เสพฮอร์โมนแรงระบาดสั่นประสาทวัยโจ๋ยุคไอที

 หากพูดถึงละครยาวหลังข่าวภาคค่ำ หรือซีรีส์เรื่องหนึ่งในสังคมปัจจุบัน 

ท่ามกลางการแข่งขันอันเข้มข้น ของกลุ่มคนดูที่หลากหลาย ส่งผลให้การทำงานในสายธุรกิจบันเทิง ไม่ใช่เรื่องฉาบฉวยที่คิดจะทำเพื่อ "ตามกระแส" ได้ง่ายๆ อีกต่อไป แต่แนวโน้มของทางละครยุคใหม่ กำลังเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องไปอย่างช้าๆ ที่เห็นได้ชัดเจนคือ มีความ "เฉพาะกลุ่ม" มากขึ้น เพราะมีผู้ผลิตกล้าลองเสี่ยง เพื่อตอบโจทย์บางอย่างตามหลัก "จิตวิทยา" ทางสังคม 
 



ภาพสะท้อนเด่นชัดที่สุดคงหนีไม่พ้น กระแสการพูดถึงละครซีรีส์เรื่อง "ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น" แห่งค่าย "จีทีเอช" กำกับโดย "ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์" ฉายทางช่องเคเบิลทีวีอย่าง "จีเอ็มเอ็มวัน" ที่ปลุกกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย ทั้ง เฟซบุ๊ก ไทม์ไลน์ ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และ เว็บบอร์ด ชื่อดัง ให้ลุกเป็นไฟ เกิดการฟาดฟัน และมีข้อถกเถียง ในทุกคืนวันเสาร์ตอน 4 ทุ่ม เบียดกระแส แย่งเรตติ้งละครฟรีทีวี ได้อย่างเหนือความคาดหมาย

 ด้วยเรื่องราวชีวิตในวัยเรียน ของตัวแทนวัยรุ่น 9 คน 

อย่าง วิน (พีช-พชร จิราธิวัฒน์) ของขวัญ (แพทตี้-อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา) ต้า (กันต์ ชุณหวัตร) หมอก (ไมเคิล-ศิรชัช เจียรถาวร) ภู (มาร์ช-จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล) เต้ย (ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์) ดาว (ฝน-ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล) ไผ่ (ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร) และ สไปร์ท (เก้า-สุภัสสรา ธนชาต)

 ชีวิตของเด็ก 9 คน กับ "ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น" ไม่ใช่ซีรีส์เรื่องยาวของเด็กวัยรุ่นธรรมดา แต่เป็น "ดาร์กไซด์" (Dark side) หรือ "ด้านมืด" ที่กระแทกใจผู้ชม โดยเฉพาะวัยรุ่น เพราะ "จุดแข็ง" ของซีรีส์ฟอร์มเล็ก หากแต่มีเนื้อในไม่ธรรมดาเรื่องนี้ มีการนำเสนอความจริง ซึ่งไม่ขาวสะอาด ได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีวิธีการเล่าเรื่องทันสมัยและไม่เชย ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ถ้า "ฮอร์โมน" วัยโจ๋จะ "พลุกพล่าน" หลังได้ดูซีรีส์วัยมันส์ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว  

 สภาพปัญหามากมาย ถูกตีแผ่ ผ่านมุมมองชีวิต ความรัก ทัศนคติ และ "ปม" ส่วนลึกในจิตใจของ "เด็ก" วัยว้าวุ่น ซึ่งกำลังลองผิด ลองถูก ด้วยตัวเอง เหมือนนิสัยกล้า บ้าบิ่น อารมณ์ร้อนชอบท้าตี ท้าต่อยของ "ไผ่" ชีวิตสนุก สุดเหวี่ยง กับเซ็กส์และความรักของ "สไปร์ท"

 สาวโลกสวย อ่อนต่อโลก มีจินตนาการสูง และชอบเพ้อฝันอย่าง "ดาว" ความหวัง ความฝัน และเสียงดนตรีของ "ต้า" ภาพถ่าย ความติสต์ ในโลกส่วนตัวของ "หมอก" ความเพอร์เฟกท์ อันไม่ใช่ที่สุดของ "ขวัญ" รวมถึงอาการไม่เข้าใจอารมณ์ผู้หญิงของ "เต้ย" หรืออารมณ์สับสนในตัวเองของ "ภู" และความรักสนุก คิดแปลก แบบขวางโลกของ "วิน"


เสพฮอร์โมนแรงระบาดสั่นประสาทวัยโจ๋ยุคไอที


 สิ่งเหล่านี้ มีเบื้องหลังมาจากหน่วยเล็กที่สุดในสังคมอย่าง "ครอบครัว" มันคือ "แก่น" เรื่องพื้นฐาน ที่ถูกสอนซ้ำแล้วซ้ำเล่าผ่านละครมากมาย แต่ "ฮอร์โมน" มองทะลุเป้า ขายความ "สดใหม่" ที่ไม่ได้เล่าเรื่องแบบชี้นำ เพื่อให้เกิดความเชื่อ แต่กลับทิ้งปมไว้ให้คิดต่อยอด มีความสนุก เพราะเดาทางตอนจบไม่ได้ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ใหม่ และโดนใจคนดูมาก การสร้างความเข้าใจและการตีความ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ตรง หรือประสบการณ์ร่วมที่ผู้ชมแต่ละคนได้ประสบมา เพื่อหาตอนจบด้วยตัวเองโดยสมบูรณ์...มัน "เก๋" สุดๆ

  แม้หน้าละครซีรีส์ จะเป็นเรื่องราววัยรุ่น คล้ายจะดูรุนแรง แต่เนื้อแท้กลับสอดแทรกการสอนทั้ง "เด็ก" และ "ผู้ใหญ่" ที่อาจจะต้องเปิดใจดูโดยปราศจากอคติ และมองโลกตามความเป็นจริง อย่าตั้งแง่คิดว่า วิธีการนำเสนอแบบนี้ "ไม่ดี" เพราะหากพิจารณาให้ลึก จะเห็นว่าฮอร์โมนมีอะไร "ดี" มากกว่านั้น

 จากกระแสตอบรับที่ล้นหลามของกลุ่มวัยรุ่น กำลังบอกอะไร ถ้าไม่โดนใจ คงไม่ชอบ ถ้าไม่เจอกับตัว คงไม่เชื่อ เมื่อ "ชอบ" และ "เชื่อ" นั่นคือสิ่งที่สังคมกำลังเผชิญหน้า ไม่ต้องกลัวว่า วัยรุ่นดูแล้วจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะแบบอย่างของซีรีส์เรื่องนี้ ฉายภาพสะท้อนในชีวิตจริง หากผู้ปกครองดูแล้วรับไม่ได้ โปรดมองเถอะว่า นี่อาจเป็นส่วนหนึ่งในสังคมปัจจุบัน หรือ อนาคตของลูกหลาน หากรับได้ อาจเพราะในส่วนลึก เราอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง "เมล็ดพันธุ์" ในสังคม สักเมล็ดใดเมล็ดหนึ่ง ในเรื่องหรือไม่!!

 จงเชื่อเถอะว่าที่ "ฮอร์โมน" แรงระบาด ครองใจวัยรุ่นทุกสารทิศ ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่วัยทำงาน บางคนอาจดูแล้วชอบ บางคนไม่ชอบ เพราะเอือมระอา แต่มันมีบางอย่างที่ตอบโจทย์ทางการตลาด และกำลัง "ส่งสาร" บางอย่างแก่สังคม
 
 ไม่ชอบ ไม่ใช่ไม่ดี ไม่เชื่อ ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีอยู่จริง!! 

เสพฮอร์โมนแรงระบาดสั่นประสาทวัยโจ๋ยุคไอที


ภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่นภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่น


ภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่นภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่น


ภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่นภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่น


ภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่นภาพจากซีรี่ส์ ฮอร์โมน วัยว๊าวุ่น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์