‘ฮอร์โมน’ ซีรีส์วัยรุ่นชวนคิด

ทุกคืนวันเสาร์เชื่อว่าไม่เพียงแต่วัยรุ่นเท่านั้น ทั้งวัยทำงาน หรือคุณพ่อ คุณแม่ หลายๆ คน

ก็คงกำลังติดตามละครซีรีส์ยอดนิยม “Hormones วัยว้าวุ่น” ที่กำกับโดยผู้กำกับยอดฝีมืออย่าง คุณย้ง -ทรงยศ สุขมากอนันต์ จากเนื้อหาของละครที่สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตวัยรุ่น ในอีกแง่มุมหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพื่อน ครอบครัว ความรัก หรือแม้กระทั่งเรื่องบุหรี่ ซึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่าสื่อที่มีผู้ชมที่หลากหลายเช่นนี้ ก็ย่อมเกิดความคิดที่หลากหลายเช่นกัน




สำหรับผู้เขียนบท และนักแสดง จะมีจุดมุ่งหมายที่อยากให้ผู้ชมได้รับ รวบทั้งมุมมองเรื่อง วัยรุ่นกับบุหรี่ เป็นอย่างไร กิจกรรมสัมมนาวิชา “เกิน” หัวข้อ “คุยเพลินๆ กับ วัยรุ่น วุ่นจังว้าาา ผ่านมุมมองของซีรีส์“Hormones วัยว้าวุ่น” โดย สำนักงานสนับสนุนกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส.) มีคำตอบ…

คุณปิง -เกรียงไกร วชิรธรรมพร ผู้เขียนบท ไผ่ และวิน บอกว่า ความตั้งใจของซีรีส์เรื่องนี้ คือต้องการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของวัยรุ่นที่แท้จริงในสังคมปัจจุบัน ตั้งแต่เรื่องความคิด การใช้ชีวิต ปัญหาครอบครัว วัยรุ่นดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ปัญหาเรื่องความรัก จนกระทั่งปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เพื่อให้ ‘บุคคลทั่วไป’ ไม่ใช่เพียงแต่ ‘วัยรุ่น’ ได้เห็นตัวอย่างจากการกระทำ และผลจากจากการกระทำที่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตของทุกคน

“การดูละครอย่างมีวิจารณญาณเป็นสิ่งสำคัญ ตัวละครในซีรีส์เรื่องนี้ เป็นเพียงผู้ทดลองให้ผู้ชมเห็นภาพของการเลือกทางเดินชีวิตทั้งถูกและผิด แต่ในชีวิตจริงบางคนอาจไม่ได้เป็นอย่างในเรื่อง หรือบางคนอาจจะเจออะไรที่ร้ายแรงกว่าในเรื่อง ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกทางเดินชีวิตของตนเอง”

นักเขียนบทคนดังยังบอกอีกว่า การออกกฎ ‘ห้าม’ กับวัยรุ่นยุคปัจจุบัน ที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง มีความคิดเป็นของตัวเอง คงเป็นวิธีที่ยิ่งทำให้มีความรุนแรงขึ้น ผู้ปกครองควรเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้พูดคุยกันด้วยเหตุผล เพราะการพูดคุยจะสร้างความเข้าใจมากกว่า ‘การต่อว่า’ หรือ ‘บีบบังคับ’

“มีหลายเหตุผลที่ทำให้วัยรุ่นสูบบุหรี่ เช่น คิดว่าดูเท่เหมือนดาราที่ชอบ อยากลดน้ำหนัก เห็นโฆษณาแล้วอยากลอง ดูเป็นคนเข้มแข็ง รู้สึกว่าสูบแล้วดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ผู้ปกครองสามารถป้องกันได้โดยพยายามพูดคุยเรื่องบุหรี่เป็นตัวอย่างที่ดีให้เขาได้รับรู้ และพยายามเปิดใจพูดคุยให้คำปรึกษาอยู่เสมอ เพราะผมเชื่อว่าความรักจากครอบครัวถือเป็นเกราะป้องกันที่สำคัญในการใช้ชีวิตของวัยรุ่นยุคนี้”


‘ฮอร์โมน’ ซีรีส์วัยรุ่นชวนคิด

ด้าน ต่อ -ธนภพ ลีรัตนขจร ผู้รับบท ไผ่ บอกว่า ปัจจุบันวัยรุ่นสามารถเสพสื่อได้หลายรูปแบบหลายช่องทางซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างมากหากขาดการชี้แนะหรือขาดวิจารณญาณในการรับชม สำหรับตนไม่อยากให้วัยรุ่นทุกคนนำบุคคลในละครซีรีส์ เรื่องนี้ไปเป็นแบบอย่าง แต่อยากให้นำเรื่องราวทั้งหมดมาเป็นสิ่งที่เตือนการกระทำของตนเองไม่ให้ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นในเรื่อง เพราะชีวิตจริงอาจจะไม่โชคดีเหมือนในละครก็เป็นได้

“สำหรับคนที่กำลังจะสูบหรือคนที่สูบบุหรี่อยู่ผมคิดว่า ลองคิดถึงคนที่เรารัก คิดถึงสุขภาพของเราเองเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ ความรักกับบุหรี่เกี่ยวข้องกันโดยตรงนะครับเพราะหากเรารักตนเอง รักคนรอบข้าง เราก็คงไม่คิดจะทำร้ายทั้งตนเอง และคนรอบข้างเป็นแน่”

ทางด้าน เก้า -สุภัสสรา ธนชาต ผู้รับบท สไปรท์ บอกว่า ตัวละครทุกตัวในเรื่องล้วนเป็นตัวอย่างและให้แง่คิดมากมาย ซึ่งไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อวัยรุ่นเท่านั้นยังเป็นประโยชน์แก่พ่อแม่ ผู้ปกครองอีกด้วย โดยที่ละครซีรีส์เรื่องนี้เปรียบเสมือนภาพสะท้อนความคิดการกระทำต่าง ๆ ของวัยรุ่นให้ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนที่อาจจะยังไม่เข้าใจได้ทราบถึงสิ่งที่วัยรุ่นยุคนี้เป็น และหันมาให้ความสำคัญในการดูแลเอาใจใส่บุตรหลานในทางที่ถูกมากขึ้น

“ปัญหาการสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ทุกคนต่างรู้ถึงพิษภัยเป็นอย่างดี แต่กลับยังมีคนที่สูบบุหรี่มากขึ้น สำหรับตนในฐานะเยาวชนอยากให้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ คิดให้ดีทุกครั้งที่หยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบว่านั่นคือ การหยิบยื่นความตายให้แก่ตนเอง ฉะนั้นอย่าสูบบุหรี่เลยค่ะ”

อาจจะมีการทำผิดพลาดพลั้งได้ในทุกเมื่อ สิ่งที่สำคัญคงเป็นอย่างที่ ‘พี่ปิง’ กล่าวไว้คือ ไม่ว่าจะเป็นสื่อประเภทไหนควรดูอย่างมีวิจารณญาณ และใช้ชีวิตอย่างมีวิจารณญาณเช่นกัน

หากเคยมีคำโบราณกล่าวไว้ว่า ‘ชีวิตจริง ยิ่งกว่าละคร’ ซีรีส์ ‘Hormones … วัยว้าวุ่น’ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สะท้อนปัญหาวัยรุ่นในสังคมปัจจุบันได้ดี การรับชมละครชุดนี้ จึงไม่เพียงแต่ต้อง ‘ดู’อย่างมีวิจารณญาณเท่านั้น หากแต่ต้อง ‘คิด’ และ ‘ทบทวน’ กันให้มาก ทั้งผู้ปกครองและวัยรุ่น!


‘ฮอร์โมน’ ซีรีส์วัยรุ่นชวนคิด


‘ฮอร์โมน’ ซีรีส์วัยรุ่นชวนคิด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์