รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

สุดแค้นแสนรัก

สุดแค้นแสนรัก เป็นบทประพันธ์ของ จุฬามณี หรือ นิพนธ์ เที่ยงธรรม เป็นนวนิยายที่โด่งดังมีสไตล์เดียวกับ ชิงชัง และคนแต่งคนเดียวกัน นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สร้างโดย บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด กำกับการแสดงโดย กฤษณ์ ศุกระมงคล และ อดุลย์ ประยันโต นำแสดงโดย รัดเกล้า อามระดิษ พรชิตา ณ สงขลา มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล พัชฏะ นามปาน วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ เริ่มถ่ายทำ มกราคม พ.ศ. 2557[1] เริ่มออกอากาศตอนแรกวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

ภาคสุดแค้น พ.ศ. 2515

ในปี พ.ศ. 2515 ที่หมู่บ้านหนองนมวัว จังหวัดนครสวรรค์ หมู่บ้านที่มีบรรยากาศท้องทุ่ง ชาวบ้านช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี มีสองครอบครัว คือ ครอบครัว “นางแย้ม” (รัดเกล้า อามระดิษ) กับ “ตาเทือง” (นึกคิด บุญทอง) ที่มีลูกชายคือ “ประยงค์” (พัชฏะ นามปาน) ได้แต่งงานกับ “อัมพร” (มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล) ลูกสาวของ “ตาขัน” (อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) กับ “นางอ่ำ” (จินตหรา สุขพัฒน์) ชาวบ้านหมู่บ้านเดียวกัน แต่นางแย้มไม่ถูกใจลูกสะใภัสักเท่าไร เมื่ออัมพรตั้งท้องลูกอยู่ เกิดเหตุการณ์ ตาเทือง สามีนางแย้มตายเนื่องจาก ทะเลาะวิวาทกับตาขัน พ่อของอัมพร เนื่องจากทะเลาะกันเรื่องปล่อยน้ำเข้านา นางแย้มโกรธแค้นเป็นอย่างมาก สาปแช่งตาขันให้ถูกฟ้าผ่า และคำสาปแช่งดูเหมือนจะได้ผล เพราะคืนนั้นเองตาขันก็ถูกฟ้าผ่าตายตามตาเทืองไป

นางแย้มยังคงโกรธแค้นครอบครัวของอัมพร ขัดขวางไม่ให้ประยงค์ไปดูแลอัมพรและลูกที่โรงพยาบาล นางแย้มยังไม่ยอมให้ศพของตาขันสวดและเผาวัดเดียวกับตาเทือง “อุไร” (พรชิตา ณ สงขลา) น้องสาวของอัมพร ทนไม่ได้ด่านางแย้มถึงศาลาสวดศพตาเทือง “ลือพงษ์” (วรฤทธิ์ เฟื่องอารมณ์) เจ้าของคิวรถประจำทางและกิจการห้องเช่าประจำหมู่บ้าน ได้คบหากับอุไร แต่พ่อของลือพงษ์ “โกตา” (สุทธิพงษ์ วัฒนจัง) และแม่ลือพงษ์ “นกเล็ก” (ไปรมา รัชตะ) ถูกนางแย้มยุยงให้เกลียดชังอุไร พร้อมทั้งหมายตาลือพงษ์ไว้ให้ “พะยอม” (น้ำฝน กุลณัฐ) ลูกสาวคนเล็กที่แอบชอบลือพงษ์

หลังจากอัมพรคลอดลูกชาย แย้มตั้งชื่อให้ว่า “ยงยุทธ” อัมพรย้ายมาอยู่ที่บ้านประยงค์ เหตุเพราะทน คำเหน็บแนม ด่าทอไม่ได้ นางแย้มพยายามจับคู่ประยงค์กับ “สุดา” (รฐา โพธิ์งาม) ลูกสาวของเพื่อนรัก เมื่ออัมพรรู้เรื่องจึงเกิดความหึงหวง และทะเลาะวิวาทอย่างหนัก เป็นเหตุให้แย้มถือโอกาสไล่อัมพรกลับบ้านและไม่ให้กลับมาอีก โดยลูกอยู่กับนางแย้ม

อุไรก็เผลอใจแอบได้เสียกับลือพงษ์ อุไรร้องขอให้ลือพงษ์รีบบอกพ่อแม่มาสู่ขอโดยเร็ว ลือพงษ์รับปากไปทั้งๆ ที่รู้แก่ใจว่าพ่อแม่ไม่ยอม เพราะทั้งคู่ไม่ชอบอุไร ด้านประยงค์ดื่มเหล้าย้อมใจเพราะคิดถึงภรรยา จนอัมพรไปเจอ และได้ปรับความเข้าใจกัน อัมพรขอลูกคืน แต่ประยงค์ขอลูกไว้เพื่อเป็นตัวแทนรักของอัมพร และสัญญาว่าจะไม่แต่งงานใหม่ หากวันใดเขาแต่งงาน อัมพรจะได้ลูกคืน อัมพรจึงยกลูกให้อยู่กับประยงค์และให้รักษาสัญญาให้ดี นางแย้มไม่หยุดความแค้นวางแผนให้ “ประยูร” (พิษณุ นิ่มสกุล) ลูกชายคนกลาง ทำให้อุไรกับลือพงษ์เข้าใจผิดและทะเลาะกันรุนแรง เวลาผ่านไปอัมพรแอบเอาเข้าไปส่งให้ประยงค์ทุกกลางวัน อั้มพรยังแอบหายงยุทธ โดยได้พะยอมช่วย แต่แย้มก็จับได้ในที่สุด มีเรื่องตบตีกันจนขึนโรงพัก เป็นจุดที่อุไรและอัมพรได้พบกับ “ร้อยตำรวจตรีทวี” (ปฏิภาณ ปฐวีกานต์) ร้อยเวรบันทึกการแจ้งความ ทวีถูกชะตาสองพี่น้องมาก อาสาไปส่งถึงบ้าน ลือพงษ์เองเผลอไผลได้เสียกับพะยอม ทำให้ลือพงษ์ต้องแต่งงานกับพะยอมอย่างไม่เต็มใจ ขณะที่อุไรก็รู้ว่าตัวเองท้อง

ประยงค์เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าระยะสุดท้าย อัมพรทันมาดูใจในนาทีสุดท้าย หลังประยงค์ตาย อัมพรแน่ใจว่าคงไม่ได้ลูกชายคืนอย่างแน่ จึงพาครอบครัวทั้งหมดย้ายไปทำมาหากินในเมือง ตั้งหลักชีวิตใหม่

รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

ภาคแสนรัก พ.ศ. 2534

ภาคแสนรัก พ.ศ. 2534
เมื่อย้ายมาอยู่ในเมือง อุไรเปิดร้านขายข้าวแกง ส่วนทวีพลาดรักจากอุไร จึงได้ตกลงปลงใจแต่งงานกับอัมพร มีลูกสองคน คือ “ธนา” (วิชยุตม์ ลิ่มรัตนะมงคล) กับ “มยุรีย์” (พรสรวง รวยรื่น) ส่วนอุไรก็คลอดลูกสาว ชื่อ “ระพีพรรณ” (สรัลชนา อภิสมัยมงคล) และฝ่ายครอบครัวของลือพงษ์กับพะยอม มีลูกชายชื่อ “ลือชัย” (รวีโรจน์ รัตนตระกูลชัย) ส่วนประยูรลูกชายคนเล็ก แย้มก็ให้แต่งงานกับสุดามีลูกด้วยกันสองคน คือ “ปวริศ” (พิสิฐพงศ์ ช่างหล่อ) และ “ลลดา” (ครองขวัญ มงคล)

ส่วนยงยุทธ (จักริน ภูริพัฒน์) ถูกแย้มเสี้ยมสอนให้เกลียดแม่ โดยบอกว่าอัมพรมีคนมาติดพันจนทิ้งสามี แล้วพ่อก็ตรอมใจตาย เมื่อเวลาผ่านไป ทุกชีวิตได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนเดียวกัน เมื่ออัมพรรู้ว่ายงยุทธอยู่โรงเรียนกับลูกของตน แต่ถูกยงยุทธหลบหนีหน้า เมินเฉยเพราะคำเสี้ยมสอนจากแย้ม

สำหรับธนากับมยุรีย์ ก็ไม่เคยนับถือยงยุทธเป็นพี่ชายเพราะเห็นการกระทำที่ยงยุทธแสดงกับอัมพรและไม่เคยเห็นเขากับมยุรีย์อยู่ในสายตาว่าเป็นพี่เป็นน้องด้วย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเป็นพี่น้องกัน ยงยุทธนั้นมีโรงประจำตัวคือหอบหืด ทำให้เขากลายเป็นคนอ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ยงยุทธได้คบหากับ “หทัยรัตน์” (นิคิต้า กรรณเกตุ) ลูกสาวเจ้าของกิจการร้านทอง แต่ธนานั้นหลงรักหทัยรัตน์อย่างหัวปักหัวปำ ตามตื้อจนฝ่ายหญิงรำคาญใจ หทัยรัตน์ไม่เคยรู้ความสัมพันธ์ของยงยุทธกับธนา ส่วนปวริศลูกชายประยูรก็มาตามจีบระพีพรรณ โดยที่อุไรไม่เคยชอบใจสักนิด ทำให้ระพีพรรณคิดเรื่องของตนเองไม่ตก

เมื่ออยุ่ในช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัย แย้มซึ่งหมายมั่นให้ยงยุทธสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ แต่ยงยุทธอยากเรียนวิศวกรรมศาสตร์มากกว่า ผลออกมายงยุทธสอบไม่ติดคณะแพทย์สร้างความเสียใจให้แย้ม ส่วนระพีะรรณและหทัยรัตน์สามารถสอบติดแพทย์ได้เหมือนกัน จนในที่สุด ยงยุทธสอบติดที่เชียงใหม่ ส่วนปวริศ สอบติดนายร้อยทำให้นางแย้มปลื้มนักหนา และธนาก็ได้โควตาด้านกีฬาของมหาลัยแห่งหนึ่ง

ด้านลือชัย ที่เรียนวิทยาลัยเทคนิค คบเพื่อนไม่ดี ไม่สนใจการเรียน ไปพัวพันกับยาเสพติด จนถูกตำรวจจับติดคุก สร้างความเสียใจให้กับพะยอมและลือพงษ์มาก ลือพงษ์เองก็ทำตัวเป็นเสี่ยยุ่งกับสาวๆ มากหน้าหลายตา ด้านระพีพรรณซึ่งรู้ความว่าลือพงษ์เป็นพ่อของตน เมื่ออุไรจับได้สั่งห้ามลือพงษ์เข้ามาเกี่ยวข้องกับลูก อุไรยังขอให้ระพีพรรณแกล้งไปทำดีกับปวริศแล้วตีจากเพื่อให้ปวริศเจ็บช้ำ

รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

นักแสดง สุดแค้น แสนรัก

รุ่นพ่อแม่ (สุดแค้น) (พ.ศ. 2515)
พัชฏะ นามปาน รับบทเป็น ประยงค์ หมั่นกิจ
ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ รับบทเป็น ทวี ทวีวัฒนะ
พรชิตา ณ สงขลา รับบทเป็น อุไร ชื่นศรี
มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล รับบทเป็น อัมพร ชื่นศรี
กุณณัฏฐ์ กุลปรียาวัฒน์ รับบทเป็น พะยอม หมั่นกิจ
รฐา โพธิ์งาม รับบทเป็น สุดารัตน์
วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ รับบทเป็น ลือพงษ์
พิษณุ นิ่มสกุล รับบทเป็น ประยูร หมั่นกิจ
จินตหรา พูนลาภ รับบทเป็น นางอ่ำ ชื่นศรี
รัดเกล้า อามระดิษ รับบทเป็น นางแย้ม หมั่นกิจ


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

รุ่นลูก (แสนรัก) (พ.ศ. 2532)
จักริน ภูริพัฒน์ รับบทเป็น ยงยุทธ หมั่นกิจ (ลูกชายประยงค์กับอัมพร)
นิคิต้า กรรณเกตุ รับบทเป็น หทัยรัตน์ บุญยาวนิช(ลูกสาวร้านขายทอง)
วิชยุตม์ ลิ่มรัตนะมงคล รับบทเป็น ธนา ทวีวัฒนะ (ลูกชายทวีกับอัมพร)
พรสรวง รวยรื่น รับบทเป็น มยุรีย์ ทวีวัฒนะ (ลูกสาวทวีกับอัมพร)
สรัลชนา อภิสมัยมงคล รับบทเป็น รพีพรรณ ชื่นศรี (ลูกสาวลือพงษ์กับอุไร)
รวีโรจน์ รัตนตระกูลชัย รับบทเป็น ลือชัย (ลูกชายลือพงษ์กับพะยอม)
พิสิฐพงศ์ ช่างหล่อ รับบทเป็น ปวริศ หมั่นกิจ (ลูกชายประยูรกับสุดา)
ครองขวัญ มงคล รับบทเป็น ลลดา หมั่นกิจ (ลูกสาวประยูรกับสุดา)
รุ่นลูก (สุดแค้นแสนรัก) (พ.ศ. 2544)[แก้]
คณิน ชอบประดิถ รับบทเป็น ยงยุทธ หมั่นกิจ
ศิรินทร์ ปรีดียานนท์ รับบทเป็น หทัยรัตน์ บุญยาวนิช
ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ รับบทเป็น ธนา ทวีวัฒนะ
เศรษฐพงศ์ เพียงพอ รับบทเป็น ปวริศ หมั่นกิจ
อนุธิดา อิ่มทรัพย์ รับบทเป็น ระพีพรรณ ชื่นศรี
ชุติมณฑน์ สกุลไทย รับบทเป็น ลลดา หมั่นกิจ
พรรณปพร ศรีดุรงคธรรม รับบทเป็น มยุรีย์ ทวีวัฒนะ
อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์ รับบทเป็น ลือชัย
รับบทเป็น วันชนะ
รับบทเป็น ก้องภพ
รับบทเป็น อ้อย
นักแสดงรับเชิญ[แก้]
สุทธิพงษ์ วัฒนจัง รับบทเป็น โกตา (พ่อลือพงษ์)
ไปรมา รัชตะ รับบทเป็น นางนกเล็ก (แม่ลือพงษ์)
ธนา สินประสาธน์ รับบทเป็น นาก (พ่อสุดา)
วาสิฏฐี ศรีโลฟุ้ง รับบทเป็น นางสำลี (แม่สุดา)
พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา รับบทเป็น นางย้อย หมั่นกิจ (พี่สาวนางแย้ม)
ไกรลาศ เกรียงไกร รับบทเป็น ผู้ใหญ่บุญส่ง
นึกคิด บุญทอง รับบทเป็น นายประเทือง หมั่นกิจ (นายเทือง สามีนางแย้ม)
อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รับบทเป็น นายขัน ชื่นศรี (สามีนางอ่ำ)
มยุรี อิศรเสนา ณ อยุธยา รับบทเป็น ยายเม้า
บุญสร้าง เรืองนนท์ รับบทเป็น

รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

เพลงประกอบ ละคร สุดแค้นแสนรัก เพลง เจ็บนี้จำจนตาย ร้องโดย นัดดา วิยะกาญจน์


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

เพลงประกอบละคร สุดแค้นแสนรักเพลง แพ้รัก ร้องโดย วาทิยา รวยนิรัตน์



เพลงประกอบ ละคร สุดแค้นแสนรัก เพลง ให้ตายก็ไม่รักกัน ชาติ สุชาติ (The Voice Thailand)



แผนผัง ครอบครัว สุดแค้นแสนรัก


รู้ลึก ๆ ละครที่หลายคนพูดถึง สุดแค้นแสนรัก

ข้อมูลจาก Wikipedia
ขอขอบคุณ Youtube Ch3 Soundtrack Official 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์