุจินดา) ตัวเก็งของการแข่งขันได้เป็นผลสำเร็จโดยเคล็ดลับของการเอาชนะของเหมนั้นก็มาจากการสอนการลับเชือกสายป่านที่เหมได้รับการเรียนรู้มาจากชาววิลาสนั่นเองและเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ทำให้เหมยิ่งอยากคบค้าสมาคมกับชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น

ต่อมาข่าวที่ว่าเหมสนิทสนมกับชาวฝรั่งต่างชาติได้เข้าไปถึงหูของพระยาบริรักษ์ทำให้พระยาบริรักษ์กับคุณหญิงชมตัดสินใจที่จะส่งเหมไปเรียนกับพระครูโพ (นำแสดงโดยชุมพร เทพพิทักษ์) วัดท้ายน้ำ เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างเป็นแบบแผนมาตรฐานเพื่อที่จะได้รับราชการต่อไปสืบจากพระยาบริรักษ์อีกทั้งยังเป็นการให้เหมแยกตัวออกมาจากชาวต่างชาติเหล่านั้นอีกด้วยแต่เมื่อพระครูโพตรวจดูดวงชะตาของเหมแล้วท่านรู้ทันทีว่าชีวิตของเหมนับจากนี้จะต้องเจออุปสรรคต่างๆ นาๆ จึงอยากจะสอนวิชาการต่อสู้ให้กับเหมด้วยแต่พระยาบริรักษ์กลับไม่ยอมเพราะต้องการให้เหมเรียนทางบุ๋นอย่างเดียว

หลังจากฝากฝังตัวเหมกับพระครูโพได้ไม่นานพระยาบริรักษ์เองก็ต้องเจอกับอุปสรรคชิ้นใหญ่เมื่อหลวงสรออรถ (นำแสดงโดยอภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล) ได้มาเจรจาเพื่อขอให้พระยาบริรักษ์ลดค่าระวางปากเรือให้กับชาวต่างชาติแต่พระยาบริรักษ์กลับไม่ยอมทำให้หลวงสรอรรถแค้นใจมากและในขณะเดียวกันหลวงสรอรรถเห็นความงามของบัว (นำแสงโดยมณีรัตน์ ศรีจรูญ) ก็คิดอยากจะได้มาเป็นเมียแต่บัวปิ่น (นำแสดงโดยสาวิตรี สามิภักดิ์) แม่ของบัวกลับไม่เห็นด้วยและไม่ยอมเพราะรู้ว่าหลวงสรอรรถนั้นมีเมียอยู่แล้ว

ด้านสมิงสอดน้อยเองหลังจากที่แพ้การแข่งขันกับเหมแล้วก็รู้สึกแค้นใจมากจึงคิดที่จะแก้มือด้วยการท้าเหมมาต่อสู้กันโดยมีเดิมพันคือเหมแพ้จะต้องเป็นฝ่ายถูกตัดลิ้น เหมเองจำใจต้องต่อสู้แม้ว่าตัวเองจะไม่มีวิชาเลยก็ตามแต่เขาก็ฮึดสู้จนสามารถเอาชนะได้เป็นผลสำเร็จซึ่งพระครูยม (นำแสดงโดยสรพงศ์ ชาตรี) ได้เห็นหน่วยก้านในขณะต่อสู้ของเหมจึงได้ชวนเหมให้มาเรียกการต่อสู้ด้วยเพลงดาบอาทมาตทันทีในระหว่างที่เหมเดินทางไปเรียนวิชาดาบอาทมาต เขาเองก็ได้แอบไปเรียนภาษาอังกฤษกับแหม่มมาเรียเพื่อเพิ่มเติมความรู้และวันหนึ่งในขณะที่กำลังจะไปเรียนหนังสือนี่เองเขาเองก็ได้พบกับลำดวน (นำแสดงโดยภีรนีย์ คงไทย) ที่ปีนต้นไม้ขึ้นไปแอบดูเขาเรียนหนังสือและลงมาไม่ได้ซึ่งหลังจากช่วยเหลือลำดวนเรียบร้อยแล้วจึงได้พาลำดวนไปส่งบ้านและได้พบกับบัว

ทันทีที่บัวได้เจอเหมเธอเองก็รู้สึกชอบพอเหมทันทีและในขณะเดียวกันปิ่นแม่ของบัวเองเมื่อเห็นหน่วยก้านของเหมแล้วก็รู้สึกชอบใจจึงคิดที่จะยกให้บัวแต่งงานกับเหมซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับที่พระยาบริรักษ์และหลวงสรออรถกำลังมีเรื่องกันอยู่พอดี

ด้วยความแค้นใจหลวงสรอรรถจึงได้อาศัยช่วงจังหวะที่ไมเคิล เจเมสัน กัปตันบนเรือของพระยาบริรักษ์แอบนำฝิ่นซุกซ่อนมากับตุ๊กตาบนเรือเพื่อนำมารักษาแหม่มมาเรียผู้เป็นภรรยาแอบฮุบฝิ่นเอาไว้แล้วทำทีเป็นว่าหลวงบริรักษ์เป็นผู้สั่งการส่วนไมเคิลเองนั้นก็คิดว่าพระยาบริรักษ์จะยึดของๆ เขาเป็นของตัวเองจึงทำให้ทั้งคู่ทะเลาะกันและในวันต่อมาก็มีคนพบศพไมเคิลถูกตัดหัวจึงทำให้พระยาบริรักษ์โดนเพ่งเล็งว่าเป็นคนฆ่าไมเคิลเพราะเนื่องจากว่าพระยาบริรักษ์เองนั้นเป็นคนที่ไม่ชอบชาวต่างชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้วดังนั้นเจ้าพระยาพระคลัง (นำแสดงโดยวิวัฒน์ ผสมทรัพย์) จึงสั่งให้ทหารของพระยาสมุหกลาโหมจับตัวพระยาบริรักษ์และครอบครัวมาสอบสวนทำให้ทุกคนในบ้านโดนจับตัวเว้นแต่เหมเพียงผู้เดียวที่กระโดดน้ำหนีเอาตัวรอดไปได้แต่ด้วยความที่เป็นห่วงคุณหญิงชมผู้เป็นมารดาเขาจึงย้อนกลับมาช่วยและโดนจับไปในที่สุดที่คุกหลวงพระยาบริรักษ์ได้โดนกล่อมให้สารภาพด้วยเหตุผลที่ว่าให้เห็นแก่บ้านเมืองเพราะการที่ฝรั่งต่างชาติโดนฆ่าตายในประเทศไทยนั้นถือเป็นเรื่องร้ายแรงระหว่างประเทศพระยาบริรักษ์จึงจำต้องยอมให้สารภาพว่าตัวเองเป็นคนทำทำให้พระยาบริรักษ์โดนลงโทษจนกระทั่งขาดใจตาย

9 ปีต่อมาลำดวนได้พบกับเหมอีกครั้งโดยเหมนั้นมีหน้าที่เสดียงคอยดูแลช้าง ทันทีที่เหมเห็นหน้าลำดวนเขาก็จำเธอได้ทันทีในขณะที่ลำดวนกับคุณปิ่นนั้นคุ้นหน้าคุ้นตาเหมอย่างบอกไม่ถูกแต่ก็จำไม่ได้ว่าเป็นใครที่ไหนจนกระทั่งในที่สุดหมื่นวิชิตชลหาญ (นำแสดงโดยโชคชัย บุญวรเมธี) ที่แอบชอบลำดวนอยู่ได้ส่งคนไปฉุดลำดวนแต่เหมจับได้เสียก่อนและส่งตัวให้ขุนนาฏยโกศล (นำแสดงโดยดิลก ทองวัฒนา) จึงทำให้ท่านขุนรู้ว่าเหมนั้นเป็นลูกของพระยาบริรักษ์

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ผ่านพ้นไปหมื่นวิชิตชลหาญก็พยายามหาทางแก้แค้นเหมจึงได้แกล้งเสนอชื่อเหมให้เข้าร่วมประลองในการค้นหาทหารฝีมือดีเข้าทำสงครามเพื่อหวังให้เหมพ่ายแพ้และเสียหน้าแต่กลับกลายเป็นว่าเหมได้ใช้วิชาดาบอาทมาตที่ได้ร่ำเรียนมากับพระครูยมเอาชนะพระศรีสิทธิสงครามได้เป็นผลสำเร็จทำให้เหมได้เข้ารับราชการทหารโดยทันที

หลังจากที่เหมได้เข้าเป็นทหารแล้ว เขาเองก็ได้ทำความดีความชอบช่วยปราบอริราชศัตรูได้สำเร็จเป็นจำนวนมากทำให้สยามได้ชัยชนะมากมายดังนั้นพระยาบดินทรเดชาที่รู้ชาติกำเนิดของเหมจึงได้ทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษให้กับคุณหญิงชมผู้เป็นแม่ของเหมจนทำให้ได้รับอิสรภาพในที่สุดและตัวของเหมเองก็ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นหมื่นสุรบดินทร์ (นำแสดงโดยเจมส์ มาร์) ในขณะที่คุณชายช่วง (นำแสดงโดยการิน ศตายุ) ได้เลื่อนยศเป็นหลวงสิทธินายเวรและเป็นจมื่นไวยวรนาถตามลำดับเมื่อคุณชายช่วงได้รับตำแหน่งเป็นเป็นจมื่นไวยวรนาถเขาเองจึงได้ทำเรื่องขอตัวเหมให้มาช่วยงานเพื่อให้เหมได้กลับไปเรียนภาษาอังกฤษอีกครั้งหนึ่งและการกลับมาครั้งนี้ของเหมทำให้เขาได้พบกับลำดวนและบัวอีกครั้งโดยที่บัวเองนั้นเมื่อได้เจอเหมก็ทำให้ความรู้สึกเดิมๆ ระหว่างเธอกับเหมกลับคืนมาอีกครั้งโดยหารู้ไม่ว่าเหมในเวลานี้ได้รักลำดวนไปจนหมดหัวใจแล้ว

ต่อมาได้เกิดข้อพิพาทขึ้นระหว่างสยามกับต่างประเทศเรื่องเรือกลไฟเก่าที่ชาวต่างชาตินำมาขายทำให้เหมจับตัวชาวต่างชาติผู้ที่คิดโกงนั้นส่งทางการทำให้เหมได้รับความดีความชอบรวมไปถึงเรื่องของพระยาบริรักษ์เองนั้นก็ได้รับการเปิดเผยว่าคนที่ฆ่าชาวต่างชาติตายคือหลวงสรอรรถทำให้ตระกูลของพระยาบริรักษ์พ้นมลทินและทำให้เหมได้แต่งงานกับลำดวนในขณะที่ความแค้นของชาวต่างชาติที่มีต่อเหมนั้นกลับมีมากขึ้นกว่าเดิม

หลังจากนั้นไม่นานเมื่อทูตคนใหม่ของอังกฤษได้มาประจำประเทศไทยก็ได้ทำสนธิสัญญากับสยามเรื่องการค้าเสรี ซึ่งเหมเห็นว่าเป็นการไม่ยุติธรรมจึงได้ทำการคัดค้านหัวชนฝาจนกระทั่งในที่สุดอังกฤษได้เล่นไม้แข็งกับสยามด้วยการนำเรือรบมาปิดปากอ่าวพร้อมกับยื่นข้อเสนอให้ส่งตัวเหมมาลงโทษ เหมเองนั้นกลัวว่าจะทำให้สถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างประเทศแย่ลงไปกว่าเดิมจึงตัดสินใจกระทำอย่างที่พระยาบริรักษ์ทำนั่นก็คือการยอมรับว่าตัวเองเป็นคนผิดและยอมเสียสละขึ้นเรือของชาวอังกฤษไปและในขณะที่เรือกำลังลอยอยู่กลางทะเลนั้นเหมตัดสินใจกระโดดน้ำในขณะที่ร่างกายเต็มไปด้วยเครื่องพันธนาการ

เหมจะตายหรือไม่และการตายของเขาจะช่วยให้สยามรอดพ้นจากสนธิสัญญาทาสหรือไม่และในฐานะที่เขาเป็นข้าบดินทร์อันเป็นข้าแห่งแผ่นดิน เขาจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ 


ติดตามรับชมละคร "ข้าบดินทร์" ได้ทางช่อง 3

 




อลังกาลงานสร้าง ข้าบดินทร์ พีเรียดรักชาติ เรื่องยิ่งใหญ่ เจมส์ มาร์ VS แมท


อลังกาลงานสร้าง ข้าบดินทร์ พีเรียดรักชาติ เรื่องยิ่งใหญ่ เจมส์ มาร์ VS แมท


อลังกาลงานสร้าง ข้าบดินทร์ พีเรียดรักชาติ เรื่องยิ่งใหญ่ เจมส์ มาร์ VS แมท

guchill.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์