เรื่องย่อ เพลงรักบ้านนา


ข้อมูลทั่วไป : เพลงรักบ้านนา

ชื่อเรื่องภาษาไทย : เพลงรักบ้านนา
ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Lovesong / Plang ruk ban na
บทพระนิพนธ์โดย : หม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย
บทโทรทัศน์โดย : นันทนา วีระชน
ผู้กำกับคือ : บริพันธ์ ชัยภูมิ
ช่องที่ฉาย :ช่อง 7 สี
วันที่ฉาย : พุธ – พฤหัสบดี
เวลาที่ฉาย : 20.25 น.
ฉายวันแรกเมื่อ : 2 พฤศจิกายน  2554

นักแสดงนำละครเพลงรักบ้านนา

นิว วงศกร  ปรมัตถากร                   รับบทเป็น :   ทวน
ปุ๊กลุก ฝนทิพย์  วัชรตระกูล             รับบทเป็น :   ศรีไพร
เติ้ล  ธนพล  นิ่มทัยสุข                    รับบทเป็น :   เมิน
แตงโม ภัทรธิดา  พัชรวีระพงษ์       รับบทเป็น :   ศรีแพร
หมอก ทศพร  รถกิจ                        รับบทเป็น :   สุมิตร
น้ำใส นัทธินันท์  กุมชพร                รับบทเป็น :   เนี้ยว
เอ๋  ไพโรจน์  สังวริบุตร                   รับบทเป็น :   พร
กบ ปภัสรา  เตชะไพบูลย์               รับบทเป็น :   สด
ธีระธันญ์  ขจรชัยเดชาวัฒน์           รับบทเป็น :   แสน
ไม้  นนทพันธ์  ใจกันทา                 รับบทเป็น :   ชิงชัย
เมย์ อรวรรษา  ฐานวิเศษ               รับบทเป็น :   สไบ
ปั๋ง ประกาศิต  โบสุวรรณ                รับบทเป็น :   เศรษฐีบุญช่วย
เทพ  โพธิ์งาม                                รับบทเป็น :   หลวงตา


เรื่องย่อ  เพลงรักบ้านนา


เรื่องย่อเพลงรักบ้านนา

เมื่อทวน  (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล)  เดินทางกลับมายังบ้านนาหลังจากที่ทั้งสองคนหายตัวไปนานเกือบ 10 ปี โดยที่ทั้งสองคนหายไปโดยที่ไม่มีใครทราบข่าว  ทวนและเมินเคยเป็นเด็กวัดมาก่อน เพราะทั้งสองคนกำพร้าพ่อและแม่ตั้งแต่เด็กกัน เมื่อทวนและเมินเดินทางมาถึงบ้านนาก็ได้พบเจอกับศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)  ซึ่งเพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากกรุงเทพมาและได้กลับมาเพื่อพัฒนาบ้านเกิดด้วยการศึกษาที่ได้รับมา

ขณะที่ทวน  (นิว วงศกร)  และเมิน   (เติ้ล  ธนพล)  เดินทางมาถึงบ้านนานั้นก็ต้องวุ่นวายเมื่อมาเจอกับศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)   ที่กำลังช่วยคนท้องไปหาหมอเพื่อจะทำคลอดแต่ปรากฏว่าไม่สามารถเดินทางไปได้เพราะรถของทวนและเมินจอดขวางอยู่ทำให้รถของศรีไพรไม่สามารถพาคนท้องไปโรงพยาบาลได้ และคนท้องก็เกิดเจ็บท้องจะคลอดทำให้ทั้งสามคนต้องช่วยกันทำคลอดโดยที่ไม่เคยทำมาก่อนเลย

ทางด้านของหลวงตา  (เทพ  โพธิ์งาม)  ก็ได้รับข่าวจากแสนเด็กวัดว่า เมิน   (เติ้ล  ธนพล)   และทวน  (นิว วงศกร)  กลับมาแล้ว ซึ่งหลังจากทวนและเมินกลับมาชาวบ้านต่างคิดว่าทั้งสองคนต้องโทษจนต้องติดคุกเพราะหายไปสิบปีโดยที่ไม่มีใครได้ข่าวทั้งสองเลย ซึ่งการกลับมาของเมินและทวนยังทำให้เนี้ยว  (น้ำใส นัทธินันท์)  ตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมากเพราะเนี้ยวนั้นแอบชอบทวนและเมินตั้งแต่ก่อนที่ทวนและเมินจะหายตัวไป แต่เจ๊กตงแม่ของเนี้ยวไม่ได้อยากได้ทวนและเมินเป็นลูกเขยเพราะคิดว่าทั้งสองเคยติดคุกนั่นเอง

และการกลับมาของทวน  (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล)   ก็ทำให้ศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)    ไม่ชอบเหมือนกันเนื่องจากไม่ชอบที่ทั้งสองมาชอบศรีแพร  (แตงโม ภัทรธิดา)  พี่สาวของตน ทางด้านของศรีแพรก็ดีใจมากที่ทวนและเมินกลับมาเพราะศรีแพรและเมินนั้นแอบชอบกันมาตั้งแต่เริ่มเป็นวัยรุ่นแล้ว ทวนเองก็ทำตัวเป็นคู่แข่งเมินด้วยการแข่งกันจีบศรีแพร ยิ่งทำให้นางสด  (กบ ปภัสรา)  และนายพร  (เอ๋  ไพโรจน์)  แม่และพ่อของศรีไพรและศรีแพรไม่พอใจเป็นอย่างมากและขีดขวางไม่ให้เมินและศรีแพรเจอกันอีกด้วย

นายพร   (เอ๋  ไพโรจน์)  นั้นต้องการให้ลูกสาวได้แต่งงานกับคนที่มีฐานะร่ำรวย และคนที่นายพรหมายปองให้มาเป็นเขยคนโตก็คือชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์)  ซึ่งเป็นลูกชายของบุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)  ซึ่งเป็นเศรษฐีอันดับหนึ่งของบ้านนาเลย โดยที่บุญช่วยรีดไถเอาเปรียบจากชาวนาในบ้านนา และบุญช่วยกับชิงชัยยีงค้ายาและค้าของเถื่อนอีกด้วย

ทวน  (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล)   ต่างสงสัยในกันและกันว่าตลอดเวลาสิบปีที่ผ่านมานั้นอีกฝ่ายหายไปไหนกันมา และเมื่อกลับมาแล้วทั้งคู่ยังเป็นคู่แข่งกันเรื่องการจีบศรีแพร  (แตงโม ภัทรธิดา)  อีกด้วย ซึ่งทั้งสองต่างก็ปกปิดความจริงเอาไว้ไม่ให้ใครรู้ว่าหายไปไหนกันมา ซึ่งทั้งทวนและเมินไม่ใช่ว่าจะสามารถจีบศรีแพรได้อย่างสบายแต่ยังมีศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)    ที่คอยขัดขวางเพราะความหวงพี่สาวของตนซึ่งคิดว่าทั้งทวนและเมินเคยติดคุกมาตามที่ชาวบ้านร่ำลือกันนั่นเอง

ศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)    นั้นต้องการให้ชาวบ้านบ้านนาอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียงไม่เป็นเบี้ยล่างของบุญชัย  (ไม้  นนทพันธ์)  เศรษฐีใจบาป จึงตั้งตัวเป็นคู่แข่งของชิงชัยและพ่อโดยมีนายพร  (เอ๋  ไพโรจน์)  ผู้เป็นพ่อคอยให้กำลังใจ แต่บุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)  ก็ไม่ยอมแพ้ยื่นข้อเสนอเรื่องเงินทำให้ชาวบ้านไปเป็นพวกของบุญช่วยทั้งหมด  แต่ศรีไพรก็นำเรื่องที่ทวน (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล)   แอบชอบศรีแพร   (แตงโม ภัทรธิดา)  มาเป็นตัวช่วยในการดึงทั้งสองมาเป็นตัวช่วยในการทำนาแบบเศรษฐกิจพอเพียงของตน โดยให้ทั้งสองไถนาแบบใช้ควายไถเพื่อประหยัดทั้งเงินและได้ต่อสู้กับบุญช่วยและชิงชัยด้วย


เรื่องย่อ  เพลงรักบ้านนา


บุญช่วย   (ปั๋ง ประกาศิต)  และชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์)  นั้นต้องการเอาที่ดินวัดมาทำเป็นร้านสะดวกซื้อจึงหาทางขับไล่หลวงตา  (เทพ  โพธิ์งาม)  ให้ออกไปจากวัดทุกวิธีทางแต่กลับโดนหลวงตาทำให้เสียเงินทำบุญเข้าวัดครั้งละมากๆ ทั้งๆ ที่ทั้งสองขี้เหนียวมากแต่ก็ยังแพ้ความฉลาดของหลวงตาจนได้ ทางด้านของทวน (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล)   นั้นก็โดนศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)    และแสน  ( ธีระธันญ์  ขจรชัยเดชาวัฒน์)  แกล้งให้ต้องทำงานหนักทุกวันเพราะรู้ว่าทวนและเมินนั้นมาทำงานให้ตนเพราะต้องการจีบศรีแพร   (แตงโม ภัทรธิดา)  พี่สาวตนนั่นเอง

ขณะที่ศรีแพร   (แตงโม ภัทรธิดา)  โดนชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์)  ฉุดเข้าไปข่มขืนนั้น เมิน  (เติ้ล  ธนพล)   ซึ่งมาเห็นเข้าพอดีทำให้เมินสามารถช่วยศรีแพรไว้ได้ทันทำให้ทั้งสองมีใจให้กันมากขึ้น และเมื่อนายพร  (เอ๋  ไพโรจน์)  ทราบเรื่องเข้าก็โกรธมากและเลิกความคิดที่จะให้ศรีแพรแต่งงานกับชิงชัยอีก แต่ใช่ว่านายพรจะให้เมินเป็นลูกเขยแต่อย่างใด นายพรยังคงมองหาผู้ชายรวยๆ มาเป็นลูกเขยของตนต่อไปนั่นเอง

ทางด้านของบุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)  นั้นก็ไม่พอใจศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)    เป็นอย่างมากที่มาตั้งตัวเป็นผู้นำให้ชาวบ้านทำนาแบบใช้แรงงานคนเหมือนในอดีตไม่ใช้เครื่องจักรในการทำนา ทำให้บุญช่วยเสียรายได้จากส่วนนี้ไปซึ่งศรีไพรนั้นต้องการให้ชาวบ้านที่เป็นลูกหนี้ของบุญช่วยได้ลืมตาอ้าปากได้ด้วยตนเองจึงสอนชาวบ้านให้ทำนาแบบที่ใช้แรงงานคนเพื่อให้ประหยัดนั่นเอง

บุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)  ต้องการให้ชาวบ้านเห็นว่าใช้เครื่องจักรดีกว่าแรงงานคน จึงให้ชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์)  ท้าศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)    แข่งไถนา โดยที่ให้ศรีไพรนั้นไถนาด้วยแรงงานควาย ส่วนตัวชิงชัยนั้นจะใช้เครื่องจักรในการไถนาแทน ซึ่งศรีไพรก็ตกลงที่จะแข่งขันในครั้งนี้ เพราะศรีไพรนั้นรู้ว่าถ้าเครื่องจักรไม่มีน้ำมันใส่ก็ไม่สามารถไถนาได้ และรู้ว่าในหมู่บ้านนั้นมีน้ำมันอยู่แค่ร้านเดียวคือร้านเจ็กตง จึงวางแผนให้เจ๊กตงไปที่อื่นระหว่างการแข่งขัน ซึ่งก็ทำให้ชิงชัยไม่มีน้ำมันใส่รถไถ ทำให้ไม่สามารถไถนาได้ ซึ่งก็ทำให้ศรีไพรชนะการแข่งขันครั้งนี้ได้สำเร็จ แต่ยิ่งเป็นการสร้างความแค้นให้ชิงชัยและบุญช่วยมากขึ้น

ทางด้านของชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์) นั้นก็วางแผนที่จะตั้งโรงงานผลิตยาบ้าและโรงงานค้าของเถื่อนขึ้นในบ้านนาโดยจะตั้งโรงงานทั้งสองเหล่านี้ในที่ดินที่บุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)  ยึดมาจากชาวนาที่ไม่มีเงินมาใช้หนี้ตามกำหนด โดยที่ชิงชัยนั้นได้จ่าสินซึ่งเป็นตำรวจไม่ดีมาเป็นผู้ช่วยของตนในการผลิตโรงงานดังกล่าวด้วย

ทางด้านของทวน (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล) นั้นก็รู้ว่าศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)    นั้นไม่ชอบหน้าตน และทั้งสองก็ไม่ชอบศรีไพรด้วยแต่ต้องแกล้งทำดีต่อหน้าศรีไพรเพื่อจะจีบศรีแพร   (แตงโม ภัทรธิดา)  และใช้ศรีไพรเป็นสะพานนั่นเอง ซึ่งต่างฝ่ายต่างหาทางกลั่นแกล้งกันเมื่อมีโอกาสนั่นเอง แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งหมดเริ่มดีขึ้นนั่นเอง

ทางด้านของ สไบ  (เมย์ อรวรรษา)  ซึ่งเป็นเมียเก็บของบุญช่วย (ปั๋ง ประกาศิต)   แต่แอบมีความสัมพันธ์กับชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์) นั้น ก็ไม่ชอบหน้าศรีแพร  (แตงโม ภัทรธิดา)  มากๆ เพราะทุกคนต่างไปชอบศรีแพรทั้งนั้นเพราะศรีแพรนั้นได้เป็นสาวงามประจำหมู่บ้านจึงวางแผนให้ศรีแพรโดนข่มขืนแต่เมิน  (เติ้ล  ธนพล) ก็มาช่วยไว้ได้อีกแล้ว ซึ่งเมื่อทวน  (นิว วงศกร)  เห็นว่าเมินทำคะแนนนำหน้าก็จะหาโอกาสทำบ้างแต่เหตุการณ์กลับทำให้ทวนไปช่วยศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)   แทนที่จะช่วยศรีแพร และเหตุการณ์ต่างๆ ยิ่งทำให้ สไบเจ็บใจมากขึ้นและจำต้องเก็บความแค้นไว้ในใจและรอโอกาสแก้แค้นให้จงได้

ในบ้านนาเริ่มเลวร้ายลงเรื่อยๆ เมื่อชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์) และบุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)   ผลิตยาเสพติดมากขึ้น และทำให้ทั้งเด็กเยาวชน และคนในหมู่บ้านติดยาเสพติดมากขึ้น เพราะความยากจนจากการทำงานและโดนเอารัดเอาเปรียบจากบุญช่วยทำให้ชาวนาเริ่มเห็นคุณค่าของเศรษฐกิจพอเพียงที่ศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)   ดำเนินการอยู่โดยได้ทวน (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล) ช่วยอยู่ ซึ่งบุญช่วยและชิงชัยยังคงเอารัดเอาเปรียบจากชาวบ้านอยู่นั่นเอง ทั้งจากข้าวที่ชาวนาปลูกแต่ผลผลิตกลับไปอยู่ที่บุญช่วยนายทุน ซึ่งต่างกับศรีไพรที่ลงมือทำด้วยตนเองแต่กลับได้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านเริ่มเห็นคุณค่าของเศรษฐกิจพอเพียง และหันมาเป็นพวกของของศรีไพรแทน

เมื่อผู้ใหญ่บ้านลาออกจากฝีมือของบุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)   ที่ต้องการให้ชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์)  เป็นผู้ใหญ่บ้านแทนเพื่อที่จะได้ทำสิ่งผิดกฎหมายโดยไม่มีคนขัดขวางแต่เหตุการณ์ไม่เป็นอย่างที่คิดเมื่อศรีไพร (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)   ลงสมัครผู้ใหญ่บ้านด้วยและชาวบ้านก็เห็นสิ่งที่ศรีไพรทำ ทำให้ศรีไพรชนะการแข่งขันและได้เป็นผู้ใหญ่บ้านคนต่อไป

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความโกรธแค้นให้กับบุญช่วย  (ปั๋ง ประกาศิต)   และชิงชัย  (ไม้  นนทพันธ์) เป็นอย่างมาก บุญช่วยจึงให้ชิงชัยไปฆ่าศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)  เพื่อให้ชาวบ้านมาอยู่กับพวกตนอีก แต่ก็ไม่เป็นอย่างต้องการเมื่อทวน  (นิว วงศกร)  มาช่วยศรีไพรไว้ได้ และเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ศรีไพรและทวนต่างมองเห็นความดีของกันและกันมากขึ้น รวมทั้งนางสด  (กบ ปภัสรา)  แม่ของศรีไพรก็เริ่มเห็นความดีของทวนและเมิน  (เติ้ล  ธนพล) มากขึ้นด้วย ยกเว้นแต่นายพร  (เอ๋  ไพโรจน์)  ที่ไม่ต้องการให้ลูกสาวได้กับคนที่ติดคุกมาก่อน ก็ยังคงขัดขวางอยู่

ทางด้านของสไบ  (เมย์ อรวรรษา)  นั้นด้วยความอิจฉาในตัวศรีแพร  (แตงโม ภัทรธิดา)  ที่มีแต่คนรักซึ่งต่างกับตน ก็ยิ่งเพิ่มไฟแค้นในใจให้สไบ จนทำให้สไบนั้นวางแผนที่จะทำให้ศรีแพรเสียโฉมและไม่มีใครมาชอบอีก จึงวางแผนจะใช้น้ำกรดสาดหน้าศรีแพร แต่สไบกลับเป็นคนที่โดนน้ำกรดซะเองเพราะความพยาบาทนั่นเอง และทำให้เสียโฉมเลยทีเดียว

ทวน  (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล)  แสดงตัวว่าเป็นตำรวจที่ปลอมตัวมาเมื่อมีการจับตัวชิงชัย (ไม้  นนทพันธ์)   และพวกที่เตรียมส่งยาเสพติดและอาวุธเถื่อน ซึ่งทำให้เกิดการต่อสู้กันและสามารถจับคุมชิงชัยและพวกได้ ซึ่งแท้จริงแล้วทวนนั้นคือร้อยตำรวจเอกประทวนที่ถูกส่งมาปราบปรามยาเสพติด ส่วนเมินคือร้อยเอกประเมินถูกส่งมาปราบปรามอาวุธเถื่อนที่ระบาดหนักที่บ้านนา

เมื่อเหตุการณ์เลวร้ายทั้งหมดผ่านพ้นไป บ้านนาก็กลับมามีชีวิตที่สดใสเหมือนเมื่อตอนทวน  (นิว วงศกร)  และเมิน  (เติ้ล  ธนพล)  ยังเด็กอยู่ ชาวบ้านต่างเริ่มอยู่กันอย่างเศรษฐกิจพอเพียง ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและใช้แรงงานคนแทนเครื่องจักร ทางด้านของศรีแพร (แตงโม ภัทรธิดา)   นั้นก็ได้แต่งงานกับเมิน เพราะนายพร (เอ๋  ไพโรจน์)  ชอบที่เมินเป็นตำรวจเลยยกศรีแพรให้  ส่วนทางด้านของทวนก็รู้ว่าตนนั้นไม่ได้ชอบศรีแพร แต่คนที่ตนชอบคือศรีไพร  (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์)  นั่นเอง และทุกคนก็ช่วยกันพัฒนาบ้านนาจนได้รับเป็นหมู่บ้านตัวอย่างในที่สุด

thaibigbang

เรื่องย่อ  เพลงรักบ้านนา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์