ซาแซง แกะดำของแฟนคลับ เกาหลี!


ซาแซง แกะดำของแฟนคลับ เกาหลี!

ศิลปินเกาหลีและแฟนคลับถือเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ ถ้าไม่มีแฟนคลับคอยให้การสนับสนุน

ถ้าไม่มีแฟนเพลงให้ความสนใจ ต่อให้เก่งแค่ไหนศิลปินนั้นๆก็ยากที่จะขึ้นทำเนียบซูเปอร์สตาร์ได้อย่างที่หวัง

แต่ถ้าความสนใจที่มีให้มันมากจนเกินไป จนกลายเป็นการสร้างความรำคาญและละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของศิลปิน มันก็คงจะไม่ต่างอะไรจากการกระทำที่ไร้ค่า เพราะผู้รับก็คงไม่อยากจะได้ความชื่นชมแบบนั้นเอาไว้

ยิ่งไปกว่านั้นมันยังดูเหมือนจะเป็นพฤติกรรมของ "ซาแซง" กลุ่มคนที่แม้แต่แฟนคลับดีๆ เองก็ยังเบื่อหน่าย เพราะทำให้ภาพลักษณ์ของพวกเขาพลอยเสียหาย

และแน่นอนเป็นชื่อที่บรรดาไอดอลเกาหลีพากันส่ายหน้าด้วยความเอือมระอา

"ซาแซง" คืออะไร???  

คำว่า "ซาแซง" นั้นถูกใช้อธิบายถึงแฟนเพลง(ซึ่งโดยมากแล้วจะเป็นเกาหลี  แต่ก็มีที่เป็นต่างชาติเช่นกัน) ที่คลั่งในศิลปินมากจนเกินขอบเขต มากจนกลายเป็นปัญหา  

ถ้าจะพูดให้เห็นภาพ อาจกล่าวได้ว่า พวกเขาแตกต่างจากแฟนคลับตรงที่ แฟนคลับคือคนที่พยายามจะมอบแต่สิ่งดีๆให้กับศิลปินที่ตัวเองรัก แต่สำหรับ "ซาแซง" สิ่งที่พวกเขาให้ศิลปินมีแค่ความรำคาญเท่านั้น .... ไม่ว่ามันจะมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเจตนาก็ตาม  

พฤติกรรมของเหล่า "ซาแซง" ก็อย่างเช่น การปักหลักเฝ้าที่หน้าบ้านพักหรือหอพักของศิลปินตลอด 24 ชั่วโมงและทุกวัน นอกจากนั้นก็อาจจะมีการตะโกนเสียงดังๆ ในยามวิกาล เพื่อเรียกร้องความสนใจให้ศิลปินโผล่หน้าออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น เพียงเพื่อให้พวกเขาได้เห็นหน้าศิลปิน

เมื่อครั้งที่ "ดงบังชินกิ" (TVXQ) ยังมีสมาชิก 5 คน พวกเขาเคยต้องย้ายที่พักเพราะเกรงใจเพื่อนบ้านที่ต้องพลอยได้รับความรำคาญ จากการที่มี "ซาแซง" มาตะโกนโวยวายหน้าบ้านในยามวิกาลบ่อยครั้ง

"ซาแซง" นั่งรอศิลปินอยู่ริมถนน


การขับรถตามศิลปินถือเป็นพฤติกรรมที่สุดธรรมดาของ "ซาแซง" ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับแฟนคลับเช่นกัน จะต่างกันก็ตรงที่ แฟนคลับเพียงแค่ต้องการรู้จุดหมายปลายทางของศิลปิน เพื่อให้มีโอกาสได้เห็นตัวเป็นๆ ได้ถ่ายรูปบ้าง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อศิลปินเดินทางมายังประเทศของตัวเอง โอกาสดีๆแบบนี้จึงมีน้อยมาก ถ้าจะไปรอรับ ดักรอบ้าง หรือนั่งรถตามบ้างก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร)  

แต่กับ "ซาแซง" แล้ว พวกเขาจะขับรถหรือว่าจ้างแท็กซี่ให้ขับรถตามรถของศิลปินไปแบบติดๆ หรือประกบข้าง เพื่อให้สามารถมองเห็นศิลปินที่นั่งอยู่ในรถหรือให้สามารถถ่ายรูปศิลปินได้ในทุกอิริยาบถ หลายครั้งที่การกระทำเช่นนี้ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งต่อตัวพวกเขาเองและผู้อื่น

"ซาแซง" พยายามนั่งแท็กซี่ตามศิลปิน


นอกจากนั้นก็ยังมีการพยายามบุกรุกเข้าไปในที่พัก การโทรศัพท์เข้าไปยังมือถือของศิลปิน ซึ่งมันก็คือการรบกวนเวลาพักผ่อนที่มีอยู่เพียงน้อยนิดของพวกเขา การค้นถังขยะหน้าบ้านพัก เพื่อหาสิ่งของที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงตัวศิลปิน หรือการส่งของแปลกๆไปให้

โดยจากรายงานของเว็บไซต์ www.soompi.com เผยว่า เมื่อครั้งที่ “ดงบังชินกิ” (TVXQ) ยังอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา 5 คน พวกเขาเคยเจอพฤติกรรมแปลกๆของ “ซาแซง” เช่น แอบปั้มกุญแจที่พัก แอบเข้าไปในอพาร์ทเม้นต์และจูบพวกเขาตอนหลับ แอบขโมยชุดชั้นในของพวกเขา ดักฟังโทรศัพท์ เช็คประวัติการใช้โทรศัพท์ แอบเอาตราประทับส่วนตัวไปใช้ในเอกสารขอจดทะเบียนสมรส สืบหาเบอร์โทรศัพท์ของครอบครัวพวกเขาและโทรไปหา และส่งผ้าเปื้อนเลือด ซึ่งคาดว่าเป็นเลือดประจำเดือนไปให้ เป็นต้น

"แจจุง" ขณะหลับในห้องซาวน่า ถ่ายโดย "ซาแซง"

ซาแซง แกะดำของแฟนคลับ เกาหลี!

แต่ที่แย่ที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้น การทำร้ายศิลปินเมื่อมีโอกาส เหมือนกับที่ "มิกกี้ ยูชอน" แห่ง "เจวายเจ" (JYJ) เคยโดนตบหน้ามาแล้ว !!!

ซาแซง แกะดำของแฟนคลับ เกาหลี!

การกระทำต่างๆนานาที่ไม่สนใจว่าจะสร้างความรำคาญให้ศิลปินหรือสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นหรือไม่ อย่างไร ทำให้ "ซาแซง" กลายเป็นที่เอือมระอาของศิลปินกันทั่วหน้า 3 หนุ่ม "เจวายเจ" (JYJ) และ 2 หนุ่ม "ดงบังชินกิ" (TVXQ) ดูจะเป็นไอดอลที่ถูก "ซาแซง" ตามสร้างความรำคาญให้มากที่สุด และเป็นมาตั้งแต่พวกเขายังรวมตัวกัน 5 คน

พวกเขาเคยทวิตข้อความขอให้ "ซาแซง" เลิกพฤติกรรมตามติดชีวิตพวกเขาเสียที เพราะแม้จะเป็นศิลปิน แต่พวกเขาก็เป็นเพียงคนธรรมดาที่อยากมีชีวิตส่วนตัวบ้าง เช่นเดียวกับ "จาง กึนซอก" ที่เคยเตือน "ซาแซง" ว่า "ผมจะเป็นคนที่น่ากลัวมาก ถ้าผมโกรธ"

แต่จะเป็นคำเตือนหรือคำขอร้องก็ไม่ได้มีผลอะไรกับ "ซาแซง" พวกเขายังตามติดศิลปินที่ชื่นชอบเหมือนเดิม พวกเขายังคงปรากฏตัวให้ศิลปินเห็นในทุกที่ราวกับเป็นปีศาจเหมือนเดิม

คำถามก็คือ "ซาแซง" ต้องการอะไร ... จากการกระทำทั้งหมดของพวกเขา

ว่ากันว่า มันไม่มีอะไรที่ซับซ้อนเลย พวกเขาเพียงแค่ชอบศิลปินมากและต้องการใกล้ชิดศิลปินให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ต้องการรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับศิลปิน ในแต่ละวันพวกเขาจะมีการอัพเดทชีวิตของศิลปินผ่านบล็อกส่วนตัวหรือทวิตเตอร์ ว่าแต่งตัวยังไง ทำอะไรบ้าง กินอะไร โทรศัพท์กี่ครั้ง คุยกับใคร หรือพูดง่ายๆว่า ต้องการรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับศิลปิน การเคลื่อนไหวทุกอิริยาบถของศิลปินถือเป็นเรื่องสำคัญทั้งหมด จึงต้องมีการถ่ายรูปเอาไว้ตลอดเวลา

และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ พวกเขาเพียงแค่ต้องการเป็นที่จดจำ ต้องการให้ศิลปินจำหน้าพวกเขาได้ โดยไม่สนใจว่ามันจะเป็นการจดจำในแง่มุมที่ดี ... หรือร้าย

สิ่งที่เหมือนกันระหว่าง "แฟนคลับ" และ "ซาแซง" คือพวกเขาอยากใกล้ชิดศิลปิน พวกเขาหาทางที่จะได้ใกล้ชิดหรือถ่ายรูปศิลปินเหมือนๆกัน ... ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่ความแตกต่างของทั้ง 2 กลุ่มอยู่ที่ความเข้าใจและให้เกียรติศิลปิน เมื่อไหร่ก็ตามมันกลายเป็นการล้ำเส้น มันทำให้ศิลปินหมดแรงมากกว่าจะได้กำลังใจ มันกลายเป็นการคุกคามมากกว่าสนับสนุน หรือมันกลายเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว โดยปราศจากความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งก็คือตัวศิลปินที่พวกเขาอ้างว่ารัก ... ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะเรียกตัวเองว่าเป็นแฟนคลับที่ดี

หลายคนบอกว่า ศิลปินคืออาชีพที่ต้องยอมแลกชื่อเสียงเงินทองกับความเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว ... นั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

แต่การต้องเป็นศิลปินอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีโอกาสได้กลับไปเป็นคนธรรมดาเลย แม้แต่การอยู่ในบ้านพักของตัวเอง ก็ดูจะเกินไปหน่อย ....  และหากมีการตั้งเงื่อนไขแบบนี้แต่แรก ก็เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะเลือกมาเป็นคนของประชาชนแบบนี้      

การที่ศิลปินระเบิดอารมณ์ใส่ “ซาแซง” ในมุมหนึ่งอาจไม่ใช่เรื่องดี แต่ในอีกมุมหนึ่ง พวกเขาก็เป็นเพียงแค่คนธรรมดา ย่อมไม่อาจทนแบกรับต่อการถูกคุกคามในหลายๆรูปแบบได้ตลอดไป

และคำขอที่ดูเล็กน้อย แต่มีความหมายยิ่งใหญ่เหลือเกินในความรู้สึกของพวกเขา อาจจะเป็นแค่ขอให้ได้ใช้ชีวิตเหมือนคนหนุ่มสาวทั่วๆไปบ้าง ... ไม่ใช่อยู่ในสายตาของผู้คนตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง เหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้  

นั่นสิ ... ศิลปินไม่ใช่ "หมีแพนด้า"  ไม่ต้องตามดูตลอดเวลาก็ได้มั้ง !!!




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์