ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


ความบันเทิงที่หาดูได้แบบง่าย ๆ กับสังคมไทย คงหนีไม่พ้นละครแน่นอน

 เพราะหาดูง่ายไม่ต้องหาซื้อให้เสียสตางค์ ตลอดปี 2556 นี้ มีละครที่สร้างสรรค์มาให้ชมกันนับร้อยเรื่อง แต่จะมีเรื่องไหนที่โดนใจคนดู จนเรตติ้งสูงทะลุทะลวงกันบ้าง คงต้องมาดูกัน




เริ่มจากช่อง 3 ละครเด่นดังที่มีแต่คนพูดถึงกันทั้งบ้านทั้งเมืองเห็นจะเป็น “ทองเนื้อเก้า” โดย บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด ที่ทุบสถิติละครเรตติ้งสูงสุดของช่อง 3 และถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของ นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี ที่พอหมดสัญญาจากช่อง 7 ปุ๊บ ก็ประเดิมการร่วมงานกับช่อง 3 ด้วยบท “ลำยอง” สาวสวยที่ใช้ชีวิตเหลวแหลก จนต้องจากโลกนี้ไปด้วยโรคร้าย ซึ่งก็สร้างกระแส “ลำยองฟีเวอร์” ได้ไม่น้อย ผู้คนต่างพูดถึง “ลำยอง” และลูกยอดกตัญญูอย่าง “วันเฉลิม” กันทั้งเมือง

ส่วนละครชุดที่เตรียมงานกันมานานและเป็นข่าวกันข้ามปีกว่าจะสร้างอย่าง “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” เรื่องราวของคุณชายทั้ง 5 แห่งวังจุฑาเทพนั้น ถึงแม้ใน 2 เรื่องแรกอย่าง “คุณชายธราธร” และ “คุณชายปวรรุจ” จะเปิดตัวได้ไม่แรง แต่กระแสก็ค่อย ๆ กระเตื้องขึ้นมาจนมาถึง “คุณชายพุฒิภัทร” ที่แจ้งเกิดซุป’ตาร์คนใหม่อย่าง เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข ได้อย่างสวยงาม และเรตติ้งมาพุ่งสูงสุดที่ “คุณชายรัชชานนท์” ก่อนจะกลับมาแผ่วปลายที่ “คุณชายรณพีร์” แต่ต่อให้เรตติ้งจะเป็นเช่นไร ช่อง 3 ก็ปั้นพระเอกหน้าใหม่อย่าง เจมส์ มาร์ บอม-ธนิน มนูญศิลป์ มาไว้ใช้งานได้สำเร็จ

นอกจากนี้ละครช่อง 3 ที่มีกระแสติดลมบนคนพูดถึงกันเยอะก็มี“พรพรหมอลเวง” ที่ส่งให้ เบลล่า-ราณี แคมเปญ ขึ้นแท่นเป็นนางเอกเต็มตัว คู่กับพระเอกสุดเกรียน บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ พร้อมกับแจ้งเกิดซุป’ตาร์ตัวน้อย น้องอันดา-กุลฑีรา ยอดช่าง ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เรตติ้งติดอันดับท็อปเทน ก็เช่น ดาวเรือง แผนร้ายพ่ายรัก มณีสวาท แรงปรารถนา และ นางร้ายสายลับ

ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


แต่ถ้าไม่ดูกันในเรื่องของเรตติ้ง ละครกระแสดี แฟนคลับแน่น จนทำให้เกิดคู่จิ้นในจอจนลามมาเป็นข่าวนอกจอไม่รู้จักจบก็ต้องยกให้คู่ของ หมาก-ปริญ สุภารัตน์ กับ คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ แห่ง “ต้นรักริมรั้ว” ที่เล่นกันซะจนคนอินกับคู่รัก “กบ-บัว” เป็นอย่างมาก ส่วนละคร “แค้นเสน่หา” ก็ทำให้คนพูดถึง “ผีอีเฟือง” ที่แสดงโดย ธัญญา โสภณ กันทั้งเมือง และที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ก็คือละครต้นปีอย่าง “เหนือเมฆ 2” ของผู้จัด นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช ถือว่าเป็นละครที่อาภัพที่สุดแห่งปีก็ว่าได้ เพราะไม่มีตอนจบของเรื่อง เนื่องจากละครถูกระงับการออกอากาศกะทันหัน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา ว่าสาเหตุที่ไม่ได้ออกอากาศนั้นมีอิทธิพลมืดบางอย่างครอบงำอยู่

มาดูกันที่ช่อง 5 ซึ่งมีผู้ผลิตอย่าง “เอ็กแซ็กท์” ผูกขาดแต่เพียงผู้เดียวนั้น มีละครลงจอ 12 เรื่องด้วยกัน แต่เรื่องที่โดดเด่น และครองแชมป์เรตติ้งสูงสุดคือละครที่สร้างจากวรรณกรรมสุดคลาสสิกอย่าง “คู่กรรม” ที่ได้เดอะสตาร์คนดัง บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว กับคู่ขวัญในจอ หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ ถึงแม้ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ละครออกอากาศจะมีภาพยนตร์ออกฉายด้วย จึงทำให้เกิดการเปรียบเทียบ โกโบริ กันระหว่างจอเงินกับจอแก้ว แต่บี้ก็พิสูจน์ให้แฟนละครได้เห็นว่า เขาก็สามารถเป็นโกโบริได้ ไม่ต่างจากโกโบริบนแผ่นฟิล์ม อย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ เลย

 แต่ด้วยศาสตร์ของหนังและละครที่ต่างกัน มุมมองของผู้กำกับที่ต่างกัน เลยทำให้การตีความในบทประพันธ์นั้นแตกต่างกันไป นอกจากนี้ละครเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจของเอ็กแซ็กท์ ก็ยังมี “แผนรักแผนร้าย”, “บ่วงวันวาร” ที่เป็นการข้ามค่ายของ จุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา หลังจากขอคืนสัญญากับ กันตนา ต้นสังกัดเดิม “มารกามเทพ” การจับมือกันสร้างละครระหว่างคุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ และ คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์ ภายหลังที่เดินออกมาจากการคุมบังเหียนละครของช่อง 7 เรือนเสน่หา และ สุดสายป่าน ซึ่งเรื่องหลังนี้ถือเป็นการประเดิมบทร้ายของ วิว-วรรณรท สนธิไชย ที่ต้องรับบทฝาแฝด ที่ตัวหนึ่งต้องร้าย อีกตัวหนึ่งต้องน่าสงสารไปพร้อม ๆ กัน

ที่น่าสนใจก็คือ “อีสา-รวีช่วงโชติ” ละครรีเมคที่กำลังออกอากาศอยู่ตอนนี้ ถือเป็นละครดีส่งท้ายปีอีกเรื่องที่ นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี กลับมาร่วมงานกับเอ็กแซ็กท์อีกครั้งหลังเคยประกบ ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ใน “ค่าของคน” ทางช่อง 7 มาแล้ว และเป็นการประกาศให้คนทั้งวงการได้ทราบว่า นุ่นคือนักแสดงอิสระ ที่สามารถรับงานได้ทุกค่าย ทุกช่อง

มาถึงช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณนั้น ได้ผลิตละครออกสู่สายตาผู้ชมในหลายช่วงเวลา มากกว่า 30 เรื่องต่อปี แต่ที่ครองใจคนดูได้มากที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้นละครแนวแอ๊คชั่น-ดราม่า ที่ไม่ว่าจะหยิบมาชนกับเรื่องอะไร ต้องยอมรับว่าละครบู๊นั้นกินขาดจริง ๆ

ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


“หยกเลือดมังกร” ผลงานของ ค่ายพอดีคำ โดย ธงชัย ประสงค์สันติ นั้นสามารถครองแชมป์ละครที่มีผู้ชมสูงสุด ด้วยเรตติ้งเลขสวย 21.7 ครองสัดส่วนผู้ชมถึงร้อยละ 65 จากการสำรวจของ เอจีบี นีลสัน มีเดีย รีเสิร์ช เรื่องนี้ทำให้ พอร์ช-ศรัณย์ ศิริลักษณ์ และ มิน-พีชญา วัฒนามนตรี เป็นคู่พระนางที่มีกระแสจิ้นนอกจออีกคู่ ที่ตามมาติด ๆ ก็ “อาญารัก” ละครพีเรียดที่สร้างครั้งใดก็เอาผู้ชมอยู่หมัด เพราะนักแสดงแต่ละคนนั้น ฝีมือขั้นเทพเรียกน้ำตาคนดูกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม เอมมี่-มรกต กิตติสาระ นุสบา ปุณณกันต์ อานัส ฬาพานิช หรือแม้แต่รุ่นลูกอย่าง ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ นาว-ทิสานาฏ ศรศึก และ โตนนท์ วงศ์บุญ ก็อวดฝีมือกันไม่แพ้รุ่นพ่อรุ่นแม่กันเลยทีเดียว

ที่ต้องพูดถึงกันอีกเรื่องก็คือ “มายาสีมุก” ที่เลื่อนขั้นให้ กรีน-อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล แจ้งเกิดเป็นนางเอกเต็มตัวได้สำเร็จ ประกบคู่กับ วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ พระเอกคนดัง 7 สี เรื่องนี้บินกันไปถ่ายทำไกลถึงเกาหลี เพื่อเก็บภาพสวย ๆ มาฝากแฟน ๆ ละครกันด้วย สำหรับละครบู๊ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือ “เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง” ละครบู๊แฟนตาซี จากกันตนาที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากภาคแรก ชื่อของ “เสือหาญ” ยังคงอยู่ในใจของผู้ชมไม่เปลี่ยนแปลง ก็เรตติ้งสูงไม่เบา ด้านละครบู๊ชื่อคล้ายกันอย่าง “เสือสมิง” ผลงานการผลิตของ โคลีเซี่ยม ก็เป็นที่กล่าวถึงไม่น้อย ถึงแม้ว่าจะโดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของซีจีไม่น้อย แต่ก็ถือว่าละครแนวนี้ยังครองตลาดได้ในวงกว้าง แม้จะไม่ค่อยถูกใจคนเมือง แต่รอบนอกกินขาด

ใช่ว่าจะมีแต่ละครบู๊เอาใจคอละครต่างจังหวัดเท่านั้น ละครน้ำดีอย่าง “ลูกไม้หลากสี” ก็มีคนพูดถึงเยอะ ถึงแม้จะมีแต่นักแสดงรุ่นใหม่ แต่ด้วยเนื้อหาละครที่สะท้อนสังคมที่ชูความสำคัญของสถาบันครอบครัว มีแง่คิดที่ดีเป็นคำสอนอยู่ตลอดเวลา ก็จัดเป็นละครที่สร้างสรรค์สังคมที่ดีเรื่องหนึ่ง ถือเป็นละครที่ครองใจคนเมืองได้ไม่น้อย

ในรอบปีที่ผ่านมาช่อง 7 ยังปรับกลยุทธ์การผลิตละครเน้นกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศโดยมีละครฟอร์มยักษ์ที่ใช้เวลาการสร้างนานอย่าง “ฟ้าจรดทราย” งานสร้างของค่ายดาราวิดีโอ ถึงแม้ว่าจะโดนวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรต่าง ๆ อยู่บ้าง แต่เมื่อหันหน้ามาคุยกันปรับเปลี่ยนในบางอย่างที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อชาวมุสลิมแล้ว ก็ถือว่าเป็นละครที่จะอยู่ในใจของใครอีกหลายคน ส่วนละครน้ำดี “สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย” นั้น ถึงแม้จะต้องชนกับละครกระแสแรงอย่าง “ทองเนื้อเก้า” แล้ว ก็สามารถแข่งกันได้แบบไม่อาย เพราะเนื้อหาที่ดี ภาพสวย เลยเป็นที่พูดถึงมาก ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนดู

เรียกได้ว่าละครทุกเรื่อง ทุกช่อง นั้นก็มีเนื้อหาที่แตกต่างกันไป หลากรส หลากอารมณ์ หลากแนว เชื่อว่าผู้ผลิตทุกค่าย ทุกช่องก็คงจะพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานที่ดีไปสู่ผู้ชมอย่างไม่หยุดยั้ง แม้ว่าใครจะมองว่าละครไทยน้ำเน่า แต่ก็แฝงแง่คิดที่ดีไว้เสมอ หากดูละครแล้วย้อนดูตัว เก็บเอาแง่คิดจากละครมาไตร่ตรองดู มันก็จะเป็นกระจกสะท้อนสังคมได้อีกทางหนึ่ง

ปีหน้าฟ้าใหม่จะมีละครเรื่องไหน โดดเด้ง เข้าตาอีก คงต้องจับตามองกันต่อไป.

ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ


ละครไทย 56 แนวบู๊ครองใจ ดราม่าครองจอ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์