ละคร ในสวนขวัญ

ละครในสวนขวัญ ละครช่อง3

ละครในสวนขวัญ บทประพันธ์โดย : ดวงตะวัน
ละครในสวนขวัญ บทโทรทัศน์โดย : กษิดินทร์ แสงวงศ์
ละครในสวนขวัญ กำกับการแสดงโดย : ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครในสวนขวัญ ผลิตโดย : บริษัท ที.วี.ซีน จำกัด
ละครในสวนขวัญ ควบคุมการผลิตโดย : ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครในสวนขวัญ ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 20.25 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3

หากเมื่อตัดสินใจก้าวออกมาแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อไป หนทางเดียวที่ทำได้คือการจับจูงมือพ่อไว้ เติมขวัญกำลังใจซึ่งกันและกัน หญิงสาวไม่รู้หรอกว่าคนบนฟ้าที่ทำราวจะกลั่นแกล้งให้หล่อนกับพ่อต้องพบเผชิญมรสุมชีวิต เตรียมอะไรไว้รอรับในวันคืนข้างหน้า เป็นผืนดินกันดารแห้งผากไร้รักและหวัง หรือสวนขวัญอันชุ่มฉ่ำเย็น


ละคร ในสวนขวัญละคร ในสวนขวัญ

เรื่องย่อในสวนขวัญ

เป็ดปุ๊ก บัวบูชา (ราศรี บาเล็นซิเอก้า) กับ เชียร (ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี) ผู้เป็นบิดาเดินทางไปที่หมู่บ้านเสริมขวัญ เพื่อจะไปซื้อบ้านหลังใหม่ไว้อยู่ด้วยกันเพราะต้องการที่จะหนีให้พ้นจากเรื่องร้อนใจภายในบ้านที่เกิดจากลูกชายและลูกสะใภ้ของเชียรเอง ทั้งคู่ได้พบกับ หทัย (ปนัดดา วงศ์ผู้ดี) สาวใหญ่เจ้าของโครงการ และพิกุล (ดีใจ ดีดีดี) พนักงานของโครงการ หทัยได้เสนอบ้านหลังสุดท้ายของโครงการให้กับเป็ดปุ๊ก ในตอนแรกเป็ดปุ๊กกลัวจะเกินงบ แต่พอได้เห็นบ้านเป็ดปุ๊กก็ตกลงซื้อในทันที

ตั้งแต่ที่ลูกชาย ไก่กุ๊ก ไทรงาม (ดนัย จารุจินดา) แต่งงานกับ เก็จ เก็จเกยูร (พิมพ์อักษิพร วินโกมินทร์) มักจะเกิดปัญหาภายในบ้านอยู่ตลอด โดยเฉพาะเวลาที่ไก่กุ๊กทะเลาะกับเก็จเกยูร เก็จเกยูรมักจะด่าถึงเชียรด้วย ทำให้เป็ดปุ๊กและเชียรตัดสินใจที่จะย้ายออกมาเพี่อความสงบสุขของบ้าน แต่ไก่กุ๊กและเก็จเกยูรก็ยังหาเรื่องเป็ดปุ๊กว่าเอาพ่อไปอยู่ด้วยนั้น ต้องการเงินบำนาญและเงินมรดกของพ่อ ก่อนที่เป็ดปุ๊กจะไป เก็จเกยูรยังให้แมวเมี๊ยว และนกจิ๊บ ขอข้าวของเครื่องใช้ของเป็ดปุ๊ก เมื่อ แก้ว แก้วกรพินธุ์ (ภัทรินทร์ เจียรสุข) เพื่อนร่วมงานของเป็ดปุ๊ก และเป็นน้องสาวของเก็จเกยูร รู้ว่าเป็ดปุ๊กจะย้ายบ้านก็เข้ามาถามด้วยความเป็นห่วง ซึ่งแท้จริงแล้วสวมหน้ากากคนดีแต่มีแผนร้ายอยู่

ในวันที่เป็ดปุ๊กขนของย้ายไปที่บ้านใหม่นั้น เธอได้เจอกับ ไข่มุก (จรรยา ธนาสว่างกุล) เพื่อนบ้านช่างเม้าท์โดย ไข่มุกเตือนเธอว่าให้ระวังโรคจิตนอกกำแพง ทำให้เธอเริ่มระแวงว่าข้างบ้านของเธอที่เป็นสวนรกร้างนั้นเป็นของใคร แต่พิกุลก็ยืนยันว่าเป็นญาติของหทัยเอง เธอรู้สึกชื่นชมต้นไม้ที่ทางโครงการลงให้ พิกุลบอกว่าเป็นฝีมือของคนสวนของโครงการ โอม อลังการ (เปรมมณัช สุวรรณานนท์) ลูกชายของหทัยเข้ามาต้อนรับหญิงสาวเข้าสู่หมู่บ้านแห่งนี้

รุ่งขึ้นเป็ดปุ๊กกลับมาที่บ้านใหม่อีกครั้ง ได้พบกับ ไม้ ตฤณ (ปกณณ์ ฉัตรบริรักษ์) คนสวนของหมู่บ้านที่เอาต้นไม้มาลงเพิ่ม เมื่อเป็ดปุ๊กเข้าไปถามไถ่ก็เจอคำตอบกวนประสาทกลับมา และยังเห็นไข่มุกมีท่าทีหวาดกลัวคนสวนหนุ่มคนนี้ เมื่อถึงวันที่ต้องย้ายบ้าน สองพ่อลูกรู้สึกอาลัยอาวรณ์กับบ้านหลังเก่าที่มีความทรงจำอัดแน่นอยู่อย่างอาลัยอาวรณ์โดยเฉพาะเชียรที่ซึมไป

ชีวิตในบ้านหลังใหม่นั่นช่างเงียบเหงา หดหู่ เชียรเศร้าซึมอย่างหนักเพราะคิดถึงบ้านเก่า เป็ดปุ๊กรู้สึกเป็นห่วงผู้เป็นพ่อมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ทั้งความเครียด ความเหน็ดเหนื่อย และปัญหาต่าง ๆ ทำให้หญิงสาวนั่งร้องไห้เพียงลำพงในห้องนอนโดยที่คิดว่าไม่มีใครเห็น แต่หญิงสาวไม่รู้เลยว่าทุกอิริยาบถที่เธอทำมีผู้จับตามองอยู่ เมื่อเป็ดปุ๊กต้องไปทำงาน ก็รู้สึกห่วงพ่อไม่น้อย พิกุลพาไม้มาหาเชียรเพื่อปรึกษาเรื่องทำสวน เมื่อไม้รู้ว่าเชียรอยู่บ้านคนเดียวก็รู้สึกสงสาร จึงมาพูดคุยทำให้เชียรรู้สึกอุ่นใจยิ่งขึ้น

ไม้ไม่ใช่แค่คนสวน แต่ยังเป็นเจ้าของร้านต้นไม้ชื่อ สวนขวัญ ตั้งอยู่บริเวณข้าง ๆ หมู่บ้าน ที่ดินข้างบ้านเป็ดปุ๊กก็เป็นของไม้ทั้งหมด ไม้สร้างบ้านบนต้นไม้ไว้เพื่อเป็นห้องนอนและยังเห็นเป็ดปุ๊กร้องไห้เพียงลำพังจากบ้านต้นไม้แห่งนี้ และที่ดินหลังหมู่บ้านก็เป็นของ ย่าขวัญ (พิสมัย วิไลศักดิ์) ย่าแท้ ๆ ที่เลี้ยงดูไม้มาตั้งแต่เด็ก ย่าขวัญอาศัยอยู่กับ ตั๊กแตน (อนุธิดา อิ่มทรัพย์) เด็กสาวผู้กำพร้าที่ย่าขวัญรับมาเลี้ยงไว้ และเอ๋ง สุนัขพันทางหนึ่งตัว ย่าขวัญอยู่ในสวนแห่งนี้มานานรักและผูกพันกับที่ดินผืนนี้มาก เมื่อย่าขวัญบอกไม้ว่าหทัยจะมีกินข้าวด้วย จากที่อารมณ์ดี ๆ ไม้ก็กลับอารมณ์เสียและหนีกลับไปยังบ้านต้นไม้

ระหว่างวันทำงานเป็ดปุ๊กไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงานเพราะเป็นห่วงเชียร แก้วบอกว่าทำงานที่เป็ดปุ๊กสั่งเรียบร้อยแล้ว เลยโดนแซวว่าเพราะมีกำลังใจดี แฟนเป็นถึงลูกเจ้าของโครงการบ้านจัดสรร ทำให้เป็ดปุ๊กนึกถึงตัวเองว่าเมื่อไหร่จะมีคนเข้ามาในชีวิตบ้าง เมื่อกลับถึงบ้านเป็ดปุ๊กก็พบกับเศษก๋วยเตี๋ยวอยู่ในถังขยะ เชียรจึงสารภาพว่าคนสวนของหมู่บ้านซื้อมาให้ เป็ดปุ๊กจึงเตือนเชียรว่าอย่าสนิทกับคนแปลกหน้าเกินไป เป็ดปุ๊กถามหาคนงานชื่อไม้กับ ราย และคนสวนในหมู่บ้าน โอมได้ยินก็มาเตือนเป็ดปุ๊กว่าไม้เป็นคนไม่ดี ทำให้เป็ดปุ๊กไม่ไว้ใจไม้ยิ่งขึ้นเป็นกังวลจนกระทบกับงาน ทำให้ พิมพา (แวร์ โชว) หัวหน้าของเธอเรียกเข้าไปตักเตือนให้แยกเรื่องส่วนตัวกับงาน เป็ดปุ๊กซึ่งเครียดจากงานไม่พอ กลับถึงบ้านเจอไข่มุกฟ้องเรื่องที่ไม้ปีนเอามาปลาเค็มมาฝากพ่อของตน ทำให้พ่อไม่สนใจอาหารที่ตนซื้อมา เป็ดปุ๊กยิ่งรู้สึกโกรธไม้มากขึ้น แต่เชียรกลับรู้สึกสนิทกับไม้ขึ้นเรื่อย ๆ จนยอมเล่าเรื่องต่าง ๆ ภายในครอบครัว เมื่อเชียรถามไม้กลับเขาเล่าแค่ว่าอาศัยอยู่กับย่า แม่มีสามีใหม่

หลังจากคุยธุระเสร็จ แก้วก็ชวนเป็ดปุ๊กโดดงานที่บริษัท เป็ดปุ๊กถือโอกาสกลับไปดูหน้าไม้ให้เห็นจะจะ เพราะไม้ชอบหลบหน้าเธอมาตลอด เมื่อกลับถึงบ้านเห็นไม้ง่วนอยู่ในครัวก็เข้าไปต่อว่า และเชียรก็แนะนำให้ทั้งสองรู้จักกันไม้ก็บอกว่าเข้าแนะนำตัวกลับเป็ดปุ๊กตั้งแต่เอาต้นไม้มาลงที่บ้านครั้งแรกแล้ว แม้ว่าเป็ดปุ๊กและเชียรจะย้ายออกมาจากบ้านเก่าแล้ว แต่ก็มีเรื่องร้อนใจของไก่กุ๊กและเก็จเกยูรตามมา เพราะแมวเมี๊ยวโทรมาฟ้องว่าแม่สั่งไม่ให้คุยกับทั้งคู่ เป็ดปุ๊กพยายามหาทางที่จะทำให้เชียรหายเศร้าโดยพาไปซื้อต้นไม้ที่ร้านสวนขวัญ และเพิ่งรู้ว่าไม้ขายต้นไม้อยู่ที่นี่ เป็ดปุ๊กอยากจะซื้อต้นลั่นทมแต่เห็นชื่อไม่เป็นมงคล แต่ไม้ก็บอกว่าบางคนยังไม่ปลูกก็เห็นร้องไห้ขี้มูกโป่ง ทำให้เป็ดปุ๊กรู้สึกสงสัยเหมือนกับไม้เห็นว่าเธอร้องให้เมื่อคืน แมวเมี๊ยวโทรมาร้องไห้กับเป็ดปุ๊กและเชียรว่าแม่ไม่ยอมให้เลี้ยงเจ้ายักษ์เบิ้ม สุนัขพันธุ์ปลั๊กแล้ว ทำให้ทั้งคู่ต้องไปรับเจ้ายักษ์เบิ้มมาอยู่ที่บ้าน เมื่อกลับไปบ้านเก่าก็พบกับ กะรัต ซึ่งเป็นแม่ของเก็จเกยูรที่มาเลี้ยงดูแมวเมี๊ยว กะรัตต้องการให้เชียรขายบ้านหลังเก่า เชียรไม่ยอมขาย กะรัตได้แต่สงสัยว่าที่ดินนี้เป็นชื่อของใคร

ไข่มุกมาฟ้องเป็ดปุ๊ก ชี้ให้ดูรั้วสังกะสีที่สูงเท่าหน้าต่างชั้นสองของตน และบอกว่าเป็นฝีมือของคนสวนบ้า จะไปฟ้องหทัยให้มารื้อออก ไม้มาพอดีและสวนกลับไปว่าเป็นเพราะไข่มุกที่โยนขยะข้ามมาบ้านคนอื่น หลังจากย้ายบ้านมาสักพักทั้งคู่เริ่มปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตใหม่ได้ กระทั่งวันหนึ่งมีฝนตกหนัก รถติดมาก เป็ดปุ๊กไม่สามารถติดต่อพ่อได้ เธอตัดสินใจขับรถไปที่ร้านสวนขวัญแล้วขอไม้ปีนข้ามรั้วบ้านไปดูพ่อ ซึ่งสาเหตุที่เชียรไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์ เพราะยักษ์เบิ้มนั้นทำสายโทรศัพท์หลุด เหตุนี้เองทำให้เป็ดปุ๊กเห็นความมีน้ำใจของไม้ที่ช่วยเหลือเธอ และเริ่มเปิดใจมากขึ้น แก้วมาปรึกษาเป็ดปุ๊กต้องการออกจากที่ทำงานก่อนเวลาเพราะมีนัดกับแฟนอยากให้เป็ดปุ๊กเลื่อนเวลานัดลูกค้าให้เร็วขึ้น แต่แก้วกลับลืมเอาเอกสารของลูกค้ามา ทำให้เป็ดปุ๊กไม่สามารถกลับไปที่ทำงานได้อีก เธอจึงกลับบ้าน

ก่อนกลับเป็ดปุ๊กแวะไปที่ร้านสวนขวัญเพื่อเอาขนมไปฝากไม้กับฝ้าย แล้วจะไปตลาดต่อ ไม้จึงอาสาพาไปเพื่อให้เป็ดปุ๊กได้เลือกชื้อกับข้าวที่เชียรชอบ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มพัฒนาขึ้น ระหว่างทางกลับบ้านเป็ดปุ๊กได้พบกับแก้วและโอม จึงได้รู้ว่าแฟนของแก้วคือโอมนั่นเอง เป็ดปุ๊กได้เจอคนแถวบ้านเก่ามาบอกว่าเก็จกับกุ๊กไก่ตัดต้นไม้ที่อยู่รอบ ๆ บ้านเก่าหมดแล้วรวมถึงต้นกรรณิการ์ความหลังของเชียร ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับแม่ของเป็ดปุ๊กด้วย เป็ดปุ๊กรีบโทรไปถามพี่ชาย เป็ดปุ๊กจึงปรึกษากับไม้ว่าจะไปล้อมต้นกรรณิการ์มาปลูกที่บ้านใหม่ แต่เมื่อไปถึงบ้านกลับพบว่าถูกตัดไปแล้ว ทำให้เก็จกับเป็ดปุ๊กมีปากเสียงกัน และเก็จยังดูถูกเป็ดปุ๊กว่ามีแฟนเป็นแค่คนสวน แต่ก็รู้สึกคุ้นหน้าไม้ ไม้รู้เห็นใจเป็ดปุ๊กและมีความรู้สึกลึกซึ้งกับหญิงสาวขึ้นมา

เชียรเศร้าเมื่อรู้ว่าต้นกรรณิการ์ถูกตัดไปแล้ว แต่เป็ดปุ๊กก็สัญญาว่าจะหาต้นใหม่มาให้ แม้รู้ว่าไม่สามารถแทนต้นเก่าได้ ไม้รู้เรื่องดีจึงแอบเก็บเมล็ดจากต้นเก่ามาให้ เชียรรับด้วยความตื้นตันใจ เมื่ออยู่ด้วยกันสองต่อสอง ระหว่างเป็ดปุ๊กกับไม้ไม้รู้สึกถึงหัวใจตัวเองที่เริ่มหวั่นไหว เชียรมาบอกข่าวที่ว่าเก็จจะทำบ้านเก่าเป็นบ้านเช่า เป็ดปุ๊กไม่ยอมจึงไปลุยกับทั้งคู่ สองพี่น้องทะเลาะกัน ไก่กุ๊กเสนอให้เป็ดปุ๊กขายบ้านทิ้งแล้วเอาเงินมาแบ่งกัน เชียรรู้สึกช้ำใจที่ลูกทั้งสองมาทะเลาะกันเพราะแย่งสมบัติ จึงบอกกับทุกคนว่าบ้านถูกโอนเป็นชื่อของเป็ดปุ๊กแล้ว ทำให้เก็จและไก่กุ๊กรู้สึกแค้นใจ

ย่าขวัญก็ถามถึงต้นกรรณิการ์ที่ให้ไป ไม้จึงเล่าเรื่องปัญหาที่บ้านของเป็ดปุ๊กให้ย่าขวัญฟัง แล้วนึกถึงปัญหาของครอบครัวตัวเองเหมือนกัน ศักดิ์ ลูกชายคนเล็กของย่าขวัญมักจะแวะเวียนมาหาย่าขวัญ เพื่อให้ยกที่ดินผืนนี้ให้ตน แต่ย่าขวัญไม่ยอมเพราะต้องการอยู่ที่นี่ไปจนตาย

ไก่กุ๊กมาหาเชียรที่บ้าน ทำเป็นมาขอโทษและให้เชียรกลับไปที่บ้านเก่าเพราะหลาน ๆ คิดถึง เชียรสงสารหลานจึงยอมไป แต่ตกลงว่าจะไปค้างคืนชั่วคราวเท่านั้น ไก่กุ๊กดีใจ เพราะมีแผนจะให้เชียรยอมยกที่ดินให้ เชียรพยายามโทรหาเป็ดปุ๊กแต่ไม่มีคนรับสาย เลยทิ้งโน้ตไว้ที่หน้าบ้าน ขณะนั้นเป็ดปุ๊กถูกพิมพาเรียกเข้าไปต่อว่าที่โดดงานไปช้อปปิ้ง และอึ้งหนักว่าผู้ที่ใส่ร้ายคือแก้วเพื่อนสนิทของเธอ พิมพาถอดเป็ดปุ๊กออกจากการเป็นหัวหน้าแล้วให้แก้วขึ้นเป็นหัวหน้าแทน เป็ดปุ๊กรู้สึกเสียใจมาก เมื่อกลับถึงบ้านก็เจอโน๊ต บอกพ่อไปค้างที่บ้านเก่าอีก ทำให้น้ำตาเธอไหลรินออกมา เป็ดปุ๊กเล่าเรื่องให้ไม้ฟัง ไม้จึงพาเธอไปกินข้าวที่บ้านย่าขวัญ ทำให้หญิงสาวสบายใจขึ้น เธอได้รับกำลังใจจากย่าขวัญ และรู้สึกว่าไม่ได้อยู่เพียงลำพังบนโลกนี้ แล้วไม้ก็พาเธอไปส่งที่บ้าน ทั้งคู่มอบกำลังใจให้กัน เป็ดปุ๊กรู้สึกอุ่นใจยิ่งขึ้น

ในกลางดึกมีโจรขึ้นบ้านเป็ดปุ๊ก เป็ดปุ๊กรู้ตัวจึงโทรแจ้งยามหน้าหมู่บ้านก่อนตะโกนเรียกคนมาช่วย ไม้เป็นคนแรกที่เข้ามาช่วย โอมตั้งข้อสังเกตว่าไม้มาได้อย่างไร ไม้จึงตกเป็นผู้ต้องสงสัยทันที โอมและไข่มุกยังหาว่าไม้เข้ามาในบ้านเป็ดปุ๊กเพื่อทำมิดีมิร้ายแต่หญิงสาวไม่เชื่อ เมื่อตำรวจมาถึงพร้อมกับหทัย โอมบอกให้จับไม้เข้าคุก หทัยจึงบอกว่าแท้จริงแล้วไม้เป็นลูกของเธอ เป็นเจ้าของหมู่บ้านเสริมขวัญและหลานชายของเจ้าของที่ดินแถบนี้ เมื่อเรื่องราวจบลง ไม้ชวนเป็ดปุ๊กไปตักบาตรที่หน้าร้านสวนขวัญ แล้วพาหญิงสาวขึ้นไปดูบ้าน ต้นไม้ที่เขาจับตามองดูเธอตลอด ทั้งคู่ได้ปรับความเข้าใจกัน เป็ดปุ๊กอยากรู้เรื่องของหทัยกับไม้ แต่ไม้ก็ไม่ยอมเล่า ศักดิ์มาหาย่าขวัญเพื่อให้ย่าขวัญยกที่ดินให้ พ่อตนจะได้สร้างหมู่บ้านจัดสรรบ้าง แต่ย่าขวัญไม่ยอม ศักดิ์ก็ยังพาลว่าย่าขวัญจะเก็บไว้ให้ไม้ พอรู้ว่าขโมยขึ้นบ้าน เชียรรู้สึกเป็นห่วงเป็ดปุ๊กจึงขอตัวกลับ แต่ทั้งไก่กุ๊กและเก็จเกยูรก็ขอให้อยู่ต่อ ซึ่งเชียรก็รู้ว่าที่ทั้งสองทำเพราะต้องการให้ตนยกบ้านให้ แต่เขาก็ใจแข็งไม่ยอมยกให้

เป็ดปุ๊กมาทำงานวันแรกหลังจากถูกลดตำแหน่งก็ถูกเพื่อนร่วมงานจับตามองอย่างใกล้ชิด และถูกเยาะเย้ยจากคนที่ได้ชื่อว่าเคยเป็นเพื่อนสนิทแถมยังซ้ำเติมเป็ดปุ๊กถึงเรื่องที่เธอตกต่ำจนต้องไปคบกับคนสวน แต่เมื่อเธอรู้ว่าโอมไม่ใช่ทายาทเจ้าของหมู่บ้านจัดสรรตัวจริง หญิงสาวก็พร้อมตีจากทันที ไม้มาบอกข่าวเรื่องงานทำบุญวันเกิดย่าขวัญ เป็ดปุ๊กอยากช่วยงานจึงร่วมมือกับหทัยพาย่าขวัญไปตัดชุดและทำผมใหม่ หทัยเปิดใจเรื่องของเธอและไม้ให้เป็ดปุ๊กฟังทำให้เข้าใจไม้มากยิ่งขึ้น แต่ไม้กลับงอนเป็ดปุ๊กกับหทัยที่ทำให้ย่าขวัญพอใจได้ ไม้บอกว่าเขาจะทำให้เชียรรักเขามากกว่าเป็ดปุ๊กให้ได้จึงถูกเป็ดปุ๊กย้อนว่าไปทำดีกับแม่ตัวเองดีกว่า เป็ดปุ๊กรู้สึกตัวเองเล่นแรงไปหรือเปล่า

ขณะเดียวกัน หทัยก็ทะเลาะกับ อลงกรณ์ ผู้เป็นสามีและโอม อลงกรณ์ต้องการให้ที่ดินหมู่บ้านแต่หทัยไม่ยอม เพราะที่ดินเป็นของ เสริม สามีเก่า พ่อของไม้ ทำให้โอมยิ่งรู้สึกชิงไม้มากขึ้น อลงกรณ์ลามือจากที่ดินพื้นนี้แต่ก็พยายามหาทางขยายหมู่บ้านโดยใช้ที่ดินของย่าขวัญ แต่หทัยไม่สนับสนุน โอมโกรธหทัยมากทั้งที่เขาและพ่อเป็นคนสร้างมันขึ้นมา โอมโทรนัดแก้วออกมาพบ แต่แก้วปฏิเสธโอม จึงรู้ว่าแก้วดีตัวออกห่างเพราะเขาไม่ได้รวยอย่างที่คิด เมื่อเจอหน้าไม้ โอมก็เหวี่ยงใส่ด้วยความหงุดหงิด และพาลไปถึงเป็ดปุ๊กด้วย ทั้งสองมีเรื่องกัน ไม้หนีหทัยขึ้นรถเป็ดปุ๊กกออกไป เป็ดปุ๊กเกลี้ยกล่อมจนไม้ยอมเปิดปากเล่าเรื่องครอบครัวให้ฟัง ไม้นั่งรถเป็ดปุ๊กไปจนถึงบริษัท แก้วเห็นทั้งคู่เข้าก็ตัดสินใจเปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นไม้ทันที เมื่อรู้ว่าไม้เป็นเจ้าของหมู่บ้าน จึงวางแผนที่จะเข้าไปตีสนิทกับไม้โดยใช้งานทำบุญวันเกิดของย่าขวัญบังหน้า

หทัยหนักใจกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อลงกรณ์เตือนลูกชายอย่าวู่วามเพราะมีแผนการใหญ่อยู่ โดยจะดำเนินการในวันเกิดย่าขวัญ และไม้ก็จะใช้วันนี้สารภาพรักกับเป็ดปุ๊ก พองานวันเกิดมาถึง แขกเหลื่อรู้แปลกใจที่ไม้มาร่วมงาน แล้วยังพาเป็ดปุ๊กมาเปิดตัวด้วย หทัยพาโอมและอลงกรณ์มาร่วมงาน อลงกรณ์รีบประจบย่าขวัญ เพื่อให้ย่าขวัญยกที่ดินให้ ไก่กุ๊ก เก็จ แก้ว กะรัตและศักดิ์ก็ตามมาทำให้ทุกคนแปลกใจ เมื่อเรียงลำดับญาติกันก็รู้ว่ากะรัตเป็นภรรยาศักดิ์ก็คือเป็นสะใภ้ย่าขวัญนั่นเอง แก้วมาตีสนิทกับไม้และเมินใส่โอม โอมยิ่งแค้นใจแม้จะไม่ได้ชอบพอแก้วนัก แต่ไม่อยากให้ไม้ได้ดีกว่า หทัยหนักใจเมื่อเห็นว่าอลงกรณ์กับศักดิ์ซุบซิบกันก็คิดว่าเป็นเรื่องไม่ดีแน่นอน หลังจากงานทำบุญวันเกิดย่าขวัญ ศักดิ์ก็ตามตื้อย่าขวัญเพื่อที่จะเอาที่ดินให้ได้ แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะย่าขวัญยังยืนยันคำเดิมที่ไม่ยอมจะยกให้ แก้วกระหยิ่มใจที่แผนเธอดำเนินไปด้วยดี เก็จจึงอิจฉาน้องสาวเลยบังคับไก่กุ๊กไปคุยกับเชียรให้ยกบ้านหลังเก่าให้ แต่เชียรก็ยังยืนยันคำเดิม ไก่กุ๊กไม่พอใจประกาศตัดพ่อลูกทันที และคิดว่าถ้าเป็ดปุ๊กตาย ทุกอย่างจะเป็นของเขา

วันรุ่งขึ้น ศักดิ์ อลงกรณ์ และโอมมาที่บ้านย่าขวัญเพื่อหว่านล้อมอีกครั้ง แต่ไม้เข้ามาขัดขวางทั้งสาม ทำให้ศักดิ์โกรธมากบอกว่าต้องตายกันไปข้าง เชียรก็ครุ่นคิดเรื่องไก่กุ๊กมาพูดเมื่อคืนจึงจะปรับทุกข์กับย่าขวัญ เป็ดปุ๊กกับเชียรไปถึงบ้านย่าขวัญรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ย่าขวัญได้แต่คอยปรับทุกข์กับเชียร แก้วอยากกำจัดเป็ดปุ๊ก เพื่อสมหวังกับไม้ เก็จก็ได้บ้านสมใจ ส่วนอลงกรณ์อยากทำให้ย่าขวัญตาย แต่โอมไม้อยากให้ไม้ตาย ต่างคนต่างอยากให้มีใครบางคนตายเพื่อยุติปัญหา

ไม้ต้องการปรับความเข้าใจกับเป็ดปุ๊ก จึงติดรถหญิงสาวไปที่ทำงาน ไม้สารภาพรักและยืนยันไม่ได้คิดอะไรกับแก้ว ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกันได้ เมื่อถึงบริษัทพิมพาก็เรียกเป็ดปุ๊กไปต่อว่าที่มาทำงานสาย แก้วรีบซ้ำเติม แต่เป็ดปุ๊กบอกว่าไปพบลูกค้าที่เป็นเพื่อนพิมพามา พิมพาแปลกใจเพราะแก้วก็บอกว่าไปพบลูกค้าคนเดียวกันมา แก้วอึ้งหาทางโกหกไม่ทัน พิมพาไม่พอใจแก้วมาก แก้วโมโหเป็ดปุ๊กต่อว่าเป็ดปุ๊กอย่างรุนแรง แต่หารู้ไม่ว่าไม้รู้เรื่องทั้งหมดแล้ว ไม้พาเป็ดปุ๊กไปกินข้าวโดยไม่สนใจแก้ว แก้วคั่งแค้น คิดหาทางกำจัดเป็ดปุ๊กให้ได้

อลงกรณ์ปรึกษากับศักดิ์เรื่องที่จะเอาที่ดินย่าขวัญ ทั้งคู่เห็นตรงกันว่าไม้ควรจะต้องกำจัด หทัยได้ยินเข้า อลงกรณ์ตกใจเกิดความรู้สึกผิดขึ้นมา โอมก็คิดจะกำจัดไม้เช่นกัน และลงมือโทรหาใครบางคน ด้านแก้วก็มาปรึกษากับเก็จว่าจะกำจัดเป็ดปุ๊ก เพื่อที่พวกเธอจะได้สมหวัง แต่ทั้งคู่ไม่รู้ว่าไก่กุ๊กแอบได้ยินทั้งหมด จึงเกิดความรู้สึกผิด ไก่กุ๊กจึงโทรหาเชียรเพื่อฝากเตือนให้เป็ดปุ๊กระวังตัว ไม้มาบอกว่าย่าขวัญชวนเชียรไปสวดมนต์ถือศีลที่วัด เชียรตกลงแต่ก็เป็นห่วงเป็ดปุ๊ก ไม้สัญญาว่าจะดูแลเป็ดปุ๊กเอง เชียรจึงไว้ใจ

ในคืนที่ย่าขวัญและเชียรไม่อยู่บ้าน แก้วก็ย่องไปหาไม้เพื่อยั่วยวน หทัยกังวลกับคำพูดอลงกรณ์แวะไปดูไม้ให้เห็นว่าปลอดภัย ขณะนั้นมีคนร้ายบุกเข้ามาทำร้ายไม้ แก้วร้องขอความช่วยเหลือ คนร้ายวิ่งตามแก้ว ไม้วิ่งตามคนร้ายมา คนร้ายเห็นท่าไม่ดีจึงเข้าต่อสู้กับไม้ ไม้ถูกแทงเลือดอาบ หทัยเข้ามาช่วยพอดี คนร้ายจึงตามไปจัดการกับแก้ว แต่ก็มีพวกยามจากหมู่บ้านเข้ามาช่วยจนปลอดภัยซึ่งไม้ไม่เข้าใจว่าคนร้ายต้องการสิ่งใด เป็ดปุ๊กได้ยินเสียงแก้วและโทรเรียกยามให้มาช่วย แก้วกลัวความแตกจึงโกหกว่าไม้หลอกมพาเธอมาข่มขืน ไม้อึ้งที่แก้วโกหก และคนร้ายยังพยายามเอาตัวรอดโดยการโกหกว่าได้ยินเสียงผู้หญิงร้องให้คนช่วยเลยบุกเข้ามา อลงกรณ์พยายามกันทุกคนออกและสรุปว่าไม้เป็นคนก่อเรื่อง แต่หทัยจะให้ตำรวจมาสอบสวน แก้วเริ่มร้อนตัว พยายามโทรหาเก็จและกะรัตเพื่อขอให้ทั้งคู่ช่วย แต่เมื่อทั้งคู่รู้ว่าเกี่ยวกับตำรวจด้วยทั้งคู่จึงถอนตัว แก้วรู้สึกเสียใจมาก ด้าน ภูมิ คนร้ายที่บุกเข้าบ้านก็ถูกกดดัน สารภาพว่าเห็นแก้วจะปล้ำไม้และบอกชื่อคนจ้างวาน ไก่กุ๊กมากราบขอโทษเชียรหลังจากสำนึกได้ ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เชียรกับเป็ดปุ๊กรู้สึกดีใจมาก ที่ไก่กุ๊กคิดได้แล้ว

หลังจากถูกจับว่าให้การเท็จ แก้วกลับมาบ้านด้วยหัวใจสลายที่แม่ทิ้งให้เธอเผชิญปัญหาเพียงลำพัง และยังถูกไล่ออกจากบริษัท ความทะเยอทะยานทำให้เธอไม่เหลืออะไรสักอย่าง เช่นเดียวกับหทัยและอลงกรณ์ เมื่อได้รู้ว่าผู้จ้างวานคือโอม โอมจึงคิดจะหนีไปอยู่ที่อื่นแต่ก็พยายามไกล่เกลี้ยให้โอมมอบตัว แม้แต่ย่าขวัญก็ช่วยพูด จนโอมยอมมอบตัวเพราะแพ้ความดีของไม้ เป็ดปุ๊กให้ไม้ปรับความเข้าใจกับหทัย ไม้ได้คืนดีกับแม่และยังเอาชนะใจอลงกรณ์ได้อีกด้วย อลงกรณ์ปรับปรุงตัว หวังว่าลักวันโอมจะออกจากคุกมาอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา เมื่อเหตุการณ์ต่าง ๆ คลี่คลาย ไม้มาขอเป็ดปุ๊กบอกว่าเขาอยากดูแลเธอไปตลอดชีวิต ไม้ไม่ต้องการอะไรไปมากกว่านี้ แค่เป็ดปุ๊กรักเขาก็พอแล้ว.... ติดตามชม ละครในสวนขวัญ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 20.25 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละครในสวนขวัญ เริ่มตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2557


ละคร ในสวนขวัญละคร ในสวนขวัญ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์