สูตรตายตัวละครไทยยังใช้ได้ทุกวันนี้

   จะว่าไปแล้วละครไทย แม้จะน้ำเน่าแค่ไหนคอละครก็ดู บางช็อตบางตอนอาจจะขัดใจ! ไปบ้างก็ตาม แต่ยังไงละครก็คือละคร

แถมยังมีสูตรสำเร็จเหมือนกันเกือบทุกเรื่อง อย่างซีนที่เป็นคอนเซ็ปต์ละครไทยม้าก...มาก คือตอนนอนนางเอกหน้าสวย ตื่นมาก็ยังสวยปิ๊ง แบบมีเครื่องสำอางเต็มหน้า โอ้ว...ว  ยังมีอีกหลายซีนที่ดูยังไง้...ยังไง ละครไทยต้องมี ลองมาสำรวจกันดีกว่า...
 
          ซีนนี้ต้องมีเสมอ สำหรับตัวละครตัวใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นนางเอก พระเอก นางร้าย ตัวร้าย พ่อ แม่ ฯลฯ กำลังหยิบโน้ตหรือจดหมายขึ้นมาอ่าน เป็นต้องมีเสียงพากย์ กลายเป็น จดหมายพูดได้ ไปซะงั้น  แหม...นี่ล่ะสูตรสำเร็จละครไทย เพราะกี่เรื่องต่อกี่เรื่องก็ต้องเป็นแบบนี้ ไม่เชื่อลองสังเกตดู
 
          ถ้าใครที่ดูละคร หากสังเกตจะรู้ว่าฉากบู๊ยิงกระหน่ำยังไง ให้กระสุนหมดแม็กก็ยัง ยิงไม่เข้า หลบกระสุนได้ทุกครั้งไป โดยเฉพาะตัวพระเอก นางเอก จนบางครั้งอยากจะถามว่าหนังเหนียวขนาดนี้ไปลงคาถาอาคมที่ไหนมาอ๊ะป่าว    
 
          ฉากนี้ก็ยังขายได้ในละคร เมื่อไหร่ที่พระเอกโดนทำร้าย หรือใครก็ตามในละคร ที่กำลังโดนทำร้าย ท่อนไม้เป็นอาวุธที่นางเอกจะหาได้ทุกที อ๊ะ...อ๊ะ ขอบอกว่า หาไม้ได้ง่ายมาก เหมือนเสกมา ไม่ว่าจะเป็นไม้หน้าสาม ท่อนไม้ หรือไม้อะไรก็ตาม แล้วก็ฟาดเข้าไปอย่างจัง  ที่ตัวร้าย หรือตัวละครอื่นๆ จนเลือดตกยางออก แหม...อะไรมันจะเหมาะเจาะขนาดนั้น

สูตรตายตัวละครไทยยังใช้ได้ทุกวันนี้


 
          นี่ก็เป็นอีกช็อต ที่ในละครไทยต้องมี พูดคนเดียว เหมือนคนบ้า บ่นพึมพำอยู่คนเดียว แถมยังพูดเสียงดังซะด้วย ทั้งที่ชีวิตจริงคนเรา คงไม่พูดคนเดียวเป็นเวลานานๆ เพราะหากพูดคนเดียว แสดงว่าต้องบ้า อาจจะต้องเข้าโรงพยาบาลศรีธัญญา!!!  
 
          ละครไทยต้องสวยใส ไร้หน้าจริง  จริง...จริ๊ง  เพราะขนาด ร้องไห้หน้ายังสวย ไม่ว่า พ่อแม่ พี่น้อง เสียชีวิต  แฟนทิ้ง อกหักรักคุด ให้ร้องไห้ยังไง น้ำตาไหลพรากก็ยังหน้าสวยเด้ง แบบไม่มีที่ติ ไม่ต่างอะไรกับฉากที่นางเอกตื่นนอนมาแล้วยังหน้าสวยปิ๊ง    
 
          เรียกว่ามีฉากนี้น้อยมากๆ สำหรับฉากที่เวลาพระเอก นางเอก ไปดินเนอร์ หรือไปทานข้าวกันแบบสองต่อสอง หรือไม่ตัวละครในเรื่อง นั่งหม่ำข้าวในร้านอาหาร ไม่เคยเรียกเงินเก็บหลังกินข้าว ว่าไปแล้ว จะมีฉากนี้ให้เห็นน้อยมากสำหรับละครไทย 
 
          ถ้าได้ดูละคร คนดูจะลุ้นไปกับฉากที่พระเอก นางเอก หรือตัวละครอื่นๆ กำลังซ่อนตัวจากผู้ร้าย แต่มีเหตุให้ผู้ร้ายจับตัวได้ เพราะ เวลาซ่อนตัวจากผู้ร้าย ต้องมีคนใดคนหนึ่งเหยียบกิ่งไม้ หรือทำของตกซะก่อน   แหม...ฉากนี้เป็นสูตรละครไทยอีกฉากหนึ่ง
 
          ยังไม่หมดเพียงแค่นี้จ้า สำหรับละครไทย บางทีกำลังดูละครแบบอินสุดๆ โดยเฉพาะฉากที่ตัวละครตัวใดตัวหนึ่งกำลังจะพูดความจริง  เผยความลับ หรือปมปริศนาในเรื่อง ก็ดันมาตายเอาดื้อๆ ซะอย่างนั้น เรียกว่า ตัวละครไม่ทันได้พูดความจริงจนหมดก็ตายซะก่อน
 
          รวมไปถึงซีนนี้เลย ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ หรือพระเอกไปดูนางเอก ในห้องนอนจะต้องห่มผ้าให้  ถึงแม้ว่าห้องนั้นจะไม่มีแอร์ก็ตาม เอ...สงสัย ช็อตห่มผ้าจำเป็นต้องมีในละครทุกเรื่องเสียแล้วล่ะ เพราะไม่อย่างนั้น ไม่ใช่ละครไทย
 
          ช็อตแบบนี้ก็ยังมีให้เห็นในละครเกือบทุกเรื่อง กับฉากที่ไม้ว่าจะเป็น นางเอก หรือนางร้าย วิ่งหนีใครก็ตามจะต้องสะดุดล้มก่อนทุกที งานนี้ทำเอาขัดใจคนดูอย่างจัง เพราะกำลังลุ้นสุดๆ ว่าจะรอดมั้ย แต่พอมาเจอช็อตสะดุดล้มในละครเกือบทุกเรื่อง เลยเดาทางออกแล้วว่าจะรอดหรือไม่รอด 
 
          ไม่ว่าจะเป็นละครกี่เรื่องต่อกี่เรื่อง หากมีฉากที่ต้องจับตัวนางเอก หรือใครก็ตามที่เป็น ตัวประกัน จะต้องถูกจับที่โกดัง หรือบ้านร้าง คอนเซ็ปต์ที่ฮอตฮิตที่สุดคงจะเป็นโกดัง จับตัวประกันทีไร ต้องไปมัดมือมัดเท้าไว้ที่โกดัง ไม่เชื่อลองสังเกตดูในละครนะจ๊ะ  
 

          ให้ตายเถอะ ละครไทย  ต้องมีช็อตนี้เช่นกัน คือ แอบฟังแบบเข้ามาอยู่ใกล้ๆ คนที่กำลังคุยอยู่ก็ไม่รู้ว่าคนแอบฟัง บางทีละครก็เกินจริงไปนี้ด...ด แต่ความเกินจริงนี่ล่ะ ที่มีในละครเกือบทุกเรื่อง โดยเฉพาะฉากนี้ที่มีให้เห็นในละครบ่อยครั้ง  
 
          นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นที่เป็นคอนเซ็ปต์ของละครไทย หากดูให้เป็นละครก็จะสนุกสนาน แต่ถ้าจับผิดคงไม่สนุก จริงป่ะ? 

สูตรตายตัวละครไทยยังใช้ได้ทุกวันนี้


สูตรตายตัวละครไทยยังใช้ได้ทุกวันนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์