ละคร กุหลาบซ่อนกลิ่น

กุหลาบซ่อนกลิ่น ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น ละครช่อง3

ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น บทประพันธ์โดย : เฟื่องนคร
ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น บทโทรทัศน์โดย : พรหมลิขิต
ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น กำกับการแสดงโดย : ชูศักดิ์ สุธีรธรรม
ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น ผลิตโดย : บริษัท ควิซ แอนด์ เควส จำกัด
ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.30-19.45 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3


ละคร กุหลาบซ่อนกลิ่นละคร กุหลาบซ่อนกลิ่น

เรื่องย่อกุหลาบซ่อนกลิ่น

เมื่อสาวห้าวที่ซ่อนความหวานไว้อย่างมิดชิด (มาก) ในคราบของเด็กเทคนิคก่อสร้างสุดกวน ต้องปั่นป่วนหัวใจเมื่อเจอเข้ากับชายในฝันที่อยู่สูงสุดเอื้อมไปซะทุกทาง งานนี้เจ้าชายจะมองทะลุคราบเจ้ากบมอมแมมที่ซุกซ่อนกุหลาบดอกงามกลิ่นหอมหวานไว้ภายในได้หรือไม่ ???

ไอ้ม่า ของเพื่อน ๆ หรือ กุสุมา เนียมทอง ในฉบับสุภาพ ไม่เคยคิดว่าชาตินี้จะมีโอกาสจิ้นจิกหมอนอย่างใคร ๆ เขา เพราะบรรดาเพื่อนชายแสบซาข้างกายในสาขาก่อสร้างซึ่งเรียนมาด้วยกัน รังแต่ทำให้กุสุมารู้ซึ้งถึงใจว่าไม่มีใครน่าจับมาทำแฟนให้กระเทือนต่อมรับความรู้สึก แต่เรื่องนั้นกุสุมาหาได้ใส่ใจไม่เพราะเรื่องใหญ่ที่คิดทุกวันสามเวลาหลังอาหารตั้งแต่เล็กจนโตก็คือการได้ไปอยู่เมืองนอกและจะเที่ยวรอบโลกให้จงได้ ในเมื่อเรียนจบแล้วมันก็สมควรแก่เวลาที่จะได้ทุ่มเทสุดหัวใจเพื่อไปสู่ความฝันที่ยิ่งใหญ่เสียที

แต่ปัญหาก็คือทำอย่างไรถึงจะไปใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกได้ดั่งใจฝัน ??? กุสุมากลุ้มจับใจไปหลายวันแต่แล้วพลันฝันเว่อร์ ๆ ของกุสุมา ก็ดันมีคนเสนอสานให้อย่างไม่น่าเชื่อเพราะทันทีที่ ทรงฤทธิ์ หรือ ซ้ง วิศวกรในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่กุสุมาไปฝึกงานอยู่ รู้ข่าวว่าไอ้ม่าน้องรักอยากไปพำนักอยู่เมืองนอก ปัญหาคือต้องขอใบอนุญาตทำงานให้ผ่านเสียก่อน และหนทางที่ใกล้ฝันที่สุดก็คือการเป็นแม่ครัวและได้ใบรับรองจากสวนอาหารครัวอิ่มสุข ร้านอาหารครบวงจรขนาดใหญ่ไฮโซ ที่มีอาหารไทยตำรับชาววังเป็นเมนูขึ้นชื่อและโด่งดังไกลไปถึงเมืองนอก และถ้าได้ใบรับรองจากที่นี่ ทรงฤทธิ์คอนเฟิร์มว่ากุสุมาขอวีซ่าไปไปได้ทั่วโลกอย่างแน่นอน กุสุมาหงายเงิบไปหลายตลบเพราะชาตินี้ทำอาหารไม่เป็น ไม่เคยคิดฝันจะเป็นแม่ครัว แต่ถ้าไม่ได้เป็นแม่ครัวก็ฝันสลายแน่ ๆ กุสุมาไร้ทางเลือกเอาก็เอาขอฮึดสู้สักตั้ง

ทรงฤทธิ์ฝากงานกุสุมาให้กับสูรย์ เพื่อนรักที่เป็นเจ้าของครัวอิ่มสุข และยังเป็นหนุ่มที่หญิงสาวหลายคนอยากเป็นเจ้าของหัวใจ สูรย์ผู้จริงใจและทุ่มเทจริงจังกับการทำอาหารไทยเท่าชีวิต มองไม่เห็นว่าเด็กช่างก่อสร้างอย่างกุสุมาจะเป็นแม่ครัวได้ แต่ก็ยังใจดีให้โอกาสกุสุมาในการได้ฝึกงาน แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องประชันฝีมือการทำอาหารกับ กั๊กนักศึกษาจบใหม่ดีกรีเกรียตินิยมจากคณะคหกรรมศาสตร์คู่แข่งที่อยากได้งานนี้มากเหมือนกัน

กุสุมาต้องฝึกทำอาหารหลักสูตรเร่งด่วน โดยมี บังเอิญ และ บุญโชค แม่กับพ่อสุดที่รักเป็นเทรนเนอร์สอนทำอาหาร และมี ถมยา กับ มะนาว สองเพื่อนซี้คอยให้กำลังใจและช่วยชิม ในที่สุดการทำอาหารของกุสุมาก็จบสิ้นลงอย่างทุลักทุเลแล้วรสชาติอาหารนั้นทุกคนก็ฟันธงว่าสุนัขยังเมิน แต่ทุกคนก็โกหกกุสุมาไปว่าอร่อยเลิศ เพื่อให้กุสุมามีกำลังใจไปแข่งขัน แต่แล้วผลการแข่งทำอาหารก็เป็นดังคาด กุสุมาสอบตกอดเป็นแม่ครัว อ้อนวอนเท่าไหร่สูรย์ก็ไม่รับเพราะมองไม่เห็นแววของกุสุมาจริง ๆ เดือดร้อนไปถึงถมยาที่อยากให้กุสุมาเพื่อนรักได้งาน จนถึงขั้นยกพวกไปข่มขู่ให้สูรย์ยอมรับกุสุมาเข้าทำงาน แต่แล้วกุสุมาไหวตัวทันไปห้ามถมยาไว้ได้ก่อน และเหตุการณ์นั้นเองกุสุมาได้เห็นว่าสูรย์ได้ไปขอวรรณพร แฟนสาวที่คบกันมาเนิ่นนานแต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝา แต่อนิจจาสูรย์ไม่เคยรู้เลยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น เขาเอาแต่บ้างานสนใจแต่งานจนวรรณพรได้ปันใจให้ชายอื่นและตกลงตอบรับแต่งงานกับคนอื่นไปนานแล้ว สูรย์ถึงกับใจสลายและประกาศว่าจะไม่มีความรักอีกต่อไป

ทองสุข และ แสงจันทร์ แม่และพี่สาวเป็นห่วงมากอยากให้สูรย์กลับมามีความสุขเหมือนเดิม แต่ไม่ว่าจะพยายามหาหนทางช่วยอย่างไรก็ไม่เป็นผล ทางด้านกุสุมาแม้จะอกหักจากการเป็นแม่ครัวแต่ก็ไม่ยอมให้ฝันสะดุด ยอมบากหน้าเข้าไปสมัครงานที่ครัวอิ่มสุขในตำแหน่งพนักงานเสิร์ฟ เพื่อจะเรียนรู้งานทั้งหมดจะได้ไต่ฝันทำงานในครัวให้จงได้ จนสูรย์อ่อนใจและพ่ายแพ้ความพยายามชนิดทุ่มเททั้งหัวจิตหัวใจของกุสุมาจนยอมรับกุสุมาเข้าทำงานในที่สุด โดยมี ไก่ นก ปลา สามสาวเสิร์ฟพนักงานดีเด่นสามสมัยซ้อนเป็นพี่เลี้ยงให้ กุสุมาดูจะขยันขันแข็งในการเรียนรู้งานเพื่อให้สูรย์สนับสนุนฝันเธอไว ๆ แต่ด้วยความแสบ ซน ซ่า กุสุมาก็หาเรื่องให้สูรย์ปวดหัวได้ทุกวี่ทุกวันเหมือนกัน จนตอนนี้ทั้งสวนอาหารรู้กันโดยถ้วนทั่วว่าไอ้ม่าคือลูกน้องนัมเบอร์วันของเจ้าของร้านผู้นี้นี่เอง เมื่อต้องมาอยู่ในฐานะลูกน้องคนสนิทของสูรย์ ก็ทำให้กุสุมาต้องเสียวสันหลังวาบ ๆ เพราะมีสาวนางหนึ่งกลัวว่าสูรย์จะหลงเสน่ห์กุสุมาเข้าให้สักวัน แล้วสาวนางนั้นก็คือธัญรัตน์ เจ้าของกิจการเบเกอรี่ในครัวอิ่มสุข นางสวยเซ็กซี่เสน่ห์เกินห้ามใจ และยังเป็นสาวที่ทรงฤทธิ์ไล่ตามจีบมานานอย่างไม่ย่อท้อ แต่คุณเธอไม่สนเพราะเป้าหมายเดียวของหัวใจของเธอคือสูรย์เท่านั้น

ธัญรัตน์กลัวกุสุมาจะมาแย่งซีน ก็เลยสั่งให้สองสาวกิ๊บซ่า กับกิ๊บซี่ สมุนในร้านเบเกอรี่ของเธอให้เป็นสปายสืบดู และคอยกันท่าสาว ๆ ที่มาหวังขายขนมจีบกับสูรย์ แต่ไป ๆ มา ๆ กิ๊บซ่าดันกลายเป็นเพื่อนซี้อีกคนของกุสุมาเฉยเลย ส่วนกิ๊บซี่นั้นไม่ชอบหน้ากุสุมา เพราะนอกจากขโมยซีนเด่น แล้วยังมาสนิทสนมกับวิชาญ ผู้ช่วยหนุ่มหน้าตาดีที่ไต่เต้ามาจากการเป็นเด็กเสิร์ฟ แต่ด้วยความฉลาดเฉลียว ซื่อสัตย์ รักดี จึงกลายมาเป็นผู้จัดการครัวไทย เรียกได้ว่าวิชาญนั้นฮอตในหมู่พนักงานครัวอิ่มสุขเลยทีเดียว

กุสุมานั่งคิดนอนคิดพินิจพิเคราะห์มาอย่างดีว่าการที่สูรย์ยังจมอยู่กับความทุกข์ตรมเรื่องความรักนั้นมันช่างเป็นอุปสรรคแก่การทำความฝันของเธอเสียจริง ๆ เพราะสูรย์ดูจะไม่กระตือรือร้นผลักดันให้เข้าไปทำงานครัวเสียที กุสุมาก็เลยวางแผนทำให้สูรย์กลับมามีความรักซะเลยจะได้หายซึมเศร้า โดยวางแผนกับถมยาให้สูรย์ได้ลงเอยกับธัญรัตน์ แต่ปรากฏว่าดันผิดแผนอย่างมหาศาล นอกจากจะจับคู่ให้ไม่ได้ สูรย์ยังโกรธและไม่พอใจกุสุมามากมาย ที่เอาเรื่องความรักของเขามาล้อเล่น จนสูรย์ผิดหวังในตัวกุสุมามากจนถึงขั้นไล่กุสุมาออกจากงาน !!!

กุสุมารู้สึกผิดเต็มหัวใจที่ทำให้สูรย์ตรอมตมเศร้าใจยิ่งกว่าเดิมเสียอีก เฮ้อ ! แม้กุสุมาจะโดนไล่ออกแต่ก็ไม่ยอมออกซะอย่าง ดื้อหัวชนฝามันซะเลย กุสุมาตั้งใจทำงานพิสูจน์ตัวเองมากยิ่งขึ้น และก็ต้องคอยงอนง้อทำให้สูรย์หายโกรธ ให้สูรย์ยอมอภัยและด้วยความมุ่งมั่นของกุสุมา สูรย์ถึงกับทึ่งที่กุสุมาทุ่มเททั้งงานและทุ่มเทเพื่อตัวเขาอย่างมากมายจนสูรย์ตัดสินใจให้กุสุมายุติบทบาทเด็กเสิร์ฟและอนุมัติให้เข้าไปทำงานเป็นผู้ช่วยแม่ครัวในที่สุด กุสุมาดีใจที่สุดในชีวิตที่ได้เข้าครัวเสียที แต่ก็ต้องเจอทางตันอย่างฉับพลันเพราะป้าส้มลิ้ม แม่ครัวใหญ่แห่งครัวอิ่มสุข ดุ เฮี๊ยบ โหด และเอาจริงแถมยังรักในตำรับตำราอาหารไทยยิ่งชีพ ใครจะมาทำไก่กาไม่ได้เด็ดขาด ส้มลิ้มไม่ยอมรับกุสุมาง่าย ๆ กุสุมาต้องทำให้ป้าส้มลิ้มไว้เนื้อเชื่อใจว่าเธอดีพอที่จะเป็นผู้ช่วยแม่ครัว

กุสุมาต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักหนาสาหัสโดยมีสูรย์คอยเป็นผู้ช่วยให้กุสุมาฝ่าด่านหฤโหดของป้าส้มลิ้มจนได้ และด้วยการที่สูรย์และกุสุมาได้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ความผูกพันธ์ก็แนบชิดสนิทตาม ทางด้านทรงฤทธิ์กำลังมองหา ผู้หญิงที่มีหัวใจรักเต็มเปี่ยม รักใคร รักจริง ไม่ทิ้งขว้าง หวังจะให้สาวคนนี้ไปเยียวยาหัวใจสูรย์ และที่สำคัญถ้าสูรย์มีรักใหม่ ธัญรัตน์จะได้ยอมตัดใจแล้วเขาก็จะได้เข้าไปพิชิตหัวใจเธอได้เสียที และแล้วทรงฤทธิ์ก็แอบเห็นความพิเศษไม่เหมือนใครของกุสุมาว่าจริง ๆ แล้วเอาการเอางานเป็นที่หนึ่ง แล้วทรงฤทธิ์ยังได้เห็นว่าสาวเทคนิคแอ๊บห้าวคนนี้ก็แอบหวานอย่างไม่น่าเชื่อ

ทรงฤทธิ์ก็เกิดไอเดียอยากจับคู่ให้คนรักกันก็เลยลุกขึ้นมาสวมปีกกามเทพจัดแจงเป็นพ่อสื่อชักใยอยู่เบื้องหลังให้กุสุมาเดินไปตามเส้นทางซ้งลิขิตโดยทันที ทรงฤทธิ์แอบหยอดกับกุสุมาว่ามีแต่ความรักเท่านั้นที่จะเปลี่ยนหัวใจที่กระด้างเพราะขาดรักให้กลับมาสดใสอีกครั้งหนึ่งได้ กุสุมาไม่อาจหยุดคิดในสิ่งที่ทรงฤทธิ์พูด เหนือสิ่งอื่นใด สาวห้าวแอบหวานคนนี้กลับรู้สึกจิ้นจิกหมอนกับสูรย์ขึ้นมาอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว และยิ่งได้ใกล้ชิดกับสูรย์ในทุกครั้งที่สูรย์สอนเคล็ดลับทำอาหารให้กุสุมา หัวใจห้าว ๆ เปรี้ยวซ่าของเธอก็หวานขึ้นทุกวัน กุสุมาตัดสินใจที่จะทำภารกิจเติมความรักที่ล้นปรี่อยู่ในหัวใจตัวเองลงไปให้กับชีวิตที่ทึมเทาของเขา ณ บัดนี้

ฉากหน้าสูรย์ตีหน้ายักษ์ ดุและกวดขันใส่กุสุมาสารพัด กุสุมาก็ขยันตีหน้าเป็นทะเล้นใส่ เพื่อหวังจะให้สูรย์คลายความซีเรียสลง และลับหลังกุสุมาแอบเติมความหวานให้กับชีวิตสูรย์ด้วยวิธีที่ไม่ซ้ำใคร แต่ละวันจะมีกระดาษโน้ตปริศนามาวางไว้ให้สูรย์ทายปัญหาเกี่ยวกับอาหาร ถ้าทายถูกจะได้กระถางดอกไม้น่ารัก 1 กระถางเป็นรางวัล โดยมีลุงชื่น คนสวนประจำครัวอิ่มสุขเป็นผู้ช่วย ทีแรกสูรย์ก็เขม่นว่าใครมาแอบเล่นกระตุกหนวดเสือ ! แต่คำท้าทายในกระดาษโน้ตนั้นช่างกวนใจจนอยากจะเอาชนะ ดีกรีพ่อครัวสุดล้ำที่ไม่ได้สำแดงมานานก็อยากจะประกาศให้เจ้าของเกมรู้เหมือนกันว่าแน่ไม่แพ้ใคร เขาจึงตอบคำถามด้วยการทำอาหารชนิดนั้น ๆ แล้ววางไว้แทนคำตอบให้เจ้าของกระถางแสนซนได้รับรู้

เกมดำเนินไปเรื่อย ๆ จนสูรย์ชักจะเริ่มติดเกมนี้อย่างไม่รู้ตัว จากที่เคยหงุดหงิดก็กลับมีอารมณ์ดีและสดใสเมื่อได้ไขปริศนา และยิ่งได้ลงมือทำเมนูคุ้นเคยที่ลืมไปแสนนาน ก็ได้ปลุกเอาความรัก ความสุขที่เคยมีอยู่ในตัวของให้เปล่งประกายออกมาจนคนรอบข้างสังเกตได้ บรรยากาศในร้านอิ่มสุขที่เคยหม่นหมอง ค่อย ๆ ถูกประดับด้วยกระถางดอกไม้สวย ๆ ที่สูรย์ได้รับมา จนทั้งสูรย์และร้านนี้ดูสดใสขึ้น ใครต่อใครพากันปลาบปลื้มนึกว่าความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นเพราะ อรพิม น้องสาวแสนสวยของวรรณพรที่หมั่นมาเอาอกเอาใจสูรย์ แถมยังได้แรงเชียร์จากครอบครัวของสูรย์ ที่ดูเห็นดีเห็นงามไปกับอรพิม เชื่อว่าสาวคนนี้จะมาเยียวยาหัวใจสูรย์แทนพี่สาวของเธอ แต่อรพิมก็ไปมีเรื่องมีราวกับถมยาโดยไม่ตั้งใจอยู่บ่อยครั้งจนทั้งคู่ถึงกับไม่ถูกชะตากันอย่างแรง ก็เลยมีเรื่องกันโดยตั้งใจมันซะเลย แต่แล้วถมยาก็ถึงคราวซวยเพราะทำงานเป็นคนเขียนแบบอยู่ดี ๆ หัวหน้าแผนกตกแต่งภายในก็ดันลาออก และหัวหน้าคนใหม่ที่เข้ามาแทนที่ก็คืออรพิมนั่นเอง คราวนี้อรพิมก็เลยโขกสับจับถมยาให้หัวปั่นได้อย่างเต็มที่

ฝ่ายสูรย์เล่น ๆ เกมไปก็ชักจะสงสัยขึ้นมาว่าใครหนอเขียนทายปัญหาได้กวนต่อมกวนใจเขาขนาดนี้ เริ่มอยากจะค้นหาตัวต้นเหตุ ในบรรดาคนทั้งหมดในร้านอิ่มสุข เขาสงสัยกุสุมามากที่สุด เกมแมวจับหนูจึงเริ่มตั้งแต่บัดนี้ แต่กุสุมาก็เป็นหนูที่ว่องไวใช้ได้ ทำเนียนปฏิเสธไปได้เสียทุกที สูรย์จึงหลอกพากุสุมาไปเลือกซื้อดอกไม้มาประดับร้านซะด้วยกัน หวังให้กุสุมาเผยไต๋ออกมา กุสุมาซึ่งจริง ๆ แล้วแอบศึกษาเรื่องดอกไม้มาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะรักดอกไม้มาก ดอกไม้เป็นสิ่งที่เยียวยาหัวใจตั้งแต่ตอนที่พ่อที่แท้จริงลาลับไป เมื่อโดนสูรย์ทดสอบเข้าแบบนี้ กุสุมาต้องปิดบังแทบแย่ว่าไม่ได้รู้เรื่องดอกไม้อะไรเลย แต่สูรย์ก็จับได้ในที่สุด สูรย์แปลกใจที่เมื่อรู้จักกุสุมานานวันเข้าเขากลับมีความสุขขึ้นมาอย่างประหลาด นิสัยเป็นธรรมชาติเหมือนเด็ก ๆ ของกุสุมาที่ชวนให้อยู่ด้วยแล้วสนุก ก็ชักจะจับใจสูรย์ให้สนใจเจ้ากุสุมาคนนี้มากขึ้นไปอีก

หลังจากนั้นสูรย์ก็เรียกหากุสุมาบ่อยขึ้น และหยอกเล่นกับกุสุมาอย่างที่ไม่เคยเล่นกับใครแบบนี้มาก่อน วาระนี้เล่นเอาทั้งอรพิมและธัญรัตน์ที่น้าวศรเล็งสูรย์มาก่อนหึงและเสียหน้าไปตาม ๆ กัน ที่อยู่ ๆ สูรย์มาโฟกัสเด็กกะโปโลคนนี้มากกว่าผู้หญิงที่ดีเริ่ดอย่างพวกเธอ ทั้งสองผลัดกันเข้ามาแทรกกลางระหว่างสูรย์กับกุสุมาอย่างหนักหน่วง ยิ่งกว่านั้นอรพิมยังมีกองหนุนชั้นดี คือ ป้าส้มลิ้ม ที่ปลื้มอรพิมหนักหนา เมื่อกุสุมาต้องมาฝึกงานครัวกับส้มลิ้ม คุณป้ามหาภัยได้ทีใช้ให้กุสุมาทำงานหนัก ๆ เผ็ด ๆ แสบ ๆ สารพัด จนเกือบจะป่วยจะไข้ไป แต่ส้มลิ้มและอรพิม แถมด้วยธัญรัตน์ และ กิ๊บซ่า ยิ่งจัดมหกรรมรวมหัวกลั่นแกล้งกุสุมามากเท่าไหร่ หารู้ไม่ว่ากุสุมาก็ยิ่งได้คะแนนสงสารจากสูรย์มากขึ้นเท่านั้น จนสูรย์ต้องจัดคอร์สติวเข้ม สอนกุสุมาทำอาหารกันสองต่อสอง เล่นเอามารร้ายทุกฝ่ายอยู่ไม่สุขหาทางเขี่ยกุสุมาให้พ้นทางอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน

เมื่อทรงฤทธิ์เห็นสูรย์เอาใจใส่กุสุมาขนาดนี้ ก็มั่นใจว่าเพื่อนต้องตกหลุมเสน่ห์รักที่เขาหวังใจไว้แต่แรก ยิ่งเมื่อได้รู้ว่ากุสุมาคือเจ้าของกระถางดอกไม้แสนซนที่ทำให้เพื่อนเขาต้องคอยถามถึงและตามหา ทรงฤทธิ์มั่นใจอย่างมากว่าตัวเองคิดไม่ผิด แต่กุสุมากลับไม่มั่นใจเอาซะเลย เพราะตลอดมาเธอรู้สึกว่าตัวเองไม่มีอะไรคู่ควรกับสูรย์เลยสักนิด ไม่มีอะไรจะเทียบเคียงอรพิมหรือธัญรัตน์ได้เลย กุสุมาสับสนและคิดจะหนีจากหัวใจตัวเอง ก็พอดีถมยาดันมีปัญหาหันหน้าเข้าสู่การพนันฟุตบอล และก็ดันติดหนี้พนันบอลเข้าให้เลยโดนตามเล่นงานซะอ่วม กุสุมาต้องตามไปดูแลและแก้ปัญหาให้ ถึงกับยอมขายรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองแล้วเอาเงินเข้าไปให้พวกแก๊งบอลเพื่อใช้หนี้แทนถมยา กุสุมาต้องตกตะลึงที่พบว่าพวกแก๊งบอลคือพวกเดียวกับที่เคยมีเรื่องลวนลามเธอที่ร้านอาหาร และกุสุมากำลังจะตกเป็นเหยื่อของพวกมันอีกครั้ง พอดีสูรย์ที่เป็นห่วงตามมาช่วย สูรย์งัดข้อกับพวกนั้นแทนกุสุมา และเอาเงินมาล่อให้พวกนั้นยอมปล่อยกุสุมา กุสุมาจึงรอดมือพวกอันธพาลมาได้หวุดหวิดสูรย์ต่อว่าความบ้าบิ่นของกุสุมา และให้เอาเงินที่ขายรถ ไปซื้อรถคืนกลับมา สูรย์แก้ปัญหาให้ด้วยการเอาเงินตัวเองใช้หนี้ให้ถมยาไปก่อน โดยเซ็นสัญญาหักเงินเดือนใช้หนี้ไป สูรย์รู้อยู่แก่ใจว่ากุสุมาเป็นเพื่อนรักกับถมยาแต่ก็ชักหวั่นใจว่าความสัมพันธ์จะมากกว่านั้นรึเปล่า สูรย์ชักกังวลหึงกุสุมามาอย่างไม่รู้ตัว

ทรงฤทธิ์รีบมายุทันทีว่าสูรย์คิดอะไรพิเศษกับกุสุมาแน่ ๆ กุสุมาเห็นสูรย์ดีกับตัวเองจริง ๆ ก็เริ่มอยากจะลองเสี่ยง บอกความจริงเรื่องหัวใจ ที่เธอคอยแอบทำให้สูรย์มีความสุข นั่นเพราะเธอรักสูรย์เข้าให้เสียแล้ววในวันเกิดของสูรย์ เจ้าของกระถางดอกไม้ปริศนาได้มอบของขวัญที่วิเศษสุดให้ ทุกทีเมื่อทายปัญหาได้สำเร็จ สูรย์จะได้รับกระถางดอกไม้สุดพิเศษเป็นรางวัล แต่ในวันนี้สูรย์กลับได้รับแผนที่ให้เดินไปตามทาง แล้วเขาก็ได้พบกับปาฏิหารย์ที่เรียกเอาความเบิกบานกลับคืนมา กระถางดอกไม้มากมายเรียงกันเป็นภาพรอยยิ้มที่สดใส วันเกิดเคยเป็นวันที่เขาอยากจะลืม เพราะเป็นวันเดียวกับที่เขาถูกวรรณพรปฏิเสธ บัดนี้รอยยิ้มดอกไม้ ได้จุดรอยยิ้มให้กับหัวใจของเขาอีกครั้ง เมื่อได้ยินเสียงฝีเท้าเดินมาจากทางด้านหลัง สูรย์หัวใจเต้นแรง คิดว่าจะได้เจอกับคนที่สร้างสิ่งพิเศษนี้ให้กับเขา แล้วสูรย์ต้องตะลึงไปเมื่อเห็นว่าผู้หญิงคนนั้นคืออรพิม อรพิมสวมรอยเข้ามาเอาหน้าแทนที่กุสุมาอย่างเนียน ๆ ทั้งที่กุสุมาเตรียมตัวไว้แล้วอย่างดี ถึงขนาดลงทุนแต่งตัวน่ารักสดใสอย่างไม่เคยทำมาก่อน แต่เมื่ออรพิมสืบรู้เรื่องเจ้าของกระถางดอกไม้ก็ให้ส้มลิ้มกันท่ากุสุมาเอาไว้ แล้วตัวเองออกไปเอาความดีความชอบกับสูรย์ พร้อมทั้งสารภาพว่าทำไปทั้งหมดเพราะรักสูรย์ ไม่ได้หวังอะไร นอกจากได้เห็นสูรย์มีความสุข

สิ่งที่กุสุมาได้เห็นหลังจากอรพิมเนียนมารับความดีความชอบไป คือสูรย์มีรอยยิ้มที่อ่อนโยนและคำขอบคุณให้กับอรพิม กุสุมาจ๋อยสนิทท่ามกลางความโกรธของทรงฤทธิ์ ถมยา ชื่น และวิชาญที่อรพิมมาหักลำกันแบบนี้ ทุกคนยุให้กุสุมาไปบอกความจริงกับสูรย์ แต่สำหรับคนต่ำต้อยอย่างกุสุมามีหรือจะกล้า และบอกไปก็ใช่ว่าสูรย์จะเชื่อ ยิ่งเห็นอรพิมเข้ากับครอบครัวของสูรย์ได้ดี สูรย์ดูเกรงใจและให้เกียรติอรพิมมาก กุสุมาก็ยิ่งมีแต่ความสิ้นหวัง จากไอ้กุสุมาที่เคยร่าเริงก็ค่อย ๆ หายตัวไปให้พ้นสายตาสูรย์ หลังจากอกหักโครมใหญ่จากเรื่องสูรย์ กุสุมาก็พักเรื่องหัวใจและมุ่งมั่นเพื่อความฝันอย่างเดียว ก้มหน้าก้มตาทำงานครัวจนกว่าส้มลิ้มจะยอมรับเสียที แม้สูรย์จะเข้ามาช่วยเพื่อให้กุสุมาเอาชนะใจส้มลิ้มสำเร็จแต่กุสุมาก็ไม่ยอมรับความช่วยเหลือนั้น เพราะยิ่งอยู่ใกล้สูรย์กุสุมาก็ยิ่งเจ็บ เจ็บหัวใจอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน น้าบังอรก็โทรมาเร่งกุสุมาให้จัดการเรื่องวีซ่าให้เรียบร้อยเพราะตอนนี้ร้านอาหารที่ออสเตรเลียของน้าบังอรกำลังไปได้สวยและอยากให้กุสุมาไปช่วยดูแลเสียที

สุมาที่หันไปมุ่งมั่นกับความฝันอีกครั้ง โดยมีวิชาญคอยมาใกล้ชิด เพราะเขาสนใจเรื่องไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียเหมือนกัน สองคนปรึกษากันสนิทสนมจนชวนเข้าใจผิด สูรย์ที่ไม่ค่อยพอใจอยู่แล้วที่ไอ้ม่าหายหน้าไม่ค่อยมาเล่นหัว พอเห็นแบบนั้นก็หงุดหงิดขึ้นมาอย่างไม่รู้สาเหตุ ต้องคอยไปวุ่นวาย หาเรื่องกุสุมาว่าคอยแต่สนใจผู้ชายไม่สนใจการงาน ยิ่งสูรย์มาร้ายใส่กุสุมาก็ยิ่งโมโห สองคนเลยประชดประชัน ห่ำหั่นกันเสมอเมื่อมีโอกาส สุดท้ายในการทะเลาะกันครั้งหนึ่งสูรย์ถึงกับทนไม่ไหวจูบกุสุมาเพื่อจะเอาชนะ รอยจูบของเจ้าชายซึ่งมาหลังวันที่อกหัก ทำเอากุสุมาสับสนทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจดี แต่อรพิมและธัญรัตน์ที่แอบเห็นเหตุการณ์รีบตามมาเช็กบิล จิกหัวกุสุมาให้รู้ตัวว่าเป็นเพียงผู้หญิงกระจอก ๆ ผู้ชายเห็นเป็นแค่ของเล่นเท่านั้น อรพิมถึงกับบอกว่าตัวเองหมั้นกับสูรย์แล้ว และโชว์แหวนที่นิ้วนางข้างซ้ายให้ชม กุสุมาที่คิดว่าตัวเองต่ำต้อยอยู่แล้วเลยเชื่อสนิทว่าสูรย์ไม่มีวันคิดจริงจังกับเธอ 

กุสุมาก้มหน้าฝึกงานครัวครบ 3 เดือนตามสัญญา และกุสุมาก็มีฝีมือการทำอาหารที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ นั่นเพราะป้าส้มลิ้มเริ่มใจอ่อนกับเด็กแสบที่แอบดีคนนี้ และได้คลายกลเม็ดเคล็ดอาหารตำรับชาววังอันสุดรักสุดหวงให้กับกุสุมานั่นเอง แต่สูรย์ก็ยังลีลาไม่อยากให้กุสุมารีบจากไปก็เลยไม่ออกใบรับรองให้เสียที กุสุมาช้ำมากที่สูรย์ผิดคำสัญญาและมองข้ามความฝันของเธอ แล้วกุสุมาก็หลบหนีหน้าทุกคนไปเพราะเหตุมาจากเรื่องปวดหัวใจ กุสุมาไปเที่ยวชะอำกับกลุ่มเพื่อนเทคนิคเป็นทริปสั่งลาเมืองไทย คิดว่าจะได้พักใจจากเรื่องของสูรย์ แต่เหมือนโชคชะตาจะเล่นตลก กลับมาเจอสูรย์เข้าที่ชะอำนี้อีกจนได้ สูรย์ทำหน้าไม่รู้ไม่ชี้และบอกว่าบังเอิญมาเจอกัน แต่ที่จริงแล้วสูรย์แอบสืบได้ว่ากุสุมามาชะอำเลยแอบตามมา เพราะอยากจะเคลียร์ความรู้สึกของตัวเอง แต่เรื่องมันไม่ง่าย เมื่อกุสุมาไม่ได้อยู่เพียงลำพัง แต่มีเพื่อนเทคนิคเป็นฝูงคอยกันท่ากุสุมาอาศัยเพื่อนปากมอมทั้งหลายเป็นเกราะป้องกันสูรย์ได้เป็นอย่างดี แต่ไอ้คุณเพื่อนก็ชักจะเลยเถิดกันจนกุสุมาทนสงสารสูรย์ไม่ได้ ต้องเข้าไปปกป้องซะเอง สูรย์กับกุสุมาเลยมีโอกาสอยู่ด้วยกันตามลำพังอีกครั้ง

สูรย์อยากจะเคลียร์กับกุสุมาให้ได้ในเรื่องวันนั้น แต่พอมีโอกาสจริง ๆ ก็กลับพูดไม่ออก ได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ และโก๊ะถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุเจ็บตัว สูรย์อ้อนเต็มที่จนกุสุมาต้องยอมอยู่ดูแล กว่าจะรู้ตัวกุสุมาก็อยู่เป็นเพื่อนสูรย์จนเช้า เพื่อน ๆ กุสุมาบุกเข้ามาจะรุมทำร้ายสูรย์โทษฐานที่ทำมิดีมิร้ายกับกุสุมา แทนที่สูรย์จะพูดความจริงว่าไม่มีอะไรเกินเลย แต่ความอยากเอาชนะเพื่อนจอมกร่างทั้งหลายของกุสุมา เขากลับไปพูดกวน ๆ ให้เหล่าเพื่อนเข้าใจผิดว่าสองคนมีอะไรพิเศษกันจริง งานนี้ไม่ใช่กลุ่มเพื่อนที่เม้งแต่เป็นกุสุมาเองที่โกรธสูรย์ ระเบิดอารมณ์ใส่สูรย์แรงที่สุด ว่าสูรย์ไม่เคยเห็นเธอเป็นผู้หญิงคนหนึ่งเลยใช่ไหม ถึงไม่เคยให้เกียรติ ผู้ชายอย่างสูรย์เธอเกลียดที่สุด แล้วกุสุมาก็หนีกลับไปก่อนอย่างผิดหวัง กุสุมาหนีกลับมานอนร้องไห้สะอึกสะอื้นที่บ้าน ต้องประหลาดใจที่สูรย์ตามมา พอเห็นดอกไม้มากมายที่บ้านของกุสุมา และเห็นดอกไม้หลายชนิดเป็นพันธุ์เดียวกับที่เจ้าของกระถางดอกไม้ปริศนาเคยยกให้ สูรย์ก็มั่นใจทันที ถามว่ากุสุมาคือคน ๆ นั้นใช่ไหม ยังไม่ทันที่กุสุมาจะตอบรับหรือปฏิเสธ สูรย์ก็เข้ามาสวมกอด บอกว่าเขารอเวลานี้มานานแค่ไหนแล้วรู้ไหม เขาเชื่อมาตลอดว่าเป็นกุสุมา ต่อว่ากุสุมาใจร้ายที่ปล่อยให้เขาต้องอึดอัดอยู่กับอรพิม ทั้ง ๆ ที่เขารอที่จะได้กอดเธอเพียงคนเดียว

อยู่ ๆ ฝันที่พังทลายไปแล้วของกุสุมาก็คืนรูปมาปรากฎเป็นความจริง สูรย์กับกุสุมาเปิดเผยความในใจต่อกัน ถมยามาบอกกุสุมาให้รู้ว่า สูรย์รู้สึกผิดมากที่ทำให้กุสุมาเสียใจในเช้าวันที่ชะอำ สูรย์แมนพอที่จะยอมรับผิดและสารภาพกับกลุ่มเพื่อนสุดเฮี้ยวว่าเขาชอบกุสุมา แถมยังพิสูจน์ให้เห็นด้วยว่าเขาไม่ได้หมั้นกับอรพิมจริง ๆ กลุ่มเพื่อนเลยยอมให้เขากลับมาง้อกุสุมาที่บ้าน ทั้งสูรย์และกุสุมาต่างมีความสุขไม่รู้จะสุขยังไงเมื่อสามารถก้าวข้ามกำแพงที่กั้นระหว่างทั้งสองใจไปได้ แต่ความรักที่ลงตัวของทั้งสอง กลับไม่ลงตัวสำหรับคนรอบข้าง อรพิมที่ลงทุนเรื่องสูรย์มานานไม่ยอมจบง่าย ๆ แกล้งให้กุสุมาไปทำหน้าแตกต่อหน้าญาติผู้ใหญ่ของสูรย์ สูรย์คอยยืนเคียงข้างให้กุสุมาอดทน แต่ในความคิดของถมยาเพื่อนสนิทของกุสุมาแล้ว ควรจะมีคนกันนางอิจฉาออกไปด้วยจึงจะดี ถมยาเลยแกล้งไปหลอกจีบอรพิม ในตอนแรกอรพิมไม่แลถมยาแม้แต่หางตา แต่ถมยาก็วางแผนให้อรพิมต้องขอความช่วยเหลือจากเขา ด้วยความรูปหล่อ มาดแมน และมุกจีบสาวที่แพรวพราว ประกอบกับยุครอบครัวสูรย์ไม่ขึ้นสักที อรพิมก็เริ่มไขว้เขว  ครอบครัวของสูรย์รอเห็นสูรย์มีความสุขมานานแล้ว จึงไม่เกี่ยงเรื่องกุสุมามากเท่าที่อรพิมหวัง เพราะกุสุมาดันทำคะแนนได้แต้มกับครอบครัวสูรย์ เมื่อสูรย์ขอแต่งงาน แต่กุสุมายังไม่ยอมแต่ง เพราะไม่ต้องการเข้ามาสุขสบายในครอบครัวสูรย์ อยากมีอะไรเป็นของตัวเองให้ทัดเทียมกันมากกว่านี้ จึงขอไปเรียนต่อและทำงานที่เมืองนอกตามความตั้งใจเดิมของตัวเองก่อนให้เห็นว่าคนอย่างไอ้ม่าก็รับผิดชอบชีวิตตัวเองได้ จนสูรย์ใจอ่อนยอมออกใบรับรองการทำงานให้กุสุมา

ครอบครัวของสูรย์เห็นว่ากุสุมารู้จักคิดเลยเปลี่ยนมาเอ็นดูไม่ใช่น้อย งานนี้มีแต่สูรย์ที่จ๋อยเพราะต้องร้องเพลงรอต่อไป ฝ่ายอรพิมเมื่อเห็นว่ายุให้เขาเกลียดกันไม่ขึ้นก็ค่อย ๆ หมดแรง และหันมาเห็นไอ้หนุ่มถมยาเป็นที่พึ่งทางใจในที่สุด ถมยาเองจีบไปจีบมาก็เริ่มจะหลงเสน่ห์อรพิมเข้าจริง ๆ สุดท้ายสองคนเลยปล่อยเลยตามเลย ยอมมาเป็นคนข้างกายข้างใจกัน ส่วนธัญรัตน์ที่เฝ้าจีบสูรย์มานานไม่ต่างกันหวังควง ศุภกฤช เจ้าพ่อคนใหม่ที่มาติดพันประชดสูรย์ เผื่อสูรย์จะหึงหวงก้างขึ้นมาบ้าง แต่ก็ไม่มีสักนิด คนที่แคร์กลับเป็นทรงฤทธิ์ที่เพียรจีบธัญรัตน์มานานไม่แพ้กัน แต่อกหักครั้งนี้ไม่ร้ายแรงจนเกินไป เพราะบังเอิญไปสะดุดรักใหม่เข้ากับกิ๊บซ่าสาวต่างจังหวัดใสซื่อที่แอบหลงรักทรงฤทธิ์มานานแสนนานแล้ว ถึงแม้ไม่ฟู่ฟ่าเท่าเจ้านายสาว แต่ก็น่ารักน่าหยิกไม่ใช่น้อย ทรงฤทธิ์จึงขอเปลี่ยนฐานะจากสุนัขมองเครื่องบินมาเป็นป๋าของเด็กสาว ซึ่งก็เข้าท่ากว่ากันมาก

ธัญรัตน์แม้จะแน่ใจว่าสูรย์ไม่มีทางลงเอยกับตัวเองแล้ว ก็ขอเจ้าคิดเจ้าแค้นอีกสักดอก เมื่อรู้จากลูกน้องศุภกฤชซึ่งก็คือแก๊งโต๊ะบอลเดียวกับที่เคยมีเรื่องกับกุสุมา ว่าพวกมันยังอยากจะแก้แค้นกุสุมา ประกอบกับกุสุมาและถมยาเคยทำให้พวกมันและนายต้องมีปัญหากับตำรวจจนเกือบเอาตัวไม่รอดมาแล้ว ธัญรัตน์เลยยุให้มันจับกุสุมาไปเพื่อเรียกค่าไถ่ โดยเธออาสาเป็นนกต่อให้ ขอคุยกับกุสุมาเป็นการส่วนตัว ทำเป็นอยากมาเคลียร์ใจครั้งสุดท้าย แท้จริงแล้วหลอกล่อพากุสุมาออกมาให้พวกมันจับตัวไป เมื่อสูรย์ได้รับโทรศัพท์เรียกค่าไถ่ตัวกุสุมาจากพวกอันธพาล ความโกลาหลทั่วสารทิศของทุกคนที่รักกุสุมาก็หลั่งไหลมารวมกัน ขณะที่กุสุมาพยายามเอาตัวรอดอยู่บนรถตู้ของคนร้าย ทั้งกลุ่มเพื่อนเทคนิค สูรย์และทรงฤทธิ์ แถมทางตำรวจซึ่งเป็นลูกน้องของนฤนารถเพื่อนสนิทของแสงจันทร์ ประสานพลังร่วมแก้เผ็ดพวกโต๊ะบอลได้อย่างเจ็บแสบ และช่วยกุสุมาไว้ได้ในที่สุด ภาพเพื่อน ๆ จับกุสุมาโยนขึ้นฟ้าอย่างดีใจ ทำให้สูรย์ได้เห็นว่าไอ้กุสุมาของเขานั้นเป็นที่รักของทุกคนซะจริง ๆ (และชักจะหึงอีกแล้วนะ !)

สองปีผ่านไป กุสุมาได้ไปเรียนต่อและทำงานแถมยังเที่ยวประเทศต่าง ๆ จนหนำใจ กำลังรอสูรย์มารับตามสัญญา ต้องหัวเสียที่มีแต่ลุงชื่นขับรถมารับตามลำพัง แถมรถยังไม่พาไปที่บ้าน แต่ไปยังสถานที่แปลกตาแห่งหนึ่ง ปรากฎว่าเป็นบริษัทที่สูรย์เปิดให้กุสุมาสำหรับเริ่มต้นกิจการจัดสวนซึ่งเป็นอีกฝันหนึ่งของเธอนั่นเอง สูรย์มาพร้อมกระถางดอกไม้ปริศนาที่ผูกกระดาษโน้ตน่ารักเอาไว้ เนื้อความในกระดาษจะเป็นอะไรอื่นได้ นอกเสียจากคำขอแต่งงานและขอใช้ชีวิตคู่ร่วมกันตลอดไป ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ร่วมเที่ยวรอบโลกไปด้วยกันตลอดกาล ส่วนคำตอบน่ะหรือ และแล้วเจ้ากบน้อยที่ได้รับจุมพิตจากเจ้าชาย ก็ได้กลายร่างไปเป็นดอกกุหลาบแดงแสนสวยที่มอบตัวเองประดับไว้กลางใจของคนรัก ณ บัดนั้นเป็นต้นมา ติดตามชม ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.30-19.45 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละครกุหลาบซ่อนกลิ่น เริ่มตอนแรกวันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน 2557


ละคร กุหลาบซ่อนกลิ่นละคร กุหลาบซ่อนกลิ่น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์