[CNNgo] นิชคุณ : จากเด็กขี้อายสู่ศิลปินเคป๊อปร้อนแรง

จากการเริ่มต้นยิ่งกว่าศูนย์ นิชคุณนับเป็นสิ่งหายาก ศิลปินชาวไทย-อเมริกันที่ประสบความสำเร็จในวงการป๊อบแห่งประเทศเกาหลี กับวงบอยแบนด์ 2PM บทความจากเว็บ CNNgo.com | โดย Niels Footman 8 พฤศจิกายน


นิชคุณศิลปินเคป๊อปไทย-อเมริกัน
CNNGo.com เมื่อครั้นเด็กหนุ่มนิชคุณได้รับการทาบทามจากแมวมองหาศิลปินเพื่อลิ้มลองโอกาสในการเป็นซุปเปอร์สตาร์ เขาปฎิเสธแบบไม่ลังเลแม้แต่เสี้ยววินาที

นิชคุณเล่า "ผมแบบว่า ไม่! ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกคุณเป็นใคร ผมร้องไม่เป็นเต้นไม่เป็น ผมก็แค่เด็กผู้ชายขี้อายคนหนึ่ง ผมเลยว่า ไม่มีทางผมไม่เอาด้วยหรอก!"

โชคดีสำหรับแฟนๆเคป๊อป แมวมองศิลปินจากบริษัท JYP Entertainment ของศิลปินในตำนานวงการเพลงเกาหลี พักจินยอง ยังคงดึงดันและโทรไปตื้อย้ำๆจนเกิดการออดิชันแบบกระท่อนกระแท่นขึ้นนอกสถานที่ ที่หน้าร้านสตาบัคส์ในลอสแองเจลลิส เมืองที่พวกเขาต่างได้ไปร่วมงานเทศกาลดนตรีเกาหลี

'พวกเขาก็บอกว่า ร้องอะไรดูสักหน่อย! ผมก็ร้อง และมันก็ห่วยมาก พวกเขาเลยบอกว่า โอเค คงจะไม่เวิร์คจริงๆ แต่อีกสามสัปดาห์ให้หลังพวกเขากลับโทรมาหาผมแล้วบอกว่า 'เราอยากให้คุณมาที่เกาหลีและเริ่มฝึก'"

การคัดเลือกศิลปินแบบนอกรีตไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้ศิลปินป๊อปผู้นี้แตกต่างจากคนอื่น นิชคุณนับเป็นสิ่งที่หายากทีสุดในอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีที่มีรูปแบบซ้ำๆ สิ่งนั้นคือ การเป็นชาวต่างชาติ

โภคภัณฑ์ที่หายาก

นิชคุณเกิดที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีคุณพ่อเป็นคนไทยและคุณแม่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน นิชคุณย้ายกลับมายังประเทศไทยเมื่ออายุได้สองปี และใช้ชีวิตที่เมืองไทย 10 ปี จนย้ายไปเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์เพื่อเรียนภาษาอังกฤษ 2-3 ปี ก่อนย้ายกลับไปยังอเมริกาและจบการศึกษาที่นั่น ขณะที่ศึกษาอยู่ที่อเมริกาเขาได้พบกับกลุ่มแมวมองที่ชักพาเขาสู่ JYP และมีชื่อเสียงกับวงบอยแบนด์ 2PM

2PM K-Pop
K-Pop band 2PM
นับว่าเป็นการพลิกผันของชีวิตอย่างงงวย แต่ที่เหนือกว่าความสับสนที่เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ หนุ่มที่รอการเป็นไอดอลที่ได้ท่องไปยังทั่วโลกคนนี้สามารถปรับตัวเข้ากับที่แห่งใหม่ได้ไม่ยาก

"ผมย้ายไปย้ายมาบ่อย" นิชคุณกล่าว "ดังนั้น [นอกจากเรื่องของภาษา] ผมไม่รู้สึกถึง Culture Shock เท่าไหร่นัก [ความรู้สึกสับสนต่อวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย] แต่พอเริ่มเจองานหนักๆ ผมก็เริ่มไม่แน่ใจขึ้นมา"

"พอผมได้เห็นคนอื่นๆที่เก่งในทุกๆด้าน ทั้งร้อง เต้น และพวกเขาก็ยังเป็นคนเกาหลี ผมเลยมองตัวเองไม่ออกว่าจะเหมาะกับวงการนี้ได้อย่างไร แต่[คุณพ่อคุณแม่]บอกผมว่าอย่ายอมแพ้ ผมเลยฟังท่าน"

ด้วยแรงบันดาลใจนี้ นิชคุณจึงมุ่งมั่นในการฝึกอันแสนโหดที่ขึ้นชื่อของ JYP กอปรกับแรงกระตุ้นส่วนตัวที่ต้องการจะพิสูจน์ตัวเอง

"ผมไม่ชอบนะ แต่ผมก็ต้องยอมรับว่าผมเป็นที่รู้จักจากรูปร่างหน้าตาของผม" นิชคุณกล่าว "ผมเลยกดดันตัวเอง ต้องการจะให้ผู้คนเห็นว่าผมได้พัฒนาไปมากแค่ไหนบ้าง"

พร้อมกับเพื่อนร่วมวง 2PM คนอื่นๆ พวกเขาต้องตื่นตั้งแต่ ตี 5 เพื่อเริ่มการทำงานตามคิวงานที่แน่นเอี๊ยดและซ้อม ก่อนจะได้เข้านอนในเวลาตีหนึ่งของอีกวัน

"เวลาผมเจอศิลปินอเมริกันบางคน พวกเขาถามกลับมาว่า นี่ไม่เรียกว่าผิดกฎหมายเหรอ" นิชคุณเล่า

และข้อเสียที่ได้รับจากการทำงานอันแสนโหดอีกด้านก็คือเขาได้กลับบ้านแค่เดือนละครั้ง ที่ซึ่งเขาได้ไปเติมเต็มพลังด้วยอาหารไทย และใช้เวลาอันน้อยนิดกับครอบครัว ส่วนเรื่องการเดทนั้น (สำหรับแฟนๆที่รักเขาได้พากันโล่งอกอย่างไม่เคลือบแคลงใจกันได้) เขากล่าวว่า มันเป็นไปไม่ได้เลย

Still 2:00PM

ถึงวันนี้ พวกเขาได้ออกอัลบั้มเต็ม 1 อัลบั้มและอัลบั้ม EP 4 อัลบั้ม [มินิอัลบั้ม/อัลบั้มที่มีประมาณ 5 เพลง] ซึ่งดำเนินตามแบบแผนของบอยแบนด์ทั่วไป จากวงบอยแบนด์หนุ่มน้อยวัยใสจนเป็นหนุ่มหยาบดิบๆขึ้น ด้วยอัลบั้มล่าสุดของ 2PM ที่มีชื่อว่า Still 2:00PM ทั้งนิชคุณและสมาชิกในวงต่างมีความฝันที่ใหญ่ขึ้นๆ และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พวกเขาได้ร่วมออกทัวร์ต่อเนื่องแบบไม่หยุดพักถึง 9 วัน 9 เมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับศิลปินร่วมสังกัดอย่าง Wonder Girls

"มันเยี่ยมยอดมากที่ได้แสดงต่อหน้ากลุ่มคนดูที่หลากหลาย มีทั้งคนผิวดำและผิวขาวมากมาย" นิชคุณเล่า "และยิ่งประหลาดใจมากเมื่อได้ยินพวกเขาเรียกชื่อพวกเรา ผมรู้สึกราวกับว่านี่ฝันไปหรือเปล่านะ?"

เขาได้มาไกลกว่านิยามที่เขาให้กับตัวเองว่า "หนุ่มขี้อายตัวเล็กๆ"จากประเทศไทยผู้ซึ่งกล่าวว่าเขายังกลับไปยังประเทศไทยโดยไร้ซึ่งคำยกยอชื่อเสียงซึ่งกำลังวิ่งไล่ตามเขาอยู่ในประเทศเกาหลี

"คนที่นั่นรู้จักผม แต่เพราะว่าผมไม่ได้ทำงานในประเทศไทยพวกเขาก็แค่ว่า อ่อนั่นคือคนที่ไปเป็นศิลปินเกาหลี ก็แค่นั้น"

"ผมว่าไม่เฉพาะแค่คนไทย แต่ใครก็มาอยู่ตรงจุดเดียวกับผมได้ เพราะว่าผมเริ่มจากจุดที่ต่ำยิ่งกว่าศูนย์ ผมไม่มีพื้นฐานการร้อง การเต้น ไม่มีอะไรเลย ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของความตั้งใจทำงานอย่างหนักว่าคุณพยายามแค่ไหนและมากแค่ไหนที่คุณต้องการมัน"

Nichkhun: The 'shy little boy' turned K-Pop sensation | CNNGo.com

Eng-Thai translation by Offogato @2pmalways.com




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์