SM เดือด !!! นักร้องเซอร์เบีย ก๊อป Lucifer ของ SHInee

SM Entertainment ยืนกรานว่าจะมีการดำเนินคดีกับนักร้องสาวชาวเซอร์เบีย ที่ลอกเลียนทำนองเพลง Lucifer ของบอยแบนด์ชื่อดัง SHINee อย่างไรก็ตามตัวแทนของบริษัทยังยอมรับว่า การดำเนินคดีเรื่องลิขสิทธิ์กับศิลปินจากต่างแดน ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายนัก

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ตัวแทนของ SM Entertainment บริษัท บันเทิงยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิ ได้แถลงถึงประเด็นการลอกเลียนผลงานเพลงครั้งล่าสุดว่า มีข้อสงสัยที่ถูกจุดขึ้นมาในอินเตอร์เน็ต ว่านักร้องชาวเซอร์เบีย เจเลน่า คาร์ลัวซ่า ลอกเลียนผลงานเพลง Lucifer ของ SHINee ซึ่ง ผู้เขียนเพลงดังกล่าว ซึ่งได้แก่นักแต่งเพลงชาวเกาหลีใต้ และนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เห็นพ้องว่านี่น่าจะเข้าข่ายการละเมิดต่อกฏหมายลิขสิทธิ์จริง SM จึงได้ตัดสินใจให้ทนายความในยุโรป ดำเนินคดีกับนักร้องรายนี้แล้ว

โดยเพลง Mu karac koji mrzi ene ของ เจเลน่า คาร์ลัวซ่า ที่ถูกโพสต์ลงบนเว็บไซต์ Youtube กลายเป็นที่สนใจขึ้นมา โดยเฉพาะจากเหล่าสาวกเคป๊อป เพราะมันมีความคล้ายคลึงกับเพลง Lucifer ของ SHINee แบบเกินปกติธรรมดา จนไม่น่าจะเป็นเรื่องความบังเอิญ

นอกจากนั้นตัวแทนของ SM Entertainment ยังกล่าวถึงภาพรวมของประเด็นดังกล่าว ว่าที่ผ่านมามีศิลปินจากทั้ง เอเซีย และยุโรป ที่ทำผิดกฏหมายลิขสิทธิ์ ด้วยการลอกเลียนผลงานของศิลปินในสังกัด SM ได้ไม่ได้รับอนุญาต หลายกรณีแล้ว

มีข้อสงสัยว่าเพลง Genie ของ Girls' Generation ที่ ถูกเขียนขึ้นโดยนักแต่งเพลงชาวต่างชาติ ถูกศิลปินจาก อูซเบกิสถาน นำไปร้องอย่างผิดกฏหมาย โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งตัวแทนทางกฏหมายของเรากำลังจัดการกับเรื่องนี้อยู่ ขณะเดียวกันมีศิลปินกลุ่มหนึ่งในกัมพูชา ที่มีเพลงซึ่งเหมือนกับ Ring Ding Dong ของ SHINee แบบไม่ผิดเพี้ยน แต่โดยทั่วไปแล้ว เป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกัน กับการดำเนินการทางกฏหมาย ในประเด็นลิขสิทธิ์ กับศิลปินต่างชาติ สิ่งที่เราทำได้ก็คือ การทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทในต่างชาติ ที่เขียนเพลงให้กับ SM ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินคดีทางกฏหมายทำได้ง่ายขึ้น


SHINee(샤이니)_LUCIFER_뮤직비디오



Jelena Karleusa 2011 - Muskarac koji mrzi zene HQ + LYRIC



กรณี Genie ของ SNSD ..

หลังจากSNSD ปล่อยเพลง Genie ออกมาได้ซักพัก ก็มีกระแสออกมาบอกว่าเพลงนี้ไปก๊อป เพลงของDineyra-Raqsga tushgin ชาวอุซเบกิสถาน ซึ่งออกมาก่อนหน้าSNSDได้2เดือน เลยเป็นที่วิพากษ์วิจารย์กันว่า SM ลอกเพลงนี้มา??

ทางSMได้ออกมาแถลงว่า เพลงนี้เป็นการ compose ของบริษัท Disgn ซึ่งทำให้กับ Universial Music Plblish แล้วทาง SM ได้ลิขสิทธิ์เพลงนี้อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว

ตอนที่ได้เทป Demo มีการรั่วไหล จึงเกิดการขโมยงานไป

Website Dsign แสดงบนเว็บว่า Tell me your wish ห้ามนำไปใช้ในทางใดๆก่อนได้รับอนุญาต



Dineyra-Raqsga tushgin



Genie-SNSD



Ring Ding Dong - เขมร



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์