ละคร ตะวันบ้านทุ่ง

ละครตะวันบ้านทุ่ง ละครช่อง3

ละครตะวันบ้านทุ่ง บทประพันธ์โดย : ดาริยา
ละครตะวันบ้านทุ่ง บทโทรทัศน์โดย : คฑาหัสต์  บุษปะเกศ
ละครตะวันบ้านทุ่ง กำกับการแสดงโดย : อดุลย์ บุญบุตร
ละครตะวันบ้านทุ่ง ผลิตโดย : ทีวี ธันเดอร์
ละครตะวันบ้านทุ่ง ออกอากาศทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 - 20.00 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3


ละครตะวันบ้านทุ่งละครตะวันบ้านทุ่ง

เรื่องย่อตะวันบ้านทุ่ง

ปิดเทอมหน้าร้อนเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว พ่อแม่ปานรวีพามาเที่ยวบ้านเกิดแม่ ปานรวีมาวัดกับแม่เห็นเข้มร้องไห้เพราะยายเพิ่งตายหมาด ๆ เข้มกำพร้า ปานรวีให้ขนมโก๋เข้ม เข้มกำลังเศร้าปัดขนมโก๋ทิ้ง ปานรวีรู้จากหลวงตา เข้มชอบกินขนมโก๋ วันถัดมาปานรวีตามแม่มาทำบุญที่วัดอีกเอาขนมโก๋มาให้เข้ม โดนเข้มไล่ ปานรวีไม่ท้อเอาขนมโก๋มาให้ทุกวันจนเข้มรู้สึกผิดยอมกิน เข้มเป็นเพื่อนเล่นปานรวี พ่อของปานรวีไม่อยากให้ลูกสาวเล่นกับเด็กวัด สั่งห้ามเล่นกับเข้มอีกหลังปิดเทอมปีนั้นเข้มก็ไม่เคยเห็นเด็กสาวน่ารักแสนดีคนนั้นอีกเลย ปานรวี คือรักในวัยเด็ก รักฝังใจของนายเข้ม

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล เขมรัฐ หรือ เข้ม (เกียรติกมล ล่าทา) จำคุณหมอปานรวี (สุนิสา เจทท์) ได้ แต่ปานรวีจำพี่เข้มเด็กชายในวัยเยาว์ไม่ได้ เข้มไปที่โรงพยาบาลบ่อยครั้ง อาสาพาปานรวีไปโน้นไปนี่โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องเธอจากกำนันสำเนียงที่ตามรังควาน แต่เหตุผลหลักคือเข้มอยากใกล้ชิดปานรวี เพราะมีหมอหนุ่มรูปหล่อชื่อ หมออิศวร์ (ภากร ธนศรีวนิชชัย) มีใจให้ปานรวีอยู่ไม่น้อย

ระหว่างเดินสายหาเสียงเลือกตั้งกำนัน กำนันสำเนียงปวดท้องรุนแรง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปานรวีวินิจฉัยอาการเบื้องต้นพบว่ากำนันสำเนียงไส้ติ่งแตกต้องผ่าตัดทันที กำนันสำเนียงเกิดหัวใจวายหลังจากผ่าตัด ปานรวีพยายามยื้อชีวิตแต่ไม่สำเร็จ พยาบาลยืนยันกำนันสำเนียงหัวใจวายกะทันหัน แต่ สนอง (โชคชัย บุญวรเมธี) ลูกชายกำนันสำเนียงกลับมั่นใจว่าปานรวีเจตนาฆ่าพ่อ เพราะเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตั้งแต่ปานรวีย้ายเข้ามา ผอ.รพ.เกลี้ยกล่อมให้สนองส่งศพไปชันสูตร สนองไม่ยอม ข่าวหมอป่านทำกำนันตายระบาดไปทั่วตำบล ชาวบ้านต่างไม่ยอมรักษากับปานรวี ผอ.รพ.ไม่มีทางเลือกต้องสั่งพักงานปานรวีจนกว่าความจริงจะปรากฏ ปานรวีจึงกลับกรุงเทพฯ ไม่กล้าบอกพ่อแม่ว่าโดนพักงาน เข้มมาหาปานรวีอ้างว่ามาธุระเลยมาเจอ บวร (ตฤณ เศรษฐโชค) พ่อปานรวีจำเข้มได้ ไอ้เด็กวัดคนนี้ที่เคยพาปานรวีหนีออกจากบ้านตอนเด็ก ๆ บวรไม่ต้อนรับขับสู้เข้มนัก ปานรวีกับบวรมีเหตุทะเลาะกัน บวรไม่เข้าใจอุดมการณ์การเป็นหมอของปานรวี

ขณะที่ปานรวีหอบเสื้อผ้ามาพักใจที่บ้านป้าตับเต่า (อภิรดี ภวภูตานนท์) ป้าตับเต่าเป็นผู้หญิงห้าวแกร่ง  สนองกับลูกน้องเวียนมาหน้าบ้าน แต่ไม่กล้าเข้ามาแกล้งปานรวี จันทร์ (สรวงสุดา ลาวัลย์ประเสริฐ) ลูกจ้างป้าตับเต่าจัดห้องหับให้ปานรวี ปานรวีรับรู้ถึงแววตาเกลียดชังของจันทร์เวลามองมาที่เธอ จันทร์มีลูกสาวชื่อ จิตตา (สุคนธวา เกิดนิมิต) ที่อิจฉาชอบเหน็บแนมแดกดันปานรวี วงดนตรีเสียงสุพรรณของป้าตับเต่าไม่มีงานมานานแล้ว ป้าตับเต่าไม่ยอมยุบวงเพราะพ่อแม่สร้างวงนี้มา ป้าตับเต่าเอาบ้านที่ดินไปจำนองหาเงินมาเลี้ยงลูกน้อง  ป้าตับเต่าได้ยินปานรวีร้องเพลงเสียงได้เพราะพริ้งดีมาก วงป้าตับเต่าขาดนักร้องผู้หญิงมานานเป็นเหตุให้งานหดหาย ปานรวีเต็มใจช่วยเพราะเรื่องร้องเพลงปานรวีถนัดไม่น้อยกว่าการเป็นหมอ

หยาดพิรุณ (มิรา โกมลวนิช) หัวหน้าหางเครื่องคณะเสียงสุพรรณสอนปานรวีเต้น ปานรวีเรียนรู้ไว หยาดพิรุณชมเปาะว่าปานรวีเต้นเก่ง ผู้กองดนุเดช (เปรมณัช สุวรรณานนท์) เป็นอีกหนึ่งหนุ่มที่มาติดพันปานรวี ดนุเดชรู้จักมักคุ้นป้าตับเต่ามาหลายปี เพราะติดต่อวงป้าตับเต่าไปเล่นตามงานเลี้ยงเพื่อน ๆ ตำรวจ ดนุเดชใช้เส้นสายให้วงเสียงสุพรรณขี้นแสดง โดยมีจุดขาย นักร้องใหม่เป็นคุณหมอสวยจัด

ป้าตับเต่าเปิดทางให้เข้มจีบปานรวีเต็มที่ ป้าแกมีเหตุผล คือเมื่อสิบกว่าปีก่อน หลวงตาดูดวงให้เข้มกับปานรวีเป็นเนื้อคู่กัน สมัยเด็กเข้มเสี่ยงตายช่วยชีวิตปานรวีไม่ให้จมน้ำตาย พ่อปานรวีเลยไม่เอาเรื่องที่เข้มพาปานรวีหนีออกจากบ้าน หลวงตาเอาดวงเด็กสองคนมาดู หากโตขึ้นใครคนใดคนหนึ่งหนีไปแต่งงานกับคนอื่น เข้มกับปานรวีเป็นเนื้อคู่ ดวงส่งกันหากแยกกันเมื่อไหร่ ต้องมีเคราะห์หนักทั้งคู่

ผอ.รพ.ไม่ยอมส่งตัวปานรวีเข้าคุก ตามที่สนองต้องการ สนองจึงต้องใช้ศาลเตี้ย สนองส่ง โสน (ธัชฎา ผิวอ่อน) น้องสาวเข้าวงดนตรีป้าตับเต่า หลอกป้าตับเต่าว่าต้องการยุติปัญหากับปานรวี พ่อก็ตายแล้ว ไม่มีประโยชน์จะฟื้นฝอยหาตะเข็บ สนองสั่งให้โสนหาทางล่อปานรวีมาให้สนองทำร้าย ป้าตับเต่าดูแลปานรวียิ่งกว่าไข่ในหินเสียอีก เข้มหายหน้าไปไม่ค่อยมาบ้านป้าตับเต่า ปานรวีเป็นห่วง ชวนผู้กองดนุเดชไปหาเข้ม เห็นเข้มขับรถไถเตรียมหน้าดินสำหรับทำนา เข้มทิ้งอาชีพข้าราชการมาเป็นชาวนา เพื่อพิสูจน์ให้ชาวนาอื่น ๆ เห็นว่าการทำนาโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมีไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ข้าวก็ให้ผลผลิตดี ป้าตับเต่าด่าเข้มเพี้ยน เป็นข้าราชการกินเงินเดือนสบาย ๆ ไม่เอาดันออกมาเป็นชาวนา ชาวนามีแต่หนี้ และนั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ชาวนาเป็นหนี้ คือ โดนพ่อค้าคนกลางกดราคา เข้มต้องตัดวงจรอุบาทว์นี้ให้ได้ เข้มสร้างตลาดข้าว ให้ชาวนามาขึ้นทะเบียนลงชื่อเป็นสมาชิก เอาข้าวมาขาย ปานรวีกับลูกวงเสียงสุพรรณช่วยกันติดประกาศทั่วตำบล ให้ชาวนาไปลงทะเบียนรวมกลุ่ม สนองส่งลูกน้องไปข่มขู่ชาวบ้านไม่ให้มาลงทะเบียน ส่วนเข้มโดนซ้อมถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล ปานรวีสงสารเข้มไม่มีพ่อแม่ญาติพี่น้องดูแลเลยเฝ้าเข้ม เข้มชอบใจเหมือนไม่เจ็บตัว อยากนอนโรงพยาบาลให้ปานรวีดูแล อินทุอร (คาร์โรไลน์ เอ็มม่า สปริงเก็ตต์) นางเอกละครมาเยี่ยมเข้มที่โรงพยาบาลเป็นที่ฮือฮาลั่นทุ่ง เกษตรตำบลเข้มมีคู่หมั้นเป็นดารา อินทุอรเป็นลูกสาว อาจารย์สมโภช (สมมาตร ไพรหิรัญ) อาจารย์เก่าเข้มที่วิทยาลัยเกษตร ปานรวีผิดหวังในตัวเข้มมาก เข้มมีคู่หมั้นอยู่แล้ว ยังตามเทียวไล้เทียวขื่อเธอ

วันงานเลี้ยงประจำอำเภอ วงดนตรีเสียงสุพรรณขึ้นแสดงวงแรก ปานรวีตื่นเต้นมากจำเนื้อร้องไม่ได้ยืนเหวอบนเวที นักดนตรีหยุดเล่น คนเงียบทั้งงาน คุณหมอนักร้องใหม่ดูเหมือนกำลังจะทำวงล่ม เข้มขึ้นไปคล้องพวงมาลัยให้ปานรวีบนเวที ถามปานรวี "ใครเอ่ย เป็นคนเก่งของพี่เข้ม" คำถามนี้เข้มเคยถามปานรวีตอนเด็ก ๆ สอนปานรวีว่ายน้ำในคลอง ปานรวีไม่กล้าว่ายน้ำเพราะกลัวจม เข้มถามอีกใครเอ่ย เป็นคนเก่งของพี่เข้ม เข้มหัดปานรวีขี่จักรยานในตอนเด็ก ยามที่เด็กหญิงปานรวีร้องไห้จ้าไม่กล้าขี่จักรยานเพราะกลัวล้ม ปานรวีว่ายน้ำเป็น ขี่จักรยานเป็นก็เพราะพี่เข้มสอน วันนี้เข้มถามคำถามเดิม ปานรวีจึงตอบไปเหมือนที่เคยตอบตอนเด็ก ๆ "ก็ป่านไงคะคนเก่งของพี่เข้ม" ปานรวีจำได้ทันทีว่าเข้มกับพี่เข้มในวัยเด็กเป็นคน ๆ เดียวกัน กำลังใจของเธอเพิ่มขึ้นเป็นกอง ปานรวีร้องเพลงด้วยความไพเราะเสนาะโสต ใส่ลูกคอลูกเอื้อนเต็มที่ โชว์ลีลาเต้นพลิ้ว คนดูชอบมาก ป้าตับเต่าดีใจมาก คนดูต้อนรับการกลับมาของวงดนตรีเสียงสุพรรณเพราะปานรวีคนเดียว

สนองคิดจะปลุกปล้ำปานรวีเพื่อแก้แค้น โชคดีที่เข้มพาผู้กองดนุเดชบุกตามจะไปช่วยปานรวี ผู้กองดนุเดชส่งลูกน้องไปคุ้มครองปานรวี วันไหนออกเวร ดนุเดชมาเอง เข้มหึงแท้จริงแล้วเข้มเข้าใจผิด ผู้กองดนุเดชมาจีบหยาดพิรุณหัวหน้าหางเครื่อง โดยให้ปานรวีเป็นแม่สื่อ หยาดพิรุณชอบดนุเดช แต่พ่อแม่หยาดพิรุณเกลียดดนุเดช ดนุเดชจับพี่ชายหยาดพิรุณเข้าคุก ข้อหาค้ายาเสพติด หยาดพิรุณเลยรักกับผู้กองไม่ได้ ปานรวีให้หยาดพิรุณแยกแยะ พี่ชายหยาดพิรุณทำผิดกฎหมายผู้กองทำถูกแล้ว

ฤดูเก็บเกี่ยวมาถึง ข้าวในที่นาเข้มให้ผลผลิตสูงทั้งที่ไม่ใส่ปุ๋ยเคมี ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง เข้มใช้สารชีวภาพทำเองล้วน ๆ ข้าวปลอดสารเคมี ขายได้ราคาสูง อนาคตชาวนาเงินล้านอยู่ไม่ไกล ชาวบ้านอยากรวยอย่างเข้มบ้าง เข้มเปิดโรงเรียนชาวนาสอนทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ยากำจัดศัตรูพืชผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ และสูตรน้ำหมักอื่น ๆ รายการทีวีหนังสือ สัมภาษณ์เข้ม เขมรัฐ ด็อกเตอร์หนุ่มดีกรีเมืองนอกเลือกเป็นชาวนา    สนองเห็นชาวนากำลังจะร่ำรวยกันใหญ่ เพราะใช้สูตรปุ๋ยชีวภาพของไอ้เข้ม สนองแผนสูง ขึ้นค่าเช่านาชนิดที่ชาวบ้านไม่มีปัญญาจ่าย เข้มเอาเงินส่วนตัวทั้งหมดเป็นทุนตั้งต้นเปิดสหกรณ์ชาวนา เพื่อระดมทุนซื้อที่นาคืนจากสนอง ชาวบ้านฝากเงินกับสหกรณ์ รวมยอดเงินทั้งหมดยังน้อยอยู่ ปานรวีจะเปิดคอนเสิร์ตหารายได้สมทบทุน คอนเสิร์ต "หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน" เงินรายได้จากคอนเสิร์ตเพียงพอซื้อที่นาทั้งหมดคืนจากสนอง การร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าฟันอุปสรรคของปานรวีกับเข้ม ทำให้สองคนผูกพันกันมากขึ้น แต่ปานรวีก็ยังไม่กล้าเปิดใจกลัวเข้มทำเธอผิดหวัง

เงินที่สนองได้จากการขายที่นาคืนชาวบ้าน หมดไปอย่างรวดเร็วกับการพนัน ร้านขายปุ๋ยก็ขายไม่ได้เหมือนก่อน เพราะไอ้โรงเรียนชาวนางี่เง่าของเข้ม สอนชาวบ้านทำปุ๋ยเอง สนองกับลูกน้องลอบเผาโรงเรียนชาวนาวอดวาย ลูกน้องซัดทอดสนองเป็นคนบงการ ผู้กองดนุเดชจับสนองเข้าคุก ผอ.รพ.มอบหมายให้ปานรวีออกตรวจคนไข้ตามบ้าน ชาวบ้านหลายคนไม่ยอมให้ปานรวีขึ้นบ้าน กลัวโดนหมอคนสวยฆ่าตาย เข้มให้กำลังใจปานรวี ปานรวีกับหมออิศวร์เข้าไปตรวจร่างกายประจำปีนักโทษในคุก สนองป่วยเป็นวัณโรคชนิดเรื้อรัง เนื่องจากสูดดมกลิ่นปุ๋ยเคมี กลิ่นยาฆ่าแมลง ต่อเนื่องเป็นสิบปี ก่อนหน้านี้อาการไม่หนัก เพราะร่างกายแข็งแรง  หลังติดคุก สนองเครียดจัด กินไม่ได้นอนไม่หลับร่างกายอ่อนแอลงอาการเลยกำเริบ เวรกรรมสนองที่ทำกับชาวนาขายปุ๋ยขายยาฆ่าแมลงให้ จนชาวนาป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ วันนี้กรรมนั้นคืนสนอง สนองโดนแยกขังเดี่ยวป้องกันวัณโรคแพร่ระบาดในคุก ขณะที่ใคร ๆ รังเกียจสนอง ปานรวีกลับรักษาและเอายามาให้สนองอย่างสม่ำเสมอ

ผอ.รพ.แจ้งข่าวดีปานรวี สนองยอมส่งศพกำนันสำเนียงชันสูตร ผลตรวจออกมา กำนันสำเนียงเสียชีวิตเพราะหัวใจวาย ปานรวีพ้นมลทิน ปานรวีไปขอบคุณสนองในคุก สนองบอกปานรวี ตนต่างหากต้องขอบคุณ  ปานรวีที่ช่วยรักษาวัณโรคให้ ปานรวีเป็นหมอที่น่ายกย่อง สนองขอให้ปานรวีอยู่สุพรรณฯ ช่วยรักษาคนยากคนจนไปนาน ๆ ปานรวีกลับเข้าทำงานในโรงพยาบาล ชาวบ้านเข้าคิวรอรักษากับหมอปานรวี ไม่กลัวตายคามือหมอคนสวยแล้ว ผู้กองดนุเดชกับหยาดพิรุณรักกัน หลังผู้กองหมั่นเอาใจว่าที่พ่อตาแม่ยายจนใจอ่อนให้คบกับลูกสาว อินทุอรจับผลัดจับผลูลงเอยกับหมออิศวร์ หมอหนุ่มแสนจืดชืด ความดีหมออิศวร์ชนะใจนางเอกสาวจนลืมเข้มเสียสนิท

บวรมั่นใจว่าเข้มไม่มีวันทำให้ปานรวีลูกสาวตนเสียใจ บวรเลิกขัดขวางเข้มกับปานรวี เข้มดีใจมากขอปานรวีแต่งงานปานรวีตอบตกลง ระหว่างเตรียมงานแต่ง ปานรวีบังเอิญรู้เรื่องคำทำนายของหลวงตา ปานรวีน้อยใจมาก คิดว่าเข้มอยากแต่งงานกับตนเพราะคำทำนาย ปานรวีหนีไป เข้มออกตามหาจนเจอ เข้มบอกปานรวี พี่ไม่ได้รักน้องป่านเพราะคำทำนาย เข้มเอากระดาษห่อขนมโก๋ ที่ปานรวีเคยให้เข้มตอนเด็ก เข้มเขียนข้อความลงบนห่อกระดาษน้องป่านคนดี ต้องเป็นเจ้าสาวของเรา น้องป่านเป็นรักฝังใจในวัยเด็กของพี่ และจะเป็นรักเดียวของพี่เข้มตลอดไป ปานรวีซาบซึ้งสวมกอดเข้ม ในที่สุดความรักที่งดงามระหว่างหมอสาวกับด็อกเตอร์หนุ่มก็สมหวัง ณ บ้านทุ่งเมืองสุพรรณ ติดตามชม ละครตะวันบ้านทุ่ง ได้ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 - 20.00 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละครตะวันบ้านทุ่ง เริ่มตอนแรกวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2556


ละครตะวันบ้านทุ่งละครตะวันบ้านทุ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์