พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56


เวลาช่างเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วจริง ๆ นี่ก็ย่างเข้าอาทิตย์สุดท้ายของเดือนธันวาคมกันแล้ว 

เดือนที่ได้ชื่อว่าเป็นเดือนแห่งความสุข เช่นเดียวกัน วันนี้เราเลยนำเรื่องราวดี ๆ ของรายได้หนังไทย ที่ออกฉายในปี  2556 มานำเสนอถึงแม้ว่าหนังไทยบ้านเราในปี 56 ที่ผ่านมาจะออกมาน้อยกว่าทุก ๆ ปี แต่ก็มีหลายเรื่องที่สร้างกระแส และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการหนังไทยบ้านเราไม่ใช่น้อย 

ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น เรามาติดตามอ่านกันเลย



พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56

พี่มาก พระโขนง

“พี่มาก..พระโขนง” หนังผี คอมเมดี้ โรแมนติก ของผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ค่าย จีทีเอช กลายเป็นหนังไทยที่ก่อให้เกิดกระแส พี่มากฟีเวอร์ ไปทั่วทั้งประเทศ และตลาดต่างประเทศ ทำรายได้ในเมืองไทยสูงสุด 1,000 ล้านบาทและยังสร้างสถิติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ เป็นหนังไทยที่เปิดตัววันแรกสูงสุดของค่าย    จีทีเอช 21.20 ล้านบาทและโกยรายได้ 106.3 ล้านบาท ภายใน 4 วัน และยังทำรายได้ 7 วันแรกสูงสุดตลอดกาลในประเทศไทย 170.20 ล้านบาท อีกทั้ง ยังผ่านหลัก 200 ล้านบาท เร็วที่ สุดโดยใช้เวลาเพียง 9 วัน และเมื่อครบ 12 วัน ทำรายได้ไปถึง 284.70 ล้านบาทและยังโกยรายได้อย่างไม่หยุดยั้ง เมื่อฉายครบ 1 เดือน ทำรายได้ทะยานสู่ 500 ล้านบาท และปิดรายได้ทั่วประเทศที่ 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ พี่มาก..พระโขนง ยังประสบความสำเร็จที่ต่างประเทศ กลายเป็นหนังไทยกระแสฮอตทั่วตลาดเอเชีย กว่า 10 ประเทศที่ไปฉาย อาทิ ไต้หวัน, ฮ่องกง, สิงคโปร์, เวียดนาม, มาเลเซีย, กัมพูชา, พม่า, ลาว, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, ออสเตร เลีย โกยรายได้ไปถึง 450 ล้านบาท โดยเฉพาะที่ฮ่องกง ประเทศเดียวโกยไปถึง 50 ล้านบาทและเข้าฉายที่  เกาหลี, ญี่ปุ่น ภายในสิ้นปีนี้ นอก จากนี้ ยังประสบความสำเร็จทางฝั่งยุโรป โดยเฉพาะที่ประเทศอังกฤษพี่มาก..พระโขนง ได้รับเชิญให้ไปฉายในเทศกาลหนังที่เมืองโคเวนทรี ซึ่งประสบความสำเร็จมาก มีผู้ชมกว่า 300 คน ชื่นชอบในผลงาน เรียกว่า “พี่มาก..พระโขนง” เป็นหนังไทยที่ทำลายสถิติ และประสบความสำเร็จสูงสุดทั้งในเมืองไทย และต่างประเทศ

แม้ในปีนี้ จีทีเอช จะมีหนังออกฉายเพียงเรื่องเดียว แต่ก็สามารถทำให้ตลาดหนังไทย และโรงภาพยนตร์คึกคัก มีสีสัน และยังสร้างปรากฏการณ์พี่มากฟีเวอร์ ไปทั่วประเทศอีกด้วยหนังผี คอมเมดี้ โรแมนติกกำกับการแสดง  บรรจง ปิสัญธนะกูลนำแสดงโดย  มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์, พงศธร จงวิลาส, อัฒรุต คงราศี, กันตพัฒน์ เพิ่มพูนพัชรสุข, ฌอห์ณ จินดาโชติรายได้ 1,000 ล้านบาท



พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56

คู่กรรม

คู่กรรม จากบทประพันธ์ของ ทมยันตี ที่ถูกนำมาสร้างแล้วหลายเวอร์ชั่น ทั้งละครและภาพยนตร์ แต่เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ในปี ค.ศ. 2013 นี้ ถูกจับตามองเป็นพิเศษเพราะได้ ซุป’ตาร์ อย่าง ณเดชน์  คูกิมิยะ มานำแสดงประกบกับนางเอกใหม่ ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส สาวลูกครึ่ง ที่หวังจะแจ้งเกิดในเวอร์ชั่นนี้ แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝัน เพราะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันหลายแง่หลายมุม โดยเฉพาะในเรื่องของบท และในเรื่องการแสดงของนักแสดงใหม่อย่าง ริชชี่ ที่เข้ามารับบทสำคัญในเวอร์ชั่นนี้กับบท อังศุมาลิน และได้รับเสียงวิจารณ์เยอะที่สุด เท่าที่เคยมีคนรับบทอังศุมาลินมา และนอกจากนักแสดงแล้ว ยังมีเรื่องของบท ที่เวอร์ชั่นเดียว ได้นำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นอื่น ๆ ที่เคยสร้างกันมา     จนนักวิจารณ์หลายคนบอกว่า กลิ่นอายของ คู่กรรม ในที่มีรสชาติของความรัก นั้นหายไปเลยทำให้ คู่กรรม ทำรายได้ไม่น่าประทับใจเท่าที่ควรแนวโรแมนติก, ดราม่า, สงคราม ผู้กำกับ กิตติกร  เลียวศิริกุล นักแสดงณเดชน์ คูกิมิยะ, อรเณศ ดีคาบาเลส, นิธิศ วารายานนท์, กุลพงษ์ บุน นาค รายได้ 48.6 ล้านบาท


พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56


จันดารา ปัจฉิมบท

ภาคต่อของจันดารา ปฐมบท ที่หม่อมน้อย-พันธ์เทวนพ   เทวกุล ผู้กำกับระดับครูของวงการหนังไทย จับมาสร้างเป็นภาคต่อ ที่เรียกว่ากระแสในตอนนั้นถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับเสียงตอบรับในเรื่องราวของวัฒนธรรมและล่อแหลมต่อศีลธรรมเป็นอย่างมาก และ ยังมีเรื่องของกฎหมายภาพยนตร์ออกมาให้เป็นข่าวหน้า 1 กันใน จันดารา ปฐมบท แต่หม่อมน้อย ก็ออกมาแก้ข่าวได้อย่างเคลียร์ชัดถึงการสร้างที่ผ่านขบวนการของ กบว. ที่ผ่านอย่างโปร่งใส จนดำเนินการสร้างภาคต่ออย่าง ปัจฉิมบท จนจบออกมาได้เข้าโรงฉาย

ส่วนในเรื่องของนักแสดงนั้น หญิง-รฐา โพธิ์งาม เธอสร้างชื่อได้อีกครั้งจากเรื่องนี้เช่นกันเพราะบทที่ได้รับนั้นเรียกว่าต้องใช้ความสามารถขั้นสูงในการแสดง รวมถึง ตั๊ก-บงกช คงมาลัย ที่ในภาคแรกนั้น หวือหวามากกว่าใคร ๆ เพราะเธอเล่นจริง เปลือยจริง ที่เราเองต้องนับถือในสปิริตการเป็นนักแสดงของเธอ ส่วน มาริโอ้ เมาเร่อ กับบทจัน ที่นักวิจารณ์ต่างยกให้ผ่านในบทบาทนี้อย่างสบาย ๆ ถึงแม้เจ้าตัวเองจะบอกว่าเป็นอีกบทที่เล่นยากเอามาก ๆ โดยเฉพาะฉากเอาน้ำแข็งถูหลัง ซึ่งเรียกว่าเป็นฉากขายในเรื่องนี้ หนังทำรายได้ไปพอประมาณ 34.1 ล้านบาท แนว ดราม่า ผู้กำกับ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล นักแสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ชัยพล พูพาร์ท, สาวิกา ไชยเดช, รฐา โพธิ์งาม, บงกช คงมาลัย

รายได้ 34.1 ล้านบาท


พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56


ทองสุก 13

โปรเจคท์ภาพยนตร์เรื่องแรกจากค่ายเวฟ พิคเจอร์ส กับเรื่อง   “ทองสุก 13” ภาพยนตร์แนวใหม่สยองขวัญนัน สต๊อป ที่ได้มือดีอย่าง แป๊ป-ณฤทธิ์ ยุวบูรณ์ แห่งมายน์แอทเวิร์คส์ มารับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ ร่วมกับ อังเคิล-อดิเรก วัฏลีลา พร้อมดึง เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ นักเขียนการ์ตูนมาด้วย

ส่วนนักแสดงนำนั้น ได้ ชิน-ชินวุฒ อินทรคูสิน มารับบทนำ ที่ต้องรับบทถึง 3 คาแรกเตอร์ด้วยกันในเรื่องนี้ ทั้งบทเป็นคนเพี้ยน ๆ บทผี และบทคนธรรมดา บทนี้เรียกว่าท้าทายความสามารถของ ชิน เป็นอย่างมากกับภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต และที่น่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้อีกอย่างก็คือ บทและการถ่ายทำ ต้องยอมรับว่าสยองขวัญไม่เบา เพราะคอหนังสยองขวัญต่างออกมายอมรับว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนังผีของไทยที่ดูแล้วขนลุกและหลอนติดตามได้เป็นอย่างมาก จึงได้รับเสียงตอบรับจากวัยรุ่น และคอหนังแนวนี้ไปในรายได้ที่เรียกว่าดีทีเดียวสำหรับค่ายหนังค่ายใหม่อย่าง เวฟ  พิคเจอร์ส แนว สยองขวัญ ผู้กำกับ ทวีวัฒน์ วันทานักแสดง ชินวุฒ อินทรคูสิน, ชีรณัฐ ยูสานนท์, ฌอห์ณ จินดาโชติ, อัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุลรายได้ 33.8 ล้านบาท



พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56

เกรียน ฟิคชั่น

ภาพยนตร์วัยรุ่นยุคใหม่ ที่ทางสหมงคลฟิล์มจัดหานักแสดงหน้าใหม่มาลงจอเงินอย่างคับคั่ง และยังนำเอาสาวเซ็กซี่อย่าง กิ๊ฟซี่ วนิดา เติมธนาภรณ์ มานำแสดงอีกด้วย กับเรื่องราวของวัยรุ่นที่ไม่สมบูรณ์แบบ กำกับการแสดงโดย มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับมือรางวัลที่สร้างความประทับใจในภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น รักแห่งสยาม ภาพยนตร์ที่แจ้งเกิดของซุป’ตาร์ อย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ และในภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นอีกทางที่ถนัดของ มะเดี่ยว และได้รับความนิยมในรุ่นมัธยมค่อนข้างมาก กับบทที่ถ่ายทอดออกมาจากชีวิตวัยรุ่นจริง ๆ ที่ทางทีมงานได้ทำการบ้านกัน อย่างหนักก่อนที่จะถ่ายทำออกมา และไม่ผิดหวังกับหนังไทยวัยรุ่นที่สวนกระแสหนังผีในช่วงนั้น หนังเลยทำรายได้ไปไม่เลวทีดียว ในรายได้ที่ 14.2 ล้านบาท     กับหนังที่ไม่มีแม่เหล็กหรือซุป’ตาร์ นำแสดงในเรื่องนี้ แนว ตลก, โรแมนติก,ดราม่า ผู้กำกับ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล นักแสดง วนิดา เติมธนาภรณ์, นิธิศ วารายานนท์, บริบูรณ์ จันทร์เรือง, ลักษณ์นารา เปี้ยทา, ป๋อมแป๋ม  เทยเที่ยวไทย, กิตติศักดิ์  ปฐมบูรณา,เจนจิรา จำเนียรศรี,  จิ้ม ชวนชื่น, พัฒดล จันทร์เงิน



พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56

ปัญญาเรณู 3

ปัญญาเรณู 3 ตอนรูปู รูปี ภาพยนตร์แนวใส ๆ ของผู้กำกับ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่ประสบความสำเร็จแบบม้ามืด เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่มีนักแสดงนำระดับซุป’ตาร์ มาเป็นแม่เหล็กดูดคนเข้าโรงและถึงแม้ว่านักแสดงหลักบางคนจะถอนตัวออกจากภาพยนตร์เรื่องนี้ไป แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานแต่อย่างใดและในภาคนี้ ยังยกกองกันไปถ่ายทำถึงประเทศอินเดียเป็นเวลานานนับเดือน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้าถึงความเป็นอินเดีย และมิตรภาพของเด็กที่ต่างชาติ ต่างภาษาแต่ก็ยังที่จะสื่อสารและสามารถที่จะเป็นเพื่อนที่ดีกันได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้เรียกว่าชนะใจคอหนังเพราะความน่ารักสดใสของเด็ก ๆ และบทภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี ทำรายได้ไปถึง 12.9 ล้านบาท ทำได้ขนาดนี้ ก็ทำเอาผู้กำกับนักสู้อย่าง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ยิ้มแก้มปริไปแนว ตลก, ผจญภัย, ครอบครัว ผู้กำกับ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นักแสดง ด.ญ.สุธิดา หงษา, ด.ช.พงษ์สิทธิ์ นาเวียง, นพดล ดวงพร, ยุทธพิชัย ชาญเลขารายได้ 12.9 ล้านบาท

นอกจากภาพยนตร์ที่เรานำเสนอรายได้มาให้เห็นกันนั้น จริง ๆ แล้วยังมีภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่เข้าฉายในปลายเดือนธันวาคมนี้ อย่างภาพยนตร์ฟัดจังโตะ แนวหนังตลก  คอมเมดี้ ที่ได้ บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และ รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์, แอนนา ชวนชื่น, พงศ์จักร พิษฐานพร มานำแสดง ส่วนผู้กำกับคือ ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ และนพดล อากาศ ฟัดจังโตะ ภาพยนตร์แนวซาดิสต์ ตบ! จูบ! ของคู่คนเคยรักที่เลิกรากัน ความรักจึงเกิดเป็นความแค้นแบบฮา ๆ แต่เมื่อทั้งสองต้องเดินทางไปญี่ปุ่น บททดสอบว่าทั้งสองจะกลับมารักกันอีกครั้งไหม

ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวอารมณ์ดีที่จะดูให้ขำก็สนุกดีจะดูให้ดีมีสาระก็ได้ และคาดว่าน่าจะถูกใจคอหนังไทยในช่วงปลายปี และทำเงินได้ไม่น้อยเช่นกัน

ส่วนปีหน้าฟ้าใหม่นั้น สืบทราบมาว่า หลายค่ายเตรียมขนหนังใหม่ที่เตรียมเอาไว้ออกมาอวดโฉมกันอย่างคึกคักแน่นอน ซึ่งมีหลายแนวไม่ว่าจะรักโรแมนติก หรือแนวผี และคอมเมดี้


 ที่เราเชื่อว่า ปีหน้าวงการภาพยนตร์ไทยจะไม่เงียบเหงา.

พี่มาก พระโขนง สร้างสถิติหนังไทยรายได้สูงสุดปี 56

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์