7 ต้อง ข้อคิดก่อนพาลูกเที่ยวงานวันเด็ก


คำขวัญวันเด็กปี 2555 คือ "สามัคคี มีความรู้ คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี"
       
       และ…คำขวัญวันเด็กก็จะถูกตั้งเป็นคำถามของงานวันเด็กที่บรรดาภาครัฐ ภาคเอกชนที่ต่างก็จัดงานวันเด็กอย่างมากมาย ซึ่งในปัจจุบันมีการจัดกิจกรรมวันเด็กมากกว่าในอดีต และได้กลายเป็นงานอีเว้นท์ของบรรดาผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า และร้านค้ามากมาย ที่จัดงานเพื่อกระตุ้นยอดขายไปซะอีก


       ดูผิวเผินก็น่าจะดีที่มีกิจกรรมวันเด็กมากมายให้ได้สนุกสนานและได้จับจ่ายใช้สอยกันเต็มที่ แต่อย่าลืมนึกถึงว่าวันเด็กที่ถูกกำหนดขึ้นมาตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมทุกปีให้เป็นวันเด็กแห่งชาตินั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กได้ตระหนักถึงคุณค่าบทบาท และความสำคัญของตนเอง โดยการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในโรงเรียน หมู่บ้าน หรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกท้องถิ่นจะมีขนมมากมาย มีคำอวยพรให้เด็กๆ เป็นวันที่เด็กๆ มีสิทธิพิเศษ มีการเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ทำกิจกรรมร่วมกัน ในแต่ละชุมชนก็จะมีการจัดบรรยากาศเพื่อเด็ก ๆ


7 ต้อง ข้อคิดก่อนพาลูกเที่ยวงานวันเด็ก


ประการแรก 
      
ต้อง เลือกสถานที่ที่เหมาะกับวัยของลูก เพราะในวันนั้นจะต้องมีเด็กจำนวนมากมารวมตัวอยู่ในสถานที่เดียวกัน ถ้าลูกอยู่ในวัยเด็กเล็กก็ไม่เหมาะกับสถานที่ปิด และมีผู้คนแออัดจำนวนมาก เพราะอาจทำให้เกิดป่วยไข้ได้ หรือถ้าเด็กโตก็ควรพาไปสถานที่ที่เหมาะกับเขา เพราะแต่ละสถานที่ต่างก็มีกิจกรรมที่แตกต่างกัน ต้องดูวัยของลูกเป็นหลักว่าเหมาะกับกิจกรรมนั้นๆ ด้วยหรือไม่ มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายขึ้นมาได้
       
ประการที่สอง 
      
ต้อง เลือกตามความสนใจของลูก ไม่ใช่ความสนใจของพ่อแม่ หรือเป็นสถานที่ที่พ่อแม่อยากให้ลูกไป เพราะจะทำให้ลูกไม่สนใจ และไม่อยากเรียนรู้กับสิ่งรอบตัวหรือสถานที่นั้นๆ ตรงกันข้าม ถ้าลูกได้ไปในสถานที่ที่สนใจ พ่อแม่หมั่นสังเกตก็สามารถช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของลูก อาจลองตั้งคำถาม หรือชี้ชวนให้ไปหาคำตอบด้วยกัน ก็จะทำให้เด็กสนใจใฝ่เรียนรู้ด้วยตัวเอง แล้วจากนั้นเมื่อกลับมาบ้านก็อาจต่อยอดจากสิ่งที่ไปพบเห็นมาเพิ่มเติมอีกก็ได้
       
ประการที่สาม 
      
ต้อง เตรียมตัวให้พร้อม คืนก่อนไปเที่ยวควรให้ลูกนอนหลับเพียงพอ และเตรียมเสบียงอาหารสำหรับลูกติดไปด้วย เพราะสถานที่ที่ไปนั้น อาจจะต้องเจอกับผู้คนจำนวนมาก และต้องเข้าคิวแย่งกันซื้ออาหาร ในขณะที่เด็กเมื่อถึงเวลาหิวหรือง่วงนอนก็จะงอแง สุดท้ายบรรยากาศโดยรวมก็ทำให้หงุดหงิดกันทั้งครอบครัว ฉะนั้น ควรเตรียมอุปกรณ์ของลูกให้พร้อม เช่น นม อาหาร ที่นอน ของเล่นชิ้นโปรด ฯลฯ และถ้าจะให้ดีก็เตรียมของผู้ใหญ่ไปด้วยก็ดีนะคะ ประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย ถือซะว่าเป็นการปิคนิกนอกบ้านซะเลย
 
ประการที่สี่ 
      
ต้อง ทำการบ้านก่อนพาลูกไปในสถานที่นั้นๆ เป็นการปูพื้นให้ลูกได้รู้ว่าสถานที่ที่จะไปมีอะไรน่าสนใจ และควรจะเริ่มจากจุดไหนไปจุดไหน เพราะมีจำนวนไม่น้อยที่ไปโดยไม่เตรียมตัว และไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มที่ไหนอย่างไร บางสถานที่อาจมีบางกิจกรรมที่ทำเป็นช่วงเวลา หรือเป็นรอบๆ ก็อาจจะทำให้เสียโอกาสหรือหมดสนุกไปก็ได้ ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่าเด็กๆ ก็มีข้อจำกัดเรื่องเวลา เขาไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้นานๆ
       
ประการที่ห้า 
      
ต้อง ลองพิจารณากิจกรรมวันเด็กที่อยู่ใกล้บ้าน หรือละแวกที่ไม่ไกลจนเกินไปนัก เพราะถ้าเรามุ่งเน้นไปเฉพาะสถานที่ดังๆ ก็จะต้องพบกับผู้คนจำนวนมาก และการจราจรที่ติดขัด ก็อาจทำให้บรรยากาศที่เตรียมสำหรับความสนุกสนานอาจหมดไป เพราะที่ผ่านมามีสถานที่ที่จัดกิจกรรมวันเด็กมากมายในชุมชน แต่ค่านิยมของพ่อแม่จำนวนมากก็อยากพาลูกไปในสถานที่ที่ทำการตลาด ประชาสัมพันธ์ หรือที่ดังๆเท่านั้น แต่อย่าลืมว่าสถานที่เหล่านั้นอาจกลายเป็นฝันร้ายของลูกก็มีไม่น้อยทีเดียว ยกเว้นว่าถ้าลูกอยากไปจริงๆ ก็ควรจะพาไปในช่วงเวลาเช้า ผู้คนยังไม่มากน่าจะดีกว่า
       
ประการที่หก
      
ต้อง ตกลงกันเรื่องซื้อของขวัญวันเด็กให้เรียบร้อยซะก่อน จะได้ไม่ต้องไปรบกันนอกบ้าน ยกตัวอย่าง ถ้าจะซื้อของเล่นหรือขนม แต่มีข้อตกลงว่าจะไม่ซื้ออะไรประเภทไหนบ้าง เช่น ไม่ซื้อทอฟฟี่ ไม่ซื้อเกม ก็ควรจะมีข้อตกลงเบื้องต้นกันเสียก่อน เพราะทุกปีจะพบเด็กจำนวนมากที่ต้องร้องไห้แล้วลงไปนอนดิ้นร้องกับพื้นเพื่อจะรบเร้าขอของเล่นหรือขนมที่อยากได้ โดยที่พ่อแม่ไม่ยอมเป็นประจำทุกปี

ประการที่เจ็ด 
      
ต้อง สอนลูกเรื่องการรับของแจกจากผู้อื่น เพราะเทศกาลวันเด็กส่วนใหญ่จะมีการแจกของให้เด็ก พ่อแม่ควรสอนเรื่องมารยาทการสอนให้รู้จักการยกมือไหว้ขอบคุณ และการเลือกรับของที่มีประโยชน์ ขณะเดียวกันก็ต้องนึกถึงคนอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับของ หรือการรู้จักการเข้าคิวเพื่อรับของแจก ล้วนแล้วเป็นทักษะชีวิตที่พ่อแม่สามารถนำมาสอนลูกหลานได้ด้วย ตรงกันข้ามถ้าพ่อแม่กระทำตัวไม่เป็นแบบอย่างที่ดี ลูกก็จะซึมซับเอาสิ่งที่ไม่ดีไปด้วย
       
       งานวันเด็กของลูกจะอยู่ในความทรงจำแบบไหนอยู่ที่พ่อแม่ค่ะ แต่อย่าลืมว่าความสนใจและความสนุกสนานของเด็กส่วนใหญ่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานที่เท่านั้น แต่คือการได้อยู่กับพ่อแม่ การทำกิจกรรมร่วมกับพ่อแม่ บางครอบครัวก็ตัดสินใจทำกิจกรรมที่บ้าน ลูกๆ ก็มีความสุขเหมือนกัน
       
       ความสนุกสนานและความสุขของเด็กเรียบง่ายกว่าที่ผู้ใหญ่คิดค่ะ…


lifestyle


7 ต้อง ข้อคิดก่อนพาลูกเที่ยวงานวันเด็ก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์