ละคร หัวใจใกล้รุ่ง

ละครหัวใจใกล้รุ่ง ละครช่อง3

ละครหัวใจใกล้รุ่ง บทประพันธ์โดย : อิสย่าห์
ละครหัวใจใกล้รุ่ง บทโทรทัศน์โดย : นฤมล โต๊ะยู, เหมือนฝัน ชาวเหนือ
ละครหัวใจใกล้รุ่ง กำกับการแสดงโดย : วิชิต วัฒนานนท์
ละครหัวใจใกล้รุ่ง ผลิตโดย : บริษัท  มายน์แอทเวิร์คส์  จำกัด
ละครหัวใจใกล้รุ่ง ควบคุมการผลิตโดย : ณฤทธิ์ ยุวบูรณ์
ละครหัวใจใกล้รุ่ง ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.45 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3


ละครหัวใจใกล้รุ่ง ละครหัวใจใกล้รุ่ง

เรื่องย่อหัวใจใกล้รุ่ง

หัวใจของ ใกล้รุ่ง พลีเพื่อไทย หรือ รุ่ง (นันทนัช โล่ห์สุวรรณ) ครูสอนดนตรีผู้รักในเสียงดนตรีและผูกพันกับเพลงพระราชนิพนธ์มาตั้งแต่เด็ก ต้องสั่นไหวอีกครั้ง เมื่อได้พบกับ สิงขร ตังอัครวงศ์ หรือ (พศุตม์ บานแย้ม) นักบินหนุ่มแห่งสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อนสนิท ที่คบกันมาสิบกว่าปีที่ใกล้รุ่งแอบมีใจให้กับสิงขรโดยที่สิงขรไม่รู้ตัว

นับตั้งแต่ ดวงใจ (ปวีณา ชารีฟสกุล) ผู้เป็นแม่ สั่งห้ามคบกับสิงขรอย่างเด็ดขาด เพราะ อาทิตย์ (ดิลก ทองวัฒนา) พ่อของสิงขรมาเอ่ยปากกีดกันความสัมพันธ์ของใกล้รุ่งกับสิงขร ที่ดูเหมือนจะพัฒนาไปเกินกว่าคำว่าเพื่อน ใกล้รุ่งก็ปฏิเสธความรักของสิงขรด้วยเหตุผลที่ว่า ใกล้รุ่งชอบผู้หญิงด้วยกันมากกว่า เหตุการณ์กลับยิ่งแย่กว่านั้น เมื่อสิงขรแกล้งบอกว่าที่เขาสารภาพรักออกไปเป็นเพียงการเล่นเกมคนหน้าโง่ ที่ทั้งสองคนชอบเล่นกันอยู่เป็นประจำเท่านั้นเอง นับจากวันนั้นทั้งสองก็ห่างเหินกันไปโดยปริยาย

ครั้งนี้สิงขรกลับมาพร้อมกับข่าวร้ายที่ทำให้ใกล้รุ่งต้องเครียดหนัก เมื่อรู้ว่าโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรี โรงเรียนสอนดนตรีเด็กตาบอด ที่ใกล้รุ่งสอนอยู่ กำลังจะถูกปิดตัวลง เพื่อเอาที่ดินไปสร้างคอนโดโปรเจคท์พันล้านตามที่ อาทิตย์ พ่อของสิงขรต้องการ ทั้ง ๆ ที่โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่ ดารกา ภรรยาผู้ล่วงลับของอาทิตย์เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น ด้วยความหวังที่จะให้เด็กพิการมีโอกาสเรียนดนตรี และทำความฝันของตัวเอง แม้โรงเรียนจะต้องถูกปิดลง แต่เด็ก ๆ ทุกคนกลับไม่ท้อแท้ รวมทั้งศิษย์เก่าที่รู้ข่าวนี้ก็กลับมารวมตัวช่วยกันหาเงินเพื่อช่วยกันรักษาโรงเรียนนี้ต่อไป จึงทำให้ใกล้รุ่งฮึดสู้ ไปขอร้องอาทิตย์ ให้พิจารณาการตัดสินใจอีกครั้ง แต่อาทิตย์กลับไม่ใส่ใจใกล้รุ่งแม้แต่น้อย ใกล้รุ่งไม่ยอมแพ้ และจะเปลี่ยนใจอาทิตย์ให้ได้ สิงขรคอยเตือนใกล้รุ่งด้วยความเป็นห่วง เพราะเขารู้นิสัยของพ่อดี เมื่อพูดคำไหนก็ไม่มีทางที่จะยอมเปลี่ยนใจ

อาทิตย์มอบหมายให้สิงขรรับผิดชอบดูแลโปรเจ็กต์การสร้างคอนโดในครั้งนี้ และสั่งให้สิงขรลาออกจากการเป็นนักบินสำนักอนุรักษ์ฯ แล้วมาช่วยธุรกิจครอบครัวอย่างเต็มตัว สิงขรขอเวลาในการตัดสินใจ ทำให้อาทิตย์ไม่ค่อยพอใจนัก สิงขรใช้โอกาสนี้เข้ามาป้วนเปี้ยนในชีวิตของใกล้รุ่ง แม้ใกล้รุ่งจะพยายามหักห้ามใจตัวเองด้วยความเจียมเนื้อเจียมตัวเพราะฐานะทางครอบครัวที่แตกต่างกัน และที่สำคัญใกล้รุ่งพยายามย้ำเตือนตัวเองเสมอว่าสิงขรมี มิรันตี (อลิตา แบล็ทเลอร์) สาวสวยสมบูรณ์แบบ เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยของเธอ และมิรันตีก็เป็นผู้ครอบครองหัวใจของสิงขรอยู่แล้ว แต่สิงขรกลับทำตัวเหมือนไม่รู้ไม่ชี้ พยายามทำตัวเข้ามาใกล้ชิด แถมที่เจ็บปวดไปกว่านั้นก็คือสิงขรมักทำให้ใกล้รุ่งรู้สึกว่าถูกยัดเยียดให้เป็นตัวสำรองของมิรันตีเสมอ

ใกล้รุ่งมาขอร้องอาทิตย์อีก แต่อาทิตย์ยืนยันคำเดิม ใกล้รุ่งแอบท้อใจ แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจยอมรับ ความจริงใกล้รุ่งและพวกเด็ก ๆ จึงเปลี่ยนเป้าหมายเป็นการช่วยกันหาเงิน เพื่อเอาไปทำประโยชน์ให้กับสังคมก่อนที่โรงเรียนจะถูกปิดตัวลง ซึ่งเด็ก ๆ ก็เต็มใจร่วมมือกับใกล้รุ่งเป็นอย่างดี

อารัติ (เมธัส ตรีรัตนวารีสิน) ครูสอนเปียโนหนุ่มหล่อ แสนสุภาพ และใจดี เป็นทั้งรุ่นพี่ และเพื่อนที่คอยให้คำปรึกษาใกล้รุ่งอยู่เสมอ พอรู้ข่าวก็ตั้งใจจะมาช่วยใกล้รุ่งกับเด็ก ๆ ที่โรงเรียน ใกล้รุ่งดีใจมาก แต่การเข้ามาใกล้ชิดกับใกล้รุ่งของอารัติ กลับทำให้สิงขร ซึ่งบังเอิญเห็นทั้งคู่ที่มีท่าทางสนิทสนมกัน ก็เกิดอาการขุ่นมัวในใจ จนพาลไม่ชอบหน้าอารัติไปด้วย สิงขรพยายามโทรหาใกล้รุ่งแต่ใกล้รุ่งก็มักจะอ้างว่าไม่ว่าง เพราะต้องไปหาแฟนสาวที่ชื่อ จุ๊บจิ๊บ (วรัตตา วัชราธร) อยู่บ่อย ๆ ซึ่งสร้างความหงุดหงิดให้กับสิงขรมาก ทั้งที่จริง ๆ แล้วจุ๊บจิ๊บคือเพื่อนสนิทของใกล้รุ่ง และกำลังจะแต่งงานกับหนุ่มต่างชาติเร็ว ๆ นี้ แต่ใกล้รุ่งก็ยังขอให้จุ๊บจิ๊บช่วยเล่นเป็นคู่รักทุกครั้ง เมื่อเจอหน้าสิงขร เพื่อหลอกให้เขาตายใจว่าเธอเป็นทอมจริง ๆ โดยที่ใกล้รุ่งไม่รู้เลยว่าสิงขรก็ไม่เคยเชื่อเธอเลยสักครั้งและไม่เคยเชื่อมานานแล้ว

สิงขรมักจะมารับใกล้รุ่งที่บ้านเพื่อหาเรื่องให้ออกไปทำธุระด้วยกัน ทำให้ดวงใจไม่พอใจ และแสดงออกว่าไม่ชอบหน้าสิงขร แต่สิงขรก็ไม่แคร์ ดวงใจสั่งให้ใกล้รุ่งเลิกติดต่อ และเลิกยุ่งเกี่ยวกับสิงขรเด็ดขาด สร้างความอึดอัดใจให้กับใกล้รุ่งมาก นอกจากจะโดนทั้งปัญหาเรื่องโรงเรียน และปัญหาหัวใจที่รุมเร้า ใกล้รุ่งยังต้องหนักใจกับปัญหาภายในครอบครัวอีกด้วย เพราะ แสงแรก (ศครินทร์ ผลยงค์) น้องชายของใกล้รุ่ง มักมีปากเสียงกับดวงใจ เพราะดวงใจห้ามไม่ให้แสงแรกสอบเป็นตำรวจเหมือนกับ จ.ส.ต.สุริยา (สุเมธ องอาจ) ผู้เป็นพ่อตำรวจผู้รัก และชื่นชอบเพลงพระราชนิพนธ์เป็นชีวิตจิตใจแต่โชคร้ายกลับเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่

คืนหนึ่งแสงแรกทะเลาะกับดวงใจอย่างรุนแรง แสงแรกเก็บกระเป๋าออกจากบ้านไป ใกล้รุ่งพยายามห้ามแต่แสงแรกก็ไม่ยอมฟัง ฝ่ายดวงใจแม้จะเสียใจที่ลูกชายหายออกไปจากบ้านแต่ก็ไม่ปริปากพูดอะไร กลับแอบไปร้องไห้ในห้องนอน ใกล้รุ่งได้ยินเสียงร้องไห้ของแม่ก็รู้สึกสงสารแม่มาก เพราะนับตั้งแต่พ่อเสียชีวิตไป ดวงใจก็ทำตัวเป็นคนเข้มแข็ง ไม่เคยร้องไห้ให้ใครเห็น ด้วยเหตุนี้แสงแรกจึงมักเข้าใจว่าแม่ไม่เคยรักพ่อ และเป็นเรื่องที่ต้องเอามาพูดกันทุกครั้งที่ทะเลาะกัน

อาทิตย์เริ่มดำเนินการสร้างคอนโด และขยับเวลาที่จะปิดโรงเรียนมาเป็นอีก 1 เดือนทำให้ใกล้รุ่งและเด็กนักเรียนรู้สึกใจหาย ใกล้รุ่งโน้มน้าวสิงขรให้นึกถึงดารกาที่ตั้งใจสร้างโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมาด้วยความรัก สิงขรรับปากว่าจะช่วยพูดกับอาทิตย์ให้ แต่ไม่รู้ว่าจะสำเร็จแค่ไหน แค่นี้ใกล้รุ่งก็ดีใจมากแล้ว มิรันตีเร่งรัดการแต่งงานกับสิงขร เพราะเห็นว่าสิงขรเริ่มจะกลับไปสนิทสนมกับใกล้รุ่งจนเกินเพื่อน สิงขรจำใจต้องเลยตามเลย เพราะอาทิตย์ และ มานพ (จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร) พ่อของมิรันตีเป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจโปรเจ็กต์คอนโดในครั้งนี้ และเขากับมิรันตีก็คบกันมานานแล้ว อาทิตย์ต้องบินไปประชุมที่ต่างประเทศ ทำให้สิงขรตัดสินใจช่วยใกล้รุ่งโดยการประกาศเลื่อนเวลาปิดโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรีออกไปเป็น 3 เดือนเหมือนเดิม

สิงขรคิดจะเอาที่ดินของตัวเองที่อยู่ชานเมืองมาแลกกับที่ดินของโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรี แต่มิรันตีกลับเข้าใจผิดไปว่าที่ดินผืนนั้นสิงขรจะเอามาสร้างเรือนหอ และพูดอย่างยินดีต่อหน้าใกล้รุ่งจนใกล้รุ่งรู้สึกเศร้า แสงแรกออกไปใช้ชีวิตอยู่กับ โด้ (เผ่าพงษ์ ชำนาญไพร) เพื่อนสนิท และตั้งใจว่าจะหาเงินเลี้ยงตัวเองให้ได้ แสงแรกจึงตระเวนสมัครงานเป็นนักดนตรีตามที่ต่าง ๆ แต่ก็ไม่มีที่ไหนรับสมัคร จนสุดท้ายต้องยอมไปเป็นเด็กเสิร์ฟในผับแห่งหนึ่ง สิงขรช่วยใกล้รุ่งตามหาแสงแรกตามที่ต่าง ๆ แต่ก็หาไม่เจอ สิงขรได้แต่ปลอบใจไม่ให้ใกล้รุ่งท้อแท้ สิงขรมาเจอแสงแรกโดยบังเอิญ ที่ผับที่แสงแรกทำงานอยู่ สิงขรได้ช่วยเหลือแสงแรกเอาไว้ แสงแรกรู้สึกประทับใจในตัวสิงขรมาก อารัติเห็นข่าวการประกวดวงดนตรีแจ๊ส จึงเอามาบอกใกล้รุ่งและแนะนำให้ใกล้รุ่งพานักเรียนไปสมัครเข้าแข่งขัน เพื่อจะได้ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน และบางทีอาจจะทำให้อาทิตย์เปลี่ยนใจ

ใกล้รุ่งไปตามคำแนะนำของอารัติ แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นเสียก่อนจึงทำให้ถูกตัดสิทธิ์ในการสมัคร แม้ใกล้รุ่งจะท้อใจหลายครั้งหลายครา แต่ใกล้รุ่งก็มีคำสอนของพ่อ และเพลงพระราชนิพนธ์ใกล้รุ่งเพลงโปรดของพ่อ และตัวเธอเป็นกำลังใจให้ตัวเองกลับมาลุกขึ้นสู้อย่างมีความหวังเสมอ แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อ สร้อยแสงแข ตังอัครวงศ์ (รัดเกล้า แจ่มอุลิตรัตน์) น้องสาวของสิงขร เกิดอาการสูญเสียการได้ยินเฉียบพลันอย่างถาวร หลังจากกลับจากการดำน้ำกับ มิกซ์ (วชีรกรัณฑ์ วชิรศรัณย์ภัทร) แฟนหนุ่มมิกซ์ขอเลิกกับสร้อยแสงแขในทันทีที่รู้ข่าว จากที่สร้อยแสงแขเคยสดใสร่าเริงก็กลายเป็นคนเก็บตัวและโมโหหงุดหงิดง่าย อาทิตย์กลับจากต่างประเทศ และรู้ข่าวเรื่องที่สร้อยแสงแขป่วยก็ตกใจมาก จะให้สร้อยแสงแขไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ แต่สร้อยแสงแขไม่ยอมไป อาทิตย์ยิ่งโมโหเมื่อรู้ว่าสิงขรประกาศเลื่อนเวลาปิดโรงเรียนออกไปเป็น 3 เดือนตามเดิม รวมทั้งอาทิตย์ยังไม่รับข้อเสนอเรื่องที่สิงขรจะใช้ที่ดินแถบชานเมืองผืนที่ยกให้เป็นที่ปลูกเรือนหอของเขามาแลกกับที่ดินโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรี อาทิตย์นัดเจอกับใกล้รุ่งเพื่อเสนอเงินจำนวนมากให้เลิกยุ่งกับสิงขร และล้มเลิกเรื่องการเป็นแกนนำพิทักษ์โรงเรียน ใกล้รุ่งไม่รับเงิน พร้อมประกาศจุดยืนที่จะพิสูจน์ตัวเองว่ายังไงก็จะขอทำให้อาทิตย์เปลี่ยนใจมารักโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรีให้ได้ สร้างความไม่พอใจให้อาทิตย์มาก

สิงขรโทรไปปรึกษาใกล้รุ่งเรื่องสร้อยแสงแข ใกล้รุ่งจึงแนะนำให้สิงขรพาสร้อยแสงแขมาเรียนเปียโนกับอารัติที่เชี่ยวชาญเรื่องดนตรีบำบัด แม้สิงขรจะไม่ค่อยพอใจแต่ก็จำใจยอมเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้นของสร้อยแสงแข ในวันแรกของการเรียน สร้อยแสงแขอึ้งเมื่อเห็นหน้าอารัติ เพราะจำได้ว่าเป็นนักเปียโนที่เมื่อเธอเจอเขาก็จะมักจะมีเรื่องแย่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ จนสร้อยแสงแขไม่ค่อยถูกชะตากับอารัติ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วอารัติเป็นฝ่ายช่วยสร้อยแสงแขทุกครั้ง รวมทั้งยังเคยช่วยให้สร้อยแสงแขรอดพ้นจากการถูกมิกซ์วางแผนลวนลามอีกด้วย ส่วนอารัติก็จำสร้อยแสงแขได้ทันทีว่าเธอคือสาวน้อยผู้ไม่เคยรู้จักใช้คำว่าขอบคุณคนนั้น สร้อยแสงแขออกอาการโมโหอาละวาดและไม่สนใจเรียน เพราะยังรับไม่ได้กับสภาพของตัวเอง แต่อารัติก็อดทนและพยายามสอนอย่างตั้งใจ สร้อยแสงแขยังคงต่อต้านดนตรีบำบัด รวมทั้งตัวอารัติ แต่อารัติก็ยังคงใช้ความอดทนในการสอนสร้อยแสงแขต่อไป เพราะลึก ๆ แล้วอารัติรู้สึกดี และรู้สึกสงสารสร้อยแสงแขมาก

 สิงขรมุ่งทำงานหนัก รวมทั้งต้องให้เวลากับการดูแลสร้อยแสงแขจนไม่มีเวลาให้มิรันตีเลย มิรันตีเริ่มเซ็งที่สิงขรดูไม่สนใจใยดีกับการช่วยเตรียมงานแต่งงาน จึงออกไปปาร์ตี้บ่อย ๆ ทำให้เจอกับสันต์แฟนเก่าสมัยเรียนอยู่เมืองนอกที่เพิ่งบินกลับมา ด้วยความเหงา และอยากประชดสิงขร มิรันตีเลยแอบสานสัมพันธ์กับสันต์อย่างลับ ๆ แต่สิงขรก็รู้เรื่องมิรันตีกับสันต์จนได้ ใกล้รุ่งเห็นมิรันตีกับสันต์ไปเที่ยวด้วยกันโดยบังเอิญ ใกล้รุ่งบอกสิงขรให้รู้แบบอ้อม ๆ เพราะเป็นห่วงความรู้สึก สิงขรรู้ว่าใกล้รุ่งต้องการจะบอกอะไรแต่ทำเป็นไม่รู้ จนทำให้ใกล้รุ่งเข้าใจผิดไปใหญ่ว่าเป็นเพราะสิงขรคงรักมิรันตีมาก

ใกล้รุ่งกับเด็ก ๆ ยังคงเล่นดนตรีหาเงินต่อไป สิงขรแอบช่วยเหลือใกล้รุ่งอยู่บ่อย ๆ แต่ใกล้รุ่งไม่รู้ วันหนึ่งเด็กลูกศิษย์ใกล้รุ่งป่วยจนต้องนำเงินทั้งหมดที่หามาตลอด 1 เดือนไปเป็นค่ารักษาจนทำให้เงินก้อนใหญ่หายไปในพริบตา แต่ทุกคนกลับรู้สึกดีมากที่ได้นำเงินที่หามาได้ไปช่วยชีวิตคนในทีมเอาไว้ ทำให้ทุกคนต่างรัก สามัคคีและมุ่งมั่นที่จะต่อสู้ด้วยกันมากขึ้นไปอีก แสงแรกถูกไล่ออกจากงานเพราะมีเรื่องกับลูกค้า แถมยังมีเรื่องเข้าใจผิดกับแก๊งค้ายาจนถูกเล่นงานสะบักสะบอม แสงแรกเริ่มคิดถึงครอบครัวแต่ก็ยังดื้อไม่ยอมกลับบ้าน ทั้งยังห้ามไม่ให้โด้ส่งข่าวบอกแม่กับพี่สาวเด็ดขาดว่าเขาบาดเจ็บนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

ใกล้รุ่ง พลีเพื่อไทย (นันทนัช โล่ห์สุวรรณ) ครูสอนดนตรีผู้รักในเสียงดนตรี และผูกพันกับเพลงพระราชนิพนธ์มาตั้งแต่เด็ก ต้องสั่นไหวอีกครั้งเมื่อได้พบกับ สิงขร (พศุตม์ บานแย้ม) นักบินหนุ่มแห่งสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติผู้ทรนง เฉยชา และปากร้าย เพื่อนสนิทที่คบกันมาสิบกว่าปีที่ใกล้รุ่งแอบมีใจให้โดยที่สิงขรไม่รู้ตัว โดยมี ดวงใจ (ปวีณา ชารีฟสกุล) แม่ของใกล้รุ่งที่ไม่ค่อยชอบหน้าสิงขร และอาทิตย์ (ดิลก ทองวัฒนา) พ่อของสิงขรคอยกีดกันความสัมพันธ์ของทั้งสอง ที่ดูเหมือนจะพัฒนาไปเกินกว่าคำว่าเพื่อน

ป้ารัมภา (ดวงตา ตุงคะมณี) หญิงชราที่อยู่ข้างบ้านใกล้รุ่งป่วยหนัก เพ้อหาลุงสุทินคนรักเก่าของเธอที่มีเหตุบังเอิญทำให้ต่างพลัดพรากจากกันไป ใกล้รุ่งกับสิงขรเลยตั้งใจจะไปตามหาลุงสุทินด้วยกัน เพื่อทำให้ฝันป้ารัมภาเป็นจริง ใกล้รุ่งกับสิงขรไปตามหาลุงสุทินที่จังหวัดตราด มิรันตีแอบรู้เลยแอบตามไปด้วย แต่คลาดกันตอนนั่งเรือไปเกาะกูด มิรันตีโกรธมาก ใกล้รุ่งกับสิงขรเดินทางไปถึงบ้านหลานชายของลุงสุทินก็ได้รับข่าวร้ายว่าลุงสุทินตายไปแล้ว และก่อนหน้านั้นลุงสุทินเป็นโรคความจำเสื่อม เพราะถูกคนดักทำร้ายจนหมดสติที่สถานีรถไฟ ซึ่งเป็นจุดนัดพบระหว่างป้ารัมภากับลุงสุทิน ตลอดเวลาที่ผ่านมาลุงสุทินไม่เคยเอ่ยถึงชื่อป้ารัมภาอีกเลย แต่สิ่งที่อยู่ในความทรงจำของลุงสุทินเสมอก็คือเพลงพระราชนิพนธ์ยามเย็น ซึ่งเพลงนี้ใกล้รุ่งมักจะเห็นป้ารัมภาฟังอยู่บ่อย ๆ และยังเต้นลีลาศอย่างมีความสุขไปด้วย ใกล้รุ่งรู้สึกเศร้ากับโชคชะตาของคนทั้งคู่ สิงขรชวนใกล้รุ่งกลับแต่เกิดพายุทำให้เขา และเธอต้องค้างอยู่บนเกาะหนึ่งคืน ใกล้รุ่งจำต้องโกหกแม่ว่ามาเที่ยวกับเพื่อนที่พัทยา แต่ดวงใจรู้ว่าใกล้รุ่งโกหกตัวเอง จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ดวงใจโมโหมากและสั่งห้ามไม่ให้ใกล้รุ่งคบกับสิงขรขั้นเด็ดขาด   

ใกล้รุ่งกับสิงขรกลับมาถึงกรุงเทพฯ และเอาเรื่องของลุงสุทินไปบอกป้ารัมภา ป้ารัมภาจากไปอย่างสงบใกล้รุ่งกับสิงขรรู้สึกสะเทือนใจ และย้อนนึกถึงความสัมพันธ์ของตัวเอง ใกล้รุ่งเจอแสงแรกที่โรงพยาบาลในสภาพบาดเจ็บก็ตกใจมาก บอกให้แสงแรกกลับบ้านแต่แสงแรกยังคงดื้อ ใกล้รุ่งเผลอตบหน้าน้องด้วยความโกรธ แต่ก็มาแอบร้องไห้กับสิงขรอย่างเสียใจ สร้อยแสงแขเห็นความเป็นห่วงที่อาทิตย์ และสิงขรมีให้เธอก็ยอมกลับมาเรียนเปียโนอีกครั้ง ในวันนั้นสร้อยแสงแขเห็นอารัติกำลังเล่นเปียโน เพลงพระราชนิพนธ์ ชะตาชีวิต อย่างเพลิดเพลินราวกับตกอยู่ในมนต์ขลังของเสียงเปียโน และจู่ ๆ สร้อยแสงแขก็รู้สึกเหมือนตัวเองสามารถรับรู้ได้ถึงท่วงทำนองอันไพเราะของบทเพลงนั้น สร้อยแสงแขจึงยอมเปิดใจเรียนเปียโนกับอารัติเป็นครั้งแรก

สร้อยแสงแขยังคงมาเรียนเปียโนกับอารัติตามปกติ ฝีมือการเล่นเปียโนของสร้อยแสงแขพัฒนาขึ้นมากและสร้อยแสงแขเองก็ดูจะสดใสร่าเริงขึ้นด้วย จากความเห็นอกเห็นใจ และความอบอุ่นที่อารัติมีให้จึงทำให้สร้อยแสงแข และอารัติเริ่มสนิทกันและพัฒนาไปสู่ความรักอย่างช้า ๆ สิงขรเริ่มรู้สึกว่าอารัติกับสร้อยแสงแขมีใจให้กันก็รู้สึกไม่พอใจจึงไปต่อว่าใกล้รุ่ง ใกล้รุ่งรับปากว่าจะช่วยดูแลให้เพราะเธอเชื่อว่าคนดี ๆ อย่างอารัติไม่มีวันทำร้ายหัวใจของสร้อยแสงแขอย่างแน่นอน แต่แล้วความสุขที่เพิ่งก่อตัวขึ้นก็อยู่ได้เพียงไม่นาน เมื่ออาทิตย์รู้เข้าจึงเรียกอารัติมาพบ และสั่งห้ามอารัติคบกับสร้อยแสงแข อารัติยอมทำตามแต่ยังขอบำบัดสร้อยแสงแขต่อไป ด้วยเหตุนั้นอารัติจึงทำตัวห่างเหินจนสร้อยแสงแขเสียใจและกลับมาเป็นคนซึมเศร้าเหมือนเดิม

อาทิตย์เพิ่งมารู้ทีหลังว่าที่ดินผืนนั้น ดารกายกให้สิงขรกับสร้อยแสงแข อาทิตย์เลยต้องมาให้สิงขรเซ็นชื่อโอนที่ดินให้ สิงขรรู้มาว่าที่ดินของบ้านรักษ์ดนตรีดารกายกให้เป็นชื่อของเขากับสร้อยแสงแข อาทิตย์ก็รู้ว่าสิงขรไม่ได้ไปลาออกจากการเป็นนักบินตามที่สัญญาทั้งสองคนเลยมีปากเสียงกัน เพราะสิงขรยืนยันว่าจะไม่ยอมเซ็นยกที่ดินให้อาทิตย์เอาไปสร้างคอนโด อาทิตย์หัวเสียมาก จึงดัดนิสัยสิงขรด้วยการระงับเงินในบัญชี และระงับบัตรเครดิตทั้งหมด อาทิตย์มาคุยกับสร้อยแสงแข สร้อยแสงแขยอมเซ็นให้ เพื่อจะได้ลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่นั่น สิงขรรู้ก็มาถามสร้อยแสงแขแต่สร้อยแสงแขกลับมีท่าทีเปลี่ยนไป แล้วก็นิ่งซึมไม่ร่าเริงกันเหมือนก่อน สิงขรบังเอิญเห็นข้อความในมือถือ ที่สร้อยแสงแขกับอารัติคุยกันก็โกรธมาก เพราะคิดว่าอารัติหลอกสร้อยแสงแข จนพาลทะเลาะกับใกล้รุ่งไปด้วย สิงขรกับใกล้รุ่งยังคงผลัดกันเล่นเกมคนหน้าโง่ เพื่อปิดบังหัวใจที่แท้จริงของตัวเอง แต่ไม่มีใครรู้เลยว่ายิ่งทั้งสองคนถลำลึกลงในเกมนี้ไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำร้ายจิตใจกันมากขึ้นเท่านั้น

มานพ (จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร) พ่อของมิรันตี ปรึกษาอาทิตย์เรื่องโครงการก่อสร้างคอนโดที่ไม่อยากให้ล่าช้าไป เพราะผู้ร่วมทุนคนอื่น ๆ อาจจะไม่พอใจจนคิดถอนหุ้นคืนได้ คำพูดของมานพทำให้อาทิตย์เริ่มคิดตัดสินใจที่จะจัดการ เรื่องโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรีให้เด็ดขาดเสียที อาทิตย์สั่งให้ลูกน้องมาปิดโรงเรียนและเอาป้ายคัทเอาท์โฆษณาการสร้างคอนโดมาติดไว้รายรอบ และบริเวณตรงด้านหน้าโรงเรียนส่วนหนึ่งเริ่มให้ผู้รับเหมามาจัดสร้างเป็นห้องตัวอย่าง ใกล้รุ่งไปขอร้องอาทิตย์อีกครั้งและยืนยันว่าจะสร้างชื่อเสียงและเอาเงินรางวัลมาให้อาทิตย์เพื่อรักษาโรงเรียนนี้ให้อยู่ต่อไปให้ได้ อาทิตย์ตกลงแต่ในใจก็เชื่อว่าใกล้รุ่งไม่มีทางทำสำเร็จ ใกล้รุ่งเห็นข่าวการประกวดวงดนตรีจึงตั้งใจจะพาลูกศิษย์ไปแข่งขัน

ใกล้รุ่งตัดสินใจไปตามแสงแรกกลับบ้านอีกครั้ง ใกล้รุ่งพูดเตือนสติแสงแรก จนแสงแรกเริ่มลังเลใจ ในคืนหนึ่งแสงแรกไปเล่นดนตรีในร้านอาหารกับเพื่อน ซึ่งครั้งนี้เขาหวังจะได้ค่าจ้างแต่เจ้าของร้านกลับโกงเงินให้แสงแรกกับเพื่อนมาเล่นดนตรีฟรี แสงแรกไม่ยอมจึงโดนเจ้าของร้านเอาลูกน้องมารุมซ้อม แสงแรกเกือบโดนแทง ในวินาทีนั้น แสงแรกคิดถึงแม่ขึ้นมาจับใจ รุ่งเช้าแสงแรกตัดสินใจกลับบ้านทันได้มาเห็นภาพของแม่ที่นั่งร้องไห้กับหีบเพลงเก่า ๆ ของพ่อที่แม่เอาเก็บใส่หีบไว้หลังจากที่พ่อตาย และห้ามใครรื้อออกมาเล่นเด็ดขาด แสงแรกและดวงใจปรับความเข้าใจกัน ใกล้รุ่งมองภาพตรงหน้าด้วยความตื้นตันใจที่ความบาดหมางระหว่างดวงใจกับแสงแรกได้สิ้นสุดลงเสียที

สร้อยแสงแขเริ่มทำใจได้เรื่องอารัติ จึงกลับมาเรียนเปียโนกับอารัติอีกครั้ง แต่ก็ยังห่างเหินกับอารัติ ครั้งนี้บังเอิญเจอมิกซ์ที่ควงแฟนใหม่มาด้วย มิกซ์พูดจาดูถูกสร้อยแสงแขจนอารัติยอมไม่ได้ แต่สร้อยแสงแขอยากประชดอารัติจึงยอมตกลงไปเที่ยวกับมิกซ์ มิกซ์พาสร้อยแสงแขไปผับหวังหลอกมอมเหล้าแล้วข่มขืน แต่อารัติเข้ามาช่วยไว้ทัน มิกซ์โมโหมากจึงซ้อมอารัติและสั่งให้เพื่อนรุมอารัติ ดีที่ใกล้รุ่งและสิงขรตามมาช่วยเอาไว้ได้ทัน อารัติสารภาพรักสร้อยแสงแข สร้อยแสงแขก็สารภาพรักอารัติเช่นกัน สิงขรเห็นความจริงใจของอารัติจึงยอมเปิดทางให้สร้อยแสงแขกับอารัติ

ทีมลูกศิษย์ของใกล้รุ่งไปออดิชั่นรอบแรกผ่านทุกคนดีใจมาก ซึ่งอารัติชวนสร้อยแสงแขมาร่วมประกวดในครั้งนี้ด้วย นักข่าวเห็นสร้อยแสงแขก็เลยเอาข่าวไปลงอาทิตย์เห็นข่าวก็ไม่พอใจมาก เพราะเขาไม่อยากให้ใครรู้ว่าสร้อยแสงแขหูพิการ จึงมาพูดกับสร้อยแสงแข สร้อยแสงแขยืนยันว่าจะขอประกวดในครั้งนี้ ใกล้ถึงวันประกวด อารัติอาการดีขึ้นและมาช่วยสอนเปียโนสร้อยแสงแขตามเดิม สร้อยแสงแขตั้งใจซ้อมอย่างเต็มที่ สิงขรตามมาให้กำลังใจด้วย ใกล้รุ่งพาทีมเด็ก ๆ ไปเล่นดนตรีตามที่ต่าง ๆ เพื่อซ้อม แล้วก็เพื่อหาเงินไปด้วย ทุกคนดูมีความหวังมาก ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ เพราะเริ่มจำได้ว่าเป็นวงที่ไปออกรายการทีวีก็เริ่มให้การสนับสนุน

คืนก่อนวันประกวด จู่ ๆ ก็เกิดเหตุ ไฟไหม้บ้านรักษ์ดนตรี ใกล้รุ่งลืมกีตาร์ที่สิงขรซื้อให้เอาไว้จึงวิ่งฝ่ากองไฟเข้าไป ทั้งสร้อยแสงแขก็ติดอยู่ในนั้นด้วย เพราะเธอเข้าไปเพื่อซ้อมเปียโนรอบสุดท้ายในห้องเปียโนของดารกา สิงขรและอารัติเข้าไปช่วยใกล้รุ่งกับสร้อยแสงแขออกมาจากกองเพลิงได้ สร้อยแสงแขต้องเข้าโรงพยาบาล เพราะสำลักควัน นักเรียนทุกคนเสียใจมากที่ไม่ได้ขึ้นแสดง เพราะเครื่องดนตรีถูกเผาเสียหายไปหมดแล้ว แต่ใกล้รุ่งบอกว่าถึงแม้เราจะไม่มีเครื่องดนตรี แต่เราก็ยังมีความหวัง และเราจะแสดงพลังของพวกเราให้ทุกคนได้เห็น ใกล้รุ่งพาเด็ก ๆ ไปที่งานประกวด โดยมีสิงขรตามไปให้กำลังใจด้วย

ใกล้รุ่งเล่นกีตาร์และให้เด็ก ๆ ร้องเพลงประสานเสียง ทุกคนตั้งใจร้องเพลงพระราชนิพนธ์ใกล้รุ่งอย่างไพเราะมาก สร้างความซาบซึ้งใจให้กับกรรมการ และผู้ชมทุก ๆ คน แต่สุดท้ายวงของใกล้รุ่งก็ไม่ได้ชนะการประกวดเพราะทำผิดกติกา แต่ใกล้รุ่งกับเด็ก ๆ ก็รู้สึกดีใจที่ได้ทำอย่างดีที่สุดแล้ว มิรันตีมาพูดให้ใกล้รุ่งเข้าใจว่าสิงขรมีส่วนร่วมในการเผาไล่ที่บ้านรักษ์ดนตรีด้วย และที่ทำทุกอย่างก็เพื่อหลอกให้ใกล้รุ่งตายใจ จนทำให้ใกล้รุ่งเข้าใจผิดกับสิงขรอย่างรุนแรง สิงขรไปหาใกล้รุ่งที่บ้านเพื่ออธิบายเรื่องทั้งหมด แต่ใกล้รุ่งไม่ยอมลงมา สิงขรรออยู่ที่หน้าใกล้รุ่งทั้งคืน

สิงขรรู้ใจตัวเองว่ารักใกล้รุ่งจึงตัดสินใจไปพบมิรันตีที่บ้าน และก็ได้เห็นเธอกำลังจุมพิตอย่างดูดดื่มกับ สันต์ (กันตพัฒน์ เพิ่มพูนพัชรสุข) มิรันตีมีท่าทีตกใจมาก สิงขรตัดสินใจจะบอกเลิกมิรันตี มิรันตีดูมีท่าทางไม่เสียใจมากนัก เพราะอย่างน้อยสันต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ได้เป็นรองสิงขร และเขาก็ดูแลเอาใจใส่เธอมากกว่าผู้ชายอย่างสิงขร และที่สำคัญสิงขรกลับทำให้เธอดูดีขึ้น เพราะเป็นฝ่ายบอกเลิกเขา สาวมั่นอย่างมิรันตีจึงรับได้ที่ตัวเองไม่เป็นฝ่ายเสียหน้า อาทิตย์ได้รู้ว่ามานพเป็นคนสั่งเผาโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรีก็โกรธมาก เริ่มหวนกลับมาคิดใหม่อีกครั้ง และเริ่มสำนึกได้ว่าตัวเองบงการชีวิตทุกคนในบ้านเกินไปจนทำให้ทุกคนในบ้านไม่มีความสุข จึงตัดสินใจยกเลิกการร่วมทุนสร้างห้างกับครอบครัวมิรันตีเพื่อคืนที่ดินให้ให้บ้านรักษ์ดนตรี และสร้างตึกเรียนใหม่บนที่ดินเดิม สิงขรขอบคุณอาทิตย์ อาทิตย์ปรับความเข้าใจกับสิงขร

อาทิตย์ยอมให้สร้อยแสงแขคบกับอารัติ สร้อยแสงแขขอบคุณอาทิตย์ที่เข้าใจเธอ และขอบคุณที่อาทิตย์กลับมาสานต่อความตั้งใจของดารกา สร้อยแสงแขตั้งใจว่าจะรับช่วงต่อบริหารงานโรงเรียนดนตรีแห่งนี้ และจะคอยเป็นครูสอนดนตรีให้กับเด็ก ๆ พร้อมกับอารัติต่อไป ใกล้รุ่งดีใจมากเมื่อรู้จากอาทิตย์ว่าทุกคนจะได้บ้านรักษ์ดนตรีกลับมา แต่ก็เสียใจมากที่เข้าใจสิงขรผิดไปเธออยากขอโทษเขา แต่กลับพบว่าสิงขรได้จากไปแล้ว เขากลับไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนักบิน โดยไม่บอกลาเธอสักคำ

ใกล้รุ่งได้รับทุนไปเรียนดนตรีที่เมืองนอกเพราะมีกรรมการจากงานประกวดวงดนตรีคราวที่แล้วเห็นแววจึงมอบโอกาสให้ ใกล้รุ่งลังเลในการตัดสินใจ เพราะไม่อยากไปทั้งที่ยังไม่ได้เจอสิงขร สร้อยแสงแขส่งข่าวไปหาสิงขรว่าใกล้รุ่งจะไปเรียนต่อต่างประเทศแล้วแล้ว สิงขรคิดที่จะกลับมา แต่ติดงานด่วนต้องออกบินสำรวจกะทันหัน วันเดินทางของใกล้รุ่ง ใกล้รุ่งได้รับข่าวว่าสิงขรเครื่องบินตกขณะบินสำรวจ จึงทิ้งทุกอย่างแล้วรีบไปหาเขาทันที แต่โชคดีที่สิงขรไม่ได้เป็นอะไรมาก ใกล้รุ่งดูแลสิงขรอย่างดีด้วยความรักขณะอยู่ที่โรงพยาบาลทั้งอาทิตย์ และดวงใจมีโอกาสได้เห็นความรักของทั้งคู่ที่มีให้กัน อาทิตย์ขอโทษดวงใจที่เคยพูดจาดูถูก อาทิตย์กับดวงใจได้ปรับความเข้าใจกัน โดยทั้งคู่จะยอมลดทิฐิลง เพื่อความสุขของลูก สิงขรสารภาพรักใกล้รุ่ง ใกล้รุ่งยังคงปฏิเสธ พราะกลัวต้องเผชิญกับความเจ็บปวดเดิม ๆ กับคำว่า เกมคนหน้าโง่ แต่สิงขรบอกว่าเขาเลิกเล่นเกมนี้ไปตั้งนานแล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมาระหว่างเขากับเธอไม่เคยมีคำว่าเกม ใกล้รุ่งดีใจที่เหตุการณ์ในอดีตจะไม่ใช่ฝันร้ายที่คอยรบกวนจิตใจเธออีกต่อไป

ผ่านไป 1 ปี ใกล้รุ่งกลับจากเรียนต่อที่ต่างประเทศมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตการกุศลบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่จัดขึ้นที่โรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรี ที่สร้อยแสงแขและอารัติช่วยกันจัดขึ้นเพื่อหาเงินทุนให้กับชมรมคนพิการ และเงินสนับสนุนโรงเรียนบ้านรักษ์ดนตรี สิงขรนำช่อดอกไม้ไปแสดงความยินดีกับใกล้รุ่งที่สวยขึ้นจนแทบจำไม่ได้ หลังจบการแสดง สิงขรบอกว่าเขามาทวงสัญญาเรื่องแต่งงาน ใกล้รุ่งตอบว่าเธอเองก็กลับมาเพื่อตอบตกลง เสียงเพลงใกล้รุ่งดังกังวานขึ้น ใกล้รุ่งอดน้ำตารินด้วยความสุขใจ บทเพลงพระราชนิพนธ์เพลงนี้ที่ในหลวงประทานให้แก่คนไทยทุกคน เปรียบดั่งความหวังที่จะนำแสงสว่างแห่งความสุขมาสู่คนไทยทุกคน รวมทั้งใกล้รุ่งด้วย เพราะขณะนี้ชีวิตของเธอก็กำลังเริ่มต้นขึ้นด้วยความสุข ความหวัง และศรัทธาด้วยเช่นกัน ตามมาลุ้นกันว่าโรงเรียนสอนดนตรีเด็กตาบอดจะถูกปิดตัวลงจริง ๆ หรือไม่ ? แล้วใกล้รุ่งกับสิงขร จะฟันฝ่าปัญหา และอุปสรรครักครั้งนี้อย่างไร ? ติดตามชมใน ละครหัวใจใกล้รุ่ง หนึ่งในซีรีส์ชุด ลูกไม้ของพ่อ ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.45 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละครหัวใจใกล้รุ่ง เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557


ละครหัวใจใกล้รุ่ง ละครหัวใจใกล้รุ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์